Từ ngày 17/10/2022, biên độ tỷ giá ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh như thế nào?

Cho tôi hỏi, Biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND thay đổi như thế nào trong thời gian tới?- Câu hỏi của bạn Hào (Bình Định).

Thế nào là tổ chức tín dụng phi ngân hàng?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 giải thích tổ chức tín dụng phi ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, trừ các hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân và cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản của khách hàng. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác.

Trong đó tổ chức tín dụng là doanh nghiệp thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động ngân hàng. Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân.

Theo đó, tổ chức tín dụng phi ngân hàng hoạt động theo khuôn khổ phạm vi pháp luật về tổ chức tín dụng cho phép quy định tại Điều 90 Luật Các tổ chức tín dụng 2010:

Phạm vi hoạt động được phép của tổ chức tín dụng
1. Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể phạm vi, loại hình, nội dung hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tín dụng trong Giấy phép cấp cho từng tổ chức tín dụng.
2. Tổ chức tín dụng không được tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào ngoài các hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác ghi trong Giấy phép được Ngân hàng Nhà nước cấp cho tổ chức tín dụng.
3. Các hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tín dụng quy định tại Luật này thực hiện theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Từ ngày 17/10/2022, biên độ tỷ giá ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh như thế nào?

Từ ngày 17/10/2022, biên độ tỷ giá ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh như thế nào?

Biên độ tỷ giá giao ngay của đồng Việt nam với ngoại tệ được điều chỉnh như thế nào?

Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1747/QĐ-NHNN về việc điều chỉnh nới biên độ tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay của đồng Việt Nam với các ngoại tệ như sau:

Ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối (sau đây gọi tắt là tổ chức tín dụng được phép) thực hiện ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay (spot) của đồng Việt Nam với các ngoại tệ theo nguyên tắc sau:

- Đối với Đô la Mỹ: Không được vượt quá biên độ ±5% (năm phần trăm) so với tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày giao dịch đó.

- Đối với các ngoại tệ khác: Do tổ chức tín dụng được phép xác định.

- Chênh lệch giữa tỷ giá mua và tỷ giá bán do tổ chức tín dụng được phép xác định.

Tại sao Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá ngoại tệ?

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước nêu ý kiến về quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức từ mức ±3% lên ±5% như sau:

Ngân hàng Nhà nước cho rằng Từ đầu năm 2022 đến nay, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và nhiều Ngân hàng trung ương (NHTW) lớn đẩy mạnh lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ (CSTT), tăng nhanh lãi suất điều hành, xung đột Nga-Ukraine làm chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục gián đoạn, giá xăng dầu và hàng hóa tăng cao, lạm phát tại nhiều nền kinh tế vượt mức kiểm soát… gây biến động lớn trên thị trường quốc tế và trong nước.

Trước tình hình đó, NHNN đã chủ động, linh hoạt áp dụng đồng bộ các công cụ, giải pháp, can thiệp để duy trì hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường tiền tệ, ngoại hối, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu đề ra tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết 43/2022/QH15Nghị quyết 11/NQ-CP năm 2022.

Để chủ động thích ứng trước diễn biến khó lường của thị trường quốc tế và định hướng tiếp tục thắt chặt CSTT, tăng lãi suất của Fed và các NHTW trên thế giới, ngày 17/10/2022, NHNN ban hành Quyết định số 1747/QĐ-NHNN năm 2022 quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các TCTD được phép.

Theo đó, biên độ tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ (USD) được điều chỉnh từ ±3% lên ±5%. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp đồng bộ các công cụ CSTT, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định thị trường.

Quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá USD/VND có hiệu lực khi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Quyết định 1747/QĐ-NHNN 2022 về thời gian có hiệu lực thi hành như sau:

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 17 tháng 10 năm 2022 và thay thế Quyết định số 1636/QĐ-NHNN năm 2015 quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép.

Như vậy, biên độ tỷ giá mới đã tăng ±2% được áp dụng từ ngày 17 tháng 10 năm 2022.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}