Từ 27/6/2022, tất cả thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ đều phải có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo tại Bộ Tư Pháp?
- Ban hành Quyết định mới về giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp?
- Sửa đổi quy định về nguyên tắc xử lý đơn khiếu nại tố cáo tại Bộ Tư pháp?
- Sửa đổi quy định về người có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại, tố cáo?
- Sửa đổi quy định về trách nhiệm thực hiện việc xử lý đơn?
Ban hành Quyết định mới về giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp?
Theo Điều 1, Điều 2 Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 ban hành ngày 27/6/2022 như sau:
- Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp
- Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định 3961/QĐ-BTP ngày 26 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp.
- Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp:
+ Quy chế này quy định trách nhiệm, trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo gửi tới Bộ Tư pháp; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nội dung khiếu nại, tố cáo do cá nhân, tổ chức trực tiếp trình bày tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp (sau đây gọi chung là “đơn”).
+ Quy chế này áp dụng đối với đơn vị, người có thẩm quyền thuộc Bộ Tư pháp trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn quy định tại khoản 1 Điều này.
Từ 27/6/2022, tất cả thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ đều phải có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo tại Bộ Tư Pháp? (Hình từ internet)
Sửa đổi quy định về nguyên tắc xử lý đơn khiếu nại tố cáo tại Bộ Tư pháp?
Theo quy định tại Điều 2 Quy chế ban hành kèm Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 về nguyên tắc xử lý đơn như sau:
- Đơn gửi tới Bộ Tư pháp, các đơn vị thuộc Bộ phải được xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác và kịp thời.
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn theo quy định pháp luật.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo để việc xử lý đơn đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả.
Theo quy định trước đó tại Điều 2 Quy chế ban hành kèm Quyết định 3961/QĐ-BTP năm 2022 về nguyên tắc giải quyết khiếu nại tố cao như sau:
- Mọi khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
- Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo phải bảo đảm tính khách quan, trung thực, chính xác, nhanh chóng và kịp thời.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo để việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu quả.
- Không xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ, không có chữ ký trực tiếp, sao chụp chữ ký hoặc những tố cáo đã được cấp có thẩm quyền giải quyết nay tố cáo lại nhưng không có bằng chứng mới.
Sửa đổi quy định về người có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại, tố cáo?
Theo quy định tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 về người có trách nhiệm xử lý đơn khiếu nại tố cáo như sau:
- Người có trách nhiệm xử lý đơn quy định trong Quy chế này bao gồm:
+ Chánh Thanh tra;
+ Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.
Theo quy định trước đó tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm Quyết định 3961/QĐ-BTP năm 2022 về người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo quy định trong Quy chế này bao gồm:
- Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp sau đây: Tổng cục Thi hành án dân sự, các Cục, các đơn vị sự nghiệp và Thanh tra.
Sửa đổi quy định về trách nhiệm thực hiện việc xử lý đơn?
Theo quy định tại Điều 4 Quy chế ban hành kèm Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 về trách nhiệm thực hiện việc xử lý đơn như sau:
- Người có trách nhiệm xử lý đơn có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến nghị, phản ánh
+ Xử lý nghiêm minh đối với vi phạm của những người được giao nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến nghị, phản ánh;
+ Áp dụng biện pháp cần thiết theo quy định pháp luật nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo được thi hành nghiêm chỉnh.
- Người có trách nhiệm xử lý đơn mà không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện hoặc cố tình thực hiện trái pháp luật thì tùy từng mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Theo quy định trước đó tại Điều 4 Quy chế ban hành kèm Quyết định 3961/QĐ-BTP năm 2011 về trách nhiệm thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo của người có thẩm quyền như sau:
- Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm minh người vi phạm
+ Áp dụng biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra; bảo đảm quyết định giải quyết được thi hành nghiêm chỉnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
- Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo mà không giải quyết, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết hoặc cố tình giải quyết trái pháp luật phải bị xử lý nghiêm minh, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;