Trường hợp nào không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024?

Trường hợp nào không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024?

Trường hợp nào không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024?

Căn cứ theo Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024 quy định trường hợp không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán như sau:

(1) Các trường hợp không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán

- Mua cổ phần, góp vốn hoặc có quyền, lợi ích liên quan với đơn vị được kiểm toán;

- Đã từng giữ chức vụ quản lý, điều hành, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán tại đơn vị được kiểm toán của các năm tài chính được kiểm toán;

- Trong thời hạn ít nhất là 05 năm, kể từ khi thôi giữ chức vụ quản lý, điều hành, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán tại đơn vị được kiểm toán;

- Có quan hệ là vợ (chồng); bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng hoặc bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng vợ (chồng); con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ (chồng) theo quy định của pháp luật với đơn vị được kiểm toán hoặc cùng là thành viên Đoàn kiểm toán;

- Đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, bị kỷ luật hoặc bị mất, bị thu hồi thẻ Kiểm toán viên nhà nước;

- Không đủ điều kiện phẩm chất, năng lực tham gia Đoàn kiểm toán;

- Không đủ thời gian làm việc quy định tại khoản 1 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024.

(2) Khi có các trường hợp quy định tại (1), thành viên Đoàn kiểm toán có trách nhiệm báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán bằng văn bản trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thành lập Đoàn kiểm toán. Trong quá trình thực hiện kiểm toán nếu phát hiện các tình huống làm ảnh hưởng đến tính độc lập của mình, thành viên Đoàn kiểm toán phải báo cáo ngay Trưởng Đoàn kiểm toán để báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thay thế theo quy định tại Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024.

(3) Thủ trưởng đơn vị đề xuất nhân sự tham gia Đoàn kiểm toán có trách nhiệm kiểm tra, rà soát để phát hiện trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán quy định tại (1) trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thành lập Đoàn kiểm toán. Trường hợp đặc biệt, Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.

Trường hợp nào không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024?

Trường hợp nào không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc hoạt động của Đoàn kiểm toán như thế nào?

Căn cứ theo Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024 quy định như sau:

Nguyên tắc hoạt động của Đoàn kiểm toán
1. Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
2. Trung thực, khách quan, công khai, minh bạch.
3. Trong hoạt động kiểm toán, các thành viên của Đoàn kiểm toán và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải tuân thủ Luật Kiểm toán nhà nước, quy định của cấp có thẩm quyền về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quy định của Kiểm toán nhà nước.
4. Khi tiến hành kiểm toán ở nước ngoài, Đoàn kiểm toán phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và luật pháp quốc tế; tuân thủ nguyên tắc: tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo an ninh quốc phòng và bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nguyên tắc hoạt động của Đoàn kiểm toán như sau:

- Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

- Trung thực, khách quan, công khai, minh bạch.

- Trong hoạt động kiểm toán, các thành viên của Đoàn kiểm toán và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải tuân thủ Luật Kiểm toán nhà nước, quy định của cấp có thẩm quyền về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quy định của Kiểm toán nhà nước.

- Khi tiến hành kiểm toán ở nước ngoài, Đoàn kiểm toán phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và luật pháp quốc tế; tuân thủ nguyên tắc: tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo an ninh quốc phòng và bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.

Địa điểm kiểm toán được quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024 quy định địa điểm kiểm toán như sau:

(i) Việc kiểm toán được thực hiện tại đơn vị được kiểm toán, trụ sở Kiểm toán nhà nước hoặc tại địa điểm khác do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.

(ii) Địa điểm kiểm toán do Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán đề xuất và trình Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt khi xét duyệt kế hoạch kiểm toán tổng quát của cuộc kiểm toán.

(iii) Trong quá trình thực hiện kiểm toán, trường hợp cần thiết phải thay đổi địa điểm kiểm toán, Trưởng Đoàn kiểm toán đề xuất Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.

(iv) Trường hợp kiểm tra, đối chiếu với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có thể được thực hiện tại trụ sở đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán; trụ sở đơn vị được kiểm toán; trụ sở cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan được kiểm tra, đối chiếu hoặc địa điểm khác có liên quan đến nội dung kiểm tra, đối chiếu.

Nguyễn Thị Minh Hiếu

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}