Tổng cục Hải quan hướng dẫn giải quyết vướng mắc liên quan đến việc hoàn thuế tại Công văn 953/HQTPHCM-TXNK năm 2022?

Ngày 7/6/2022 Tổng Cục Hải quan đã có Công văn hướng dẫn Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các quy định để giải quyết vướng mắc về việc hoàn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Vậy tại Công văn này, Tổng cục Hải quan đã đưa ra ý kiến gì?

Trường hợp nào sẽ được hoàn thuế nhập khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu?

Theo điểm c khoản 1 Điều 19 Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2016 quy định như sau:

“Điều 19. Hoàn thuế
1. Các trường hợp hoàn thuế:
...
c) Người nộp thuế đã nộp thuế nhập khẩu nhưng hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu;”

Căn cứ tiếp vào khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP) quy định như sau:

“Điều 34. Hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất
1. Hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế nhập khẩu nhưng phải tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu, gồm:
a) Hàng hóa nhập khẩu nhưng phải tái xuất ra nước ngoài bao gồm xuất khẩu trả lại chủ hàng, xuất khẩu hàng hóa đã nhập khẩu ra nước ngoài hoặc xuất khẩu vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan.
Việc tái xuất hàng hóa phải được thực hiện bởi người nhập khẩu ban đầu hoặc người được người nhập khẩu ban đầu ủy quyền, ủy thác xuất khẩu;
Việc tái xuất hàng hóa phải được thực hiện bởi người nhập khẩu ban đầu hoặc người được người nhập khẩu ban đầu ủy quyền, ủy thác xuất khẩu;
b) Hàng hóa nhập khẩu do tổ chức, cá nhân ở nước ngoài gửi cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam thông qua dịch vụ bưu chính và dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế đã nộp thuế nhưng không giao được cho người nhận hàng hóa, phải tái xuất;
c) Hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế sau đó bán cho các phương tiện của các hãng nước ngoài trên các tuyến đường quốc tế qua cảng Việt Nam và các phương tiện của Việt Nam trên các tuyến đường quốc tế theo quy định;
d) Hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế nhập khẩu nhưng còn lưu kho, lưu bãi tại cửa khẩu và đang chịu sự giám sát của cơ quan hải quan được tái xuất ra nước ngoài.
Người nộp thuế có trách nhiệm kê khai chính xác, trung thực trên tờ khai hải quan về hàng hóa tái xuất là hàng hóa nhập khẩu trước đây; các thông tin về số, ngày hợp đồng, tên đối tác mua hàng hóa.
Cơ quan Hải quan có trách nhiệm kiểm tra nội dung khai báo của người nộp thuế, ghi rõ kết quả kiểm tra để phục vụ cho việc giải quyết hoàn thuế.”

Theo đó, những trường hợp thuộc các quy định kể trên sẽ được hoàn thuế nhập khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu theo quy định pháp luật hiện nay.

Tổng cục Hải quan: Hướng dẫn mới nhất về việc vướng mắc hoàn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu?

Tổng cục Hải quan hướng dẫn giải quyết vướng mắc liên quan đến việc hoàn thuế tại Công văn 953/HQTPHCM-TXNK năm 2022?

Trường hợp hàng hóa xuất khẩu rồi tái nhập thì có được hoàn thuế hay không?

Căn cứ điểm b khoàn 1 Điều 19 Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2016 quy định như sau:

“Điều 19. Hoàn thuế
1. Các trường hợp hoàn thuế:
...
b) Người nộp thuế đã nộp thuế xuất khẩu nhưng hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập được hoàn thuế xuất khẩu và không phải nộp thuế nhập khẩu;”

Nội dung của quy định này đã được cụ thể hóa bởi khoản 1 Điều 33 Nghị định 134/2016/NĐ-CP như sau:

“Điều 33. Hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập
1. Hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập được hoàn thuế xuất khẩu và không phải nộp thuế nhập khẩu, gồm:
a) Hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại Việt Nam;
b) Hàng hóa xuất khẩu do tổ chức, cá nhân ở Việt Nam gửi cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài thông qua dịch vụ bưu chính và dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế đã nộp thuế nhưng không giao được cho người nhận hàng hóa, phải tái nhập.
Người nộp thuế có trách nhiệm kê khai chính xác, trung thực trên tờ khai hải quan về hàng hóa tái nhập là hàng hóa xuất khẩu trước đây; các thông tin về số, ngày hợp đồng, tên đối tác mua hàng hóa đối với trường hợp có hợp đồng mua bán hàng hóa.
Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra nội dung khai báo của người nộp thuế, ghi rõ kết quả kiểm tra để phục vụ cho việc giải quyết hoàn thuế.”

Như vậy, khi thuộc một trong những trường hợp theo quy định trên thì sẽ không phải nộp thuế nhập khẩu và được hoàn thuế xuất khẩu.

Hướng dẫn mới nhất của Tổng cục Hải quan về vướng mắc hoàn thuế?

Ngày 7/6/2022 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn 2101/TCHQ-TXNK năm 2022 hướng dẫn về việc vướng mắc hoàn thuế gửi đến Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh. Theo nội dung của Công văn này, Tổng cục Hải quan đã có ý kiến như sau:

“Đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh căn cứ Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016, Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/3/2021 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, nghiên cứu hướng dẫn tại công văn số 1185/TCHQ-TXNK ngày 06/4/2022 của Tổng cục Hải quan để thực hiện đúng quy định. Trường hợp phát sinh vướng mắc, đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tổng hợp, báo cáo và đề xuất hướng xử lý về Tổng cục Hải quan để được xem xét, hướng dẫn thực hiện.”

Như vậy, việc giải quyết vướng mắc hoàn thuế xuất khẩu, nhập khẩu sẽ được căn cứ vào Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2016, Nghị định 134/2016/NĐ-CP và các văn bản có liên quan để thực hiện việc hoàn thuế xuất khẩu, nhập khẩu cho người nộp thuế.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

26 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}