Tăng mức phạt đối với hành vi không báo cáo danh sách công dân đủ tuổi nhập ngũ nghĩa vụ quân sự đến 15 triệu đồng?

Cho tôi hỏi trong trường hợp người có thẩm quyền cung cấp sai danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ bị phạt như thế nào, tôi nghe nói là mới tăng mức phạt phải không? Mong được giải đáp thắc mắc, tôi cảm ơn!

Theo quy định hiện hành, hành vi vi phạm việc báo cáo danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ nghĩa vụ quân sự bị phạt như thế nào?

Theo Điều 9 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

"Điều 9. Vi phạm các quy định về thực hiện nghĩa vụ quân sự
1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không bố trí sắp xếp thời gian, không tạo điều kiện cho công dân thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự, sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện lệnh gọi nhập ngũ.
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cản trở người có trách nhiệm thi hành nhiệm vụ về đăng ký nghĩa vụ quân sự, sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện lệnh gọi nhập ngũ.
3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ, chính xác danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có chuyên môn kỹ thuật cần cho Quân đội từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi;
b) Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ, chính xác số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định.
..
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc bố trí, tạo điều kiện cho công dân thực hiện chế độ đăng ký, sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, thực hiện việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;
b) Buộc tiếp nhận lại công dân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về cơ quan, tổ chức cũ làm việc đối với hành vi quy định tại Khoản 4 Điều này."

Như vậy, hiện nay, quy định đối với các hành vi vi phạm về không báo cáo hoặc báo có sai sự thật danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ nghĩa vụ quân sự bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Lưu ý, mức phạt tiền này là mức phạt đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Tăng mức phạt đối với hành vi không báo cáo danh sách công dân đủ tuổi nhập ngũ nghĩa vụ quân sự đến 20.000.000 đồng?

Tăng mức phạt đối với hành vi không báo cáo danh sách công dân đủ tuổi nhập ngũ nghĩa vụ quân sự đến 20.000.000 đồng?

Từ ngày 22/7/2022, mức phạt hành vi vi phạm việc báo cáo danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ nghĩa vụ quân sự bị phạt như thế nào?

Theo khoản 10 Điều 1 Nghị định 37/2022/NĐ-CP sửa đổi Điều 9 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

Điều 9. Vi phạm các quy định về thực hiện nghĩa vụ quân sự
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Báo cáo không đầy đủ danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi; báo cáo không đầy đủ số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định;
b) Cố ý báo cáo không chính xác danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi; báo cáo không chính xác số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định.
2. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Không báo cáo danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi;
b) Không báo cáo số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định.
...
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc thực hiện việc báo cáo theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này;
b) Buộc tiếp nhận trở lại trường học; tiếp nhận và bố trí việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về cơ quan, tổ chức cũ làm việc đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.”.

Như vậy, từ ngày 22/7/2022, mức phạt đối với các hành vi vi phạm về không báo cáo hoặc báo cáo sai sự thật danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ nghĩa vụ quân sự bị phạt tiền đến 15.000.000 đồng.

Thời điểm tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm việc báo cáo danh sách công dân đủ điều kiện nhập ngũ nghĩa vụ quân sự như thế nào?

Theo Nghị định 37/2022/NĐ-CP sửa đổi Điều 2 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định về thời điểm tính thời hiệu xử phạt vi phạm về thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự như sau:

"Hành vi vi phạm về thời hạn báo cáo thì thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm là ngày tổ chức, cá nhân báo cáo theo quy định."

Như vậy, thời điểm tính thời hiệu vi phạm là thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm là ngày tổ chức, cá nhân báo cáo theo quy định.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

18 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}