Người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa bao nhiêu để kinh doanh? Thời hạn để người chấp hành xong án phạt tù vay để kinh doanh là bao lâu?

Người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa bao nhiêu để kinh doanh? Thời hạn để người chấp hành xong án phạt tù vay để kinh doanh là bao lâu? Thắc mắc của anh K.C ở Bình Dương.

Người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa bao nhiêu để kinh doanh?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 22/2023/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quy định về mức vốn cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù như sau:

Mức vốn cho vay
1. Đối với vay vốn để đào tạo nghề
Mức vốn cho vay tối đa là 04 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù.
2. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
a) Người chấp hành xong án phạt tù: Mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù;
b) Cơ sở sản xuất kinh doanh: Mức vốn cho vay tối đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 100.000.000 đồng/người chấp hành xong án phạt tù để kinh doanh.

Người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa bao nhiêu để kinh doanh? Thời hạn để người chấp hành xong án phạt tù vay để kinh doanh là bao lâu? (Hình từ internet)

Thời hạn cho vay để người chấp hành xong án phạt tù vay để kinh doanh là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Quyết định 22/2023/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quy định về thời hạn cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù như sau:

Thời hạn cho vay
1. Đối với vay vốn để đào tạo nghề
a) Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày người chấp hành xong án phạt tù bắt đầu nhận vốn vay cho đến ngày trả hết nợ (gốc và lãi). Thời hạn cho vay bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ;
b) Thời hạn phát tiền vay là khoảng thời gian tính từ ngày người chấp hành xong án phạt tù nhận món vay đầu tiên cho đến ngày kết thúc khoá học, kể cả thời gian người chấp hành xong án phạt tù được các cơ sở đào tạo nghề cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có);
c) Thời hạn trả nợ được chia thành các kỳ hạn trả nợ do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định, như sau:
Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo không quá một năm, thời hạn trả nợ tối đa bằng 02 lần thời hạn phát tiền vay.
Đối với các chương trình đào tạo khác, thời hạn trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay.
2. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
Thời hạn cho vay tối đa 120 tháng. Thời hạn cho vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, quyết định trên cơ sở căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn để thỏa thuận với khách hàng vay vốn.

Theo đó, thời hạn cho vay tối đa để người chấp hành xong án phạt tù vay để kinh doanh tối đa là 120 tháng.

Thời hạn cho vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, quyết định trên cơ sở căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn để thỏa thuận với khách hàng vay vốn.

Phương thức cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 22/2023/QĐ-TTg, quy định về phương thức cho vay như sau:

Phương thức cho vay
1. Đối với người chấp hành xong án phạt tù
a) Thực hiện phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của người chấp hành xong án phạt tù là người đứng tên vay vốn và giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp trong hộ gia đình không còn thành viên nào từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không còn sức lao động, không có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật thì người chấp hành xong án phạt tù trực tiếp đứng tên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội;
b) Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay thực hiện cho vay theo phương thức ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội.
2. Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh
Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay thực hiện cho vay trực tiếp.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì phương thức cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù được quy định như sau:

- Người chấp hành xong án phạt tù thực hiện phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của người chấp hành xong án phạt tù là người đứng tên vay vốn và giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp trong hộ gia đình không còn thành viên nào từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không còn sức lao động, không có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật thì người chấp hành xong án phạt tù trực tiếp đứng tên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

- Ngân hàng Chính sách xã hộ inơi cho vay thực hiện cho vay theo phương thức ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội.

Quyết định 22/2023/QĐ-TTg sẽ có hiệu lực từ ngày 10/10/2023

Nguyễn Văn Phước Độ

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}