Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa ngắn gọn? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa ngắn gọn?
Sau đây là các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa:
Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa số 01:
Bài thơ "Tuổi Ngựa" của Xuân Quỳnh gợi lên trong lòng em nhiều cảm xúc sâu lắng và thân thương. Qua những dòng thơ, em cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con, cùng với đó là khát vọng tự do, phiêu lưu của tuổi trẻ. Hình ảnh "Ngựa con" trong bài thơ không chỉ là biểu tượng của sự năng động, mạnh mẽ mà còn là sự khao khát khám phá thế giới rộng lớn, vượt qua mọi giới hạn để mang về những điều tốt đẹp nhất cho mẹ.
Những câu thơ như "Ngựa không yên một chỗ, Tuổi con là tuổi đi…" hay "Con mang về cho mẹ, Ngọn gió của trăm miền…" khiến em liên tưởng đến những hành trình đầy thử thách nhưng cũng đầy hứa hẹn của tuổi trẻ. Dù có đi xa đến đâu, vượt qua bao nhiêu khó khăn, "Ngựa con" vẫn luôn nhớ về mẹ, về gia đình, nơi chốn bình yên nhất. Điều này thể hiện qua câu thơ "Con tìm về với mẹ, Ngựa con vẫn nhớ đường."
Bài thơ không chỉ là lời nhắn nhủ của người mẹ mà còn là lời động viên, khích lệ con cái hãy mạnh dạn bước ra thế giới, khám phá và trải nghiệm. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở chúng ta về tình cảm gia đình thiêng liêng, về sự gắn bó không thể tách rời giữa mẹ và con. Những cảm xúc này làm cho bài thơ "Tuổi Ngựa" trở nên gần gũi và sâu sắc, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng em.
Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa số 02:
Bài thơ Tuổi Ngựa của Xuân Quỳnh đã khắc họa một hình ảnh sống động về tuổi trẻ với những khát khao, ước mơ và sự khám phá. Đoạn thơ mở đầu với hình ảnh đứa con hỏi mẹ: "Mẹ ơi, con tuổi gì?" và câu trả lời "Tuổi con là tuổi Ngựa" như một lời khẳng định mạnh mẽ về bản chất của tuổi trẻ: năng động, ham học hỏi và luôn muốn vươn xa. Ngựa trong bài thơ không phải là một con vật an phận, mà là hình ảnh biểu trưng cho khát vọng tự do, khám phá và chinh phục mọi chân trời mới.
Những câu thơ miêu tả hành trình của con ngựa qua những ngọn gió, những cánh đồng hoa và những dãy núi đá làm người đọc cảm nhận được một sự sống đầy nhiệt huyết và khát khao phiêu lưu. "Ngựa con sẽ đi khắp trên những cánh đồng hoa" hay "Gió và nắng xôn xao khắp đồng hoa cúc dại" như nhắc nhở về vẻ đẹp của cuộc sống, về những khoảnh khắc ngọt ngào của tuổi trẻ khi còn đầy ắp niềm tin và hy vọng. Nhưng giữa những cuộc hành trình, dù có đi xa đến đâu, tình cảm của con đối với mẹ luôn không thay đổi: "Con tìm về với mẹ, Ngựa con vẫn nhớ đường."
Bài thơ không chỉ là lời tự sự về tuổi trẻ mà còn là lời nhắn nhủ yêu thương, dẫu có rời xa, dẫu có đi xa đến đâu, con vẫn mãi nhớ về mẹ. Đó là một thông điệp sâu sắc về tình mẹ, sự gắn bó không thể phai nhòa, dù thời gian có trôi đi hay cuộc sống có thay đổi. Xuân Quỳnh đã thể hiện một cách tinh tế tình yêu mẹ qua những hình ảnh giản dị mà vô cùng sâu sắc, khiến người đọc không khỏi xúc động.
Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa số 03:
Bài thơ Tuổi Ngựa của Xuân Quỳnh đã khắc họa một cách đầy cảm xúc và sâu sắc hình ảnh tuổi trẻ với những khát khao, đam mê và sự tự do khám phá. Mở đầu bài thơ là câu hỏi đầy hồn nhiên và ngây thơ của đứa con: "Mẹ ơi, con tuổi gì?" Và câu trả lời giản dị "Tuổi con là tuổi Ngựa" như một lời khẳng định về sự mạnh mẽ, bền bỉ và luôn khao khát tự do của tuổi trẻ. Hình ảnh con ngựa trong bài thơ không phải là một con vật thuần phục, mà là một biểu tượng của sự năng động, tự do và khát vọng khám phá.
Qua từng câu thơ, hình ảnh ngựa phi qua những ngọn gió, qua những cánh đồng hoa và những dãy núi đá, tác giả đã vẽ lên một bức tranh đầy màu sắc về hành trình không ngừng nghỉ của tuổi trẻ. Những câu thơ như "Ngựa con sẽ đi khắp trên những cánh đồng hoa" hay "Mẹ ơi con sẽ phi qua bao nhiêu ngọn gió" thể hiện khát vọng vươn tới, vượt qua mọi thử thách và khó khăn, để tìm kiếm những điều mới mẻ, tươi đẹp. Dù đi qua bao nẻo đường, con ngựa vẫn không quên mang về cho mẹ "ngọn gió của trăm miền", là những trải nghiệm và kỷ niệm quý giá mà con đã thu nhận được trên hành trình của mình.
Tuy nhiên, qua những hình ảnh về sự khám phá, bài thơ không quên nhắc nhở về tình yêu thương thiêng liêng giữa mẹ và con. Dù có đi xa đến đâu, dù có vượt qua bao nhiêu khó khăn, con vẫn sẽ luôn nhớ về mẹ, nhớ về mái ấm gia đình. "Con tìm về với mẹ, Ngựa con vẫn nhớ đường" là lời hứa ngọt ngào và đầy chân thành, khẳng định rằng dù tuổi trẻ có lắm chuyến đi, những mối quan hệ, tình cảm gia đình vẫn luôn là điều không thể thiếu, là điểm tựa vững chắc để con có thể vươn lên trong cuộc sống.
Bài thơ không chỉ là hình ảnh về tuổi trẻ với những ước mơ và hoài bão, mà còn là một lời nhắn nhủ về tình yêu mẹ, sự gắn bó và sự trở về với nguồn cội. Xuân Quỳnh đã khéo léo kết hợp giữa những ước mơ, khát khao tự do và tình cảm gia đình để tạo nên một tác phẩm đầy cảm động và ý nghĩa.
Trên đây là các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa.
Lưu ý: Các mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ lớp 5 tuổi ngựa ngắn gọn? Học sinh tiểu học có những quyền gì? (Hình từ internet)
Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Quyền của học sinh tiểu học được quy định tại Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Được học tập
+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.
+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.
Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.
+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.
- Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
- Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.
- Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.
- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Khi nào trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định?
Căn cứ tại Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định khi thuộc trường hợp sau đây:
- Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ;
- Trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
- Trẻ em người dân tộc thiểu số;
- Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa;
- Trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam.
Lưu ý: Trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;