Mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

Mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

Mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên?

Sau đây là các mẫu viết đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên:

Mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên số 01:

Bài thơ "Cảnh nhàn" của Nguyễn Bỉnh Khiêm mang đến cho em cảm giác thanh bình và yên tĩnh. Qua những hình ảnh giản dị như "một mai, một cuốc, một cần câu," tác giả đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mộc mạc nhưng đầy sức sống. Em cảm nhận được sự an nhiên và tự tại của tác giả khi chọn sống giữa thiên nhiên, tránh xa những ồn ào, bon chen của cuộc sống. Những câu thơ như "Thu ăn măng trúc, đông ăn giá, Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao" gợi lên một cuộc sống hài hòa với thiên nhiên, nơi con người và cảnh vật hòa quyện vào nhau. Đặc biệt, câu "Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao" khiến em suy ngẫm về giá trị thực sự của cuộc sống, rằng phú quý chỉ là giấc mộng thoáng qua, còn sự bình yên trong tâm hồn mới là điều quý giá nhất. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn truyền tải triết lý sống sâu sắc, khiến em cảm thấy trân trọng hơn những khoảnh khắc bình dị trong cuộc sống.

Mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên số 02:

Bài thơ "Mùa hạ chín" của Huy Cận mang đến cho em cảm giác say đắm và nồng nàn của mùa hè. Những hình ảnh trong bài thơ như "thân hình em là một mùa hạ chín" và "anh như cây ngàn phủ bóng bên em" gợi lên một tình yêu mãnh liệt và sâu sắc. Em cảm nhận được sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên, khi mùa hạ không chỉ là bối cảnh mà còn là biểu tượng của tình yêu và sự sống.

Những câu thơ như "mùa hạ đầy hương, hương rừng hương biển" và "hoa đơm hương trên những cành chen" khiến em liên tưởng đến một mùa hè tràn đầy sức sống và hương thơm. Em cảm thấy như mình đang lạc vào một khu vườn mùa hạ, nơi mọi thứ đều tươi mới và rực rỡ.

Đặc biệt, câu "em là nắng biển cồn cào rạo rực" làm em cảm nhận được sự nhiệt huyết và sôi động của mùa hè, cũng như tình yêu nồng cháy của tác giả. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn truyền tải những cảm xúc sâu lắng và mãnh liệt, khiến em cảm thấy yêu đời và trân trọng hơn những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống.

Mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên số 03:

Bài thơ "Tức cảnh chiều thu" của Bà Huyện Thanh Quan là một bức tranh tuyệt đẹp về thiên nhiên trong buổi chiều thu. Những hạt mưa rơi thánh thót trên tàu tiêu, tạo nên âm thanh nhẹ nhàng, thanh thoát. Cảnh vật hiện lên với những cây cổ thụ xanh um, tán lá tròn xoe, và dòng sông trắng xoá, phẳng lặng như tờ giấy. Tất cả tạo nên một khung cảnh yên bình, tĩnh lặng nhưng đầy sức sống. Cảm xúc khi đọc bài thơ này là sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp giản dị mà tinh tế của thiên nhiên. Tác giả đã khéo léo vẽ nên một bức tranh thiên nhiên sống động, khiến người đọc như lạc vào một thế giới khác, nơi mà mọi lo toan, phiền muộn đều tan biến. Cảnh vật không chỉ đẹp mà còn mang đến cảm giác say mê, như chén rượu nồng, như túi thơ đầy ắp cảm xúc. Đọc bài thơ, ta cảm nhận được sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên, và thấy lòng mình cũng trở nên thanh thản, nhẹ nhàng hơn.

Trên đây là các viết mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên.

Lưu ý: Các mẫu viết đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu đoạn văn nêu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên? Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu? (Hình từ internet)

Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay?

Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

- Mục tiêu chung:

+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

- Mục tiêu cấp tiểu học:

+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học

Tuổi của học sinh lớp 5 là bao nhiêu?

Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định tuổi của học sinh các cấp như sau:

- Tuổi của học sinh tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;

- Tuổi của học sinh trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;

- Tuổi của học sinh trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Như vậy, thường thì tuổi của học sinh lớp 5 là 10 tuổi (do tuổi của học sinh vào học lớp một là 6 tuổi và được tính theo năm).

*Lưu ý: Trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi nêu trên được quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Giáo dục 2019.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}