Mẫu 5+ đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5 chọn lọc?
Mẫu 5+ đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5 chọn lọc?
Mẫu 5+ đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5 như sau:
(1) Đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ thứ nhất: Bài thơ "Tuổi Ngựa" - tác giả Xuân Quỳnh
Bài thơ "Tuổi Ngựa" của Xuân Quỳnh mang đến cho người đọc cảm giác về sự tự do, khát khao khám phá và tình yêu thương gia đình. Qua hình ảnh chú ngựa con không yên một chỗ, luôn muốn phi qua bao miền đất, bài thơ thể hiện tinh thần phiêu lưu và ước mơ chinh phục thế giới của tuổi trẻ. Những ngọn gió xanh, gió hồng, gió đen mà ngựa con đi qua tượng trưng cho những thử thách và trải nghiệm đa dạng trong cuộc sống. Dù đi xa đến đâu, ngựa con vẫn luôn nhớ về mẹ, về gia đình, nơi có tình yêu thương và sự che chở. Bài thơ không chỉ là lời tâm sự của một đứa trẻ mà còn là lời nhắc nhở về giá trị của gia đình và tình mẫu tử thiêng liêng. Cảm xúc trong bài thơ vừa hồn nhiên, vừa sâu lắng, khiến người đọc cảm nhận được sự ấm áp và ý nghĩa của tình thân. |
(2) Đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ thứ hai: Bài thơ "Tuổi Ngựa" - tác giả Xuân Quỳnh
Bài thơ "Tuổi Ngựa" của Xuân Quỳnh là một tác phẩm đầy cảm xúc, khắc họa chân thực tâm hồn tuổi trẻ với tất cả sự mãnh liệt và nhiệt huyết. Con ngựa trong bài thơ không chỉ là biểu tượng của sức mạnh và sự tự do mà còn phản ánh những khát khao cháy bỏng, những ước mơ không giới hạn của con người trong hành trình trưởng thành. Ở đó, ta cảm nhận được sự sôi nổi, hăng say nhưng cũng có phần nông nổi, vội vàng của tuổi trẻ. Hình ảnh "ngựa chạy đường dài" hay "phi qua những cánh đồng" chính là những ẩn dụ sâu sắc về những bước chân không ngừng nghỉ, sự khám phá không mệt mỏi và ý chí vượt qua mọi giới hạn. Bên cạnh sự phóng khoáng, bài thơ còn mang theo những trăn trở và suy tư về bản chất của tuổi trẻ: vừa mạnh mẽ, nhiệt tình nhưng cũng đầy những lần vấp ngã, những băn khoăn trước những con đường chưa rõ lối. Chính sự tương phản này làm cho bài thơ thêm phần chân thực và gần gũi, bởi nó không chỉ ca ngợi mà còn gợi lên những khía cạnh phức tạp hơn của tuổi trẻ – nơi mà lý tưởng và thực tế đôi khi va chạm, nơi mà nhiệt huyết đôi lúc dẫn đến tổn thương. Đọc "Tuổi Ngựa", ta không chỉ thấy một tâm hồn trẻ trung, sôi nổi mà còn nhận ra sự trải nghiệm, sự chiêm nghiệm của Xuân Quỳnh – một người từng sống, yêu và hiểu sâu sắc về những thăng trầm của đời người. Chính những cảm xúc chân thành ấy đã chạm đến trái tim người đọc, để mỗi chúng ta như nhìn thấy bóng hình mình trong từng câu chữ. Đây không chỉ là một bài thơ về tuổi trẻ, mà còn là lời nhắn nhủ về sự dũng cảm sống hết mình, để khi nhìn lại, ta không nuối tiếc vì đã sống trọn vẹn cho những gì mình đam mê. |
(3) Đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ thứ ba: Bài thơ Tiếng hạt nảy mầm - tác giả Tô Hà
Bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm" của Tô Hà mang đến cho người đọc cảm giác ấm áp và đầy nhân văn. Qua hình ảnh lớp học đặc biệt dành cho trẻ em khiếm thính, bài thơ khắc họa sự tận tụy và tình yêu thương của cô giáo dành cho học sinh. Những cử chỉ của cô giáo, từ đôi tay cụp mở đến ánh mắt chăm chú của các em, tạo nên một bức tranh sống động về sự giao tiếp không lời nhưng đầy ý nghĩa. Tiếng hạt nảy mầm không chỉ là âm thanh của sự sống mà còn là biểu tượng cho hy vọng và sự phát triển. Bài thơ gợi lên trong lòng người đọc niềm xúc động trước sự kiên trì và tình cảm chân thành, đồng thời nhắc nhở chúng ta về giá trị của sự quan tâm và giáo dục đối với những mầm non tương lai. |
(4) Đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ thứ tư: Bài thơ Tiếng hạt nảy mầm - tác giả Tô Hà
Bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm" của Tô Hà là một bản hòa ca dịu dàng và sâu sắc về thế giới tuổi thơ, nơi thiên nhiên, con người và những điều bình dị nhất được khắc họa bằng tình yêu và sự ngưỡng mộ. Tác giả đã khéo léo mượn hình ảnh những hạt giống đang nảy mầm – một biểu tượng đầy ý nghĩa – để diễn tả sức sống mãnh liệt, tiềm năng vô hạn và sự khởi đầu tươi mới của tuổi thơ. Những hạt giống nhỏ bé ấy, khi được nuôi dưỡng bởi bàn tay con người, ánh sáng mặt trời và dòng nước trong lành, đã cất lên tiếng nói riêng – tiếng nói của sự sống, của niềm tin và hy vọng. Cảm xúc trong bài thơ là sự kết hợp hài hòa giữa niềm vui hồn nhiên của trẻ thơ và sự suy tư sâu lắng của người lớn. Qua từng câu chữ, ta cảm nhận được sự ngạc nhiên và thích thú của trẻ thơ trước kỳ diệu của thiên nhiên: một hạt giống bé nhỏ lại có thể vươn mình thành cây, rồi từ đó tiếp tục vòng đời của nó. Nhưng đồng thời, bài thơ cũng mang đến một thông điệp đầy nhân văn: giống như những hạt mầm cần sự chăm sóc để lớn lên, con người cũng cần một môi trường yêu thương, sự kiên nhẫn và niềm tin để trưởng thành và phát triển. Tô Hà đã tạo nên một không gian tràn đầy cảm xúc, nơi mà sự sống được thể hiện qua những điều giản dị nhất nhưng cũng ý nghĩa nhất. Đối với tuổi thơ, đó là sự tò mò, niềm vui khám phá thế giới xung quanh; còn đối với người lớn, đó là lời nhắc nhở rằng mọi điều lớn lao đều bắt đầu từ những điều nhỏ bé. Chính sự giao thoa giữa hai góc nhìn ấy đã làm nên chiều sâu của bài thơ, để mỗi người đọc đều tìm thấy một phần tâm hồn mình trong đó. "Tiếng hạt nảy mầm" không chỉ là một bức tranh về thế giới tuổi thơ, mà còn là lời tôn vinh sức mạnh của sự sống, của khát khao vươn lên và của những ước mơ nhỏ bé nhưng kỳ diệu. Đọc bài thơ, ta không chỉ thấy mình như đang sống lại những ngày thơ ấu hồn nhiên, mà còn được nhắc nhở rằng, trong mỗi chúng ta, luôn có một hạt giống đang chờ được vun đắp để nảy mầm và đơm hoa. |
(5) Đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ thứ năm: Bài thơ "Trước cổng trời" - tác giả Nguyễn Đình Ảnh
"Trước cổng trời" của Nguyễn Đình Ảnh mang đến cho người đọc cảm giác ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao Tây Bắc. Những hình ảnh như "gió thoảng, mây trôi", "con thác réo ngân nga", và "đàn dê soi đáy suối" tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và đầy màu sắc. Tác giả không chỉ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mà còn khắc họa cuộc sống thanh bình, hăng say lao động của đồng bào các dân tộc nơi đây. Bài thơ gợi lên trong lòng người đọc niềm tự hào và tình yêu quê hương sâu sắc, đồng thời nhắc nhở chúng ta về sự gắn bó mật thiết giữa con người và thiên nhiên |
(6) Đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ thứ sáu: Bài thơ "Trước cổng trời" - tác giả Nguyễn Đình Ảnh
Bài thơ "Trước cổng trời" của Nguyễn Đình Ảnh mở ra một không gian bao la, kỳ vĩ, nơi thiên nhiên hòa quyện với sự hồn nhiên của tuổi thơ. Hình ảnh "cổng trời" gợi lên không chỉ vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng, mây trắng mà còn tượng trưng cho những ước mơ và khát vọng vươn xa. Qua đôi mắt trẻ thơ, thiên nhiên trở nên gần gũi, sống động, như một người bạn đồng hành, mở ra hành trình khám phá đầy mê hoặc. Cảm xúc trong bài thơ vừa trong trẻo, vừa sâu lắng, khi tác giả khéo léo kết nối tình yêu thiên nhiên với những khát vọng vượt qua giới hạn. "Cổng trời" không chỉ là một điểm đến, mà còn là biểu tượng của tương lai, của những điều kỳ diệu đang chờ đợi. Với ngôn từ dung dị, giàu hình ảnh, bài thơ khơi dậy trong lòng người đọc niềm hoài niệm về tuổi thơ – khoảng thời gian tràn ngập niềm vui, ước mơ và sự gắn bó với đất trời. |
Lưu ý: các đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu 5+ đoạn văn thể hiện cảm xúc bài thơ thuộc chủ điểm thế giới tuổi thơ hay, chọn lọc lớp 5 chọn lọc? (Hình ảnh Internet)
Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
Hiện nay, mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học như thế nào?
Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
- Mục tiêu chung:
+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
- Mục tiêu cấp tiểu học:
+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;