Giảm lãi suất cho vay tái cấp vốn có đúng không? Điều kiện để được Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay tái cấp vốn là gì?

Giảm lãi suất cho vay tái cấp vốn từ ngày 03/04/2023 có đúng không? Điều kiện để được Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay tái cấp vốn là gì? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Điều kiện để được Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay tái cấp vốn là gì?

Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại đối với tổ chức tín dụng đáp ứng đủ các điều kiện sau:

(1) Tái cấp vốn nhằm hỗ trợ thanh khoản:

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 24/2019/TT-NHNN về điều kiện tái cấp vốn để hỗ trợ thanh khoản:

Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng đối với tổ chức tín dụng đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Gặp khó khăn về khả năng chi trả và không trong thời gian được kiểm soát đặc biệt.

- Có cam kết về việc không có hoặc đã sử dụng hết giấy tờ có giá thuộc danh mục giấy tờ có giá được sử dụng trong các giao dịch của Ngân hàng Nhà nước tại ngày có Giấy đề nghị vay tái cấp vốn hoặc Giấy đề nghị gia hạn vay tái cấp vốn và cam kết các khoản cho vay trong bảng kê hồ sơ tín dụng (là bảng kê các khoản cho vay theo Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư 24/2019/TT-NHNN) để tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 13 Thông tư 24/2019/TT-NHNN.

(2) Tái cấp vốn nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho vay ngành, lĩnh vực được khuyến khích phát triển:

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 24/2029/TT-NHNN về điều kiện tái cấp vốn để nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho vay ngành, lĩnh vực được khuyến khích phát triển

Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng đối với tổ chức tín dụng đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Không trong thời gian: Được kiểm soát đặc biệt hoặc bị áp dụng can thiệp sớm hoặc bị xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 11 Thông tư 24/2019/TT-NHNN.

- Tuân thủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn theo quy định tại khoản 1 Điều 130 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian 12 tháng liên tục trước ngày có Giấy đề nghị vay tái cấp vốn.

- Có cam kết về việc không có hoặc đã sử dụng hết giấy tờ có giá thuộc danh mục giấy tờ có giá được sử dụng trong các giao dịch của Ngân hàng Nhà nước tại ngày có Giấy đề nghị vay tái cấp vốn và cam kết các khoản cho vay trong bảng kê hồ sơ tín dụng để vay tái cấp vốn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 18 Thông tư 24/2019/TT-NHNN.

Giảm lãi suất cho vay tái cấp vốn từ ngày 04/03/2023 có đúng không? Điều kiện để được Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay tái cấp vốn là gì?

Giảm lãi suất cho vay tái cấp vốn có đúng không? Điều kiện để được Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho vay tái cấp vốn là gì?

Giảm lãi suất cho vay tái cấp vốn từ ngày 04/03/2023 có đúng không?

Ngày 15/03/2023, Ngân hàng Nhà nước có Quyết định 313/QĐ-NHNN năm 2023 quy định về mức lãi suất cho vay tái cấp vốn như sau:

Mức lãi suất cho vay tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm theo quy định tại Quyết định 1809/QĐ-NHNN năm 2022, cụ thể:

Quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như sau:
1. Lãi suất tái cấp vốn: 6,0%/năm.

Tuy nhiên, ngày 31/03/2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 574/QĐ-NHNN năm 2023 điều chỉnh lãi suất tái cấp vốn cụ thể như sau:

Quy định các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như sau:
1. Lãi suất tái cấp vốn: 5,5%/năm.

Như vậy, mức lãi suất tái cấp vốn mới giảm 0,5%/năm so với lãi suất tái cấp vốn trước đó.

Thời hạn cho vay tái cấp vốn tối đa là bao lâu?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 24/2019/TT-NHNN quy định về thời hạn tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn như sau:

Thời hạn tái cấp vốn, gia hạn tái cấp vốn
1. Thời hạn tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng do Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định và phải dưới 12 tháng.
2. Thời gian gia hạn mỗi lần không vượt quá thời hạn vay tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn không quá 12 tháng.

Như vậy, thời hạn tái cấp vốn dưới hình thức cho vay lại theo hồ sơ tín dụng do Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định tối đa là 12 tháng.

Trường hợp các đối tượng được Ngân hàng Nhà nước cho vay dưới hình thức tái cấp vốn theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 24/2019/TT-NHNN khi đáp ứng các điều kiện gia hạn tái cấp vốn được quy định tại Điều 12 Thông tư 24/2019/TT-NHNN thì được gia hạn tái cấp vốn, tuy nhiên tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa là 12 tháng.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}