Giá tham chiếu khi thực hiện đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được quy định như thế nào?

Giá tham chiếu khi thực hiện đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Hiếu (Hà Nam).

Giá tham chiếu của cổ phiếu chưa niêm yết trong ngày giao dịch là gì?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 19 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV năm 2022 thì giá tham chiếu của chứng khoán trong ngày giao dịch là bình quân gia quyền của các giá trong giao dịch lô chẵn thực hiện theo phương thức khớp lệnh liên tục của ngày giao dịch gần nhất trước đó.

Trong ngày giao dịch không hưởng quyền, ngoại trừ các trường hợp không điều chỉnh giá tham chiếu quy định tại khoản 7 Điều 19 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV năm 2022, giá tham chiếu được xác định theo nguyên tắc lấy giá bình quân gia quyền của ngày giao dịch gần nhất điều chỉnh theo giá trị cổ tức được nhận hoặc giá trị của các quyền kèm theo.

Trường hợp tách hoặc gộp cổ phiếu, giá tham chiếu tại ngày giao dịch trở lại được xác định theo nguyên tắc lấy giá bình quân gia quyền của ngày giao dịch trước ngày tách, gộp điều chỉnh theo tỷ lệ tách, gộp cổ phiếu.

Giá tham chiếu khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được xác định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 19 Quy chế Đăng ký và Quản lý giao dịch chứng khoán chưa niêm yết do Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV năm 2022 quy định về giá tham chiếu của cổ phiếu chưa niêm yết đăng ký giao dịch như sau:

Giá tham chiếu
1. Đối với cổ phiếu mới đăng ký giao dịch, giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên do tổ chức đăng ký giao dịch đề xuất. Trước ngày giao dịch đầu tiên, tổ chức đăng ký giao dịch phải công bố thông tin công khai trên trang thông tin điện tử của công ty phương pháp xác định giá tham chiếu, nguyên tắc và các dữ liệu tài chính tại báo cáo tài chính hoặc tài liệu liên quan khác được sử dụng để xác định giá tham chiếu.
2. Trường hợp tổ chức đăng ký giao dịch là công ty đại chúng đã hủy niêm yết theo điểm b khoản 1 Điều 133 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP , giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên là giá đóng cửa tại ngày giao dịch cuối cùng trên thị trường niêm yết hoặc giá tham chiếu tại ngày giao dịch cuối cùng trên thị trường niêm yết (nếu ngày giao dịch cuối cùng không có giao dịch để xác định giá đóng cửa).
3. Đối với doanh nghiệp cổ phần hóa gắn với đăng ký, lưu ký và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM, giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên là giá đấu thành công bình quân (đối với trường hợp chào bán theo phương thức đấu giá) hoặc giá phân phối cho nhà đầu tư (đối với trường hợp chào bán theo phương thức dựng sổ).

Như vậy, giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu chưa niêm yết đăng ký giao dịch được xác định trong từng trường hợp cụ thể như sau:

- Là giá do tổ chức đăng ký giao dịch đề xuất đối với cổ phiếu mới đăng ký giao dịch.

- Là giá đóng cửa tại ngày giao dịch cuối cùng trên thị trường niêm yết hoặc giá tham chiếu tại ngày giao dịch cuối cùng trên thị trường niêm yết (nếu ngày giao dịch cuối cùng không có giao dịch để xác định giá đóng cửa) đối với trường hợp tổ chức đăng ký giao dịch là công ty đại chúng đã hủy niêm yết theo điểm b khoản 1 Điều 133 Nghị định 155/2020/NĐ-CP.

- Là giá đấu thành công bình quân (đối với trường hợp chào bán theo phương thức đấu giá) hoặc giá phân phối cho nhà đầu tư (đối với trường hợp chào bán theo phương thức dựng sổ) đối với doanh nghiệp cổ phần hóa gắn với đăng ký, lưu ký và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCOM.

Giá tham chiếu khi thực hiện đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được quy định như thế nào?

Giá tham chiếu khi thực hiện đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được quy định như thế nào?

Biên độ dao động giá và giới hạn dao động giá khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết quy định như thế nào?

Biên độ dao động giá và giới hạn dao động giá khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết quy định tại Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV, cụ thể:

- Biên độ dao động giá đối với cổ phiếu đăng ký giao dịch trong ngày giao dịch là ± 15% so với giá tham chiếu.

- Biên độ dao động giá là ± 40% so với giá tham chiếu trong các ngày giao dịch khác dưới đây:

+ Ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu mới đăng ký giao dịch cho đến khi có giá tham chiếu được xác lập từ kết quả của phương thức khớp lệnh liên tục;

+ Ngày đầu tiên giao dịch trở lại của cổ phiếu không có giao dịch trên 25 ngày giao dịch liên tiếp cho đến khi có giá tham chiếu được xác lập từ kết quả của phương thức khớp lệnh liên tục;

+ Ngày đầu tiên giao dịch trở lại đối với trường hợp tách doanh nghiệp đăng ký giao dịch;

+ Ngày giao dịch không hưởng quyền trong các trường hợp dưới đây:

++ Trả cổ tức hoặc thưởng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu;

++ Trả cổ tức bằng tiền với giá trị số tiền lớn hơn hoặc bằng giá bình quân gia quyền của cổ phiếu trong ngày giao dịch liền trước ngày không hưởng quyền;

++ Phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu.

- Trong trường hợp cần thiết để ổn định thị trường, UBCKNN quyết định điều chỉnh biên độ dao động giá theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 120/2020/TT-BTC.

- Giới hạn dao động giá đối với cổ phiếu đăng ký giao dịch được xác định như sau:

Giá trần = Giá tham chiếu + (Giá tham chiếu x Biên độ dao động giá)

Giá sàn = Giá tham chiếu - (Giá tham chiếu x Biên độ dao động giá)

- Trường hợp giá trần hoặc giá sàn của cổ phiếu đăng ký giao dịch xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV bằng giá tham chiếu, giá trần và giá sàn sẽ được thực hiện điều chỉnh như sau:

Giá trần điều chỉnh = Giá tham chiếu + 01 đơn vị yết giá

Giá sàn điều chỉnh = Giá tham chiếu - 01 đơn vị yết giá

- Giá trần và giá sàn trong ngày giao dịch của cổ phiếu đăng ký giao dịch được tính toán theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV và làm tròn xuống đối với giá trần, làm tròn lên đối với giá sàn theo đơn vị yết giá.

Trường hợp giá sàn điều chỉnh theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV mà nhỏ hơn hoặc bằng 0, giá sàn sẽ được điều chỉnh bằng giá tham chiếu.

- Trường hợp sau khi tính toán, giá tham chiếu bằng đơn vị yết giá (trường hợp có 01 đơn vị yết giá), hoặc bằng đơn vị yết giá nhỏ nhất (trường hợp có nhiều đơn vị yết giá), giới hạn dao động giá được xác định lại như sau:

Giá trần điều chỉnh = Giá tham chiếu + 01 đơn vị yết giá

Giá sàn điều chỉnh = Giá tham chiếu

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}