Được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi đang nợ tiền sử dụng đất không? Việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất thực hiện như thế nào?

Được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi đang nợ tiền sử dụng đất không? Việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất thực hiện như thế nào? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Cá nhân, tổ chức có được thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất không?

Căn cứ tại Điều 34 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về tài sản góp vốn như sau:

Tài sản góp vốn
1. Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.
2. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp hoặc có quyền sử dụng hợp pháp đối với tài sản quy định tại khoản 1 Điều này mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất đồng thời phải tuân thủ đúng các quy định nêu trên.

Được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi đang nợ tiền sử dụng đất không? Việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất thực hiện như thế nào?

Được thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi đang nợ tiền sử dụng đất không? Việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Được thế chấp, góp vốn quyền bằng sử dụng đất khi còn đang nợ tiền sử dụng đất hay không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013 về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như sau:

Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất
1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền
2. Thời điểm người thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê; chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời chuyển nhượng toàn bộ dự án đối với dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê sau khi có Giấy chứng nhận và có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 194 của Luật này.

Như vậy, trường hợp người sử dụng đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất, cụ thể là còn nợ tiền sử dụng đất thì không được phép thực hiện quyền thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất.

Việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất thực hiện thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 76/2014/TT-BTC quy định về thanh toán nợ tiền sử dụng đất như sau:

Ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất
...
2. Thanh toán nợ tiền sử dụng đất:
a) Khi thanh toán nợ tiền sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân đến cơ quan thuế kê khai thanh toán nợ theo mẫu quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này, cơ quan thuế căn cứ vào sổ theo dõi nợ để làm thủ tục thanh toán nợ cho hộ gia đình, cá nhân.
Trường hợp sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ trên Giấy chứng nhận, hộ gia đình, cá nhân mới thanh toán nợ hoặc trong thời hạn 5 năm mà chưa thanh toán hết nợ thì số tiền sử dụng đất còn nợ đối với từng loại diện tích trong hạn mức và ngoài hạn mức được quy đổi ra tỷ lệ (%) chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền sử dụng đất với phần diện tích này như sau:
Tiền sử dụng đất phải nộp bằng (=) tiền sử dụng đất còn nợ chia (:) cho tổng số tiền sử dụng đất được tính theo giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận nhân (x) với tiền sử dụng đất xác định lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ.
b) Sau khi người sử dụng đất đã hoàn thành việc thanh toán nợ, căn cứ sổ theo dõi nợ, cơ quan thuế xác nhận theo Mẫu quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư này để người sử dụng đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường) làm thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận.

Như vậy, việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định nêu trên.

Sau khi hoàn thành việc thanh toán nợ và nhận được xác nhận của cơ quan thuế, người sử dụng đất sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ gửi tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường) nơi có đất để thực hiện thủ tục xóa nợ tiền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận theo quy định pháp luật.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}