Đóng vai anh thanh niên kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư ngắn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa chọn lọc hay nhất?
Nội dung chính
Đóng vai anh thanh niên kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư ngắn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa chọn lọc hay nhất?
Đóng vai anh thanh niên kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư ngắn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa chọn lọc hay nhất như sau:
MẪU 1
Một buổi sáng đẹp trời, tôi đang làm việc trên đỉnh núi cao, nơi tôi đã quen thuộc với từng ngọn cây, từng viên đá. Bỗng nhiên, tôi thấy một chiếc xe jeep leo lên con đường mòn. Từ xa, tôi đã nhận ra đó là ông họa sĩ già và cô kỹ sư trẻ. Ông họa sĩ, với mái tóc bạc phơ và đôi mắt sáng ngời, bước xuống xe trước. Ông nhìn quanh với vẻ tò mò và thích thú. Cô kỹ sư, với dáng vẻ nhanh nhẹn và đôi mắt đầy nhiệt huyết, theo sau ông. Họ tiến về phía tôi, và tôi chào họ bằng một nụ cười thân thiện. Ông họa sĩ bắt đầu trò chuyện với tôi về công việc và cuộc sống trên núi. Ông hỏi tôi về những bức tranh tôi đã vẽ và những câu chuyện tôi đã kể. Cô kỹ sư lắng nghe chăm chú, thỉnh thoảng gật đầu và mỉm cười. Chúng tôi ngồi xuống bên một tảng đá lớn, nơi có thể nhìn ra toàn cảnh thung lũng. Ông họa sĩ kể về những chuyến đi của ông, về những bức tranh ông đã vẽ và những con người ông đã gặp. Cô kỹ sư chia sẻ về công việc của mình, về những dự án cô đang thực hiện và những ước mơ của cô. Cuộc trò chuyện kéo dài suốt buổi sáng, và tôi cảm thấy như thời gian trôi qua thật nhanh. Khi mặt trời lên cao, ông họa sĩ và cô kỹ sư phải rời đi. Họ cảm ơn tôi vì đã chia sẻ câu chuyện và hứa sẽ quay lại thăm tôi. Nhìn theo chiếc xe jeep khuất dần, tôi cảm thấy lòng mình ấm áp. Cuộc gặp gỡ với ông họa sĩ và cô kỹ sư đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp và những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống. |
MẪU 2
Tôi là một chàng trai hai mươi bảy tuổi, làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m. Khi mới lên nhận việc, chưa quen với không khí toàn rừng và cây cối ở đây, tôi "thèm người" đến mức phải chắn ngang khúc gỗ trên đường để kiếm cớ có người nói chuyện. Một ngày nọ, tôi có cuộc gặp gỡ tình cờ với bác họa sĩ và cô kỹ sư. Tôi mời họ lên thăm nhà mình, rồi xin phép về trước để chuẩn bị. Khi họ đến nơi, tôi chạy ra và trao cho cô kỹ sư bó hoa đã cắt sẵn. Tôi nói với cô: - Tôi cắt thêm mấy cành nữa. Cô muốn lấy bao nhiêu cũng được. Cô cứ cắt một bó thật to vào. Có thể cắt hết nếu cô thích. Tôi không biết kỷ niệm thế nào cho thật long trọng ngày hôm nay. Bác và cô là đoàn khách thứ hai đến thăm nhà tôi từ Tết. Và cô là cô gái đầu tiên từ Hà Nội lên tới nhà tôi trong bốn năm nay. Tôi nói to những điều mà người ta thường chỉ nghĩ trong đầu. Cô gái ôm bó hoa vào ngực, nhìn thẳng vào mặt tôi. Tôi thấy cái nhìn đó, phủi vội giọt mồ hôi trên sống mũi, mỉm cười và hạ giọng hỏi: - Cũng đoàn viên, phải không? - Vâng! Nghe xong, tôi liền nói: - Thôi, chấm dứt tiết mục hái hoa. Bác lái xe chỉ cho ba mươi phút thôi. Hết năm phút rồi. Cháu sẽ nói qua công việc của cháu trong năm phút. Còn hai mươi phút, mời bác và cô vào nhà uống chè, cho cháu nghe chuyện. Cháu thèm nghe chuyện dưới xuôi lắm. Tôi bắt đầu kể về công việc của mình: đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động địa cầu để dự báo thời tiết. Tôi cũng kể về những khó khăn, trở ngại: những đêm mưa bão, bão tuyết, trời nắng, mưa. Cô kỹ sư vẫn đứng đó, ôm bó hoa và lắng nghe. Tôi nhìn cô rồi bỗng dừng lại: - Trời! Mười phút sao mà trôi nhanh quá! Bác họa sĩ giục tôi: - Anh nói nữa đi! Tôi vụt trở lại giọng vui vẻ: - Báo cáo hết! Còn hai mươi phút nữa thôi. Bác và cô vào nhà. Chè đã ngấm rồi đấy. Bác họa sĩ hứa sẽ quay trở lại và kể cho tôi nghe chuyện dưới xuôi. Bác vừa nhâm nhi chén chè và nghe tôi giải thích cụm từ "cô độc nhất thế gian". Tôi nói rằng đó chỉ là cách nói của bác lái xe thôi, còn anh bạn trên trạm đỉnh Fansipan cao 3142 mét kia còn cô đơn hơn tôi nhiều. Bác họa sĩ đề nghị vẽ tôi, nhưng tôi từ chối và giới thiệu người khác: ông kỹ sư vườn rau dưới Sa Pa, hay anh cán bộ nghiên cứu sét. Chỉ còn năm phút nữa. Bác họa sĩ tặc lưỡi đứng dậy. Cô kỹ sư cũng đứng lên đi ra chỗ bác. Bỗng nhiên, tôi nhìn thấy chiếc khăn mùi soa trên bàn, vội kêu lên: - Ô! Cô quên chiếc mùi soa đây này! Tôi lấy chiếc khăn tay vo tròn cặp giữa cuốn sách để trả cho cô gái. Cô cúi đầu rồi đưa tay nhận lại chiếc khăn. Bác họa sĩ hẹn tôi ngày gặp lại. Tôi khẽ nắm lấy tay cô kỹ sư, cẩn trọng như người ta trao nhau cái gì quý giá chứ không phải cái bắt tay. Cô nhìn tôi, cái nhìn như mãi mãi không bao giờ gặp lại, rồi cất tiếng chào: - Chào anh. Tôi nhìn theo bóng hai người khuất dần mà lòng đầy xao xuyến. |
Đóng vai anh thanh niên kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư ngắn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa tham khảo như trên.
Đóng vai anh thanh niên kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư ngắn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa chọn lọc hay nhất? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Văn chương trình giáo dục phổ thông như thế nào?
Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở thế nào?
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn hình thức đánh giá học sinh trung học cơ sở như sau:
- Đánh giá bằng nhận xét
+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
- Đánh giá bằng điểm số
+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
- Hình thức đánh giá đối với các môn học
+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.