Đối tượng được tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng? Yêu cầu khi biên soạn tài liệu giảng dạy thế nào?

Chào Lawnet, cho tôi hỏi vấn đề sau: Đối tượng nào được tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng? Cảm ơn!

Đối tượng, mục tiêu của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng?

Căn cứ vào Mục II Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 1735/QĐ-BYT năm 2022 đã đưa ra những mục tiêu và yêu cầu thực hiện chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng như sau:

“I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Viên chức y tế và các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Y tế công cộng.
II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Trang bị kiến thức chung về quản lý nhà nước, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ viên chức y tế công cộng đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Y tế công cộng, góp phần vào tăng cường chất lượng chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi học xong chương trình, học viên có thể:
1) Phân tích được các kiến thức cơ bản về quản lý nhà nước áp dụng trong lĩnh vực quản lý y tế, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng;
2) Vận dụng được các kỹ năng cần thiết để tham gia lập kế hoạch, đề xuất giải pháp, thực hiện, theo dõi, đánh giá các hoạt động, chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng;
3) Cập nhật được kiến thức và phát triển chuyên môn, nghiệp vụ gắn với chức trách nhiệm vụ của y tế công cộng viên theo yêu cầu của vị trí việc làm, đáp ứng công việc được giao;
4) Hoàn thiện những phẩm chất đạo đức cần thiết của người viên chức y tế công cộng, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
2. Yêu cầu đối với chương trình
2.1. Đảm bảo hợp lý và khoa học giữa các khối kiến thức, nội dung bám sát nhiệm vụ, chuyên môn của viên chức Y tế công cộng, đảm bảo không trùng lặp với chương trình khác và kết cấu theo hướng mở để dễ cập nhật, bổ sung cho phù hợp;
2.2. Cân đối, hợp lý giữa lý thuyết và thực hành (rèn luyện kỹ năng);
2.3. Các chuyên đề xây dựng phải thiết thực để sau khi học xong, học viên có thể vận dụng vào công việc hàng ngày.”

Theo đó, việc tổ chức chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng nhằm đạt được các mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể theo nội dung nêu trên. Việc thực hiện chương trình sẽ phải đảm bảo tuân theo các yêu cầu ở nội dung trên.

Học viên sau khi tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế cộng cộng phải vận dụng được kiến thức, kỹ năng vào lập kế hoạch , chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng?

Đối tượng được tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế cộng cộng? Yêu cầu khi biên soạn tài liệu giảng dạy thế nào?

Tài liệu giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng phải phù hợp với thực tế?

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục VII Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 1735/QĐ-BYT năm 2022 đã hướng dẫn về việc biên soạn tài liệu giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng như sau:

“VII. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Đối với việc biên soạn tài liệu
- Tài liệu được biên soạn phải căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Y tế công cộng đối với vị trí viên chức trước khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp;
- Nội dung tài liệu phải bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành; không trùng lặp;
- Tài liệu phải thường xuyên được bổ sung, cập nhật, nâng cao, phù hợp với thực tế;
- Các chuyên đề được xây dựng phải đảm bảo tính thiết thực; nội dung khoa học, phù hợp với trình độ người học và theo hướng mở, cập nhật về y tế công cộng nói riêng và khoa học sức khỏe nói chung.”

Theo đó, việc biên soạn tài liệu giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng được thực hiện theo quy định trên, phải phù hợp với thực tế.

Nội dung đưa ra giảng dạy phải bám sát thực tế và phù hợp với tình hình chăm sóc sức khỏe công cộng?

Căn cứ vào tiểu mục 2 Mục VII Chương trình ban hành kèm theo Quyết định 1735/QĐ-BYT năm 2022 đã đặt ra những yêu cầu đối với giảng viên và học viên trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng như sau:

“VII. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
2. Đối với việc dạy - học
2.1. Đối với giảng viên
- Giảng viên bồi dưỡng các chuyên đề của Chương trình này phải đạt tiêu chuẩn giảng viên theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Thông tư số 01/2018/TT-BNV ngày 08/01/2018 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các quy định hiện hành;
- Sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, giảng viên đưa ra nhiều bài tập tình huống, nêu các ví dụ sát thực tế và phù hợp với tình hình thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe của các cơ quan, tổ chức;
- Trong các cuộc thảo luận trên lớp, giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, gợi ý để phát huy kinh nghiệm thực tế và khả năng giải quyết vấn đề của tất cả học viên; định hướng và kiểm soát để nội dung thảo luận bám sát mục tiêu học tập đã đề ra;
- Đối với việc giảng dạy các chuyên đề kỹ năng, cần tăng cường thảo luận và giải quyết tình huống để học viên cùng trao đổi trên lớp.
2.2. Đối với học viên
- Học viên phải nghiên cứu, thảo luận làm bài tập tình huống theo yêu cầu của giảng viên;
- Tham gia các hoạt động học tập theo kế hoạch, nếu nghỉ quá 20% thời lượng học lý thuyết, không đạt bài kiểm tra và tiểu luận cuối khóa sẽ không đủ điều kiện được cấp chứng chỉ.”

Như vậy, giảng viên và học viên trong chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y tế công cộng sẽ phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định trên.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

33 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}