Doanh nghiệp yêu cầu người lao động thử việc từ hai lần trở lên đối với một công việc sẽ bị xử phạt đến 10.000.000 đồng?

Vừa qua, tôi có được nhận thử việc tại một công ty phần mềm. Công ty đánh giá tôi làm việc tương đối ổn nhưng cần phải cải thiện hơn nên yêu cầu tôi thử việc thêm một lần nữa tại vị trí tôi đang làm. Cho tôi hỏi là công ty của tôi làm như vậy là đúng hay sai?

Người lao động phải thử việc trong thời gian bao lâu để được ký hợp đồng lao động?

Căn cứ vào Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

“Điều 25. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:
1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.”

Theo đó, các mốc thời gian thử việc sẽ là không quá 180 ngày, không quá 60 ngày, không quá 30 ngày và không quá 06 ngày làm việc. Căn cứ vào vị trí làm việc, yêu cầu của công việc, chuyên môn, trình độ, kỹ thuật để áp dụng các mốc thời gian thử việc theo quy định trên.

Yêu cầu người lao động thử việc từ hai lần trở lên đối với một công việc sẽ bị xử phạt đến 5.000.000 đồng?

Doanh nghiệp yêu cầu người lao động thử việc từ hai lần trở lên đối với một công việc sẽ bị xử phạt đến 10.000.000 đồng?

Khi thử việc thì người lao động sẽ được trả lương như thế nào?

Căn cứ vào Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

“Điều 26. Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”

Theo đó, tiền lương thử việc sẽ là 85% mức lương của công việc mà người lao động đang thử việc. Như vậy, cần phải xác định được mức lương cụ thể của công việc thì mới xác định được tiền lương của người lao động khi thử việc.

Có được yêu cầu người lao động thử việc lần thứ 2 đối với cùng một công việc hay không?

Căn cứ vào Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 10. Vi phạm quy định về thử việc
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Yêu cầu thử việc đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng;
b) Không thông báo kết quả thử việc cho người lao động theo quy định.
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;
b) Thử việc quá thời gian quy định;
c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;
d) Không giao kết hợp đồng lao động với người lao động khi thử việc đạt yêu cầu đối với trường hợp hai bên có giao kết hợp đồng thử việc.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả
a) Buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động khi có hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1, điểm a, b, c khoản 2 Điều này;
b) Buộc người sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động với người lao động khi có hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 2 Điều này.”

Theo đó, hành vi yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Vì hành vi này bị xử phạt hành chính nên người sử dụng lao động sẽ không được yêu cầu người lao động thử việc lần thứ 2 đối với cùng một công việc.

Những hành vi vi phạm quy định về thử việc sẽ được áp dụng các mức xử phạt hành chính theo quy định nêu trên. Ngoài việc xử phạt hành chính thì người sử dụng lao động còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định trên.

Chú ý: Mức xử phạt hành chính nêu trên chỉ áp dụng đối với cá nhân vi phạm hành chính. Trường hợp tổ chức vi phạm hành chính thì sẽ áp dựng mức xử phạt hành chính gấp đôi so với cá nhân vi phạm.

Lê Nhựt Hào

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

74 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}