22/10/2022 17:52

Tuyển tập bản án có đối tượng bị bắt theo lệnh truy nã

Tuyển tập bản án có đối tượng bị bắt theo lệnh truy nã

Tôi muốn tìm hiểu về đối tượng nào bị ra quyết định truy nã? “Minh Hà-Hải Dương”

Ban Biên tập xin giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Truy nã là gì?

Truy nã tội phạm là hoạt động tố tụng hình sự - nghiệp vụ của lực lượng công an nhân dân Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm phát hiện, tìm kiếm, bắt giữ người có hành vi phạm tội đang lẩn trốn theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án phạt tù hoặc tử hình.

Truy nã là việc cơ quan điều tra ra quyết định để truy tìm tung tích của người vi phạm pháp luật hình sự (đã có hoặc chưa có bản án xét xử của tòa án) khi người đó bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu. Truy nã được thực hiện bằng quyết định truy nã.

Đối tượng bị truy nã

Trong đó, theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC, các đối tượng sau đây nếu bỏ trốn thì sẽ bị truy nã:

- Bị can, bị cáo bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu.

- Người bị kết án trục xuất, người chấp hành án phạt trục xuất bỏ trốn.

- Người bị kết án phạt tù bỏ trốn.

- Người bị kết án tử hình bỏ trốn.

- Người đang chấp hành án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được hoãn chấp hành án bỏ trốn.

Một số bản án có đối tượng bị bắt theo lệnh truy nã

Bản án 47/2019/HS-PT ngày 21/03/2019 về tội đánh bạc

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên

- Trích dẫn nội dung: “Việc bắt truy nã đối với các bị cáo là sai quy định pháp luật, vì gia đình và bản thân các bị cáo không nhận được bất kỳ giấy tờ gì, ở xã cũng không dán lệnh truy nã, không được công an thông báo cho gia đình biết, bị cáo T làm nghề bán thịt lợn từ 1 giờ sáng đến 5 giờ chiều mới về nhà, không bỏ trốn, bị cáo S đi làm thuê. Nếu các cơ quan tiến hành tố tụng có đủ căn cứ chứng minh. T và S phạm tội đánh bạc thì mức hình phạt 06 tháng là quá nặng đề nghị Tòa phúc thẩm áp dụng mức phạt tiền cho bị cáo.”

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 81/2022/HS-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

- Trích dẫn nội dung: “Ngày 02/5/1997, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị S về hành vi ‘Trộm cắp tài sản của công dân” theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự năm 1985; Quyết định truy nã số 126 ngày 02/5/1997 đối với Nguyễn Thị S. Ngày 24/12/2021, Đội 8 phòng Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Hà Nội phát hiện, bắt giữ Nguyễn Thị S tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai theo quyết định truy nã, bàn giao S cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng. Khi bắt giữ, Cơ quan Công an đã thu giữ của S 01 điện thoại di động Iphone 6 màu xám.”

Bản án 86/2020/HSST ngày 11/09/2020 về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân tỉnh Sơn La

- Trích dẫn nội dung: “Liên quan đến hành vi mua bán trái trái phép chất ma túy từ năm 2007 và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái ra lệnh truy nã, trong thời gian trốn truy nã Giàng A N đã nhặt được 01 khẩu súng ký hiệu Type và 07 viên đạn, mặc dù biết là súng, đạn quân dụng nhưng N vẫn cất giấu mang theo người với mục đích để phòng thân và săn bắn thú rừng. Ngày 09/5/2020 Giàng A N bị Công an huyện M bắt theo Lệnh truy nã và thu giữ vật chứng là khẩu súng và số đạn nêu trên.”

Bản án 13/2021/HS-ST ngày 02/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

- Trích dẫn nội dung: “Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với Cáo trạng truy tố, lời khai của bị hại, người làm chứng, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 03/8/2019, tại nhà anh Ngô Đức B, ở thôn 7, xã C, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh, do bực tức việc anh B không tiếp tục cho hát Karaoke lại còn dùng tay tát vào mặt mình và đuổi về nên trên đường về Lê Văn S đã nhặt bốn cục đá ném anh Ngô Văn B, trong đó ba cục bay vào sân nhà và một cục trúng vào vùng mặt làm anh Ngô Đức B bị thương phải cấp cứu và điều trị. Hậu quả anh Ngô Đức B bị thương tích, tổn hại 25% sức khỏe. Sau khi phạm tội đã bỏ trốn, ngày 14/11/2020 Lê Văn S bị bắt theo lệnh truy nã.”

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
577


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;