07/10/2022 10:41

Tổng hợp bản án về ly hôn do một bên ngoại tình

Tổng hợp bản án về ly hôn do một bên ngoại tình

Tôi đọc được các vụ việc “ngoại tình” hay vi phạm nghĩa vụ một vợ một chồng được nêu nhan nhản trên các mặt báo. Vậy xử lý tình trạng hôn nhân thế nào khi có một bên vợ-chồng ngoại tình? “Anh Minh-Hà Nam”

Chào Anh Minh, Ban Biên tập xin giải đáp thắc mắc của anh như sau:

Dưới đây, là tổng hợp một số bản án về trường hợp này:

1. Bản án về tranh chấp ly hôn, chia tài sản khi ly hôn số 559/2019/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Châu Ph, tỉnh An Giang

- Trích dẫn nội dung: “Căn cứ vào biên bản xác minh, lời thừa nhận của ông R tại phiên tòa về việc ông R chung sống với người phụ nữ khác, hiện ông R không còn sống trong gia đình, lời thừa nhận của ông R phù hợp với lời trình bày của các ông bà Ph, Tr, M. Điều này, cho thấy ông R ngoại tình là có thật, ông R đã vi phạm Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình, không chung thủy, chung sống với người phụ nữ khác trong khi ông R chưa chấm dứt quan hệ hôn nhân với bà Th. Chính ông R là người có một phần lỗi dẫn đến ly hôn nên khi xem xét chia tài sản chung là căn nhà, Hội đồng xét xử có xem xét yếu tố lỗi của ông R theo quy định tại Điểm d khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2019. Nhận thấy, bà Th và các con đang sinh sống trong căn nhà này nên yêu cầu xem xét chia tài sản chung là căn nhà thì ông R được chia giá trị căn nhà trị giá bằng tiền, còn căn nhà để bà Th và các con tiếp tục quản lý. Do ông R có lỗi nên xem xét chia 40% giá trị tài sản chung của căn nhà cho ông R”

2. Bản án 15/2018/HNGĐ-PT ngày 04/05/2018 về tranh chấp ly hôn và nuôi con

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau

- Trích dẫn nội dung: “Trong thời gian vợ chồng chung sống, chị M là người có lỗi dẫn đến vợ chồng xảy ra mâu thuẫn và ly hôn. Cụ thể, trong 12 bức ảnh do anh D cung cấp để chứng minh chị M ngoại tình, chị M thừa nhận có 3 bức ảnh là hình ảnh của chị và bạn trai của chị M cùng nhiều tin nhắn từ điện thoại của chị M. Do đó, chị M đã vi phạm về nghĩa vụ và quyền giáo dục con theo quy định tại Điều 72 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Ngoài ra, chị M không có chứng cứ gì để chứng minh mức thu nhập của mình. Xét thấy, chị M không đủ điều kiện để nuôi con theo quy định của pháp luật. Từ đó Tòa án quyết định: Giao con chung tên Lê Phương Th, sinh 01/4/2016 cho anh Lê Đình D trực tiếp nuôi dưỡng.”

3. Bản án 09/2020/HNGĐ-PT ngày 17/08/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan cét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình

- Trích dẫn nội dung: “Trong quá trình giải quyết tại tòa sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm các đương sự đều thừa nhận vợ chồng phát sinh mâu thuẫn từ năm 2017. Nguyên nhân mâu thuẫn là do chị N nghi ngờ cho rằng anh V có quan hệ ngoại tình, do cách cư xử của cả chị N và anh V dẫn đến vợ chồng mâu thuẫn cãi chửi, đánh nhau. Chị N đề nghị chính quyền địa phương giải quyết việc anh V có quan hệ ngoại tình, chính quyền địa phương đã nhiều lần hòa giải để anh V, chị N hàn gắn tình cảm vợ chồng nhưng không thành. Tháng 7 năm 2019 anh V làm đơn xin ly hôn, chị N xin đoàn tụ, sau đó anh V rút đơn ly hôn về để vợ chồng suy nghĩ đoàn tụ hàn gắn tình cảm. Nhưng sau khi về vợ chồng không cải thiện hàn gắn được tình cảm, vẫn tiếp tục sảy ra mâu thuẫn, vợ chồng tuy sống chung nhà nhưng không nói chuyện được với nhau, không ăn chung, ngủ chung, không quan hệ vợ chồng, việc ai người ấy làm. Chị N xác định tình cảm vợ chồng không còn và chị chấp nhận cuộc sống hiện tại, sống ly thân chứ không đồng ý ly hôn để anh V có trách nhiệm với con chung.”

4. Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 28/2022/HNGĐ-ST

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội

- Trích dẫn nội dung: “Quá trình chung sống, do vợ chồng không hợp nhau, anh T có quan hệ ngoại tình nên vợ chồng thường xuyên xẩy ra mâu thuẫn. Chị X đã nhiều lần bỏ đi khỏi nhà nhưng sau đó anh T và gia đình gọi nên chị X lại quay về đoàn tụ nuôi con và chăm sóc bố chồng bệnh tật. Từ năm 2021 đến nay anh T thường xuyên có quan hệ ngoại tình nên tháng 10/2021 chị X lại bỏ đi khỏi gia đình, vợ chồng sống ly thân cho đến nay. Chị X xác định tình cảm vợ chồng đã hết và xin được ly hôn anh T. Quá trình giải quyết vụ án, anh T cũng xác nhận do chị X không cho anh quan hệ vợ chồng nên anh nhiều lần có quan hệ ngoại tình ở bên ngoài.”

5. Bản án 50/2021/HNGĐ-ST ngày 30/09/2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện YL, tỉnh Phú Thọ

Anh Đinh Xuân H và chị Chử Thị Thu H1 cùng xác định mâu thuẫn do không hợp nhau, bất đồng quan điểm trong cuộc sống, hai bên có nghi ngờ lẫn nhau sự chung thủy trong quan hệ tình cảm vợ chồng, nhưng không đưa ra được chứng cứ. Vợ chồng xác định đã nhiều lần mâu thuẫn rồi lại đoàn tụ tiếp tục chung sống nhưng không được bao lâu. Vợ chồng sống ly thân từ tháng 7/2021 đến nay, không còn quan tâm đến nhau nữa, chị H1 đã cùng các con chung về bên nhà bố mẹ đẻ của chị ở.

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
423


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;