30/08/2024 13:40

Thân nhân đến thăm phạm nhân được đi tối đa mấy người?

Thân nhân đến thăm phạm nhân được đi tối đa mấy người?

Phạm nhân mỗi lần gặp thân nhân có bị giới hạn số người không? Tần suất phạm nhân được gặp thân nhân mỗi tháng là bao lâu?

1. Thân nhân đến thăm phạm nhân được đi tối đa mấy người?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2020/TT-BCA của Bộ Công an Việt Nam ban hành về những đối tượng được gặp phạm nhân bao gồm:

(1) Thân nhân được gặp phạm nhân gồm: Ông, bà nội; ông, bà ngoại; bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); bố, mẹ nuôi hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; anh, chị, em ruột, dâu, rể; anh, chị em vợ (hoặc chồng); cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột. 

Mỗi lần đến gặp phạm nhân tối đa không quá 03 thân nhân, trường hợp đặc biệt do yêu cầu giáo dục cải tạo, Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân có thể quyết định việc tăng số lượng thân nhân được gặp phạm nhân nhưng không quá 05 người và phải đảm bảo việc phạm nhân gặp thân nhân không làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn cơ sở giam giữ phạm nhân.

(2) Trường hợp đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác đề nghị được gặp phạm nhân thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân xem xét, giải quyết nếu xét thấy phù hợp với lợi ích hợp pháp của phạm nhân cũng như yêu cầu quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân và phòng, chống tội phạm.

Như vậy, mỗi lần thân nhân đến gặp phạm nhân tối đa không quá 03 thân nhân, trường hợp đặc biệt Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân có thể quyết định tăng không quá 05 người.

2. Trong một tháng phạm nhân được gặp người thân mấy lần?

Theo quy định tại Điều 43, 52, 76 Luật Thi hành án hình sự 2019 thì tùy vào từng đối tượng phạm nhân mà số lần được gặp thân nhân cũng sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

* Đối với phạm nhân là người từ đủ 18 tuổi trở lên 

- Phạm nhân là người từ đủ 18 tuổi trở lên thì được gặp thân nhân 01 lần trong 01 tháng, mỗi lần gặp không quá 01 giờ. 

- Căn cứ kết quả xếp loại chấp hành án, yêu cầu giáo dục cải tạo, thành tích lao động, học tập của phạm nhân sẽ có thể kéo dài thời gian gặp thân nhân nhưng không quá 03 giờ hoặc được gặp vợ, chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ.

- Nếu được khen thưởng hoặc lập công thì được gặp thân nhân thêm 01 lần trong 01 tháng. Nhưng nếu vi phạm nội quy cơ sở giam giữ thì 02 tháng được gặp thân nhân 01 lần và mỗi lần không quá 01 giờ. 

- Trường hợp bị giam tại buồng kỷ luật thì trong thời gian đó phạm nhân sẽ không được gặp thân nhân.

* Đối với phạm nhân là người dưới 18 tuổi

- Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được gặp thân nhân không quá 03 lần trong 01 tháng, mỗi lần gặp không quá 03 giờ. 

- Căn cứ kết quả xếp loại chấp hành án, yêu cầu giáo dục cải tạo, thành tích lao động, học tập của phạm nhân, Giám thị trại giam quyết định kéo dài thời gian gặp nhưng không quá 24 giờ.

- Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được khen thưởng thì được gặp thân nhân thêm 01 lần trong 01 tháng.

- Trường hợp bị giam tại buồng kỷ luật thì trong thời gian đó phạm nhân dưới 18 tuổi cũng sẽ không được gặp thân nhân.

Như vậy, phạm nhân sẽ được gặp người thân 01 lần/tháng, riêng phạm nhân dưới 18 tuổi thì được gặp người thân tối đa 03 lần/tháng. Trường hợp được khen thưởng hoặc lập công thì sẽ được gặp thêm 01 lần trong 01 tháng.

3. Phạm nhân và người đến gặp phạm nhân cần phải có trách nhiệm gì?

Theo quy định Điều 6 Thông tư 14/2020/TT-BCA về trách nhiệm của phạm nhân và người đến gặp phạm nhân, bao gồm:

- Khi gặp thân nhân, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác, phạm nhân phải mặc quần áo dài của cơ sở giam giữ phạm nhân cấp bảo đảm gọn gàng, sạch sẽ (trường hợp phạm nhân mới đến chấp hành án, chưa được cấp quần áo thì được mặc quần áo dài thường nhưng phải đóng dấu theo nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân); nghiêm chỉnh chấp hành nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, nội quy Nhà gặp phạm nhân và tuân theo sự hướng dẫn của các cán bộ có trách nhiệm trong việc tổ chức cho phạm nhân gặp thân nhân, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác.

- Thân nhân, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác đến gặp phạm nhân phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, nội quy Nhà gặp phạm nhân, nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ làm nhiệm vụ và những cán bộ có trách nhiệm khác. Thân nhân, cá nhân; đại diện cơ quan, tổ chức không được đưa vào Nhà gặp phạm nhân các đồ vật thuộc danh mục đồ vật cấm theo quy định của Bộ Công an. Nếu gửi đồ vật cho phạm nhân thì phải kê khai vào phiếu gửi đồ vật cho phạm nhân và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về đồ vật được gửi. Đối với trường hợp gặp ở phòng riêng thì chỉ được mang theo quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lược nhựa, nước uống, dụng cụ tránh thai và phòng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đối với trường hợp gặp vợ hoặc chồng.

- Khi giao tiếp, người đến gặp phạm nhân và phạm nhân phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, trừ người dân tộc thiểu số và người nước ngoài không biết tiếng Việt thì được sử dụng ngôn ngữ khác. Người bị hạn chế về khả năng nghe, nói được sử dụng ngôn ngữ ký hiệu hoặc thiết bị hỗ trợ cho việc giao tiếp nhưng phải được cán bộ có trách nhiệm kiểm tra trước khi sử dụng.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
35


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;