Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:
Thực hiện nhiệm vụ, chương trình công tác thuế, Tổng cục Thuế đã dự thảo Quy trình miễn thuế, giảm thuế thay thế cho quy trình Quy trình miễn thuế, giảm thuế ban hành kèm theo Quyết định 479/QĐ-TCT đối với việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế của NNT gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.
Dự thảo cũng quy trình quản lý miễn thuế, giảm thuế đối với người nộp thuế (NNT) gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế (sau đây gọi là quy trình miễn thuế, giảm thuế) bao gồm các nội dung sau:
- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế đối với các trường hợp:
+ Hồ sơ đề nghị giảm thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế theo quy định tại Điều 54 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
+ Hồ sơ đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với NNT sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ theo pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại Điều 55 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
+ Hồ sơ đề nghị miễn, giảm thuế tài nguyên cho NNT tài nguyên gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ gây tôn thât đến tài nguyên đã kê khai, nộp thuế theo quy định tại Điều 56 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
- Giải quyết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế theo quy định tại Điều 64 Thông tư 80/2021/TT-BTC:
+ Giải quyết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế không cần kiểm tra thực tế.
+ Giải quyết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế cần kiểm tra thực tế.
- Quyết định miễn thuế, giảm thuế:
- Thẩm định đối với hồ sơ thuộc diện phải thẩm định theo quy định tại Quy chế cấp ý kiến pháp lý dự thảo đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và thẩm định dự thảo văn bản hành chính do CQT các cấp ban hành kèm theo Quyết định 1033/QĐ-TCT và các văn bản thay thế, sửa đổi, bổ sung (nếu có).
- Ban hành Quyết định miễn thuế, giảm; Thông báo về việc không được miễn thuế, giảm thuế theo quy định tại Điều 64 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Như vậy, theo như quy trình tại dự thảo NNT, cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, có thể Cơ quan thuế (CQT) sẽ thẩm định đối với hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế. Sau đó, thông báo bằng văn bản cho NNT lý do không/thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế.
Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ giải trình, bổ sung của NNT
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tự động tiếp nhận và ghi nhận hồ sơ giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo mã hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế của NNT đã gửi đến CQT trước đó.
Trường hợp hồ sơ giải trình, bổ sung thông tin tài liệu của NNT không có hoặc không đúng mã hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế: cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế không tiếp nhận hồ sơ giải trình, bổ sung của NNT.
Bước 2. Chuyển hồ sơ giải trình, bổ sung của NNT cho bộ phận giải quyêt hô sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế
- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chuyển hồ sơ giải trình, bổ sung của NNT vào phân hệ QHS và phân hệ miễn thuế, giảm thuế.
- Phân hệ QHS, phân hệ miễn thuế, giảm thuế tự động ghi nhận thông tin hồ sơ giải trình, bổ sung theo mã hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế. Phân hệ miễn thuế, giảm thuế cập nhật trạng thái hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế đã có giải trình, bổ sung để bộ phận giải quyết hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế biết, tiếp tục giải quyết hồ sơ.
Bước 1. Tiếp nhận hồ sơ của NNT
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của CQT (TN&TKQ) thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải trình, bổ sung của NNT theo quy định tại Quy trình TN&TKQ.
Bước 2. Chuyển hồ sơ đã tiếp nhận cho bộ phận giải quyết hồ sơ hoàn thuế
- Bộ phận TN&TKQ sau khi tiếp nhận hồ sơ giải trình, bổ sung thực hiện cập nhật hồ sơ giải trình, bổ sung theo mã hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế để bộ phận giải quyết hồ sơ biết, tiếp tục giải quyết hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế.
- Phân hệ miễn thuế, giảm thuế tự động ghi nhận hồ sơ giải trình, bổ sung của NNT ngay sau khi bộ phận TN&TKQ cập nhật hồ sơ giải trình bổ sung vào phân hệ QHS.
- Hồ sơ tiếp nhận bản giấy được chuyển đến bộ phận giải quyết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là đầu giờ ngày làm việc tiếp theo.
Bộ phận giải quyết hồ sơ miễn thuế, giảm thuế lập Biên bản làm việc theo mẫu 02/KTT ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC trên hệ thống ứng dụng quản lí thuế tập trung (TMS), làm rõ nội dung giải trình, bổ sung thông tin của NNT.
Đồng thời, phân hệ miễn thuế, giảm thuế và phân hệ QHS tự động ghi nhận thông tin giải trình, bổ sung của NNT theo mã hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế. Bộ phận TN&TKQ căn cứ thông tin giải trình, bổ sung của NNT trên phân hệ QHS để theo dõi thời hạn giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho NNT theo thời hạn mới.
Như vậy, tại dự thảo đề xuất CQT sẽ tiếp nhận hồ sơ giải trình, bổ sung thông tin tài liệu của NNT qua đa dạng các hình thức như: phương thức điện tử, qua đường bưu chỉnh hoặc nộp trực tiếp, giải trình trực tiếp tại CQT.
Xem thêm tại Dự thảo.
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về