19/10/2022 18:00

Hủy kết quả đấu giá tài sản quyền sử dụng đất khi nào?

Hủy kết quả đấu giá tài sản quyền sử dụng đất khi nào?

Mình đọc báo thấy nhiều trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất sau đó hủy. Vậy quy định pháp luật về trường hợp này thế nào? “Hà Nhi-Long An”

Hủy kết quả đấu giá tài sản được quy định tại Điều 72 Luật Đấu giá tài sản 2016 của việt Nam theo đó kết quả đấu giá tài sản bị hủy trong các trường hợp sau đây:

- Theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản hoặc giữa người có tài sản đấu giá và người trúng đấu giá về việc hủy giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, trừ trường hợp gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

-  Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá bị Tòa án tuyên bố vô hiệu theo quy định của pháp luật về dân sự trong trường hợp người trúng đấu giá có hành vi thông đồng, móc nối với đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá khác, cá nhân, tổ chức khác để dìm giá, làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản.

-  Người có tài sản đấu giá hủy bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản khi có một trong các căn cứ sau:

+ Tổ chức không có chức năng hoạt động đấu giá tài sản mà tiến hành cuộc đấu giá hoặc cá nhân không phải là đấu giá viên mà điều hành cuộc đấu giá, trừ trường hợp cuộc đấu giá do Hội đồng đấu giá tài sản thực hiện;

+ Tổ chức đấu giá tài sản cố tình cho phép người không đủ điều kiện tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật tham gia đấu giá và trúng đấu giá;

+ Tổ chức đấu giá tài sản có một trong các hành vi: không thực hiện việc niêm yết đấu giá tài sản; không thông báo công khai việc đấu giá tài sản; thực hiện không đúng quy định về bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá; cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá;

+ Tổ chức đấu giá tài sản thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá trong quá trình tổ chức đấu giá dẫn đến làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá hoặc hồ sơ tham gia đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản;

+ Tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cuộc đấu giá không đúng quy định về hình thức đấu giá, phương thức đấu giá theo Quy chế cuộc đấu giá dẫn đến làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản.

- Người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên có hành vi thông đồng, móc nối, dìm giá trong quá trình tham gia đấu giá dẫn đến làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá hoặc hồ sơ tham gia đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản;

-  Theo quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp đấu giá tài sản nhà nước khi có một trong các căn cứ đã nêu tại Trường hợp 3 trên đây.

Dưới đây, là một số vụ án về hủy kết quả đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất, chị có thể tham khảo thêm:

Bản án 47/2018/DS-PT ngày 14/05/2018 về tranh chấp yêu cầu huỷ kết quả bán đấu giá tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước.

+ Trích dẫn nội dung: Ông T, bà T cho rằng Chi cục THADS đã có sai phạm trong quá trình kê biên, bán đấu giá tài sản của ông T, bà T. Bởi vì, khi kê biên tài sản Chi cục thi hành án dân sự huyện L đã vi phạm Điều 6, Điều 74 của Luật thi hành án thì tài sản cấp cho hộ gia đình, mẹ ông T và các con ông T không nhận được thông báo và không biết được việc kê biên tài sản. Khi bán tài sản thì toàn bộ hộ gia đình ông T gồm mẹ và vợ chồng và các con đều không biết việc Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước (sau đây gọi tắt là TTDVBĐGTS)  bán đấu giá tài sản của hộ gia đình, TTDVBĐGTS không niêm yết công khai tại nơi có tài sản.

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận một phần các yêu cầu kháng cáo của bị đơn Chi cục Thi hành án dân sự huyện L, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước, ông Vũ Huy C và chấp nhận Kháng nghị số 04/QĐ/KNPT-DS ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước.

Bản án 71/2019/DSPT ngày 14/03/2019 về yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại TP. HCM.

+ Trích dẫn nội dung: Ông H là người trúng đấu giá  thửa đất có diện tích 12.451,9 m2 với giá 62.500.000 đồng. Ông H đã trả đủ tiền, nhận đất, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã được Ủy ban nhân dân huyện Phước Long (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1378/QSDĐ cho Ông H. Tuy nhiên, tài sản trên không được Ông H quản lý, sử dụng mà bị Ông L chiếm dụng và quản lý, sử dụng từ đó đến nay. Lý do mà Ông L chiếm hữu, sử dụng là do việc làm trái pháp luật trong khi tổ chức bán đấu giá tài sản của Phòng thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước.

+ Kết quả giải quyết: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Bùi Văn H; chấp nhận một phần yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Đồng Khắc L. Hủy kết quả bán đấu giá tài sản là diện tích 12.451,9 m2 đất và tài sản trên đất, tọa lạc tại thôn 3, xã Long Tân, huyện Bù Gia Mập mà Trung tâm bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Phước đã bán cho ông Bùi Văn H vào ngày 14/6/2004.

Bản án 146/2019/DS-PT ngày 13/06/2019 về tranh chấp kết quả bán đấu giá tài sản

+ Cấp xét xử: Phúc thẩm.

+ Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

+ Trích dẫn nội dung: Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số: 743/2017/HĐMB-KH ngày 27-7-2017, giữa Công ty KH và Hồ Thanh S được xác lập. Lý do yêu cầu hủy là do tài sản bán đấu giá không đúng tài sản thực tế và không đúng quy định pháp luật về Thi hành án, do có vi phạm thủ tục thi hành án về việc đưa ra bán đấu giá tài sản.

+ Kết quả giải quyết: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện H đối với CT KH về việc hủy kết quả bán đấu giá tài sản. Giữ nguyên kết quả bán đấu giá tài sản giữa CT KH và anh Hồ Thanh S theo biên bản bán đấu giá ngày 27-7-2017.

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
352


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;