18/04/2024 09:45

Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép quảng cáo mới nhất năm 2024

Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép quảng cáo mới nhất năm 2024

Giấy phép quảng cáo là gì? Hồ sơ thủ tục xin giấy phép quảng cáo mới nhất 2024 như thế nào?

Ban biên tập xin trả lời như sau:

1. Giấy phép quảng cáo là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 thì quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Đồng thời khi doanh nghiệp hoặc cá nhân cung cấp có nhu cầu quảng cáo thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo. Giấy phép quảng cáo sẽ là giấy tờ pháp lý thể hiện sự hợp pháp của hoạt động quảng cáo và nội dung quảng cáo cụ thể cho từng sản phẩm/dịch vụ của nhà sản xuất, phân phối, cung ứng.

Các trường hợp khi thực hiện quảng cáo bắt buộc phải thực hiện xin giấy phép quảng cáo bao gồm:

- Thuốc;

- Mỹ phẩm;

- Hóa chất và các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn;

- Sữa và các sản phẩm dinh dưỡng khác dành cho trẻ;

- Thực phẩm, chất phụ gia;

- Dịch vụ khám chữa bệnh;

- Trang thiết bị y tế;

- Vật tư và thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật;

- Thuốc và vật tư ngành thú y;

- Phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trong lĩnh vực trồng trọt, thức ăn chăn nuôi.

2. Điều kiện cấp giấy phép quảng cáo

Để được cấp giấy phép quảng cáo thì phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 như sau:

-  Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.

3. Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép quảng cáo

Để thực hiện xin giấy phép quảng cáo thì chị cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ theo Khoản 3 Điều 31 Luật Quảng cáo 2012 như sau:

- Đối với hồ sơ xin giấy phép xây dựng bảng quảng cáo bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép;

+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp đề nghị cấp phép;

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/ hợp đồng thuê/ văn bản thỏa thuận/ văn bản thông báo trúng thầu,... tương ứng.

- Đối với gồ sơ xin giấy phép quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đặc biệt bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép;

+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp đề nghị cấp phép;

+ Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo;

+ Mẫu nhãn sản phẩm, hồ sơ, tài liệu lương ứng đối với từng sản phẩm, dịch vụ.

Và tiến hành xin giấy phép quảng cáo sẽ thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ cơ quan có thẩm quyền 

Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có cơ quan chức năng khác nhau chịu trách nhiệm quản lý riêng. Cơ quan có thẩm quyền xem xét và cấp phép quảng cáo được quy định cụ thể như sau:

- Cục Quản lý Dược: cấp phép quảng cáo nội dung về thuốc;

- Cục An toàn thực phẩm: cấp phép quảng cáo những nội dung về sữa và dinh dưỡng cho trẻ;

- Cục Quản lý khám, chữa bệnh: xem xét hồ sơ xin cấp phép của dịch vụ khám chữa bệnh bằng phương pháp y học hiện đại của các cơ sở do Bộ trưởng Bộ Y tế cấp phép hoạt động;

- Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền: cấp phép quảng cáo của dịch vụ khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền của các cơ sở do Bộ trưởng Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động;

- Cục Quản lý môi trường Y tế: chịu trách nhiệm cấp phép quảng cáo về hóa chất và chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn sử dụng trong lĩnh vực gia dụng, y tế;

- Cục Quản lý Trang thiết bị và Công trình Y tế: cấp phép quảng cáo trang thiết bị y tế.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ và thông báo kết quả.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo của doanh nghiệp, trong vòng 5 - 10 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp không đồng ý hoặc yêu cầu điều chỉnh, cơ quan sẽ nêu lý do trong văn bản.

Trân trọng!

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phạm Thị Thu Hà
16


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;