13/03/2023 15:55

Bán ốp điện thoại in hình tiền Việt Nam có bị xử phạt?

Bán ốp điện thoại in hình tiền Việt Nam có bị xử phạt?

Tôi có thấy trên trang thương mại điện tử có nhiều cửa hàng sử dụng mệnh giá tiền Việt Nam để in lên ốp lưng điện. Vậy, việc họ mua bán ốp lưng điện thoại có in các mệnh giá tiền vi phạm pháp luật không? Anh Bình – Hà Giang.

Chào chị, Ban Biên tập xin giải đáp như sau:

Tiền tệ là một dạng phương tiện thanh toán dùng để đổi lấy hàng hóa và dịch vụ, tuy nhiên nhiều cửa hàng sử dụng mệnh giá tiền để in lên ốp lưng điện mua bán sinh lợi. Qua bài viết này để làm rõ vấn đề trên có vi phạm pháp luật.

1. Bán ốp điện thoại in hình tiền Việt Nam có bị xử phạt?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg về việc bảo vệ tiền Việt Nam:

Hành vi sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước là hành vi bị nghiêm cấm.

Do đó, bán ốp điện thoại in hình tiền Việt Nam khi không có sự chấp thuận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Những ốp điện thoại này sẽ thuộc vào danh mục hàng hóa chưa được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam và bị coi là hàng cấm theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP. Cụ thể: "Hàng cấm” gồm hàng hóa cấm kinh doanh; hàng hóa cấm lưu hành, sử dụng; hàng hóa chưa được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, mức phạt tiền như sau:

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, giao cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Đồng thời, phải tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm do sử dụng mệnh giá tiền Việt Nam để in lên ốp lưng điện buôn bán sinh lợi.

2. Tiền có được phép dùng để trang trí?

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg, Điều 23 Luật ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010 về các hành vi bị cấm liên quan đến đồng tiền Việt Nam, cụ thể:

- Làm tiền giả; vận chuyển, tàng trữ, lưu hành tiền giả.

- Huỷ hoại đồng tiền trái pháp luật.

- Từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành.

- Sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

- Các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc một số người dùng tiền để gấp hoa, trang trí tranh, cây thần tài nhưng không cắt, xé, đốt, làm biến dạng ảnh hưởng đến giá trị có thể sử dụng được sau khi trang trí thì hành vi đó chưa có dấu hiệu phạm hủy hoại tiền và không vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tiền Việt Nam.

Do đó, đối với những hành vi cắt, xé, đốt, phá hoại tiền của người khác là hành vi phạm tội lần đầu, với tính chất và mức độ nhẹ thì có thể bị phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Tuy nhiên nếu đó là hành vi tái phạm, đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, tiền là di vật, cổ vật của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hình phạt lúc này sẽ phải chịu đối với hành vi trên là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Ngọc Trầm
274


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;