Bản án về xin ly hôn, tranh chấp nuôi con số 188/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 188/2022/HNGĐ-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ XIN LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 28 tháng 7 năm 2022 tại Tòa án nhân dân quận Tây Hồ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 02/2021/HNGĐ-ST ngày 04 tháng 01 năm 2021 về Tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 13/4/2022, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Trần Thị Thùy L , sinh năm 1980.

HKTT và trú tại: Số nhà A, đường C khu tập thể F, (số mới A đường D), phường Y, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. (có mặt)

2. Bị đơn: Anh Vũ Hồng H , sinh năm 1976.

HKTT: Số nhà A, đường C khu tập thể F, (số mới A đường D), phường Y, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Trần Thị Thùy L trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Trần Thị Thùy L và anh Vũ Hồng H kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình ngày 08/9/2003.

Vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng 04 năm thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, và ngày càng trở nên căng thẳng. Mâu thuẫn hai bên chủ yếu là do bất đồng về quan điểm sống, cách nuôi dạy con cái; Anh H là người nóng tính, gia trưởng, ghen tuông vô cớ, ngăn cản chị L tiếp xúc với đồng nghiệp, cơ quan, thậm chí không muốn chị tiếp xúc với gia đình phía bố mẹ đẻ. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị hai bên gia đình và bản thân chị cũng đã cố gắng hòa giải, nhưng cuộc sống hôn nhân ngày càng căng thẳng. Đỉnh điểm ngày 06/12/2020, sau khi anh H chửi bới, chị L đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở cho đến nay. Sự việc sau đó cũng được tổ hòa giải số 14, phường Yên Phụ tiến hành hòa giải nhưng không có kết quả. Vợ chồng ly thân từ đó cho đến nay, bản thân chị cũng nhận thấy không còn tình cảm với anh H . Đề nghị Tòa án nhân dân quận Tây Hồ chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị đối với anh H để chị được ổn định cuộc sống.

2. Về con chung: Anh chị có 02 con chung là cháu Vũ Trần L C , sinh ngày 27/10/2004 và cháu Vũ Trần K , sinh ngày 17/4/2008.

Kể từ thời điểm ly thân, hai cháu đã ở cùng với chị L . Chị L đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu nếu không được thì chị nhận nuôi cháu Vũ Trần K . Chị L không đề nghị anh H phải cấp dưỡng nuôi con hàng tháng.

Hiện tại chị L đang làm việc tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại H Hà, thu nhập bình quân khoảng 18.000.000 đồng/ 01 tháng.

3. Về tài sản chung, nhà ở, công nợ: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Vũ Hồng H trình bày như sau:

Về quan hệ hôn nhân: Về điều kiện kết hôn chị Trần Thị Thùy L trình bày anh công nhận đúng. Sau khi kết hôn anh chị chung sống tại phường Yên Phụ, cuộc sống vợ chồng anh hầu như không có mâu thuẫn gì lớn, hai bên vẫn C a sẽ giúp đỡ lẫn nhau. Đầu tháng 12/2020 chị L bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống ly thân cho đến nay, bản thân anh cũng đã cố gắng để thay đổi và nhiều lần kH ên nhủ để chị L quay về. Anh H vẫn giữ ý kiến là không đồng ý ly hôn với chị L để gia đình được đoàn tụ với nhau. Nhưng trong trường hợp chị L vẫn kiên quyết, thì anh cũng đồng ý để hai bên ổn định cuộc sống.

Về con chung: Anh và chị L có 02 con chung là: Cháu Vũ Trần L C , sinh ngày 27/10/2004 và cháu Vũ Trần K , sinh ngày 17/4/2008.

Anh H đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu. Nếu trong trường hợp không thỏa thuận được về việc giao nuôi con chung, anh đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Vũ Trần K . Anh H không yêu cầu chị L phải cấp dưỡng nuôi con.

Hiện anh H đang công tác tại Vụ Các vấn đề xã hội – Ban Tuyên giáo Trung ương, hưởng bậc lương hệ số 6,44.

Về tài sản, nhà đất chung, công nợ: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa hôm nay:

Nguyên đơn chị Trần Thị Thùy L trình bày: Giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin ly hôn với anh Vũ Hồng H , vì xác định tình cảm vợ chồng không còn khả năng tiếp tục.

Về con chung: Chị L đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng cả hai con chung theo nguyện vọng cảu các con, không đề nghị anh H phải cấp dưỡng nuôi con hàng tháng.

Về tài sản, nhà đất chung, công nợ: Chị L xác định hai bên không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Vũ Hồng H trình bày: Anh đồng ý thuận tình ly hôn chị L . Về con chung anh đề nghị được nuôi cháu Vũ Trần K , sinh ngày 17/4/2008.

Về tài sản, nhà đất chung, công nợ: Anh H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đại diện viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án: Qua nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ, qua phần trình bày của đương sự tại phiên tòa hôm nay, Viện kiểm sát nhận thấy về thủ tục tố tụng, Tòa án đã thụ lý vụ án đúng thẩm quyền, xác định đúng quan hệ pháp luật có tranh chấp, tư cách pháp lý của những người tham gia tố tụng, thu thập đầy đủ chứng cứ. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đảm bảo nguyên tắc xét xử, sự có mặt của những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng đúng quy định.

Về nội dung giải quyết vụ án: Đề nghị Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị L và anh H . Về con chung: Giao chị L trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Vũ Trần K ; Giao anh H trực tiếp nuôi dưỡng con chung Vũ Trần L C . Hai bên không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Về tài sản, nhà đất chung, công nợ: Hai đương sự xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Sau khi xem xét, đánh giá khách quan toàn diện những tài liệu chứng cứ được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, lời trình bày của đương sự, quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về quan hệ pháp luật, thẩm quyền :

Đơn khởi kiện của chị Trần Thị Thùy L yêu cầu được ly hôn anh Vũ Hồng H , đồng thời đề nghị giải quyết về việc nuôi con chung sau khi ly hôn. Quan hệ pháp luật trong vụ án xác định là ly hôn, tranh chấp về nuôi con quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ, bị đơn anh Vũ Hồng H cư trú tại Số nhà 28, đường 2, khu tập thể F361 Yên Phụ, số 32 đường An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội. Việc Tòa án nhân dân quận Tây Hồ thụ lý yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn để giải quyết về ly hôn, tranh chấp về nuôi con phù hợp với quy định của pháp luật tại Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân:

Chị Trần Thị Thùy L và anh Vũ Hồng H đăng ký kết hôn tại UBND phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình trên cơ sở tự nguyện và có tìm hiểu vào ngày 08/9/2003 trên cơ sở tự nguyện và có tìm hiểu. Căn cứ vào Điều 8, Điều 9 Luật hôn nhân gia đình, Hội đồng xét xử nhận thấy quan hệ hôn nhân giữa anh chị là hợp pháp.

Trong quá trình giải quyết vụ án, chị Trần Thị Thùy L và anh Vũ Hồng H đều đã trình bày với Tòa án về tình trạng cuộc sống hôn nhân; Về nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn thể hiện hai đương sự ly thân đã lâu, không còn quan tâm đến nhau, việc tiếp tục duy trì cuộc sống hôn nhân sẽ không mang lại hạnh phúc cho cả hai bên. Qua các tài liệu xác minh, thu thập chứng cứ tại chính quyền địa phương của Tòa án, lấy ý kiến của con chung và gia đình của đương sự cũng cho thấy cuộc sống hôn nhân của anh chị không còn khả năng tiếp tục.

Tại phiên tòa, chị L , anh H xác định tình cảm vợ chồng không còn, xin được thuận tình ly hôn. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng chị L , anh H đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Cuộc sống hôn nhân của chị L và anh H đã không còn tuân thủ Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình. Do đó căn cứ Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận đơn xin ly hôn của chị L , công nhận thuận tình ly hôn giữa chị L và anh H .

[3] Về con chung:

Chị Trần Thị Thùy L và anh Vũ Hồng H có 02 con chung là: Cháu Vũ Trần L C , sinh ngày 27/10/2004 và cháu Vũ Trần K , sinh ngày 17/4/2008.

Hiện cả hai cháu đang do chị L trực tiếp nuôi dưỡng. Tuy nhiên xét đề nghị của đương sự, ý kiến của con chung đã trình bày tại Tòa án, xuất phát từ lợi ích về mọi mặt của các cháu thì Hội đồng xét xử thấy cháu Vũ Trần K còn nhỏ tuổi hơn nên giao cho chị Trần Thị Thùy L trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp, duy trì sự ổn định trong việc học tập, sinh hoạt hàng ngày cho cháu; Đối với cháu Vũ Trần Thùy L Hội đồng xét xử giao cho anh Vũ Hông H là người trực tiếp nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con: Hai bên không ai phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau.

Không ai được ngăn cản việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

[4] Về tài sản chung, nhà đất, công nợ: Chị L và anh H không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Chị L phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm.

[6] Về quyền kháng cáo: Chị Trần Thị Thùy L và anh Vũ Hồng H có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

Điều 55; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình;

Khoản 1 Điều 28, Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147; Khoản 2 Điều 227; Khoản 3 Điều 228; Điều 271; Khoản 1 Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Luật phí và lệ phí năm 2015 ngày 25/11/2015, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Trần Thị Thùy L và anh Vũ Hồng H . Chị Trần Thị Thùy L và anh Vũ Hồng H thuận tình ly hôn

2. Về con chung: Giao cháu Vũ Trần L C , sinh ngày 27/10/2004 cho anh Vũ Hồng H trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc. Giao cháu Vũ Trần K , sinh ngày 17/4/2008 cho chị Trần Thị Thùy L trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc. Hai bên không ai phải cấp dưỡng tiền nuôi con cho nhau đến khi con chung thành niên hoặc có sự thay đổi khác.

Các bên không được ngăn cản việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

3. Về tài sản chung, nhà đất, công nợ: Hai đương sự không yêu cầu giải quyết.

4. Về án phí: Chị Trần Thị Thùy L phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tạm ứng án phí số 4300 ngày 29/12/2020 tại C cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ.

5. Về quyền kháng cáo: Chị Trần Thị Thùy L , anh Vũ Hồng H có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án,

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về xin ly hôn, tranh chấp nuôi con số 188/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:188/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;