Bản án về tranh chấp ly hôn, con chung số 05/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK TÔ, TỈNH KONTUM

BẢN ÁN 05/2021/HNGĐ-ST NGÀY 04/06/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, CON CHUNG

Ngày 04 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 91/2020/TLST-HNGĐ ngày 21 tháng 12 năm 2020 về việc tranh chấp:“Tranh chấp ly hôn, con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 20 tháng 4 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 03/2021/QĐ-HPT ngày 18/5/2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh NHH. Sinh năm 1983.

Trú tại: Số 01/7 Cao Thắng, Tổ 4, Phường T, thành phố K, tỉnh Kon Tum. (Có mặt)

- Bị đơn: Chị Nguyễn Lê N – Sinh năm 1993

Địa chỉ: Khối 3, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Kon Tum. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, tại phiên toà nguyên đơn trình bày và yêu cầu Tòa án giải quyết như sau:

- Về quan hệ hôn nhân: Tôi và chị N tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Thắng Lợi, thành phố KonTum vào năm 2015. Sau khi kết hôn thì vợ chồng sống hạnh phúc nhưng có phát sinh một số vấn đề về con cái, về sinh hoạt hằng ngày, về tình cảm riêng tư mà chúng tôi không nói chuyện với nhau được. Chúng tôi có 01 người con: Nguyễn Duy Khôi, sinh ngày 16/3/2018. Con tôi đang sống chung với mẹ nhưng về Đăk Tô kể từ khi chúng tôi ly thân.

Nay tôi thấy mâu thuẫn vợ chồng đã thật sự trầm trọng tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn được nên đề nghị Tòa án sớm giải quyết cho tôi được ly hôn .

- Về con chung: Tôi đề nghị được quyền nuôi con.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

Bị đơn trình bày ý kiến:

- Về quan hệ hôn nhân: Về thời gian và địa điểm đăng ký kết hôn theo anh H trình bày là đúng.

Nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm, không tìm được tiếng nói chung, tình cảm vợ chồng hiện không còn. Trong cuộc sống tôi không được anh H tôn trọng, không được bảo vệ, không được chăm sóc. Chúng tôi chưa bao giờ ngồi nói chuyện nghiêm túc với nhau bất cứ vụ việc gì. Nay tôi thấy mâu thuẫn vợ chồng đã thật sự trầm trọng tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn được nên tôi đồng ý lý hôn theo yêu cầu của chồng tôi.

- Về con chung: Tôi đề nghị được quyền nuôi con chung, không yêu cầu cấp dưỡng.

- Về tài sản chung: Tự thoả thuận không yêu cầu Toà án giải quyết.

Những người làm chứng là bà Nguyễn Thị Lệ Nguyệt và ông Lê Công Huân đã có lời khai trong hồ sơ về chỗ ở và thu nhập làm thêm của chị N, không được Tòa án triệu tập để phòng chống dịch bệnh Covid 19.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Tô phát biểu ý kiến:

- Về tố tụng: Từ khi thụ lý giải quyết vụ án cho đến trước khi nghị án Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 39; Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào các Điều 51, 53, 56, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình;

Xử: Chấp nhận một phần đơn khởi kiện về việc “Tranh chấp ly hôn, nuôi con chung” của anh NHH .

NLN.

Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa anh NHH và chị Về con chung: Giao con chung Nguyễn Duy Khôi, sinh ngày 16 tháng 3 năm 2018 cho chị NLN nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi con đủ 18 tuổi.

Về án phí: Anh NHH phải nộp 300.000 đồng tiền án phí ly hôn .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Anh H khởi kiện yêu cầu được ly hôn với chị N và được quyền nuôi con. Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô, tỉnh KonTum.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Anh H và chị N tự nguyện kết hôn với nhau, có đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật, không vi phạm điều kiện kết hôn. Do đó, quan hệ hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hạnh phúc, sau đó thì phát sinh mâu thuẫn.

Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa, mặc dù đã được Tòa án phân tích, động viên hòa giải đoàn tụ nhiều lần, nhưng các đương sự không đồng ý đoàn tụ. Xét thấy trong quá trình chung sống, hai bên không tìm được tiếng nói chung, thường xuyên mâu thuẫn. Việc quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ thực hiện các công việc trong gia đình đã không được các đương sự thực hiện theo như điều 19 Luật hôn nhân gia đình 2014.

Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn là có căn cứ, phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình. Các đương sự thỏa thuận thuận tình ly hôn nên Hội đồng xét xử công nhận thuận tình ly hôn.

[3] Về con chung: Có 01 người con: Nguyễn Duy K, sinh ngày 16/3/2018, hiện đang sống cùng mẹ tại huyện Đăk Tô.

Xét thấy: Anh H và chị N đều đề nghị được quyền nuôi con. Cả nguyên đơn và bị đơn đều có sức khỏe tốt, có chỗ ở ổn định, có thu nhập, đủ điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Tuy nhiên cần xem xét các điều kiện cụ thể để giao con chung bảo đảm phát triển đầy đủ về mặt thể chất và tinh thần, bảo đảm sự phát triển ổn định cho con chung. Cháu Nguyễn Duy K còn nhỏ, đến ngày xét xử sơ thẩm chỉ có hơn 38 tháng tuổi, hiện đang ở với mẹ tại gia đình bên ngoại. Để bảo đảm cho cháu phát triển, tránh gây xáo trộn cuộc sống nên cần giao con chung cho chị NLN để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Bên cạnh đó anh H làm nghề kinh doanh vận tải, không có điều kiện thuận lợi bằng chị N để nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc con. Vì vậy giao con chung cho chị N nuôi dưỡng là phù hợp. Anh H được quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở. Không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

[4] Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Anh NHH phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm. 

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 39;Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào các Điều 51, 53, 56, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình 2015;

Xử: Chấp nhận một phần đơn khởi kiện về việc “Tranh chấp ly hôn, nuôi con chung” của nguyên đơn anh NHH .

Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa anh NHH và chị NLN.

Về con chung: Giao con chung Nguyễn Duy K, sinh ngày 16 tháng 3 năm 2018 cho chị NLN nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến khi con đủ 18 tuổi.

Anh NHH không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở. Không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Về án phí: Căn cứ Điều 144, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự, Điều 6, Điều 18, Điều 19, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Anh NHH phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số 0003838 ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (04/6/2021), các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, con chung số 05/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:05/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Tô - Kon Tum
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 04/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;