Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 32/2021/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TD, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 32/2021/HNGĐ-ST NGÀY 15/12/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 15 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử công khai vụ án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm thụ lý số:191/2021/TLST- HNGĐ ngày 07 tháng 10 năm 2021, về việc:“Tranh chấp Hôn nhân gia đình”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 104/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 30 tháng 11 năm 2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đặng Thị Ch, sinh năm 1975; nơi cư trú: Thôn ĐT, xã HĐ, huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt) 

Bị đơn: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1970; nơi cư trú: Thôn ĐT, xã HĐ, huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai tại Toà án nguyên đơn chị Đặng Thị Ch trình bày: Chị kết hôn với anh Hoàng Văn H ngày 02/10/1992, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã HĐ, huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi kết hôn vợ chồng sống chung cùng gia đình anh H. Trong quá trình chung sống, vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung, anh H nhiều lần đánh đập chị và còn cầm dao chém chị. Đến tháng 5/2021 thì mâu thuẫn vợ chồng quá căng thẳng, anh H đã cầm dao đánh đuổi chị. Do đó hiện nay vợ chồng đã sống ly thân. Chị Ch xét thấy thực sự tình cảm giữa chị và anh H không còn, cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc, chị giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, tha thiết đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh H theo quy định của pháp luật để tránh những hậu quả đáng tiếc liên quan đến tính mạng xảy ra và để chị được ổn định cuộc sống.

Về con chung: Anh chị có 03 con chung là cháu Hoàng Thị Q, sinh ngày 14/6/1994, Hoàng Thị H, sinh ngày 06/02/1997 và Hoàng Văn H, sinh ngày 14/5/2001. Các cháu đều đã trưởng thành, ở với ai là tùy các cháu, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung, tài sản riêng, vay nợ, đất canh tác, công sức: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Hoàng Văn H trình bày: Anh đồng ý với ý kiến của chị Ch về thời gian kết hôn và quá trình chung sống. Anh H xác định quá trình chung sống vợ chồng có phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do bất đồng quan điểm sống, anh thừa nhận có nóng tính, khi mâu thuẫn vợ chồng xảy ra anh có đánh chị Ch, cũng có lần anh cầm dao nhưng chỉ để dọa chứ không chém chị Ch. Tình cảm vợ chồng tuy không còn nhưng anh không muốn ly hôn vì không muốn phá vỡ gia đình, không muốn các con phải chứng kiến việc ly hôn của bố mẹ. Nếu chị Ch vẫn cương quyết ly hôn, đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về con chung: Anh chị có 03 con chung là cháu Hoàng Thị Quyên, sinh ngày 14/6/1994, Hoàng Thị Hiệp, sinh ngày 06/02/1997 và Hoàng Văn Hiệu, sinh ngày 14/5/2001. Các cháu đều đã trưởng thành, nếu vợ chồng ly hôn các cháu ở với ai là tùy các cháu, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tài sản chung, tài sản riêng, vay nợ, đất canh tác, công sức: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa chị Đặng Thị Ch giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin ly hôn. Anh Hoàng Văn H xác định mặc dù tình cảm vợ chồng không còn nhưng anh không muốn vợ chồng ly hôn. Mong chị Ch suy nghĩ lại để vợ chồng về đoàn tụ, nếu chị Ch vẫn cương quyết xin ly hôn đề nghị Tòa án xem xét giải quyết theo pháp luật.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TD phát biểu ý kiến, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, xử cho chị Đặng Thị Ch được ly hôn anh Hoàng Văn H Án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Chị Ch phải chịu theo quy định của Pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp: Đây là vụ án tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc.

[2] Về thủ tục tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa các đương sự đã chấp hành đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự.

[3] Về nội dung vụ án: Chị Đặng Thị Ch kết hôn với anh Hoàng Văn H ngày 02/10/1992, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã HĐ, huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc. Do đó đây là cuộc hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận. Quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Khi mâu thuẫn vợ chồng xảy ra anh H đã có hành vi đánh đập chị Ch. Do mâu thuẫn vợ chồng quá căng thẳng nên vợ chồng đã sống ly thân, không có quan hệ tình cảm gì, không ai quan tâm đến ai. Nay chị Ch xét thấy thực sự tình cảm vợ chồng không còn, chị tha thiết đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn, để vợ chồng ổn định cuộc sống. Phía anh H xác nhận vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn và thừa nhận có hành vi đánh chị Ch và có làn đã cầm dao đe dọa chị Ch. Anh xét thấy tuy tình cảm giữa anh và chị Ch không còn, nhưng anh không muốn ly hôn, mong chị Ch suy nghĩ lại để vợ chồng đoàn tụ, nếu chị Ch vẫn cương quyết xin ly hôn, đề nghị Tòa án giải quyết theo pháp luật. Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành hòa giải nhiều lần, nhưng các bên đương sự đều giữ nguyên ý kiến của mình.

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án xác minh tại Ủy ban nhân dân xã HĐ đã xác định: Chị Đặng Thị Ch và anh Hoàng Văn H có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã HĐ, huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 02/10/1992. Trong quá trình chung sống vợ chồng đã xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân cụ thể chính quyền địa phương không rõ, vì thực tế anh chị không báo cáo chính quyền địa phương. Nay chị Ch có đơn xin ly hôn, đề nghị Tòa án xem xét giải quyết theo quy định của Pháp luật.

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã lấy lời khai của bà Nguyễn Thị Gấm (là mẹ đẻ chị Ch), bà Gấm xác định: Chị Đặng Thị Ch và anh Hoàng Văn H kết hôn năm 1992, có đăng ký kết hôn tại UBND xã HĐ, huyện TD, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi kết hôn anh chị sống hạnh phúc, nhưng sau đó phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, anh H thường xuyên đánh chửi chị Ch, mỗi lần vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, chị Ch lại về nhà bà ở, bà và gia đình lại khuyên can nên chị Ch lại về vợ chồng chung sống cùng nhau nuôi con, nhưng từ đầu năm 2021 đến nay vợ chồng liên tục xảy ra mâu thuẫn, anh H chửi bới đánh đập chị Ch, hiện nay vợ chồng đã sống ly thân, chị Ch về nhà bà ở, nhưng anh H vẫn đến nhà bà gây sự và đe dọa đối với chị Ch. Nay chị Ch có đơn ly hôn, đề nghị Tòa án xem xét giải quyết cho anh chị được ly hôn vì thực sự tình cảm vợ chồng không còn để cả hai bên ổn định cuộc sống và không đến nhà bà gây gổ làm phiền gia đình.

Hội đồng xét xử xét thấy quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa chị Đặng Thị Ch và anh Hoàng Văn H đều xác nhận vợ chồng đã xảy ra mâu thuẫn, nên tình cảm vợ chồng không còn, phía anh H không đồng ý ly hôn chỉ vì không muốn gia đình tan vỡ. Tuy nhiên thực tế vợ chồng không còn tình cảm đã sống ly thân, không có quan hệ tình cảm gì với nhau. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, do đó chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đặng Thị Ch, xử cho chị Đặng Thị Ch được ly hôn anh Hoàng Văn H.

Về con chung: Anh chị có 03 con chung là cháu Hoàng Thị Q, sinh ngày 14/6/1994, Hoàng Thị H, sinh ngày 06/02/1997 và Hoàng Văn H, sinh ngày 14/5/2001. Các cháu đều đã trưởng thành, ở với ai là tùy các cháu, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Do đó Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về tài sản chung; tài sản riêng; vay nợ; công sức; đất canh tác: Đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết. Do đó Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm; Chị Đặng Thị Ch phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 56; Điều 57 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án, xử:

1. Chị Đặng Thị Ch được ly hôn anh Hoàng Văn H.

2. Về tài sản chung; vay nợ; công sức; đất canh tác: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

3. Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Chị Đặng Thị Ch phải chịu 300.000đ, nhưng được trừ vào tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đ theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: 0002757 ngày 07/10/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện TD.

Đương sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 32/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:32/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Dương - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;