Bản án về tội vô ý làm chết người số 07/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SẦM SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 25/01/2021 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI 

Ngày 25 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Sầm Sơn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 01/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST- HS ngày 14 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Cao D - sinh năm 1995 tại xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Thôn 4, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Cao L và bà: Nguyễn Thị H; gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình. Vợ: Trần Thị T – sinh năm: 1995; có 01 con sinh năm: 2014 Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Hoàng Văn H (đã chết) Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Lê Thế Đ – sinh năm: 1960 Địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và thương mại S.

Người đại diện: Ông Đặng Đình H – sinh năm: 1989 Địa chỉ: Thôn K, xã Q, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Người làm chứng: Anh Lê Ngọc Đ – sinh năm: 1997 Địa chỉ: Thôn N, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa.

Anh Hoàng Văn C – sinh năm: 1984 Địa chỉ: Thôn L, xã H, huyện T, tỉnh Thanh Hóa.

(Tại phiên tòa vắng mặt: Đại diện bị hại và người làm chứng).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Cao D (là lái xe ô tô của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại S; trụ sở tại khu đô thị B, Phường Đ, thành phố Thanh Hóa) có giấy phép lái xe hạng C số 370190004132 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 05/7/2019.

Vào khoảng 08 giờ 30 phút ngày 17/9/2020, D điều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42, chở đất từ huyện Thường Xuân đến đổ, san lấp mặt bằng cho Công trình xây dựng đường giao thông Ven biển Miền Trung đoạn khu phố Thanh Minh, Phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn. Khi vào công trường, D điều khiển xe ô tô vào vị trí đổ đất theo sự hướng dẫn của ông Hoàng Văn T (là cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền trung). Lúc này, ở mép phía Đông đường đang có xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 318.04 do anh Hoàng Văn C điều khiển và xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 325.30 do anh Lê Ngọc Đ điều khiển đang lùi theo hướng Nam - Bắc song song với bên phải xe ô tô của anh C, cách vị trí trải vải địa kỹ thuật khoảng 02 mét, anh Đ dừng xe ô tô, nâng ben thùng để đổ đất. Thấy vậy, anh Hoàng Văn H (là công nhân lái máy ủi được giao thêm nhiệm vụ hướng dẫn các xe ô tô vào công trường đổ đất) đang dừng máy ủi trên mép đường cao đã bước xuống máy ủi, chạy lại phía sau hông bên phải xe ô tô của anh Đ, vẫy tay ra tín hiệu cho anh Đ lùi xe thêm về phía sau 02 mét để chuẩn bị đổ đất từ thùng xe xuống. Sau khi hướng dẫn cho anh Đ đổ đất, anh H quay người để bước đi lại chỗ máy ủi của mình. Ngay lúc này, D thấy có khoảng trống giữa xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 325.30 do anh Đ điều khiển và làn đường cao đủ cho xe lùi vào, D không quan sát hết phía sau, đã cài số lùi, đạp ga mạnh để nhanh chóng lùi xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 vào vị trị trống này dẫn đến thành xe phía sau đã va vào phần đầu làm anh H ngã xuống đường, bánh xe ô tô cán qua làm anh H chết tại chỗ. Anh Đ thấy thành xe ô tô do D điều khiển lùi đã va vào đầu, cán qua người anh H nên đã bóp còi xe liên tục để ra tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, thấy vậy nhiều xe ô tô khác trên công trường cũng bóp còi theo. Lúc này, D nghi ngờ xe của mình điều khiển đã va phải chướng ngại vật gì đó nên đã cài số tiến cho xe di chuyển theo hướng Bắc - Nam khoảng 03 mét và cũng để cho ca bin xe của mình vượt qua ca bin xe của anh Đ rồi mới dừng xe bước xuống nhìn qua gầm xe về phía sau thấy anh H đã tử vong, nằm bất động ở phía sau.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sầm Sơn đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, kết quả như sau:

Hiện trường xảy ra vụ việc tại Công trường Xây dựng đường ven biển Miền Trung, đoạn khu phố Thanh Minh, Phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn. Hiện trường vụ việc đã bị xáo, nơi xảy ra vụ việc phía Đông tiếp giáp các bãi đất là khu tập kết đất xây dựng, phía Bắc và phía Tây là khu vực đường san lấp bằng phẳng, có đoạn gồ ghề cao hơn so với nền của khu vực vụ việc là 0,55 m. Tại vị trí cách trạm điện cao áp T1 150 mét về phía Tây Bắc, cách cây cột điện cao thế A 190 mét về phía Đông Bắc, cách mép đường phía Tây đang xây dựng 1,4 mét phát hiện tử thi đang trong tư thế nằm sấp, đầu hướng Tây, chân hướng Đông, mặt quay hướng Nam (KH1). Tử thi phần đầu bị biến dạng lộ tổ chức não và cơ thể. Tại vị trí cách dấu vết KH1 là 1,6 mét về phía Tây, cách trạm điện cao thế T1 148 mét phát hiện tổ chức cơ thể người trên diện (1,6 x 0,3) mét, vết theo chiều Đông - Tây (KH2). Tại vị trí cách dấu vết KH2 là 2,3 mét về phía Bắc, cách đầu tử thi 03 mét về phía Tây Nam là tâm bánh sau bên phải xe ô tô, biển kiểm soát 36C - 052.42 (KH3). Xe đang trong trạng thái đỗ theo chiều Bắc - Nam, đầu xe hướng Nam, đuôi xe hướng Bắc. Cách tâm bánh sau bên phải 1,02 mét ngay sát bánh sau cùng bên phải là tâm bánh xe sau liền kề. Tiến hành khám nghiệm trên hai bánh xe sau liền kề nhau bên phải, tại vị trí mặt lăn và vành bánh xe có các dấu vết màu nâu đỏ nghi là máu. Mở rộng hiện trường phát hiện: Tại vị trí song song với thành xe bên phải xe ô tô, biển kiểm soát 36C - 052.42 1/3 thân xe về phía sau, cách thành xe 0,8 mét có các vết in hằn trên mặt đất song song (dạng xích xe máy ủi). Tại vị trí cách tâm bánh xe phía trước bên phải xe ô tô, biển kiểm soát 36C - 052.42 là 45 mét về phía Nam phát hiện một máy chuyên dụng (máy ủi) màu vàng, không gắn biển kiểm soát, có ghi chữ “D5K XL” “Tập đoàn xây dựng Miền Trung”. Tại vị trí mặt hông bên trái của bánh xích xe máy ủi có các dấu vết tổ chức cơ thể người trên diện (0,8 x 0,6) mét. Ngoài ra xung quanh công trường được giăng dây giới hạn khu vực công trường, không có biển cảnh báo hiệu nào khác ở bên trong khu vực được giăng dây. Tại vị trí ngoài cổng ra vào công trường có biển báo công trường đang thi công và bảng ghi thông tin dự án.

Kết quả khám nghiệm phương tiện ngày 18/9/2020 như sau:

Hàng lốp trước hai bên tính từ trước về sau là lốp đơn có nhãn hiệu “LIONS TONE” “12. 00R20”, bề rộng mặt lăn đo được là 24 cm, hoa văn mặt lăn có dạnh các đa giác nằm xen kẽ tạo thành 03 hàng, giữa các hàng là các rãnh hình zíc zắc nằm theo chu vi mặt lăn.

Hàng lốp thứ hai hai bên tính từ trước về sau tương tự cũng có nhãn hiệu “12. 00R20” và có các chữ tượng hình. Bề rộng mặt lăn đo được là 24 cm, hoa văn mặt lăn có dạnh hình đa giác, tại khoảng giữa có hình chữ Z, các rãnh hoa văn nằm ngang có bề rộng 1,5 cm, rãnh nằm dọc có bề rộng 01 cm.

Lốp trong của hàng lốp thứ ba bên phải tính từ trước về sau là loại lốp có thông số “12.00 R20” và in chữ tượng hình. Bề rộng mặt lăn đo được là 25 cm, các hoa văn có dạng hình đa giác, giữa các rãnh dạng hình zíc zắc nằm ngang xen kẽ nhau, khoảng cách giữa các rãnh là 076 cm, bề rộng của rãnh đo được chỗ rộng nhất là 2,5 cm, chỗ hẹp nhất đo được là 01 cm. Hàng lốp thứ ba là hàng lốp đôi, lốp ngoài tương ứng có thông số nhãn hiệu “12. 00R20” “0H NICE”, bề rộng mặt lăn đo được là 24 cm có các hoa văn dạng hình đa giác năm xen kẽ, các rãnh giữa các hoa văn dạng hình zíc zắc. Bề rộng của rãnh là từ 1,5 cm - 2,5 cm, khoảng cách giữa các rãnh là 08 cm, chính giữa mặt lăn có rãnh hình zíc zắc rộng 0,8 cm. Mặt má ngoài lốp ngoài tính từ hàng lốp thứ ba từ trước về sau có bám dính chất màu nâu đỏ và chất nhầy (dạng máu và tổ chức cơ thể người) trên diện 40 x 30 cm.

Hàng lốp thứ tư là hàng lốp đôi. Lốp ngoài hàng lốp - thứ tư có nhãn hiệu “LIONS TONE” “12.00 R20”, bề rộng mặt lăn đo được là 24 cm, hoa văn mặt lăn có dạng các đa giác nằm xen kẽ tạo thành ba hàng, giữa các hàng là các rãnh hình zíc zắc nằm theo chu vi mặt lăn. Má ngoài lốp ngoài hàng lốp thứ tư bên phải tính từ trước về sau tương ứng hàng số “12.00 R20” có bám dính chất màu nâu đỏ và chất nhầy (dạng máu và tổ chức cơ thể người) trong diện 48 x 36 cm. Lốp trong hàng lốp thứ tư tính từ trước về sau có dòng chữ “S M D 331” có thông số “12.00 R20” bề rộng mặt lăn đo được là 25 cm. Hoa văn mặt lăn có hình đa giác xen kẽ tạo thành bốn hàng nằm theo chu vi mặt lăn. Khoảng cách giữa các hoa văn không đồng đều nhau tạo thành các rãnh dọc ngang, mặt lăn rộng từ 01 cm - 2,5 cm. Kiểm tra mặt trước ba đờ xốc trước, các hàng lốp bên trái, thành xe hai bên, mặt sau thùng xe, mặt sau dưới phần sắc xi và gầm thùng xe bụi đất bám đều, không phát hiện dấu vết nghi vấn. Hoa văn mặt lăn các hàng lốp bên trái tương tự các hàng lốp bên phải.

Mặt sau ngoài các tăng phanh bên phải và dây dẫn nước làm mát bánh sau cụm bên phải có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất không liên tục trong diện 30 x 05 cm, vết có chiều từ sau về trước, từ trên xuống dưới, vết cao so với mặt đất từ 53,5 cm đến 58,5 cm, bề mặt vết in các vân sọc song song (dạng vân vải).

Má trong lốp trong hàng lóp thứ tư bên phải tính từ trước về sau, tương ứng hàng chữ “S M D 3” có vết tỳ trượt làm sạch bụi đất trong diện 31 x 17 cm, vết có chiều từ ngoài vào tâm chếch cùng chiều chuyển động tiến.

Tại bản kết luận giám định số: 2710/PC09 ngày 06/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: Không đủ cơ sở xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô, biển kiểm soát 36C - 052.42 với cơ thể anh Hoàng Văn H. Không đủ cơ sở xác định chiều hướng di chuyển của xe ô tô, biển kiểm soát 36C - 052.42 và anh Hoàng Văn H tại thời điểm xảy ra tai nạn. Mặt lăn các hàng lốp thứ ba, thứ tư bên phải (tính từ trước về sau) xe ô tô, biển kiểm soát 36C - 052.42 phù hợp đè qua và tạo nên các dấu vết tại mặt ngoài lưng áo, vùng lưng, dầu mặt tử thi Hoàng Văn H, trong tư thế nạn nhân đã ngã sấp trên mặt đường.

Tại bản kết luận giám định pháp y số: 2655/GĐPY - PC09 ngày 28/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận nguyên nhân chết của anh Hoàng Văn H: Đa chấn thương.

Về vật chứng của vụ án: Đối với chiếc xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42; giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 có số 044.024; giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 và giấy chứng nhận kiểm định của ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 là tài sản hợp pháp của Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương Mại Sơn Vũ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sầm Sơn đã trả lại cho Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương Mại Sơn Vũ.

Đối với giấy phép lái xe ô tô số 370190004132 mang tên Lê Cao D, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sầm Sơn chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lê Cao D và Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương Mại S đã bồi thường 300.000.000 đồng tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, cấp dưỡng cho gia đình anh Hoàng Văn H. Gia đình anh Hoàng Văn H không yêu cầu bồi thường gì thêm, đã tự nguyện làm đơn bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lê Cao D.

Tại bản Cáo trạng số: 05/CTr-VKS.SS ngày 05 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sầm Sơn, truy tố bị cáo Lê Cao D, về tội: “ Vô ý làm chết người” quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sầm Sơn, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Lê Cao D phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Về căn cứ áp dụng hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo Lê Cao D là từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng.

Về xử lý vật chứng: Trả lại 01 giấy phép lái xe cho bị cáo Lê Cao D.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và gia đình bị hại đã tự thỏa thuận với nhau về mức bồi thường nên đề nghị không xem xét.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Lê Cao D không có ý kiến đề nghị tranh luận về tội danh, khung hình phạt, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về phần thủ tục tố tụng: Trong giai đoạn điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên đã tuân thủ các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc thu thập chứng cứ, ban hành các quyết định là khách quan, toàn diện và đầy đủ. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong hồ sơ vụ án đều hợp pháp

[2]. Về nội dung: Quá trình điều tra và tại phiên tòa trên cơ sở lời khai của bị cáo, người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án: Vào khoảng 08 giờ 30 phút ngày 17/9/2018, tại Công trường xây dựng đường giao thông Ven biển Miền Trung đoạn qua khu phố Thanh Minh, Phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn. Bị cáo Lê Cao D có giấy phép lái xe theo quy định, khi điều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 lùi nhưng do không quan sát hết vị trí phía sau xe ô tô, không đảm bảo an toàn theo quy tắc nghề nghiệp, dẫn đến thành xe phía sau xe ô tô va chạm vào đầu làm anh Hoàng Văn H ngã xuống đường, bánh xe ô tô cán qua làm anh H chết tại chỗ, vi phạm quy định tại mục 2.4.3.13 Thông tư số: 14/2014/TT-BXD, ngày 05/9/2014 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn trong xây dựng, gây hậu quả chết 01 người.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với tang vật cùng các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với lời khai của người làm chứng. Vì vậy có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lê Cao D đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vô ý làm chết người” quy định tại khoản 1, Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3]. Tính chất của vụ án là nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vô ý do cẩu thả đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Do đó cần phải được xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[4]. Xét nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, gia đình người bị hại có đơn đề nghị Hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và không cần thiết cách ly ra khỏi đời sống xã hội cũng đảm bảo sự nghiêm minh và trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Do đó cần áp dụng Điều 65 của BLHS cho bị cáo hưởng án treo và giao cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để theo dõi, giám sát, giáo dục cũng đảm bảo trong công tác đấu tranh và phòng ngừa tội phạm.

[5]. Về trách nhiệm dân sự, yêu bồi thường của người bị hại: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và gia đình người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận với nhau mức bồi thường là 300.000.000 đồng và gia đình người bị hại đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu gì thêm. Nên Hội đồng xét xử không xem xét về phần trách nhiệm dân sự. Đối với số tiền công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương Mại Sơn Vũ đã cùng bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại, đại diện cho công ty không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại nên không xem xét.

[6]. Về vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42; giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 có số 044.024; giấy chứng nhận bảo hiểm của xe ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 và giấy chứng nhận kiểm định của ô tô tải, biển kiểm soát 36C - 052.42 là tài sản hợp pháp của Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương Mại Sơn Vũ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sầm Sơn đã trả lại cho Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương Mại Sơn Vũ là đúng quy định của pháp luật. Do đó Hội đồng xét xử miễn xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 370190004132 mang tên Lê Cao D do sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 05/7/2019 (được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án). Đây không phải là vật chứng của vụ án. Do đó cần áp dụng điểm a, khoản 3, Điều 106 BLTTHS để trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo Lê Cao D là phù hợp.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định tại Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 128; điểm b, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS. Điểm a, khoản 3, Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 331, Điều 333 BLTTHS.

Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án

Tuyên bố:

Bị cáo Lê Cao D phạm tội “Vô ý làm chết người” 

Xử phạt: Bị cáo Lê Cao D 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi tư) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự”.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận gia đình người bị hại đã nhận đầy đủ tiền bồi thường và không có yêu cầu gì khác.

Về vật chứng: Trả lại cho Lê Cao D 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Lê Cao D do sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 05/7/2019.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên có quyền kháng cáo phần liên quan tới mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp Bản án, Quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi án có quyền thỏa thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các Điều 6; Điều 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

375
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 07/2021/HS-ST

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sầm Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;