Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 54/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TB, TỈNH QN

BẢN ÁN 54/2021/HS-ST NGÀY 17/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 

Ngày 17 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện TB xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 61/2021/TLST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Huỳnh Văn C- Tên gọi khác: Lỳ; Giới tính: Nam; Sinh năm: 1992.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: huyện TB, tỉnh QN; Trình độ học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Thợ cơ khí; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Huỳnh Đ (chết) và bà Phạm Thị A (chết); Gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con đầu, bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:  Liên Văn K - Sinh năm 1984 (chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Ông Liên Công Th - Sinh năm 1955. Là cha bị hại K. Có mặt.

+ Bà Huỳnh Thị B - Sinh năm 1958. Là mẹ bị hại K. Có mặt.

+ Bà Hoàng Thị Mỹ L - Sinh năm 1985. Là vợ bị hại K. Có mặt.

+ Chị Liên Thị V - Sinh năm 2004. Là con ruột bị hại K. Có mặt.

- Những người đại diện hợp pháp cho bị hại Liên Văn K uỷ quyền cho ông  Liên Thành Tr - Sinh năm 1987, là em ruột bị hại K tham gia tố tụng. Có mặt.

Cùng trú tại: huyện TB, tỉnh QN.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

+ Huỳnh N – Sinh năm 1978. Có mặt.

Trú tại: huyện TB, tỉnh QN.

- Người làm chứng:

+ Huỳnh Đình Th– Sinh năm 1989. Có mặt.

Trú tại: huyện TB, tỉnh QN.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 01/5/2021, Huỳnh Văn C và anh Liên Văn K cùng đi đám giỗ. Tại đám giỗ anh K và C  có uống bia. Đến khoảng 16 giờ ngày 01/5/2021, anh Huỳnh N thuê anh K chở lúa từ xã Bình Quế về xã Bình Sa nên anh Liên Văn K điện thoại nhờ Huỳnh Văn C điều khiển xe mô tô 03 bánh (xe lôi) biển kiểm soát 60Y2-0612 (xe này của anh K) chở lúa từ xã Bình Quế về xã Bình Sa, huyện TB, tỉnh QN. Huỳnh Văn C nhận lời và điều khiển xe lôi BKS 60Y2-0612 chở anh Liên Văn K đi từ thôn Tây Giang, xã Bình Sa đến xã Bình Quế. Khi đến cánh đồng lúa thuộc thôn Bình Phụng, xã Bình Quế, Huỳnh Văn C cùng anh Liên Văn K, anh Huỳnh N bốc 22 bao lúa lên xe thùng xe lôi BKS 60Y2-0612 và dùng dây chằng buộc cố định vào thành xe. Sau đó, Huỳnh Văn C điều khiển xe lôi BKS 60Y2- 0612, anh Liên Văn K ngồi ở vị trí bên trái của C  (trên thùng đồ nghề của xe) và đi về xã Bình Sa theo tuyến đường liên xã Bình An - Bình Nam với tốc độ khoảng 30km/h. Khi C  điều khiển xe đến đoạn đường bê tông thuộc địa phận tổ 04, thôn Thái Đông, xã Bình Nam, huyện TB (đoạn đường này có cống qua đường, hai bên có thành cống bằng bê tông cao 0,16m ,cống hẹp về 2 bên, chiều rộng mặt đường (cống) là 4,50m) thì nhìn thấy phía trước ngược chiều với xe do C  điều khiển có xe ôtô đi đến (theo lời khai của C ) nên C  điều khiển xe lôi BKS 60Y2-0612 tránh vào lề đường phải thì bánh xe phía sau bên phải tông vào thành cống làm cho xe bị chao đảo, lao về phía trước một đoạn 7,20 mét và lật ngã nghiêng về bên trái đè lên người anh Liên Văn K. Hậu quả: anh Liên Văn K chết tại hiện trường.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 90.21/GĐPY- PC09 ngày 10/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh QN kết luận: Ông Liên Văn K chết do sốc chấn thương, sốc mất máu, suy hô hấp- tuần hoàn cấp không hồi phục hậu quả của đa chấn thương (chấn thương ngực, gãy xương đùi trái, gãy xương cẳng chân hai bên).

Tại bản cáo trạng số 57/CT-VKS ngày 14 tháng 10 năm 2021 Viện kiểm sát  nhân dân huyện TB đã truy tố Huỳnh Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình do vậy bản cáo trạng đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội đã phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh gia đình bị cáo đặc biệt khó khăn, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên không C  thiết phải cách ly bị cáo vẫn có thể cải tạo, giáo dục bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Huỳnh Văn C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều  54, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn C từ 24 (Hai   mươi bốn) đến 30 (Ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 (Bốn mươi tám) đến 60 (Sáu mươi) tháng.

* Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện  TB đã trả lại 22 bao lúa cho chủ sở hữu hợp pháp nên đề nghị Hội đồng xét xử không  xét; đối với xe môtô ba bánh BKS 60Y2- 0612 (đứng tên chủ xe là Phạm Thế Thừc, địa chỉ 316/2 Ấp 1, Long An, Long Thành, Đồng Nai) trong quá trình điều tra chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp nên Cơ quan CSĐT Công an huyện TB tách ra tiếp tục xác mình xử lý sau là có căn cứ nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

* Trách nhiệm dân sự:  Anh Liên Thành Tr (Sinh năm: 1987- Đại diện theo ủy quyền cho những người đại diện hợp pháp của bị hại) bãi nại về dân sự và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại Liên Văn K có ý kiến về hành vi phạm tội của bị cáo: Nhất trí với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo hoặc cho bị cáo được hưởng án treo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng có lời khai như trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo thấy hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật, bị cáo rất ăn năn hối cải, xin lỗi gia đình bị hại. Hiện nay hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện TB, Viện kiểm sát nhân dân huyện TB, Điều tra V , Kiểm sát V  trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ  quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án là đều hợp pháp.

[2] Các căn cứ xem xét, đánh giá về tội danh và khung hình phạt:

Căn cứ vào lời khai của bị cáo có trong hồ sơ và tại phiên tòa thấy phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, phù hợp với  các chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử nhận định: Khoảng 18h30’ ngày 01/5/2021, Huỳnh Văn C đã sử dụng bia, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô 03 bánh BKS 60Y2- 0612 chở 22 bao lúa trên thùng xe và anh Liên Văn K ngồi bên trái trên thùng đồ nghề của xe lưu thông theo đường liên xã  từ Bình Quế về xã Bình Sa với tốc độ khoảng 30km/h. Khi C điều khiển xe đến đoạn đường bê tông thuộc địa phận Tổ 04, thôn Thái Đông, xã Bình Nam, huyện TB thì C  đánh lái về bên phải để tránh xe ô tô ngược chiều nên   bánh xe phía sau bên phải xe mô tô 03 bánh BKS 60Y2- 0612 do C  điều khiển tông vào thành cống làm cho xe bị chao đảo, lao về phía trước một đoạn 7,20m và lật ngã nghiêng về bên trái đè lên người anh Liên Văn K. Hậu quả Liên Văn K chết tại hiện trường. Xe môtô 03 bánh BKS 60Y2- 0612 hư hỏng nhẹ.

Hành vi của Huỳnh Văn C là thiếu ý thức tự giác khi điều khiển phương tiện giao thông, không nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, không giữ an toàn cho mình và cho người khác nên đã vi phạm vào khoản 5 Điều 4 Luật giao thông đường  bộ, điều khiển xe môtô 3 bánh có dung tích 174cm3 nhưng không có giấy phép lái xe và lái xe trong tình trạng đã sử dụng bia rượu là đã vi phạm vào khoản 8, khoản 9  Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Mặc dù người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nhưng hành vi của bị cáo là nguy hiểm,  gây chết người nên Viện kiểm sát nhân dân huyện TB không miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo là đúng pháp luật. Do đó, bản cáo trạng số  57/CT-VKSTB-HS ngày  14/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TB truy tố đối với bị cáo về tội “ Vi phạm  quy định về tham gia giao tông đường bộ” theo các điểm a, b khoản 2 Điều  260 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Mọi công dân khi tham gia giao thông đều phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình và của người khác. Bị cáo hoàn toàn nhận thức được về sự nguy hiểm khi điều khiển môtô tham gia giao thông. Bị cáo chưa được cấp giấy phép lái xe theo quy định, đã sử dụng bia mà vẫn điều khiển xe mô tô 03 bánh BKS 60Y2- 0612 chở 22 bao lúa trên thùng xe và anh Liên Văn K ngồi bên trái trên thùng đồ nghề của xe, khi phát hiện xe ôtô đi đến bị cáo điều khiển xe lôi BKS 60Y-0612 tránh vào lề đường phải không đảm bảo an toàn làm bánh xe phía sau bên phải tông vào thành cống làm cho xe bị chao đảo, lao về phía trước một đoạn 7,20 mét và lật ngã nghiêng về bên trái đè lên người anh Liên Văn K. Hậu quả: anh Liên Văn K chết tại hiện trường. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương nên C phải xử phạt nghiêm minh.

Tuy nhiên, xét bị cáo lần đầu phạm tội do lỗi vô ý;  trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; người đại diện hợp pháp cho bị hại có yêu cầu miễn trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hoàn cảnh gia đình bị cáo đặc biệt khó khăn, cả cha và mẹ bị cáo đều bị bệnh hiểm nghèo và đã qua đời, bản thân bị cáo là lao động chính duy nhất trong nhiều năm qua để nuôi hai người em gái hiện nay chưa có việc làm, sống phụ thuộc vào bị cáo, trong vụ tai nạn này người bị hại cũng có một phần lỗi là biết rõ bị cáo đã sử dụng bia và không có giấy phép lái xe nhưng vẫn giao xe cho bị cáo điều khiển, tuy nhiên bị hại đã chết nên không đề cập xử lý nên bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51  Bộ luật hình sự.

Bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự  nên C  áp dụng Điều 54 BLHS xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là   phù hợp.  Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không C  phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo.

[4] Về Trách nhiệm dân sự: Anh Liên Thành Tr người đại diện theo ủy quyền của bị hại đã bãi nại về dân sự và không yêu cầu bồi thường gì thêm, tại phiên toà những người đại diện hợp pháp cho bị hại có mặt cũng không yêu cầu bồi thường gì nên Hội đồng xét xử không xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện TB đã trả lại 22 bao lúa cho chủ sở hữu hợp pháp nên không xét; đối với xe môtô ba bánh BKS 60Y2- 0612 trong quá trình điều tra  chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp nên Cơ quan CSĐT Công an huyện TB tách ra tiếp tục xác mình xử lý sau là có căn cứ nên Hội đồng xét xử không xét.

[6] Về án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí tòa án;

[7] Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Văn C phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Hình phạt: Áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Văn C 30 (Ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Huỳnh Văn C cho UBND xã Bình Sa, huyện TB, tỉnh QN giám sát  giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp  hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp nếu người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68 Luật thi hành án hình sự.

3/ Án phí HSST: Xử buộc bị cáo Huỳnh Văn C phải chịu 200.000 (Hai trăm  nghìn) án phí HSST.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ  liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 54/2021/HS-ST

Số hiệu:54/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trà Bồng - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;