Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 322/2020/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

 BẢN ÁN 322/2020/HSST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Hôm nay, ngày 30 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 286/2020/HSST ngày 02 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 292/2020/QĐXX ngày 12/11/2020, đối với bị cáo:

Bùi Văn T, sinh năm 1996; Giới tính: Nam; ĐKNKTT và ở: Xóm Đ, xã V, huyện K, tỉnh Hòa Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Con ông Bùi Văn S; sinh năm:

1973 (Đã chết); Con bà Bàn Thị Q; sinh năm: 1978, vợ Trần Thị Hg, sinh năm 1997 có hai con lớn sinh năm 2016 nhỏ sinh năm 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Danh chỉ bản số 360 lập ngày 20/5/2020 tại Công an quận Bắc Từ Liêm.

Hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt tại phiên toà.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Hữu T và Ông Trương Công Đ trợ giúp viên pháp lý của trung T trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hà Nội. Tại phiên tòa có mặt ông Trương Công Đ vắng mặt ông Nguyễn Hữu T có mặt.

Người bị hại: Anh Đinh Công T, sinh năm 1994 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: chị Đinh Thị D, sinh năm 1991 (chị ruột của anh T); Địa chỉ: Xóm Đ, xã V, huyện K, tỉnh Hoà Bình; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Có mặt tại phiên tòa

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH vận tải và thương mại phát triển T; Địa chỉ: Thôn G, xã V, huyện Đ, thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật: Bà Đặng Thị T, giám đốc công ty. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Xuân L, sinh năm 1965; Địa chỉ: số nhà 388, tổ 11, phường T, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Tổng công ty bảo hiểm S – Công ty bảo hiểm BSH K; Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà 163 B, phường L, quận H, thành phố Hà Nội. Vắng mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 40 phút ngày 22/02/2020, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô đầu kéo BKS: 29C - 940.146 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS: 29R – 075.51 chở cọc bê tông do anh Nguyễn Văn H (SN: 1975, HKTT: xóm Hùng Tiến, xã Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam) điều khiển và xe mô tô màu xanh BKS: 20H8 - 0256 do Bùi Văn T điều khiển phía sau chở anh Đinh Công T đi cùng chiều theo hướng từ Thượng Cát đi Thụy Phương khi đi đến khu vực gần cột điện số 474.E16 tại đường L, phường L, Bắc Từ Liêm, Hà Nội thì xảy ra va chạm, hậu quả anh T tử vong tại chỗ. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm đã triển khai lực lượng đến khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ việc.

Vật chứng:

* Thu giữ của anh Nguyễn Văn H:

- 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CNHTC biển số 29C -970.46.

- 01 romoc biển số 29R – 075.51.

- 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Nguyễn Văn H.

- 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển số 29C -940.46.

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe ô tô biển số 29C-940.46.

* Thu giữ của Bùi Văn T 01 xe mô tô BKS: 20H8 – 0256 màu xanh (số máy: VTT JL1P 52 FMH – B025426, số khung RLGSA 10BH6H005476).

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 22/02/2020 xác định: Hiện trường xảy ra vụ đường đê L thuộc phường L, Bắc Từ Liêm, Hà Nội là đường được bố trí đi theo 2 chiều đường và có vạch sơn nét đứt giữa đường phân chia chiều đi. Một chiều đường hướng đi Thượng Cát chiều ngược lại hướng đi Thụy Phương. Lòng đường rộng 7m60. Tại vị trí xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu đường bộ.

- Điểm mốc là cột điện số 474E16. Lấy mép đường bên phải theo chiều từ Thượng Cát về Thụy Phương làm chuẩn.

- Khóa chốt hiện trường, đo từ T đầu trục 1 bên phải xe ô tô đầu kéo BKS: 29C -476.46 kéo theo rơ moóc BKS: 29R – 075.51 dọc theo lòng đường đến cột điện 474E1.16 đo được 11m10.

- Vị trí số 1 trên sơ đồ hiện trường là nạn nhân nam chết trong tư thế nằm nghiêng phải. Đo từ điểm đầu nạn nhân vào mép đường chuẩn đo được 2m90. Đo từ chân nạn nhân vào mép đường chuẩn đo được 2m00.

- Vị trí số 2 trên sơ đồ là xe ô tô đầu kéo BKS: 29C -940.46 kéo theo rơ moóc BKS: 29B -07551, sau tai nạn xe đỗ dọc lòng đường, đầu xe hướng Thụy Phương, đuôi xe hướng Thượng Cát. Đo từ T đầu trục 1 bên phải xe ô tô đầu kéo BKS: 29C -940.46 kéo theo rơ moóc BKS: 29R – 07551 vào mép đường chuẩn đo được 1m05. Đo từ T trục, trục 2 bánh ngoài bên phải xe ô tô trên vào mép đường chuẩn đo được 1m05. Đo từ T đầu trục 3 bánh ngoài bên phải xe ô tô trên vào mép đường chuẩn đo được 1m 05. Đo từ T đầu trục, trục 4 bánh ngoài bên phải xe ô tô trên vào mép đường chuẩn đo được 1m10. Đo từ T đầu trục, trục 5 bánh ngoài bên phải xe ô tô trên vào mép đường chuẩn đo được 1m10. Đo từ T đầu trục, trục 6 bánh ngoài bên phải xe ô tô trên vào mép đường chuẩn đo được 1m13. Đo từ T đầu trục, trục 6 bên trái xe ô tô trên dọc theo lòng đường đến chân nạn nhân đo được 19m10.

- Vị trí số 3 trên sơ đồ là xe mô tô BKS: 20H8 – 0256. Sau tai nạn xe không đổ đỗ dọc lòng đường đầu xe hướng Thượng Cát, đuôi xe hướng Thụy Phương. Đo từ T đầu trục bánh trước xe mô tô BKS: 20H8 – 0256 vào mép đường chuẩn đo được 0m 35. Đo từ T đầu trục bánh sau xe mô tô BKS: 20H8 – 0256 vào mép đường chuẩn đo được 0m 45. Đo từ T đầu trục bánh trước xe mô tô BKS: 20H8 – 0256 dọc theo lòng đường đến chân nạn nhân đo được 3m10.

- Vị trí số 4 trên sơ đồ là vùng tế bào và mảnh vỡ mũ bảo hiểm KT 4m8x 1m80. Đo từ điểm gần nhất vùng tế bào và mảnh vỡ mũ bảo hiểm vào mép đường chuẩn đo được 1m20. Đo từ điểm gần nhất vùng tế bào và mảnh vỡ mũ bảo hiểm dọc theo lòng đường trùng với vị trí đầu nạn nhân tại vị trí thước 0m00.

- Vị trí số 5 trên sơ đồ là vết lốp trái KT 1m30 x 0m38, đo từ điểm vết lốp trái vào mép đường chuẩn đo được 3m20. Đo từ điểm cuối vết lốp trái vào mép đường chuẩn đến đầu nạn nhân đo được 0m99.

- Vị trí số 6 trên sơ đồ là vết lốp phải KT 4m00x 0m20, đo từ điểm đầu vết lốp phải vào mép đường chuẩn đo được 1m73, đo từ điểm cuối vết lốp phải vào mép đường chuẩn đo được 1m70. Đo từ điểm đầu vết lốp phải dọc theo lòng đường đến đầu nạn nhân đo được 3m00.

- Vị trí số 7 trên sơ đồ là vũng nước (trà sữa) KT 1m30x 0m75, đo từ điểm gần nhất vũng nước (trà sữa) vào mép đường chuẩn đo được 1m90, đo từ điểm gần nhất vũng nước (trà sữa) dọc theo lòng đường đến đầu nạn nhân đo được 12m00.

- Vị trí số 8 trên sơ đồ là mảnh vỡ tay nắm KT 0m 05x 0m02, đo từ điểm gần nhất mảnh vỡ tay nắm vào mép đường chuẩn đo được 7m55, đo từ điểm gần nhất của mảnh vỡ tay nắm dọc theo lòng đường đến đầu nạn nhân đo được 2m20.

Ngày 22/02/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định trưng cầu giám định số 165 trưng cầu Trung T pháp y Hà Nội giám định nguyên nhân gây tử vong đối với nạn nhân Đinh Công T.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 187 ngày 10/3/2020 của Trung T pháp y Hà Nội kết luận:

- Vùng đầu mặt bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động rất mạnh gây:

+ Biến dạng vùng đầu mặt.

+ Rách da vùng má phải đến vùng trán đỉnh KT 25cm x 10cm. Qua vết rách da này thấy vỡ phức tạp xương hộp sọ và tổ chức não thoát qua vết rách.

+ Rách màng cứng.

+ Vỡ phức tạp xương nền sọ và xường vòm sọ.

+ Dập não, mất liên tục cấu trúc mô học của não.

+ Không xác định rõ cấu trúc não, tiểu não.

+ Vỡ xương hàm trên và xương hàm dưới.

- Gây xương đốt 2 ngón IV tay phải.

- Biến dạng 1/3 trên cẳng chân trái.

- Mẫu máu của nạn nhân Đinh Công T giám định: có Ethanol, nồng độ 86,7/100ml máu - Mẫu máu của nạn nhân Đinh Công T giám định: Âm tính với Morphin, Heroin, codein, cocain, Diazepam, Pethidin, Amphetamine, Methamphetamine, MDA, MDMA, Cần sa.

Nguyên nhân tử vong: nạn nhân Đinh Công T sinh năm 1994 tử vong do Đa chấn thương: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt nặng trên nạn nhân có Ethanol, nồng độ 86.7mg/100ml máu.

Ngày 22/02/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định trưng cầu giám định số 180 trưng cầu Trung T pháp y Hà Nội giám định pháp y hóa pháp đối với mẫu máu và nước tiểu thu giữ của Bùi Văn T.

Kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 04 ngày 10/3/2020 của Trung T pháp y Hà Nội kết luận:

- Mẫu máu của anh Bùi Văn T giám định: có Ethanol, nồng độ 37,8mg/100ml máu.

- Mẫu nước tiểu của anh Bùi Văn T gửi giám định: Dương tính với Morphin.

Ngày 27/02/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định trưng cầu giám định số 194 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dấu vết va chạm giữa hai phương tiện.

Kết luận giám định số 1167/C09-P3 ngày 24/3/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận:

Căn cứ vào hồ sơ và 02 phương tiện của vụ tại nạn giao thông gửi đến giám định, không xác định được dấu vết va chạm giữa xe ô tô đầu kéo biển số 29C -940.46 kéo sơ mi rơ moóc biển số 29R – 075.51 với xe mô tô biển số 20H8 – 0256 nên cũng không xác định được vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện này.

Quá trình điều tra xác định:

Theo sự điều động của Công ty TNHH vận tải và thương mại Giang Nam do anh Trần Văn Quyền là giám đốc công ty đại diện theo pháp luật có trụ sở tại thôn Gia Lương, xã Việt hùng, Đông Anh, Hà Nội, khoảng 20 giờ 00 phút ngày 22/02/2020, Nguyễn Văn H điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CNHTC, BKS: 29C – 940.46 kéo theo rơ moóc BKS: BKS: 29R – 075.51 đi cùng phụ xe là anh Lương Văn T (sinh năm: 1989, HKTT: tổ 5, phường Tân Lập, Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) chở cọc bê tông từ ngõ 42 đường L, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để về Tuyên Quang nên anh H điều khiển cho xe đi trên đường L hướng từ đường Thượng Cát đi Thụy Phương để ra cầu Thăng Long, khi đang lưu thông trên đường đến địa phận phường L thì phía sau có tiếng động lạ và thấy bánh xe phía sau bên trái xe ô tô bị kênh lên, anh H quan sát qua gương chiếu hậu thì thấy có người đang nằm trên đường ở phía sau xe ô tô nên anh H cho xe dừng lại và cùng với anh T phụ xe đi xuống phía sau thì thấy Đinh Công T đã tử vong.

Tại cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm anh Nguyễn Văn H và Lương Văn T khai: khoảng 20h ngày 22/02/2020 anh H và phụ xe là T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 29C -940.46 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS: 29R – 075.51 chở cọc bê tỏng lưu thông trên đường L theo chiều từ dốc kẻ hướng đi cầu Thăng Long. Khi đến địa phận phường L thì nghe tiếng động lạ bên trái phía sau xe, anh H nhìn qua gương chiếu hậu thì thấy có người nằm ở phía xe nên anh H cho xe dừng lại và cùng anh T xuống xe kiểm tra thì thấy nạn nhân Đinh Công T đã chết. Trước khi xảy ra tai nạn anh H quan sát thấy có 01 xe máy kéo theo xe cải tiến đi ngược chiều phía bên trái xe ô tô do anh H điều khiển và Bùi Văn T điều khiển xe máy vượt bên trái cùng chiều đi của anh H.

Tại cơ quan điều tra Bùi Văn T khai: khoảng 20h10’ cùng ngày, Bùi Văn T điều khiển xe mô tô BKS: 20H8 – 0256 chở anh Đinh Công T lưu thông trên đường L theo chiều từ dốc Kẻ đi cầu Thăng Long, khi đến khu vực cột điện số 474E16 thuộc L, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, T thấy phía trước là xe ô tô đầu kéo đang kéo theo sơ mi rơ moóc do anh Nguyễn Văn H điều khiển đi phía trước cùng chiều nên T đánh lái xe mô tô BKS: 20H8 – 0256 sang làn đường bên trái vượt xe ô tô đầu kéo. Trong lúc xe mô tô của T đang vượt đến ngang thân xe ô tô đầu kéo của anh Nguyễn Văn H điều khiển thì T va chạm với xe mô tô kéo theo xe cải tiến (không rõ đặc điểm) đi ngược chiều làm tay lái của T loạng choạng, T đánh lái sang bên phải sát vào xe ô tô đầu kéo của anh H làm anh Đinh Công T ngồi sau xe mô tô của T ngã ra đường rồi bị bánh bên trái trục thứ 6 của xe đầu kéo do anh H điều khiển chèn vào người anh T khiến anh T tử vong.

Đối với xe mô tô kéo theo xe cải tiến đi trên đường L hướng từ Cầu Thăng Long đi dốc Kẻ, ngoài lời khai của T và anh Nguyễn Văn H cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm không thu thập được thêm chứng cứ nào khác nên không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Xác minh nguồn gốc xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CNHTC, BKS: 29C – 940.46, số máy: 150417012377, số khung: LVB8FA 093507 là tài sản thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải và thương mại Giang Nam, địa chỉ: thôn Gia Lượng, xã Viêt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội Xác minh nguồn gốc đầu kéo sơ mi rơ moóc BKS: 29R – 075.51 số khung: 3GE2D0000739là tài sản thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải và thương mại phát triển T, địa chỉ: thôn Gia Lượng, xã Viêt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đối với xe mô tô BKS: 20H8 – 0256. Qua điều tra xác định nguồn gốc chiếc xe nhãn hiệu Vigour, màu sơn: xanh, BKS: 20H8 - 0256 (số máy: VTT JL1P 52 FMH – B025426, số khung RLGSA 10BH6H005476) là của chị Hoàng Thị Cát (SN: 1958, HKTT: tổ 16, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên), năm 2004 do không có nhu cầu sử dụng chị Cát đã bán lại chiếc xe trên cho một người không quen biết. Sau đó anh Nguyễn Xuân Lý (SN:

1965, HKTT: tổ 4, phường Thắng Lợi, TX Sông Công, Thái Nguyên) mua lại ở cửa hàng bán xe cũ để sử dụng. Ngày 22/02/2020, Bùi Văn T nhờ chị Diệp Thị Bẩy (SN: 1978, HKTT: xóm Na Lan, xã Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên) là công nhân làm cùng công trường mượn chiếc xe máy trên cho T sử dụng, khi cho mượn chị Bẩy không biết T chưa có bằng lái xe theo quy định.

Quá trình điều tra xác định, ngay trước khi điều khiển xe mô tô, Bùi Văn T có sử dụng rượu và ma túy, không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Xe mô tô, BKS: 20H8 - 0256 bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Đối với anh Nguyễn Văn H khi điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 29C – 940.46, có giấy phép lái xe hạng FC còn kiệu lực, xe ô tô đầu kéo có giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực.

Ngày 17/03/2020, cơ quan điều tra ra Quyết định xử lý vật chứng, trao trả 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CNHTC, BKS: 29C – 940.46, 01 sơ mi rơ moóc BKS: 29R – 075.51, 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển số 29C - 094.46, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe ô tô biển số 29C – 940.46 cho Công ty T, trao trả giấy phép lái xe bạng FC cho anh Nguyễn Văn H.

Về dân sự: anh Nguyễn Văn H và công ty T đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Đinh Công T số tiền 58.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân không yêu cầu công ty và anh H bồi thường gì thêm. Đối với Bùi Văn T gia đình nạn nhân yêu cầu bồi thường số tiền 15.000.000 đồng nH T chưa bồi thường.

Tại Bản cáo trạng số 263/CT-VKS ngày 30/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm quyết định truy tố bị cáo Bùi Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại chị Đinh Thị D yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 15.000.000 đồng.

Bị cáo Bùi Van T nhất trí bồi thường cho gia đình anh Đinh Công T số tiền 15.000.000 đồng theo đề nghị của chị Đinh Thị D.

Kiểm sát viên phát biểu: đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm s Khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù.

Người bào chữa cho bị cáo ông Trương Công Đỉnh phát biểu quan điểm: Về tội danh truy tố bị cáo ông nhất trí không có ý kiến gì, ông đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị có là người dân tộc thiểu số cư trú tại vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã ăn năn hối cải thật thà khai báo nhân thân không có tiền án tiền sự để xử bị cáo với mức án nhẹ hơn so với đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Hồi 20 giờ 10 phút ngày 22/02/2020, Bùi Văn T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Vigour, BKS: 20H8 – 0256 phía sau chở anh Đinh Công T lưu thông trên đường L, phường L, Bắc Từ Liêm, Hà Nội theo chiều từ dốc Kẻ hướng đi cầu Thăng Long, khi đi khu vực cột điện số 474E16 thì có xe ô tô đầu kéo BKS 29C – 940.46 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS: 29R – 075.51 do anh Nguyễn Văn H điều khiển đi phía trước cùng chiều nên T điều khiển xe vượt trái phương tiện trên nH không đảm bảo an toàn nên khi đến ngang thân xe ô tô đầu kéo BKS 29C – 940.46 thì va chạm với phương tiện khác đi ngược chiều làm xe mô tô 20H8 – 0256 mất lái khiến anh Đinh Công T ngã ra đường bị bánh ngoài trục 6 sơ mi rơ moóc BKS: 29R – 075.51 chèn qua người tử vong tại chỗ. Như vậy, bị cáo điều khiển xe cơ giới vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Mặt khác bị cáo T điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, điều khiển phương tiện khi có sử dụng ma túy Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Bùi Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông” theo quy định tại điểm a, b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Xét hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại an toàn công cộng, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác nên cần được xét xử nghiêm minh đúng pháp luật. Vì vậy cần áp dụng hình phạt thoả đáng, tương xứng với tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo.

Đánh giá tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Về các tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo thể hiện: tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân không có tiền án, tiền sự lần đầu bị xét xử và bị cáo là người dân tộc thiểu số, đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điểm s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng cho bị cáo.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã viện dẫn ở trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

Về dân sự: Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho người bị hại chị Đinh Thị D yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 15.000.000 đồng, bị cáo nhất trí bồi thường cho gia đình anh Đinh Công T số tiền 15.000.000 đồng theo đề nghị của chị Đinh Thị D. Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và chị Đinh Thị D.

Về vật chứng vụ án:

- 01 xe mô tô biển số 20H8 – 0256 màu xanh (số máy: VTT JL1P 52 FMH – B025426, số khung RLGSA 10BH6H005476). Hội đồng xét xử xét thấy đây là tài sản của anh Nguyễn Văn Lý nên trả lại cho anh Nguyễn Văn Lý.

- 01 phong bì niêm phong bên trong có chứa phần còn lại của mẫu chất chất mầu nâu gửi giám định và mẫu máu ghi thu của Đinh Công T không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

- Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự :

Xử Bùi Văn T 4 (Bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, 585, 586, 591 và 601 Bộ luật dân sự; Điều 246 Bộ luật tố tụng dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo. Buộc bị cáo bồi thường cho gia đình anh Đinh Công T (Đại diện hợp pháp là chị Đinh Thị D) số tiền 15.000.000 (Mười lăm triệu) đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và có đơn yêu cầu thi hành án của người đại diện hợp pháp của người bị hại mà bị cáo Bùi Văn T không bồi thường thì hàng tháng bị cáo còn phải chịu thêm khoản lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự tương ứng với số tiền và thời gian chưa thi hành án.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Trả lại cho anh Nguyễn Văn Lý 01 xe mô tô kiểu dáng (Wave) màu xanh, lốc máy bên trái có chữ honda, lốc máy bên phải có chữ Kasei, ốp nhựa thân xe có chữ Safut, biển số 20H8 – 0256 số máy: VTTJL1P52FMH – B025426, số khung RLGSA 10BH6H005476, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên trong có chứa phần còn lại của mẫu chất chất mầu nâu gửi giám định và mẫu máu ghi thu của Đinh Công T (Theo biên bản giao nhận vật chứng số 18/21 ngày 27/10/2020 giữa Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 375.000 (Ba trăm bẩy mươi lăm ngàn) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và Người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn dân sự và Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

390
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 322/2020/HSST

Số hiệu:322/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;