Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 34/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 34/2023/HS-PT NGÀY 31/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 201/2022/TLPT-HS ngày 02 tháng 12 năm 2022, đối với bị cáo Nguyễn Văn T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 81/2022/HS-ST ngày 14 tháng 09 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Bị cáo có kháng cáo :

Nguyễn Văn T, sinh ngày 22 tháng 12 năm 2003 tại thanh phố C, tỉnh Khánh Hòa; Nơi cư trú: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn T1 (Lý lịch bị can, danh chỉ bản ghi: Nguyễn Văn T2) và bà Nguyễn Thị Thu H. Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

Đại diện hợp pháp của bị hại có kháng cáo : Ông Nguyễn Văn H1, địa chỉ: Tổ dân phố H, phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 24 tháng 12 năm 2021, Nguyễn Văn T là người không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển số 79C1-568.82 đi trên Quốc lộ A theo hướng C - C. T điều khiển xe đi trên làn đường dành cho xe ô tô. Khi đến Km 1506+150 Quốc lộ A thuộc tổ dân phố H, phường C, thành phố C thì lúc này có bà Đào Thị L đang di bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, hướng từ trái sang phải theo chiều T đi. Vì thiếu quan sát nên khi T thấy bà L thì khoảng cách quá gần nên T điều khiển xe mô tô đi không đúng làn đường, không giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ qua đường nên T điều khiển xe 79C1-568.82 va vào bà L làm cả hai ngã xuống đường. Hậu quả bà L và T bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 25 tháng 12 năm 2021 bà L tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số: 61/GĐHS-TTPY ngày 10/02/2022 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh K nguyên nhân tử vong của bà Đào Thị L: Đa chấn thương.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 81/2022/HSST ngày 14 tháng 09 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn T.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí sơ thẩm và quyền kháng cáo.

Ngày 26 tháng 09 năm 2022, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét xin được hưởng án treo.

Ngày 28 tháng 9 năm 2022, đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn H1 có đơn kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa phát biểu, tại phiên tòa phúc thẩm không không phát sinh tình tiết nào mới nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên nội dung của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn luật định, nên kháng cáo của bị cáo được cấp phúc thẩm xem xét.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại: [2.1] Về tội danh:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận những hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, cùng với các chứng cứ khác do Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập. Như vậy, đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 22 giờ ngày 24 tháng 12 năm 2021, tại Km 1506+150 Quốc lộ A thuộc tổ dân phố H, phường C, thành phố C, Nguyễn Văn T là người không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển số 79C1-568.82 đi trên Quốc lộ A theo hướng C - C. T điều khiển xe đi trên làn đường dành cho xe ô tô, thiếu quan sát, không giảm tốc độ và ở khoảng cách quá gần nên đã va chạm với bà Đào Thị L đang di bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, hướng từ trái sang phải theo chiều T đi. Hậu quả bà L và T bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 25 tháng 12 năm 2021 bà L tử vong do đa chấn thương. Hành vi của bị cáo thỏa mãn dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó, cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử bị cáo Nguyễn Văn T về tội danh này là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2.2] Về mức hình phạt:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến an toàn giao thông, an toàn công cộng. Bị cáo điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, tuy nhiên vi phạm các quy tắc giao thông gây thiệt hại về tính mạng của người khác. Do đó, cấp sơ thẩm xử xử phạt bị cáo 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù là có căn cứ.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đều có đơn đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự, do đó không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại giữ nguyên mức hình phạt tù cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và buộc bị cáo thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định.

[3] Về án phí: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, đã có hiệu lực kể từ ngày hết kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 343; điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, 1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại, sửa bản án sơ thẩm:

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 65 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn T.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho bị cáo hưởng án treo thời gian thử thách là 03 (ba) năm, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 31 tháng 3 năm 2023);

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường C, thành phố C, tỉnh Khánh Hòa giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo Nguyễn Văn T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

2. Bị cáo Nguyễn Văn T và đại diện hợp pháp của bị hại không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 31 tháng 3 năm 2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

68
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 34/2023/HS-PT

Số hiệu:34/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;