Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 61/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LONG KHÁNH, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 61/2021/HS-ST NGÀY 31/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2021/HS-ST ngày 27 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2021/QĐXXST-HS ngày 17/5/2021 đối với bị cáo:

Đ, sinh năm 1995 tại Đồng Nai. Nơi cư trú: Khu phố A, phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hóa: 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông: VT, sinh năm 1962 và bà TT, sinh năm 1963; bị cáo có 07 chị em. Lớn nhất sinh năm 1983, nhỏ nhất sinh năm 1998. Bị cáo là con thứ 06 trong gia đình; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo Đạt bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/01/2021 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông TVH, sinh năm 1960 (chết ngày 23/11/2020)

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Chị N, sinh năm 1986 Địa chỉ: Số 10/5, BĐ, phường 15, Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh.

2. Anh TVĐ, sinh năm 1983 3. Chị TTV, sinh năm 1991 Cùng địa chỉ: Ấp TA, xã TPT, thị trấn CT, huyện A, tỉnh Hậu Giang.

(Anh Đ, chị V ủy quyền cho chị N tham gia tố tụng theo văn bản ủy quyền ngày 13/12/2020) Minh.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị LTT, sinh năm 1985 Địa chỉ: Số 6A, đường 415, ấp 3, xã PVA, huyện CC, thành phố Hồ Chí 2. Anh BVT, sinh năm 1978 Địa chỉ: Thôn TQ, xã ĐM, huyện LG, tỉnh Bắc Giang.

- Người làm chứng:

Anh VVK, sinh năm 1987 (có mặt).

Địa chỉ: Số 6A, đường 415, tổ 9B, ấp 3, xã PVA, huyện CC, thành phố Hồ Chí Minh Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ 30 ngày 22/11/2020, Đ có giấy phép lái xe hạng B2 số 700151005139, số phôi: AJ488625 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Phước cấp ngày 18/8/2015, điều khiển xe ô tô tải mang biển số 51D - 564.34 (xe của chị LTT, sinh năm 1985, ngụ tại: xã PVA, huyện CC, thành phố Hồ Chí Minh) đang lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng từ thành phố Hồ Chí Minh - Bình Thuận. Khi đi đến Km 1822 + 850 QL1A (trước ngã ba giao nhau với đường vào khu công nghiệp khoảng 100m), thuộc địa phận khu phố NT, phường ST, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai thì Đ nhìn thấy ông TVH, sinh năm 1960, ngụ tại: ấp Phương Thạnh 1, xã HP, huyện MT, tỉnh Sóc Trăng đang điều khiển xe mô tô mang biển số 98B2-819.51 lưu thông theo hướng ngược lại rồi chuyển hướng qua đường từ lề trái qua lề phải theo hướng di chuyển của xe ô tô tải. Lúc này, xe ô tô tải do Đ điều khiển đang đi trên làn đường sát với dải phân cách cứng giữa tim đường. Khi thấy xe mô tô của ông H băng qua đường, Đ điều khiển xe đi qua làn đường hỗn hợp bên phải để né tránh. Do không làm chủ được tốc độ nên xe ô tô tải do Đ điều khiển đã va chạm vào xe mô tô của ông H làm ông H bị té ngã trên mặt đường. Thấy vậy, Đ dừng xe lại rồi đưa ông H đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa khu vực LK, tỉnh Đồng Nai. Đến ngày 23/11/2020, ông H tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai lập ngày 22/11/2020, xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng rải nhựa, đường hai chiều có dải phân cách cứng giữa tim đường chia đều hai phần bằng nhau; mỗi chiều được chia làm hai làn: Làn bên trái sát dải phân cách cứng là làn dành riêng cho xe ô tô lưu thông rộng 03,50m, làn bên phải là làn hỗn hợp - tất cả các phương tiện lưu thông rộng 03,50m. Khu vực xảy ra tai nạn là nơi dải phân cách mở. Hướng xảy ra tai nạn từ thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Thuận, lấy mép đường phía bên phải làm chuẩn, xác định được như sau:

- (01) là vết cày xe mô tô tại hiện trường, có chiều dài 08.0m, rộng 0.4m. Đầu vết cày cách mép đường bêp phải là 02.3m, cuối vết cày là vị trí xe mô tô;

- (02) là máu nạn nhân tại hiện trường có kích thước là 3.0m x 0.8m, vết máu cách mép đường bên phải là 01.8m;

- (03) là vị trí xe mô tô 98B2-819.51 ngã sau va chạm, xe ngã sang phải, ngả trên phần đường giành cho xe ô tô lưu thông, đầu xe hướng về thành phố Hồ Chí Minh; Trục trước cách mép đường bên phải là 04.5m, trục sau cách mép đường bên phải là 04.7m, cách trục sau bên trái xe ô tô tải 51D - 564.34 là 13.8m.

- (04) là vị trí xe ô tô tải 51D - 564.34 dừng lại sau tai nạn, xe dừng trong phần đất bên phải, đầu xe hướng về Bình Thuận; Trục trước bên trái cách mép đường bên phải 12.0m, trục sau bên trái cách mép đường bên phải 10.0m, cách trụ điện 19A là 03.10m (Bút lục số 16 đến 19).

Tại biên bản khám xe ô tô tải thùng, hiệu Hyundai, màu trắng, mang biển số 51D-564.34 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ngày 26/11/2020, thể hiện: Gương chiếu hậu bên trái bể vỡ, phạm vi 17x24cm, cách nền 1,35m; góc dưới kính chắn gió trước bên trái nứt bể, phạm vi 32x36cm, cách nền 1,35m; phía dưới góc cần gạt nước trái móp thụng, phạm vi 12 x 12cm, cách nền 1,15m; ốp nhựa đèn chiếu sáng bên trái bể, phạm vi 20x23cm, cách nền 0,8m; góc trên bên trái đèn báo rẽ trái (trước) có vệt màu đỏ, phạm vi 10x16cm, cách nền 0,6m…(Bút lục số 20 - 21).

Tại biên bản khám xe mô tô, hiệu Yamaha Sirius R, màu đen, mang biển số 98B2819.51 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ngày 26/11/2020, thể hiện: Mũi chắn bùn trước bên phải có vết chà, phạm vi 4x7cm, cách nền 0,55m; phuộc trước bên phải có vết chà, phạm vi 3x22cm, cách nền 0,4m; phần nhựa đen phía trên bên phải đèn chiếu sáng có vết chà, phạm vi 9x14cm, cách nền 0,97m; gương chiếu hậu bên trái bị vỡ, cách nền 1,09m; giàn áo nhựa và vè chắn gió trước bên phải bị bể vỡ, phạm vi 38x55cm, cách nền 0,5m; ốp lốc máy phải có vết chà, phạm vi 1,5x2cm, cách nền 0,28m; đầu gác chân sau bên phải có vết chà, phạm vi 2x3cm, cách nền 0,3m; áo nhựa sau bên phải có vết trầy xước, phạm vi 10x20cm, cách nền 0,6m; cản sau bên phải có vết chà, phạm vi 2x12cm, cách nền 0,78m; thanh sắt nối khung xe và gác chân sau bên phải bị gãy đôi, cách nền 0,35m… (Bút lục số 22 - 23).

Tại kết luận giám định về dấu vết cơ học trên phương tiện trong tai nạn giao thông số 2819/KLGĐ-PC09 ngày 16/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận:

- Hệ thống dấu vết nứt vỡ, trược xước, dính sơn màu xám trắng tại các chi tiết bên phải: ốp nhựa đầu xe, cụm đèn trước, yếm chắn gió, vè chắn bùn bánh trước, mặt ngoài phuộc trước, ốp nhựa thân xe phía sau cùng khung gác chân trước và sau mô tô biển số: 98B2 - 819.51 có chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái, hình thành do quá trình va chạm với các chi tiết phía trước bên trái đầu xe của xe ô tô biển số: 51D - 564.34.

- Dấu vết rạn nứt góc trái kính chắn gió phía trước cùng vỡ khuyết kính chiếu hậu bên trái của xe ô tô biển số: 51D - 564.34 có chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải, hình thành do quá trình va chạm với vật tày có thiết diện lớn (cơ thể nạn nhân).

- Hệ thống dấu vết trược xước, mài mòn tại các chi tiết bên phải: Đầu tay cầm lái và tay thắng, khung gác chân trước cùng mặt ngoài thanh nâng sau của xe mô tô biển số: 98B2 - 819.51 có chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải, hình thành do quá trình va chạm với mặt đường khi xe ngã (Bút lục số 68).

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 2785/PC09 ngày 03/12/2020, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của ông TVH là: Suy hô hấp tuần hoàn do chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, tràn dịch máu màng phổi, dập phổi (Bút lục số 50).

Trong quá trình điều tra, bị cáo Đ đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, trong vụ án trên, bị hại cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe chuyển hướng băng qua đường không đảm bảo an toàn và trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Vật chứng của vụ án:

- 01 xe ô tô tải thùng, hiệu Hyundai, màu trắng, biển số: 51D-56434. Đây là tài sản hợp pháp của chị LTT nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã trả lại tài sản trên cho chị T và chị T không có yêu cầu gì thêm.

- 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius R, màu đen, mang biển số 98B2-819.51, được mua bán qua nhiều chủ sở hữu, chưa làm thủ tục sang tên nên chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục tạm giữ để xác minh, xử lý sau.

- 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 700151005139, số phôi: AJ488625 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Phước cấp ngày 18/8/2015 mang tên Lê Văn Đạt. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại ông TVH số tiền 84.750.000 đồng (Tám mươi tư triệu bảy trăm năm mươi ngàn đồng). Gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại và không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số: 46/CT-VKSLK ngày 26/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Khánh đã truy tố bị cáo LVĐ về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa: Bị cáo Đ đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng mô ta. Bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại và đã được gia đình bị hại làm đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Đ về tội danh, điều luật áp dụng và phát biểu: Bị cáo Đ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, trong vụ án trên, bị hại cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe chuyển hướng băng qua đường không đảm bảo an toàn và trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật (255,74mg/dl); đại diện bị hại đã làm đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) tuyên phạt bị cáo Đạt từ 01 năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù .

Về biện pháp tư pháp: Đã giải quyết xong.

* Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo nói sau cùng: Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về tội danh và điều luật áp dụng: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội do mình thực hiện như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, lời khai nhận tội này phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 07 giờ 30 ngày 22/11/2020, tại đoạn đường Km 1822 + 850 QL1A, thuộc khu phố Núi Tung, phường Suối Tre, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, LVĐ có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật, điều khiển xe ô tô tải thùng mang biển số 51D-564.34 lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng thành phố Hồ Chí Minh - Bình Thuận, do không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn khi đến khu vực giao nhau có đèn tín hiệu và biển báo nguy hiểm nên đã đụng vào chiếc mô tô mang biển số 98B2-819.51 do ông TVH điều khiển. H quả, làm ông H đã tử vong.

Do bị cáo Đ điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường, chủ quan, không đảm bảo an toàn, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép và có thể dừng lại một cách an toàn khi có nhiều biển báo nguy hiểm, khi thấy ông H băng qua đường bị cáo Đ xử lý không kịp nên đã gây ra tai nạn làm ông H tử vong. Do vậy, hành vi của Đ đã vi phạm khoản 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9; điểm c, khoản 3 Điều 10; khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và vi phạm theo khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Long Khánh truy tố bị cáo Đạt tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội:

Từ những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng rải nhựa, đường hai chiều có dải phân cách cứng giữa tim đường chia đều hai phần bằng nhau; mỗi chiều được chia làm hai làn: làn bên trái sát dải phân cách cứng là làn dành riêng cho xe ô tô lưu thông rộng 03,50m, làn bên phải là làn hỗn hợp - tất cả các phương tiện lưu thông rộng 03,50m. Khu vực xảy ra tai nạn là nơi dải phân cách mở.

Bị cáo đã không tuân thủ đúng quy định đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, khi điều khiển xe ô tô tải thùng, đến đoạn đường giao nhau, có tín hiệu cảnh báo nguy hiểm và có vạch kẻ đường cho người đi bộ sang đường nhưng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép, có thể dừng lại một cách an toàn là đã vi phạm vào khoản 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9; điểm c, khoản 3 Điều 10; khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ năm 2008 và vi phạm theo khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31 ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải.

Trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi khi qua đường không quan sát, không nhường đường cho xe lưu thông trên đường chính, nồng độ cồn trong máu vượt mức giới hạn (255,74mg/dl). Do vậy, cần xem xét trách nhiệm hình sự bị cáo Đ phải chịu tương ứng với hành vi và hậu quả gây ra là cơ sở xem xét tình tiết định tội đối với bị cáo.

[4] Tình tiết định khung hình phạt:

Bị cáo LVĐ điều khiển xe ô tô biển số 51D-546.34 làm thiệt hại về tính mạng cho ông TVH vào ngày 23/11/2020. Bị cáo không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xử ở điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[5]. Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại; sau tại nạn bị cáo Đạt đã đưa bị hại đi cấp cứu tại bệnh viện; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn; bản thân bị cáo là bộ đội xuất ngũ. Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi; quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị hại H có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy, không đủ cơ sở để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo đề nghị của đại diện bị hại. Tuy nhiên, sẽ xem đây là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt cho bị cáo. Do vậy, cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 cho bị cáo Đạt.

Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và xem xét đặc điểm nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ đối với bị cáo nên cần xử bị cáo phạt tù nhưng cho hưởng án treo là đủ nghiêm.

Về hình phạt bổ sung: Cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề đối với bị cáo trong một thời gian nhất định.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đ đã bồi thường các khoản thiệt hại cho gia đình bị hại ông TVH số tiền 84.750.000 đồng (Tám mươi tư triệu bảy trăm năm mươi ngàn đồng) bao gồm các khoản như: Chi phí điều trị tại bệnh viện, chi phí đám tang và các chi phí khác. Chị TTN, là con ruột của ông Thái Văn Hận, được gia đình ủy quyền nhận đủ số tiền trên, chị Nghi không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6]. Về vật chứng vụ án: Đối với 01 xe ô tô tải thùng, hiệu Hyundai, màu trắng, biển số: 51D-56434. Đây là tài sản hợp pháp của chị LTT nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã trả lại tài sản trên cho chị T và chị T không có yêu cầu gì thêm; 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius R, màu đen, mang biển số 98B2- 819.51, được mua bán qua nhiều chủ sở hữu, chưa làm thủ tục sang tên nên chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục tạm giữ để xác minh, xử lý sau là phù hợp.

Đối với Giấy phép lái xe hạng B2 số 700151005139 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước cấp ngày 18/8/2015 mang tên LVĐ cần trả lại cho bị cáo Đ.

[6].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo LVĐ phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a, khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 41; Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

- Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTTQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án;

- Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo LVĐ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo LVĐ cho Ủy ban nhân dân phường XT, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019

2. Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo LVĐ hành nghề lái xe 01 (một) năm tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Trả lại Giấy phép lái xe hạng B2 số 700151005139 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước cấp ngày 18/8/2015 mang tên LVĐ cho bị cáo Đ.

3. Về biện pháp tư pháp: Đại diện bị hại đã nhận tiền bồi thường xong. Không có yêu cầu gì thêm nên không xét.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Đ phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Vê quyên khang cao đôi vơi Ban an : Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩ vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa án tống đạt bản án hợp lệ.

Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Viện kiểm sát nhân dân cấp trên được quyền kháng nghị theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 61/2021/HS-ST

Số hiệu:61/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Khánh - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;