Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 128/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 128/2021/HSST NGÀY 27/09/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 98/2021/HSST ngày 08 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

La Đình M , sinh năm: 1986 tại Bình Thuận;

Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Khu phố 7, phường Đức L, thành phố P, tỉnh Bình Thuận; Dân tộc: Kinh ; Trình độ học vấn: 9/12 ; Nghề nghiệp: Tài xế ; Con ông La Văn T (đã chết) và bà Trần Thị Bích L, sinh năm: 1955, nghề nghiệp: làm thuê; Hiện trú tại: Khu phố 7, phường Đức L, thành phố P, tỉnh Bình Thuận; Vợ: Mai Thị T, sinh năm: 1995, nghề nghiệp: Làm thuê; Con: có 02 người con lớn nhất sinh năm 2018, nhỏ nhất sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không ; Nhân thân: Ngày 30/6/2006, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xử phạt 16 năm tù về tội “Giết người” tại bản án số 150/2006/HSST, chấp hành án tại trại giam Thủ Đức, đến ngày 17/02/2015 chấp hành xong hình phạt, đã được xóa án tích. Bị cáo hiện đang tại ngoại tại địa phương và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Đại diện hợp pháp người bị hại : Bà Thông Thị N, sinh năm: 1992; Trú tại:

Thông Lâm G, xã Hàm T, huyện Hàm Thuận B, tỉnh Bình Thuận; Có mặt.

*Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1/ Công ty A - Địa chỉ: Số 578 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; Vắng mặt.

2/ Công ty B – do ông Bùi Xuân H, sinh năm: 1954, Giám đốc đại diện; Có mặt.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ 35 phút ngày 17/9/2020, La Đình M điều khiển xe ô tô biển số 86C-111.37 chở theo phụ xe là anh Thạch Tấn T ngồi bên ghế phụ đi tỉnh Đồng Nai để đổi gas. M điều khiển xe lưu thông trên đường Âu Cơ theo hướng từ Phan Thiết đi Thuận Qúy trên phần đường bên phải theo hướng đi với vận tốc khoảng 62 km/h. Khi lưu thông đến đoạn đường trước trụ đèn số 99 đường Âu Cơ thuộc thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết thì M phát hiện phía trước có 01 xe ô tô chở rác biển số 86C-089.73 do anh Nguyễn Hải K điều khiển đang dừng bên phần đường phải (sát lề) theo hướng di chuyển của M để làm nhiệm vụ thu gom rác (xe rác có bật đèn cảnh báo theo quy định). Lúc này, M có ý định vượt qua xe rác nên đánh lái qua bên trái xe ô tô rác để vượt thì phát hiện có 01 xe ô tô tải (không rõ biển số) chạy ngược chiều đi đến, M đánh tay lái xe ô tô biển số 86C-111.37 về lại bên phải phần đường của mình để tránh xe tải ngược chiều thì xe ô tô tải của M đã đâm va vào phía sau thùng xe ô tô rác gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Sau tai nạn, anh Thạch Tấn T bị thương nặng được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện 175 thành phố Hồ Chí Minh điều trị nhưng đến ngày 22/9/2020 thì tử vong, La Đình M và anh Nguyễn Hải K không thương tích gì, hai xe ô tô bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tại nạn giao thông lập hồi 02 giờ 10 phút ngày 17/9/2020 trên đường Âu Cơ thuộc thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết:

- Điều kiện về thời tiết, khí hậu, ánh sáng: trời tối không có mưa, có ánh sáng đèn đường;

- Tình trạng hiện trường: hiện trường bị xáo trộn do người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu;

- Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, ở giữa có vạch sơn kẻ đường đứt quãng phân chia mặt đường thành 02 chiều xe chạy ngược nhau. Đo nửa mặt đường rộng 3m07, đo cả mặt đường rộng 6m10. Có hệ thống đèn chiếu sáng.

- Xe ô tô biển số 86C-111.37 được kí hiệu 1; xe ô tô biển số 86C-089.73 được kí hiệu 2; vết cày xe ô tô tải biển số 86C-111.37 kí hiệu C, vùng kính nhựa vỡ kí hiệu N;

- Lấy trụ đèn số 99 nằm trên lề đường Âu Cơ làm điểm mốc cố định. Đo từ tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô tải 1 đến điểm mốc là 8m80. Đo từ điểm mốc ra lề là 1m85. Lấy hướng từ thành phố Phan Thiết đi xã Thuận Qúy làm hướng chuẩn khám nghiệm hiện trường. Theo hướng trên, các số liệu được đo vào mép lề đường bên phải;

- Vết cày xe ô tô tải 86C-111.37 dài 2m15 để lại trên mặt đường, ký hiệu C. Đầu vết cày hướng đi thành phố Phan Thiết, cuối vết cày hướng đi xã Thuận Qúy. Đo từ đầu vết cày C ra lề là 2m20, đo từ cuối vết cày C ra lề là 2m45;

- Xe ô tô tải biển số 86C-111.37 bị hư hỏng để lại tại hiện trường ký hiệu 1. Đầu xe hướng đi xã Thuận Qúy, đuôi xe hướng đi thành phố Phan Thiết. Đo từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô tải 1 ra lề là 65cm, đo từ tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô tải 1 ra lề là 1m20, đo từ cuối vết cày C đến tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô 1 là 5m70;

- Vùng kính nhựa vỡ kích thước 3m80 x 2m70 để lại tại hiện trường kí hiệu N. Đo từ tâm vùng kính nhựa vỡ N ra lề là 1m70;

- Xe ô tô chở rác biển số 86C-089.73 bị hư hỏng để lại tại hiện trường kí hiệu 2. Đầu xe hướng đi xã Thuận Qúy, đuôi xe hướng đi thành phố Phan Thiết. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô chở rác 2 ra lề là 55cm, đo từ tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô biển số 86C-089.73 đến tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô tải 86C- 111.37 là 4m40, đo từ tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô biển số 86C-089.73 đến tâm vùng kính, nhựa vỡ N là 2m65.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển số 86C-089.73 lập hồi 08 giờ 30 phút ngày 14/10/2020 tại Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phan Thiết:

- Mặt dưới đầu chốt móc gầu múc có vết trà mòn kim loại, kích thước (01x02)cm;

- Cạnh trên bên trái gầu múc hốt rác phía sau bị móp méo cong đẩy kim loại theo chiều hướng từ trong ra ngoài, từ sau ra trước, kích thước (76x26)cm, tâm vết này cách đất 50cm;

- Pass gắn ti và gầu múc rác phía bên trái bị trầy xước móp lõm kim loại theo chiều hướng từ sau ra trước, kích thước (60x37)cm, tâm vết này cách đất 88cm;

- Ti trong gầu múc rác bên trái có vết trầy xước kim loại, kích thước (50x4)cm;

- Mặt ngoài gầu cuốn ép bên trái, phía trên có vết trượt xước kim loại bong tróc sơn theo chiều hướng từ sau ra trước, kích thước 1m40 x 0m75, tâm vết này cách đất 2m20;

- Phần hông bên trái của gầu cuốn ép rác có vùng mãnh kính rơi vãi dạng viên, kích thước (27x17) cm, tâm vùng mãnh kính vỡ cách đất 1m10;

- Bàn đạp phía sau bên trái của gầu cuốn ép bị gãy rơi ra khỏi vị trí ban đầu;

- Mảng chứa nước phía dưới của gầu cuốn ép rác bên trái bị cong, móp kim loại theo chiều hướng từ sau ra trước, kích thước (36x34)cm;

- Phần hông bên trái, phía dưới mặt ngoài gầu cuốn ép rác có nhiều vết trượt xước sơn, kích thước (70x30)cm, tâm vết này cách đất 65cm.

Tại biên bản khám phương tiện xe ô tô biển số 86C-111.37 lập hồi 09 giờ 15 phút ngày 14/10/2020 tại Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phan Thiết thể hiện:

- Phần cản phía trước đầu xe và biển số phía trước bị bể vỡ hoàn toàn, rơi ra khỏi vị trí ban đầu;

- Khung lọc gió làm mát máy bị bể vỡ hoàn toàn, rơi ra khỏi vị trí ban đầu;

- Nắp capoo phía bên phải bị đẩy cong móp, bể rách kim loại theo chiều hướng từ trước ra sau, kích thước 0m82 x 1m58, tâm này cách mặt đất 1m50;

- Đầu bên phải của khung sắt phía trước đầu xe bị trầy xước, móp lõm kim loại, theo chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (40x16)cm, tâm vết này cách đất 50cm;

- Toàn bộ két nước làm mát phía bên phải của đầu xe có vết trầy xuống dưới. Góc phía trên bên phải của đầu xe có vết trầy xước móp lõm kim loại, kích thước (17x20)cm, tâm vết này cách đất 2m05;

- Kính chắn gió phía trước và hai cần gạt nước bị bể vỡ hoàn toàn và rơi ra khỏi vị trí ban đầu;

- Cánh cửa hông bên phải bị cong đẩy, móp méo biến dạng theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trong ra ngoài, làm cho phần kính chắn gió bị bể vỡ hoàn toàn;

- Cabin phía bên phải bị đẩy cong, móp biến dạng theo hướng từ trước ra sau làm cho phần táp lô xe bị đẩy vào sát với ghế phụ bên phải;

- Trục bánh xe trước bên phải bị đẩy cong từ trước ra sau;

- Nhíp bánh xe trước bên phải bị gãy rời ra khỏi vị trí ban đầu;

- Két nước bị cong móp, phần máy xe bị đẩy thụm từ trước ra sau;

- Lọc gió phía sau bên phải bị đẩy lệch từ trước ra sau, bung khỏi vị trí ban đầu. Nắp đậy lọc gió bị bể vỡ, kích thước (30x20)cm;

- Hộc chứa bình ắc quy bên phải bị cong đẩy từ trước ra sau làm cho bình ắc quy bị nứt vỡ;

- Cánh cửa hông bên trái bị cong đẩy, móp méo biến dạng theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trong ra ngoài, làm cho phần kính chắn gió bị bể vỡ hoàn toàn;

- Mặt trước cửa thùng xe bị đẩy cong móp méo kim loại theo chiều hướng từ trước ra sau, kích thước 2m20 x 1m70, làm cho cạnh thùng trước bên trái bị bể rách móp méo;

- Hông thùng xe phía trước bên trái bị đẩy cong theo chiều hướng từ trong ra ngoài, từ trước ra sau, làm thùng xe bung ra khỏi ngâm.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 05/2021/GĐHS ngày 11/01/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Thạch Tấn T như sau:

… 2. Nguyên nhân chết: Choáng không hồi phục do đa chấn thương, mất máu, nhiễm khẩu huyết => tử vong.

Tại bản kết luận giám định số 1113/KLGĐ-PC09 ngày 20/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông trên đường Âu Cơ:

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 86C-111.37 với xe ô tô biển số 86C-089.73 thuộc phần đường bên phải theo hướng từ Phan Thiết đi Thuận Quý;

- Xe ô tô biển số 86C-111.37 có các dấu vết va chạm: móp lún, trượt xước kim loại, mất sơn màu xanh dương trước mặt cabin bên phải, hằn lõm kim loại dọc theo cabin bên phải rộng 5cm, trên bề mặt có bám dính chất màu xanh lá cây, chiều hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong phù hợp với các dấu vết va chạm trên xe ô tô biển số 86C-089.73: trượt xước kim loại, mất sơn màu xanh lá cây mặt sau cạnh bên trái thùng chứa rác, cạnh rộng 5cm trên bề mặt có bám dính chất màu xanh dương, chiều hướng từ sau ra trước;

- Xe ô tô biển số 86C-111.37 có chiều hướng va chạm từ trước ra sau; xe ô tô biển số 86C-089.73 có chiều hướng va chạm từ sau ra trước.

Tại bản kết luận giám định số 1112/KLGĐ – PC09 ngày 23/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận về an toàn kỹ thuật của xe ô tô biển số 86C-111.37:

Tại thời điểm giám định:

- Hệ thống lái: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật. Sau khi xảy ra tai nạn, khớp nối giữa cát đăng lái với trục lái bị rơi ra, không còn liên kết với nhau. Poss tay lái bị đẩy lùi theo hướng từ trước ra sau;

- Hệ thống phanh: Được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật. Sau khi xảy ra tai nạn, dây dẫn dầu phanh về bánh xe trục I bên phải bị đứt làm toàn bộ dầu phanh chảy ra bên ngoài. Bình chứa dầu phanh không còn dầu. Kiểm tra cụm chi tiết hệ thống phanh các bánh xe trục I bên trái và trục II bên phải: tất cả lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Tại văn bản trả lời số 877/PC09 ngày 30/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận xác định: tại thời điểm từ 01 giờ 25 phút 30 giây đến 01 giờ 35 phút 00 giây ngày 17/9/2020 tốc độ của xe ô tô biển số 86C-111.37 là từ 0 km/h đến 62 km/h, có kèm theo bảng thống kê báo cáo tốc độ.

Quá trình điều tra xác định, tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, La Đình M và Nguyễn Hải K có giấy phép lái xe hạng C theo quy định.

Vật chứng vụ án:

- 01 xe ô tô biển số 86C - 111.37 và 01 xe ô tô biển số 86C - 089.73 (thu giữ tại hiện trường vụ án);

- 01 thiết bị giám sát hành trình, màu đen, nhãn hiệu: TC TRACK, model TC - 99, có mã vạch TC990000768 (thu giữ trên xe ô tô biển số 86C - 111.37).

Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, La Đình M cùng Công ty B đã thỏa thuận và bồi thường cho đại diện gia đình bị hại là bà Thông Thị N (vợ của Thạch Tấn T) tổng số tiền 228.000.000 đồng. Hiện bà N đã nhận đủ số tiền trên, đồng thời cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì về sau đối với vụ việc này và có đơn bãi nại, không yêu cầu xử lý hình sự đối với M.

Ông Bùi Xuân H và La Đình M đã bồi thường cho Công ty A số tiền 24.480.000 đồng là tiền sữa chữa xe ô tô biển số 86C-089.73, số tiền 5.640.000 đồng là tiền lương trả cho công nhân trong thời gian sữa chữa xe ô tô, ông Nguyễn Hải K đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm về dân sự.

Tại bản cáo trạng số 115/CT-VKSPT-HS ngày 31/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã truy tố La Đình M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo quy định tại điểm a khoản 01 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 01 Điều 260, Điều 50, điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51, Điều 65 và đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng. Đồng thời đề nghị áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo La Đình M giấy phép lái xe hạng C.

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, xác định cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố không oan, sai .

Tại phiên tòa bị cáo La Đình M thành khẩn khai báo; thừa nhận hành vi phạm tội như trong cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết; không có ý kiến bào chữa, tranh luận gì và mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo La Đình M biết hành vi của mình là sai, bị cáo ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình hiện đang khó khăn, hiện nay bị cáo là lao động chính trong gia đình, vợ bị cáo hiện đang không có việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid19, bị cáo phải nuôi 02 con còn rất nhỏ và mẹ già. Ngoài ra, bị cáo còn phải lao động kiếm tiền để trả những khoản tiền nợ mà bị cáo đã vay mượn để bồi thường cho gia đình người bị hại và hỗ trợ nuôi 02 đứa con của người bị hại, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có cơ hội hoàn thiện bản thân và thực hiện nghĩa vụ của mình. Rất mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố:

Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, cũng như lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 01 giờ 35 phút ngày 17/9/2020, La Đinh M điều khiển xe ô tô biển số 86C-111.37 lưu thông trên đường Âu Cơ theo hướng Phan Thiết đi Thuận Qúy chở theo phụ xe Thạch Tấn T. Khi M lưu thông đến đoạn đường trước trụ đèn số 99 đường Âu Cơ thuộc thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết với vận tốc khoảng 62 km/h thì M phát hiện phía trước có chướng ngại vật là 01 xe ô tô chở rác biển số 86C-089.73 do anh Nguyễn Hải K điều khiển đang dừng bên phần đường (sát lề) phải cùng hướng di chuyển của M làm nhiệm vụ thu gom rác. Lúc này, M điều khiển xe ô tô biển số 86C-111.37 vượt qua xe rác nhưng không giảm tốc độ (để có thể dừng lại 01 cách an toàn) nên khi vừa đánh lái qua bên trái xe ô tô rác để vượt thì phát hiện có 01 xe ô tô tải chạy ngược chiều đi đến. M đánh tay lái xe về lại bên phần đường phải của mình để tránh thì xe ô tô tải của M đã đâm va vào phía sau thùng xe ô tô rác gây tai nạn giao thông. Hậu quả là Thạch Tấn T tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện.

Hành vi của La Đình M đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, cụ thể:

Điều 12. Tốc độ và khoảng cách giữa cách xe “1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiếu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo”.

Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ được cụ thể hóa tại khoản 1 và khoản 8 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, cụ thể:

Điều 5: Các trường hợp phải giảm tốc độ “1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;

8. Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước”.

Do vậy, hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như đã nêu trên của La Đình M là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả làm chết 01 người, đã đủ yếu tố cấu thành tội « Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ » theo quy định tại điểm a khoản 01 điều 260 Bộ luật hình sự 2015. Cáo trạng của Viện kiểm sát thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo với tội danh như đã nêu trên là phù hợp đúng quy định pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: xét thấy trong vụ tai nạn giao thông này, La Đình M là người có lỗi chính trong việc gây ra hậu quả chết người đó là do không giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm khi qua khu vực có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường và khi tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi phía trước. Bởi lẽ nếu bị cáo giảm tốc độ thậm chí có thể dừng lại một cách an toàn khi phát hiện xe ô tô chở rác biển số 86C-089.73 của Công ty A do anh Nguyễn Hải K điều khiển đang dừng bên phần đường (sát lề) phải cùng hướng di chuyển của M, đang làm nhiệm vụ thu gom rác thì sẽ không tung vào xe rác trên, gây ra vụ tai nạn.

Xét hành vi phạm tội của La Đình M , khi điều khiển xe ôtô tải là phương tiện thuộc nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông nhưng không nghiêm túc tuân thủ luật giao thông đường bộ, gây tai nạn làm thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng người khác. Tuy bị cáo phạm tội với lỗi vô ý do chủ quan cẩu thả nhưng hậu quả hành vi không những đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông công cộng mà còn gây thiệt hại đến tính mạng người khác, do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm để răn đe giáo dục riêng và phòng chống tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo đã thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho đại diện người bị hại, đại diện người bị hại xin khoan hồng và miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Mẫn, do vậy bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 01, khoản 02 điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, mặc dù nhân thân bị cáo ngày 30/6/2006, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xử phạt 16 năm tù về tội “Giết người” tại bản án số 150/2006/HSST, chấp hành án tại trại giam Thủ Đức, đến ngày 17/02/2015 chấp hành xong hình phạt, nhưng tại thời điểm phạm tội bị cáo M đã được xóa án tích theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối Cao “…người bị kết án nhưng đã được xóa án tích… thì cũng có thể cho hưởng án treo”. Ngoài ra, bị cáo La Đình M có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, 02 con của bị cáo hiện đang còn rất nhỏ, vợ của bị cáo M không có việc làm, mẹ bị cáo M đã già không có khả năng lao động bị cáo là người lao động chính trong gia đình, bị cáo còn phải trả nợ cho khoản tiền đã vay mượn để bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại. Bị cáo có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trở lên được quy định tại khoản 1 Điều 51 và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự, điều này cũng phù hợp với lời đề nghị của Viện kiểm sát. Vì vậy nên xem xét giảm nhẹ ở mức thấp nhất có thể cho bị cáo, tạo điều kiện để bị cáo cải thiện thành người tốt.

Trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự có xem xét đến nhân thân của bị cáo, xét thấy bị cáo M có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm Hình sự quy định tại khoản 01, khoản 02 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, người bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Ngoài ra, khi lượng hình còn xem xét cho bị cáo M còn có nơi cư trú rõ ràng do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà nên tạo điều kiện cho bị cáo giáo dục tại nơi cư trú, để bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, bị cáo có cơ hội làm việc nuôi vợ, 02 con, mẹ già và hỗ trợ nuôi 02 con của người bị hại. Vì vậy, nghĩ nên áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 khi quyết định hình phạt cho bị cáo, điều này cũng phù hợp với lời đề nghị của Viện kiểm sát.

[6] Về bồi thường Dân sự :

Sau tai nạn, La Đình M cùng Công ty B đã thỏa thuận và bồi thường cho đại diện gia đình bị hại là bà Thông Thị N (vợ của Thạch Tấn T) tổng số tiền 228.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bà N trình bày đã nhận đủ số tiền trên, đồng thời cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì về sau đối với vụ việc này và có đơn bãi nại, không yêu cầu xử lý hình sự đối với M, không yêu cầu gì thêm về dân sự do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Ông Bùi Xuân H và La Đình M đã bồi thường cho Công ty A số tiền 24.480.000 đồng là tiền sữa chữa xe ô tô biển số 86C-089.73, số tiền 5.640.000 đồng là tiền lương trả cho công nhân trong thời gian sữa chữa xe ô tô, ông Nguyễn Hải K đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm về dân sự do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty B trình bày: Công ty yêu cầu HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất có thể để bị cáo M có cơ hội trở thành người có ích cho xã hội, để bị cáo có thể làm việc nuôi sống gia đình, vợ và 02 con còn rất nhỏ và tiếp tục làm việc cho Công ty để trừ dần khoản tiền mà Công ty đã ứng ra thanh toán chi phí cho người bị hại. Và đại diện Công ty B cũng không yêu cầu giải quyết vấn đề dân sự đối với bị cáo M. Lời đề nghị này của đại diện Công ty B là phù hợp với quy định của pháp luật nên HĐXX chấp nhận.

[7] Về xử lý vật chứng vụ án:

Xe ô tô biển số 86C-111.37 và 01 thiết bị giám sát hành trình, màu đen, nhãn hiệu: TC TRACK, model TC-99, có mã vạch TC990000768 là tài sản của Công ty B do ông Bùi Xuân H (sinh năm: 1954, trú tại khu phố 11, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết) là giám đốc Công ty, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết đã xử lý vật chứng, trả lại tài sản trên cho ông Bùi Xuân H. Ông H đã nhận lại tài sản trên, đồng thời không yêu cầu bồi thường dân sự đối với việc hư hỏng của xe ô tô 86C-111.37 nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với xe ô tô biển số 86C-089.73 là tài sản của Công ty A nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết đã xử lý vật chứng, trả lại xe ô tô 86C- 089.73 cho ông Nguyễn Hải K, là đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị Bình Thuận.

Đối với giấy phép lái xe hạng C đứng tên La Đình M , bị cáo đã nhận lại tại phiên tòa.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Áp dụng: Điểm a khoản 01 Điều 260; điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự;

* Tuyên bố: Bị cáo La Đình M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

* Xử phạt: La Đình M 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo La Đình M cho Ủy ban nhân dân phường Đức L, thành phố P, tỉnh Bình Thuận phối hợp với gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2019 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

* Về biện pháp tư pháp: áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên trả lại cho bị cáo La Đình M 01 giấy phép lái xe hạng C số 600050001792 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 09/9/2016 (đã giao nhận tại Tòa).

* Về án phí: Tuyên buộc bị cáo La Đình M phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm là 15 ngày đối với bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Công ty B kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/9/2021). Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm là 15 ngày đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Công ty A kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết.

Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo La Đình M 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

593
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 128/2021/HSST

Số hiệu:128/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;