Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 60/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 60/2022/HS-ST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2022/TLST-HS ngày 04 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc T, sinh năm: 1988; Giới tính: Nam; Đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: tổ 1, phường Phú B, thị xã Hương T, tỉnh Thừa Thiên Huế; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 4/12; Nghề nghiệp: tài xế; Cha: Nguyễn Ngọc L, sinh năm 1948; Mẹ: Nguyễn Thị C, sinh năm 1950; Anh, chị, em ruột: có 09 người, bị cáo là con thứ 06 trong gia đình; Vợ: Nguyễn Thị Kim N, sinh năm 1992; Con: có 02 người lớn nhất sinh năm 2017, nhỏ nhất sinh năm 2021; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị khởi tố điều tra tại ngoại (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại: Ông Đinh Văn H, sinh năm 1969 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp: Chị Đinh Thị Kim N, sinh năm 1989 Địa chỉ: Khu vực Long T, Phường Long H, Quận Ninh Kiều, Thành Phố Cần Thơ (vắng mặt) - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Chị Võ Thị L, sinh năm 1971 (vắng mặt).

Địa chỉ: số 369 Chi L, Phường Phú H, TP. Huế, Thừa Thiên Huế.

2/ Anh Trần Văn Đ, sinh năm 1983 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp Trung T, xã Trung H, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Ngọc T được Sở giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến ngày 25/11/2021, Tuấn là tài xế lái xe thuê cho chị Võ Thị L, sinh năm 1971, thường trú số 369 Chi Lăng, phường Phú Hiệp, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Vào ngày 01/5/2021, Tuấn điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-085.01 đi từ thành phố Huế đến xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để lấy hàng. Đến khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi Tuấn điều khiển xe đến Km 2022 + 600m trên đường Quốc lộ 1 thuộc ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, khu vực ngã ba An Thái Trung, đường cong về bên trái, có biển báo hiệu nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên bên phải, biển báo hiệu lệnh đi thẳng và rẽ phải. Lúc này, T điều khiển xe lưu thông trên làn đường sát dải phân cách cố định với vận tốc khoảng 55 km/h, do không quen đường nên khi nhìn thấy Quốc lộ 30 bên phải, T liền điều khiển xe chuyển hướng qua phải để vào quốc lộ 30 mà không quan sát nên để phần đầu xe ô tô biển số 75C-085.01 đụng vào xe mô tô biển số 50C1-4602 do ông Đinh Văn H, sinh năm 1969, thường trú khu vực Long T, phường Long H, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ điều khiển đang lưu thông cùng chiều trên làn đường bên phải trong cùng gây tai nạn, hậu quả làm ông H chết tại hiện trường.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lúc 14 giờ 30 phút ngày 01/5/2021, ghi nhận:

Tình trạng hiện trường thời điểm khám nghiệm: Hiện trường bị xáo trộn một phần do cấp cứu nạn nhân và các phương tiện khác lưu thông qua lại.

Đường trải nhựa tại hiện trường là nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 30. Quốc lộ 1: đường trải nhựa, đường cong qua trái, đường có hai phần đường xe chạy riêng biệt bởi dải phân cách thấp cố định. Phần đường bên phải theo hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận có hai làn đường xe chạy, làn đường bên trái rộng 3,7m và làn đường bên phải rộng 7,45m. Đường có biển báo hiệu nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên bên phải, biển báo hiệu lệnh đi thẳng và rẽ phải. Quốc lộ 30: đường trải nhựa, nơi tiếp giáp với quốc lộ 1, nơi rộng nhất là 90m và nơi hẹp nhất là 28m.

Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:

- Chọn A1 là điểm tiếp giáp đầu tiên giữa quốc lộ 1 với quốc lộ 30 làm mốc chuẩn thứ nhất;

- Chọn A2 là điểm cuối của dải phân cách theo hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận làm mốc chuẩn thứ hai;

- Chọn mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh làm mép chuẩn.

Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

- Vết cày xe mô tô 50C1-4602 để lại trên mặt đường, vết cày dạng thẳng không liên tục dài 18,10m. Theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh, vết cày một phần nằm trên quốc lộ 1 và một phần trên quốc lộ 30. Từ đầu vết cày kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 9,00m, kéo đến điểm tiếp giáp đầu tiên giữa quốc lộ 1 với quốc lộ 30 là 29,00m, kéo đến điểm cuối của dải phân cách theo hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận là 12,6m.

Điểm cuối vết cày nằm ngay dưới gát chân trước bên phải xe mô tô 50C1-4602.

- Vết ấn của xe mô tô 50C1-4602 để lại trên mặt đường, vết ấn không liên tục dài 1,1m trên quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao lãnh. Từ đầu vết ấn kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh 8,90m và kéo đến đầu vết cày xe mô tô 50C1-4602 là 2,70m, từ điểm cuối vết ấn kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 9,00m.

- Vùng mủ xe mô tô 50C1-4602 bể để lại trên mặt đường kích thước 6,30x5,20m. Từ tâm vùng đồ mủ bể kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 8,70m và kéo đến đầu vết cày xe mô tô 50C1-4602 là 4,90m.

- Vết phanh xe ô tô tải 75C-08501 để lại trên mặt đường, vết phanh liên tục dài 9,70m nằm trên quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh. Từ đầu vết phanh kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 8,8m và điểm cuối của vết phanh nằm ngay dưới bánh sau bên phải trục thứ nhất.

- Vị trí xe mô tô 50C1-4602 ngã sau tai nạn, xe ngã qua phải trên quốc lộ 30, đầu xe quay về hướng quốc lộ 1, đuôi xe quay về hướng Cao Lãnh, trong lường xe ô tô tải 75C-08501. Từ trục trước xe mô tô 50C1-4602 kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 10,30m và kéo đến trục sau thứ nhất bên phải xe ô tô tải 75C-08501 là 1,20m và từ trục sau xe mô tô 50C1-4602 kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 10,35m.

- Vị trí xe ô tô tải 75C-08501 dừng lại sau tai nạn, xe dừng trên quốc lộ 30 đầu xe quay về hướng Cao Lãnh, đuôi xe quay về hướng quốc lộ 1. Từ trục trước bên phải xe ô tô tải 75C-08501 kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 10,45m. Từ trục thứ nhất bên phải kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 9,55m và từ trục thứ hai bên phải kéo vào mép đường bên phải của quốc lộ 30 theo hướng quốc lộ 1 đi Cao Lãnh là 9,50m.

Theo biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lúc 16 giờ 30 phút ngày 01/5/2021 ghi nhận:

Khám nghiệm xe ô tô tải biển số 75C-08501 ghi nhận các dấu vết sau:

- Cản trước phía dưới dính sơn màu xanh (9x2,5)cm, cách đến đầu cản p hải 81cm và cách mặt đất trong trạng thái không tải 55cm;

- Mặt ngoài phía trong lốp trước bên phải xướt cao su ( 3x7)cm điểm gần nhất vết xướt cách đến đầu chữ “E” 11,5cm của dãi PRIDGESTONE;

- Mặt trước trục trước bên phải xướt dính sơn màu xanh (47x9)cm.

- Mặt trước nhiếp trước bên phải xướt (5x6)cm;

- Mặt ngoài ống xả xướt sạch bụi (7x110)cm;

- Giá bảo hộ trục máy bị đẩy về sau.

- Đèn, còi, phanh, đèn tín hiệu vẫn hoạt động bình thường.

Theo biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lúc 15 giờ 30 phút ngày 01/5/2021 ghi nhận:

Khám nghiệm xe mô tô biển số 50C1-4602 ghi nhận các dấu vết sau:

+ Đèn chiếu sáng bể, mài mòn, biến dạng;

+ Khung đèn chiếu sáng mài mòn;

+ Mủ ốp ghi đông trên, dưới bể (8,5x5)cm;

+ Đèn xi nhan trước trái phải bể;

+ Đèn phụ (tự lắp) bắt bên đầu gương chiếu hậu bên phải bể mài mòn;

+ Mủ cao su đầu tay ghi đông bên phải xướt (2,5x0,5)cm;

+ Tai thắng mài mòn: đầu tay thắng (1,5x1), mặt ngoài tay thắng (3x1)cm;

+ Phuộc trước bên trái có vết xướt (1x1,5) và cách đầu 5cm.

+ Phuộc trước bên phải cong ra sau;

+ Bình xăng phụ gãy, rơi khỏi vị trí thiết kế ban đầu;

+ Bộc da yên ngồi trước phía trước rách ( 20x7)cm;

+ Chân thắng cong, xướt ốp vào trong (14x2,5)cm;

+ Đầu gác chân trước bên phải mài mòn (1,5x1,5)cm;

+ Đầu cần khởi động máy mài mòn (0,5x1)cm;

+ Gát chân sau bên phải cong, đầu gát chân mài mòn (1,5x2)cm;

+ Mặt ngoài bộ phận giảm thanh mài mòn (20x5)cm;

+ Đầu ốc bắt phuộc sau bên phải mài mòn (0,5x1)cm;

+ Đầu phuộc sau bên phải mài mòn (2,5x1)cm;

+ Yên ngồi sau biến dạng, mặt ngoài phía trước mài mòn (21x3)cm;

+ Ốp bình ắc quy bên phải mất và bình ắc quy rơi khỏi vị trí thiết kế;

+ Khung xe bị lệch sang trái;

+ Đèn lái sau bể;

+ Bộc sên biến dạng (11x4,5)cm;

+ Niền sau bên phải mài mòn (13x1)cm;

+ Mặt ngoài vỏ sau bên phải xướt cao su (24x5)cm;

+ Chân chóng ngang cong vênh, mặt ngoài xướt (7x1)cm;

+ Gát chân trước bên trái cong về trước;

+ Cần số cong về trước;

+ Log mái bên trái xướt (7x1)cm;

+ Biển số gãy, mũ ốp biển số bể (14x4)cm.

+ Xe không hoạt động được sau tai nạn.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 67/PY-PC09 ngày 12/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang kết luận ông Đinh Văn H chết do đa chấn thương, chấn thương ngực kín, dập tim, dập rách phổi.

Lỗi trong vụ tai nạn là do Nguyễn Ngọc T điều khiển xe ôtô tải biển số 75C-085.01 chuyển hướng không đảm bảo an toàn gây tai nạn, hậu quả làm chết một người. Hành vi của Tuấn đã vi phạm khoản 1, 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

“Điều 15. Chuyển hướng xe 1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.”.

Quá trình điều tra, bị can có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị can cùng với chủ sở hữu xe ô tô biển số 75C-08501 đã khắc phục và bồi thường thiệt hại cho bị hại.

Vật chứng của vụ án gồm:

- 01 xe mô tô biển số 50C1-4602;

- 01 giấy phép lái xe hạng A1 số 890184003014;

- 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô 02 bánh biển số 50C1-4602;

- 01 xe ô tô biển số 75C-08501;

- 01 giấy đăng ký xe ô tô biển số 75C-08501;

- 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển số 75C-08501;

- 01 giấy phép lái xe số 460164709146 hạng C tên Nguyễn Ngọc T có giá trị đến ngày 25/11/2021;

Sau đó, Cơ quan điều tra đã trao trả lại cho chủ sở hữu các tài sản trên. Hiện tại, còn tạm giữ 01 giấy phép lái xe số 460164709146 hạng C tên Nguyễn Ngọc T có giá trị đến ngày 25/11/2021.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và anh Trương T (đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu xe ô tô biển số 75C-08501), sinh năm 1978, thường trú thôn Mỵ T, xã Hải T, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bồi thường cho chị Đinh Thị Kim N (đại diện theo pháp luật của bị hại), sinh năm 1989, thường trú khu vực Long T, phường Long H, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ số tiền 195.000.000 đồng và bồi thường cho anh Trần Văn Đ (chủ sở hữu xe mô tô biển số 50C1-4602), sinh năm 1983, thường trú ấp Trung T, xã Trung H, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang số tiền 5.000.000 đồng. Chị N và anh Đ đồng ý với mức bồi thường này, chị N có đơn xin bãi nại trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKSCB ngày 04/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè đã phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/02/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T từ 15 tháng đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 48 tháng.

Về vật chứng: Áp dụng điểm Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc T 01 giấy phép lái xe số 460164709146 hạng C tên Nguyễn Ngọc Tuấn có giá trị đến ngày 25/11/2021.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã đ ược thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cái Bè, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đại diện hợp pháp người bị hại chị N xin vắng mặt; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị L, anh Đ vắng mặt, sự vắng mặt của đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án, nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là phù hợp với quy định tại Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Về tội danh: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận về hành vi đã thực hiện đúng như cáo trạng đã truy tố, lời thừa nhận tội của bị cáo tại phiên tòa p hù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có đủ căn cứ để kết luận bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[4] Xét, hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Bởi lẽ, phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ do đó pháp luật quy định mọi người khi tham gia giao thông đều phải nghiêm chỉnh tuân thủ chấp hành nếu không sẽ xảy ra hậu quả khó lường. Trong vụ án này vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 01/5/2021, tại Km 2022 + 600m trên Quốc lộ 1 thuộc ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (khu vực ngã ba An Thái Trung), Nguyễn Ngọc T điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-085.01 chuyển hướng không đảm bảo an toàn gây tai nạn, hậu quả làm chết ông Đinh Văn H là người điều khiển xe mô tô 50C1-4602. Lỗi trong vụ án này là hoàn toàn do bị cáo, hành vi này không những vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà còn tước đi sinh mạng của một con người gây đau thương mất mát lớn cho gia đình nạn nhân. Cho nên, cần phải xử lý nghiêm khắc đối với hành vi phạm tội của bị cáo, nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại và người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ để bị cáo cải tạo bản thân thành người tốt, biết tôn trọng pháp luật và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và anh Trương T (đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu xe ô tô biển số 75C-08501), sinh năm 1978, thường trú thôn Mỵ T, xã Hải T, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bồi thường cho chị Đinh Thị Kim N (đại diện theo pháp luật của bị hại), sinh năm 1989, thường trú khu vực Long T, phường Long H, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ số tiền 195.000.000 đồng và bồi thường cho anh Trần Văn Đ (chủ sở hữu xe mô tô biển số 50C1-4602), sinh năm 1983, thường trú ấp Trung T, xã Trung H, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang số tiền 5.000.000 đồng. Chị N và anh Đ đồng ý với mức bồi thường này, chị N có đơn xin bãi nại trách nhiệm dân sự và cũng không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

[7] Về vật chứng của vụ án: Hiện còn giữ 01 giấy phép lái xe số 460164709146 hạng C tên Nguyễn Ngọc T có giá trị đến ngày 25/11/2021. Xét, đây là tài sản cá nhân của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

[8] Xét, lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên.

[9] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/02/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 27/4/2022.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc T cho Ủy ban nhân nhân Phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát, giáo dục và gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo Nguyễn Ngọc T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc T 01 giấy phép lái xe số 460164709146 hạng C tên Nguyễn Ngọc T có giá trị đến ngày 25/11/2021.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Ngọc T được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án; đại diện hợp pháp người bị hại chị Đinh Thị Kim N, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Võ Thị L, anh Trần Văn Đ có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày niêm yết bản án để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 60/2022/HS-ST

Số hiệu:60/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;