Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 55/2022/HS-PT NGÀY 22/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 69/2022/HSPT ngày 10 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Phan Văn N do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HSST ngày 23/3/2022 của Tòa án nhân dân huyện V Th, tỉnh Thái Bình.

- Bị cáo có kháng cáo:

Bị cáo Phan Văn N, sinh năm 1984 Nơi cư trú: Thôn Tr M, xã T B, thành phố Th B, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: N; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn Ch và bà Lê Thị M ; vợ là Lê Thị Th ; có 02 con; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 05 giờ 10 phút ngày 20/9/2021, Phan Văn N (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave alpha, biển kiểm soát 17B9 – 427.40 từ nhà ở thôn Tr M , xã T B , thành phố Thái Bình đến xã T Ph , huyện V Th để đi làm. Khi đi đến đoạn đường trải đã nhựa, thẳng, phẳng, rộng 6,2m, lề đường rộng 0,5m, trong điều kiện sáng sớm, thời tiết khô ráo, tầm nhìn không bị hạn chế, N đi với vận tốc 40km/h. Khi quan sát phía trước (cách khoảng 7m) có ông Bùi Văn L điều khiển xe đạp cùng chiều, đi cách mép đường bên phải 2m, N giữ nguyên vận tốc, bấm còi xin vượt. Khi còn cách xe của ông L 2m, N giữ nguyên vận tốc, khi thấy ông L hơi đánh lái xe sang trái nên N điều khiển xe vượt phía bên phải và đã bị và chạm với xe của ông L. Phần bên trái xe mô tô gồm mặt ngoài bên trái đầu trước chắn bùn bánh trước, ốp nhựa vai càng trước va chạm với mặt ngoài thanh chống đứng bên phải đỡ giá để hàng phía sau xe đạp, tiếp đến mặt trước ngoài đầu ống giảm xóc trước và ecu hãm trục bánh trước bên trái xe mô tô va chạm với mặt sau dưới đuôi hộp chắn xích bên phải xe đạp. Sau khi va chạm, xe của ông L và xe của N bị văng rê về phía trước, và đổ ra đường dẫn đến ông L và N đều bị ngã đập mặt xuống đường. Hậu quả cả ông L và N đều phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Đến 14 giờ 34 phút cùng ngày ông L bị chết. Nguyên nhân ông L chết do đa chấn thương vùng đầu, mặt và toàn thân do tai nạn giao thông làm vỡ xương sọ vùng thái dương phải, chảy máu não, chết do chấn thương sọ não. N bị đa chấn thương do tai nạn giao thông, làm tụ máu dưới màng cứng, tụ máu ngoài màng cứng, vỡ xương trán hai bên, gãy xương chính mũi, gãy xương hàm trên bên trái, gãy thành trước ngoài xoang hàm hai bên, vỡ xương trần ổ mắt hai bên, rách da , tỷ lệ tổn thương cơ thể là 56%. Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, cơ quan điều tra đã tiến hành xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Phan Văn N và kết luận Phan Văn N có nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông, nồng độ cồn Ethanol: 20,2mg/dl.

Bản án hình sự sơ thẩm số 13/2022/HSST ngày 23/3/2022 của Tòa án nhân dân huyện V Th, tỉnh Thái Bình quyết định:

Áp dụng điểm b, khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50, khoản 1 Điều 54, Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136; Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Văn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Về hình phạt: xử phạt bị cáo Phan Văn N 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn quyết định quyết định xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo đối với bị cáo theo luật định.

Ngày 05/4/2022, bị cáo Phan Văn N kháng cáo xin hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo kháng cáo, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân cũng như nội dung kháng cáo của bị cáo Phan Văn N đã đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo giữ nguyên mức hình phạt, chuyển treo đối với bị cáo.

Căn cứ vào những chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của bị cáo Phan Văn N làm trong thời hạn luật định là hợp lệ nên được chấp nhận xem xét theo trình tự xét xử phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo N: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 05 giờ 10 phút ngày 20/9/2021, Phan Văn N điều khiển xe mô tô Honda wave & từ nhà ở xã T B, thành phố Th B đến xã T Ph, huyện V Th để đi làm thì va chạm với xe đạp của ông Bùi Văn L đang đi cùng chiều. Tại thời điểm xảy ra va chạm giao thông, N đi với vận tốc 40km/h, đường khô, vắng người qua lại, và không bị khuất tầm nhìn. Khi N bấm còi xin vượt, ông L đánh lái xe sang bên trái nên N đã điều khiển xe sang phía bên phải để vượt và hai xe va chạm với nhau. Hậu quả sau khi va chạm làm ông L bị chết sau khi đi cấp cứu, N bị thương tích 56% cơ thể. Cơ quan điều tra kiểm tra nồng độ cồn trong máu của N và kết luận N có nồng độ cồn trong máu khi điều khiển xe mô tô. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử Phan Văn N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an giao thông đường bộ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tính mạng của người khác, cụ thể trong vụ án này đã làm bị hại tử vong. Tuy nhiên, đánh giá về nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông thì thấy trước khi vượt xe N đã quan sát đường phía trước, tốc độ điều khiển xe vừa phải, có tín hiệu bấm còi xin vượt, ông L có tín hiệu nhường đường để cho N vượt, nhưng do đánh giá chủ quan về khoảng cách an toàn nên mới gây ra va chạm giao thông. Mặc dù sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan điều tra kiểm tra Phan Văn N có nồng độ cồn trong máu (nồng độ cồn Ethanol: 20,2mg/dl) nhưng Hội đồng xét xử thấy việc có nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông trong trường hợp này không phải là nguyên nhân dẫn đến sự va chạm giữa xe của N với xe của ông L nên cần cân nhắc biện pháp chấp hành hình phạt đối với Phan Văn N cho phù hợp để tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử thấy: Sau khi gây tai nạn bị cáo rất ăn năn hối lỗi và tự nguyện khắc phục thiệt hại đối với gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bản thân bị cáo cũng bị thương tỷ lệ tổn thương cơ thể là 56%, sức khỏe giảm sút, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, chưa có tiền án, tiền sự, việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, cần chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên mức hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ đủ tác dụng cải tạo, giáo dục.

[4] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo. Sửa bản án sơ thẩm số 13/2022/HS-ST ngày 23/3/2022 của Tòa án nhân dân huyện V Th, tỉnh Thái Bình.

1. Tuyên bố bị cáo Phan Văn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

2. Hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50, khoản 1 Điều 54, Điều 47 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Phan Văn N 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 4 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Phan Văn N cho UBND xã T B , thành phố Th B , tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Phan Văn N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 22/7/2022./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

120
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 55/2022/HS-PT

Số hiệu:55/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;