TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
BẢN ÁN 37/2022/HSPT NGÀY 18/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 18 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 46/2022/HSPT ngày 01 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Đăng Kh do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 05/2022/HSST ngày 19/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Qu Ph, tỉnh Thái Bình.
- Bị cáo có kháng cáo:
Bị cáo Nguyễn Đăng Kh, sinh năm 1986 Nơi cư trú: Thôn Th Ph, xã A, huyện Qu Ph, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Kỹ sư; trình độ học vấn: Đại học; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Minh T, sinh năm 1959 và bà Bùi Thị V, sinh năm 1961; vợ là Lê Thị H, sinh năm 1989; có 01 con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.
Trong vụ án còn có bị cáo Nguyễn Văn X, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Tòa án không triệu tập.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Tối ngày 20/3/2021, Nguyễn Đăng Kh (có giấy phép lái xe hạng A1) cùng Phạm Văn Qu và Phạm Văn D ăn tối và uống rượu tại nơi làm việc của anh D ở xã A L, huyện Qu Ph. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi ăn tối xong, cả ba rủ nhau đi hát karaoke tại thôn Đ B, xã A L nhưng bị hết phòng. Lúc này, Trịnh Công C là bạn của anh Qu rủ mọi người đi ăn đêm nên tất cả cùng đến quán ăn tại khu vực ngã tư K, xã Đ H, huyện Qu Ph ăn đêm đến 03 giờ sáng ngày 21/3/2021 thì anh C về. Anh Qu rủ anh D và Kh đi thành phố Thái Bình chơi, cả ba đồng ý nên Kh điều khiển xe mô tô Yamaha Excell II, biển số 61L1-1938, dung tích xi lanh 150cm3, chở anh D, anh Qu ngồi sau cùng, đi trên quốc lộ 10 hướng về thành phố Thái Bình, cả 03 đều không đội mũ bảo hiểm. Khoảng 03 giờ 05 phút, Kh điều khiển xe đến địa phận thôn Đ K, xã Đ H, huyện Qu Ph, tốc độ khoảng 45km/h. Đây là đoạn đường thẳng nằm ngoài khu vực đông dân cư, mặt đường được đổ bê tông nhựa, bề mặt ghồ ghề, rạn nứt rộng 10,95 mét, được chia thành hai chiều. Chiều Hải Phòng – Thái Bình được chia thành 2 làn bởi vạch sơn màu trắng đã mờ, làn giáp tim đường rộng 3,4 mét, làn giáp lề đường rộng 1,55 mét. Tiếp giáp với mép đường là lề đường đất rải đá dăm, cỏ mọc rộng 1,5 mét, thấp hơn so với mặt đường 0,05 mét, tiếp đến là khu vực cánh đồng. Cùng lúc này Nguyễn Văn X là lái xe của Công ty cổ phần đầu tư Sao Á D.C điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu International màu trắng, biển kiểm soát 15C – 370.20, kéo theo sơ – mi rơ – mooc biển số 15R – 136.23 chở container rỗng đang đi cùng chiều trên làn đường dành cho xe cơ giới theo chiều Hải Phòng - Thái Bình. Lúc này, trời tối, không có đèn giao thông, người và phương tiện giao thông thưa, Xô bật đèn chiếu xa, nhìn thấy xe mô tô của Kh chở theo anh D và anh Qu đang đi phía trước cùng chiều trên làn xe cơ giới. Xô nháy đèn, điều khiển xe với vận tốc trên 60km/h, đánh lái cho xe lấn sang làn đường xe cơ giới chiều Thái Bình – Hải Phòng khoảng 0,5 mét rồi vượt xe của Kh. Lúc này khoảng cách giữa hai xe khoảng 1 mét. Khi xe ô tô vượt qua xe mô tô khoảng một nửa chiều dài phần thân xe thì X đánh lái sang phải cho xe di chuyển dần về làn đường của mình. Kh biết xe do X điều khiển đang vượt xe của mình là loại ô tô đầu kéo kéo theo sơmirơmooc nhưng vẫn giữ nguyên tốc độ và hướng di chuyển nên khoảng cách giữa hai xe bị thu hẹp dần dẫn đến cạnh ngoài thanh kim loại hình hộp vuông sơn màu xanh thứ ba tính từ trước về sau định vị khung kim loại bảo vệ thành bên phải sơmirơmooc va chạm với đầu ngoài tay phanh bên trái của xe mô tô; mặt ngoài hộp kim loại phía dưới của thanh kim loại bảo vệ thành bên phải sơmirơmooc va chạm với Kh, anh D, anh Qu, làm anh Qu bị ngã khỏi xe, đập vùng đầu chẩm xuống đường tử vong, xe mô tô bị đổ nghiêng trái, trượt trên đường theo chiều đi, đè lên người Kh và anh D gây thương tích, xe mô tô bị hư hỏng, giá trị thiệt hại 1.076.666 đồng.
Bản kết luận giám định pháp y số 75/PY-PC09 ngày 29/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình kết luận: Anh Phạm Văn Qu bị đa chấn thương vùng đầu và toàn thân do tai nạn giao thông, bị vỡ xương sọ vùng giữa chẩm, chảy máu não, chết do chấn thương sọ não.
Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2022/HSST ngày 19/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Qu Ph, tỉnh Thái Bình quyết định:
Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Kh và Nguyễn Văn X phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Về hình phạt: Áp dụng điểm b, khoản 2 Điều 260; Điều 50; điểm b,s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Kh 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Ngoài ra án sơ thẩm còn quyết định hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn X; quyết định xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo đối với các bị cáo theo luật định.
Ngày 24/01/2022, bị cáo Nguyễn Đăng Kh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình sau khi phân tích toàn bộ nội dung vụ án, xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo kháng cáo, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân cũng như nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng Kh đã đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm hình phạt cho bị cáo 01 năm 06 tháng tù.
Căn cứ vào những chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng Kh làm trong thời hạn luật định là hợp lệ nên được chấp nhận xem xét theo trình tự xét xử phúc thẩm.
[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Kh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 03 giờ 05 phút ngày 31/3/2021, Nguyễn Đăng Kh sau khi ăn tối, uống rượu cùng với bạn là Phạm Văn Qu, Phạm Văn D và cả ba ăn đêm cùng Trịnh Công C thì Kh, anh Qu, anh D rủ nhau lên thành phố Thái Bình, còn C về nhà. Kh điều khiển xe mô tô Yamaha Excell II, biển số 61L1-1938, dung tích xi lanh 150cm3, chở anh D ngồi sau, anh Qu ngồi sau cùng, đi trên quốc lộ 10 hường về thành phố Thái Bình, cả 03 đều không đội mũ bảo hiểm thì va chạm với ô tô đầu kéo nhãn hiệu International màu trắng, biển số 15C – 370.20, kéo theo sơ – mi rơ – mooc biển số 15R – 136.23 chở container rỗng đang đi cùng chiều do Nguyễn Văn X điều khiển. Sau khi va chạm, anh Qu bị ngã văng ra khỏi xe, bị thương tích và dẫn đến tử vong. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Kh về tội “Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.
[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo thấy:
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an giao thông đường bộ. Bị cáo đã điều khiển xe mô tô trong tình trạng sử dụng bia, rượu (nồng độ cồn 0,853mg/lít khí thở) dẫn đến việc xử lý các tình huống khi tham gia giao thông không kịp thời nên để xảy ra tại nạn giao thông làm chết một người. Việc bị cáo điều khiển xe mô tô khi dùng bia rượu, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm là thể hiện không có ý thức chấp hành pháp luật và gây nguy hiểm cho người khác, cần phải buộc bị cáo cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo là có căn cứ, do đó không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, mức án 03 năm tù đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc, vì bị cáo sau khi phạm tội khai báo thành khẩn, đã khắc phục bồi thường cho bị hại, nguyên nhân gây ra vụ tai nạn cũng do lỗi của người lái xe ô tô, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ ở Điều 51 nên cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, áp dụng Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo.
[4] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên.
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo. Sửa bản án sơ thẩm số 05/2022/HS-ST ngày 19/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Qu Ph, tỉnh Thái Bình.
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Kh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”
2. Hình phạt: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; Điều 50; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Kh 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.
3. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Bị cáo Nguyễn Đăng Kh không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 18/5/2022./.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2022/HSPT
Số hiệu: | 37/2022/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thái Bình |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/05/2022 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về