Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH LỤC, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 51/2022/HS-ST NGÀY 20/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2022/TLST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2022/QĐXXST- HS ngày 08 tháng 7 năm 2022, đối với:

- Bị cáo: Hoàng Thị Tr, sinh năm 1975 tại xã T, huyện B, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: thôn A, xã A, huyện B, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Kim B và bà Lê Thị T; có chồng là Đoàn Ngọc Th và 02 con: tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đến nay; có mặt.

- Bị hại: Bà Đỗ Thị M, sinh năm 1956 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại bà Đỗ Thị M: Anh Đỗ Văn D, sinh năm 1985; địa chỉ: thôn T, xã T, huyện B, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Đỗ Văn L; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Buổi tối ngày 01/12/2021, Hoàng Thị Tr (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe môtô BKS 90B2-322.59 có dung tích xilanh 113cm3 đi từ nhà ở đến công ty J khu công nghiệp B, địa chỉ tại xã Tr, huyện B, tỉnh Hà Nam để đi làm. Tr điều khiển xe môtô đi trên Quốc lộ 37B theo hướng xã A - thị trấn B, khi đi đến ngã tư B, xã T, huyện B thì Tr điều khiển xe môtô rẽ phải vào đường trục xã T theo hướng Quốc lộ 37B - chợ R, xã T với vận tốc khoảng 50 km/h. Đến khoảng 18 giờ 50 phút cùng ngày, khi đi đến đoạn đường trục xã thuộc địa bàn thôn T, xã T, huyện B do Tr không chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ nên khi cách về phía trước khoảng 5m Tr mới phát hiện có bà Đỗ Thị M đang đứng quét dọn cành cây trên phần đường bên phải của chiều đi Quốc lộ 37B - Chợ R và cách lề đường bên phải của chiều đi này khoảng 01m. Lúc này, Tr bóp phanh tay xe môtô để tránh xảy ra va chạm nhưng do khoảng cách quá gần nên phần bánh trước xe môtô vẫn đâm va vào chân phải bà M làm bà M bị ngã về phía trước còn Tr cũng bị ngã ra đường, xe môtô đổ trượt trên đường sau đó rơi xuống ruộng ở phía Bắc đường. Sau khi tai nạn xảy ra, bà Đỗ Thị M bị thương tích được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện H, thành phố Hà Nội, nhưng do thương tích quá nặng nên bà M được đưa về nhà và đến hồi 18 giờ 12 phút ngày 07/12/2021 thì tử vong; xe môtô BKS 90B2-322.59 bị hư hỏng sau vụ tai nạn.

Tại Phiếu đo nồng độ cồn do Công an huyện Bình Lục lập hồi 22 giờ 15 phút ngày 01/12/2021 xác định: Nồng độ cồn trong cơ thể Hoàng Thị Tr là 0 mg/L khí thở.

Tại Biên bản xét nghiệm chất ma túy do Công an huyện Bình Lục lập hồi 9 giờ ngày 02/12/2021 xác định: Hoàng Thị Tr âm tính với ma túy.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Nơi xảy ra tai nạn nằm trên đường trục xã T, huyện B, đường không có tổ chức giao thông, mặt đường thẳng phẳng được trải nhựa bê tông rộng 6m. Phía Nam đường tiếp giáp với nhà dân, phía Bắc đường tiếp giáp với lề đất rộng 2m và tiếp giáp với mương tưới tiêu rộng 1m và tiếp giáp với lề đất rộng 1m, phía Bắc lề đất này là cánh đồng thôn T, xã T. Tại góc phía Đông Bắc nhà bà Đỗ Thị M ở phía Nam đường trục xã có 01 cây xanh đang bị chặt nham nhở và phía dưới mặt đường có 05 cành cây nằm trên mặt đường và lề đất phía Nam đường trên diện KT (4,8x2,7x1)m (dài dọc đường x rộng ngang đường x cao cách đất). Mép phía Bắc của đám cành cây cách mép nhựa phía Nam đường là 1,3m. Trên lề phía Nam đường về phía đi Quốc lộ 37B của hiện trường có cột đèn chiếu sáng, từ cột đèn chiếu sáng này đo dọc chiều đường về phía đi chợ R, xã T 12,9m là điểm đối diện ngang đường với mép phía Tây bờ tường phía Tây nhà bà Đỗ Thị M ở phía Nam đường.

Mốc cố định là mép phía Tây bờ tường phía Tây nhà bà Đỗ Thị M nằm ở phía Nam đường trục xã T, lấy mép nhựa phía Nam đường trục xã T nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn.

- Ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường là vết trượt liên tục trên mặt đường có KT (1,35x0,1)m có hướng Quốc lộ 37B - chợ R, hơi chếch phía Nam đường bề mặt của vết có bám dính lông tóc màu đen. Điểm đầu vết cách mép nhựa phía Nam đường là 1,2m và đồng thời đo dọc chiều đường về phía đi Quốc lộ 37B 9,7m là điểm đối diện ngang đường với điểm mốc cố định. Điểm cuối của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 0,85m.

- Ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường là đám vết máu nhỏ giọt và đám mảnh nhựa vỡ màu đen, màu trong suốt có kích thước không đều nhau nằm trên mặt đường có KT (0,5x0,3)m. Tâm đám vết cách mép nhựa phía Nam đường là 0,6m và đồng thời đo dọc chiều đường về phía đi Quốc lộ 37B 3m là điểm đối diện ngang đường với điểm cuối vết số (1).

- Ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường là đám vết máu nhỏ giọt trên mặt đường KT (0,4x0,15)m. Tâm đám vết cách mép nhựa phía Nam đường là 5m và đo dọc chiều đường về phía đi Quốc lộ 37B 3m là tâm của đám vết số (2).

- Ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường là vết xước liên tục ở mặt trên thành phía Bắc mương tưới tiêu có KT (0,4x0,15)m có hướng Quốc lộ 37B - chợ R. Mặt trên thành của mương tưới tiêu thấp hơn mặt đường là 0,2m. Điểm đầu của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 9m và đồng thời đo dọc chiều đường về phía đi Quốc lộ 37B 3,4m là điểm đối diện ngang đường với tâm đám vết số (3). Điểm cuối của vết cách mép nhựa phía Nam đường là 9m.

- Ký hiệu số (5) trên sơ đồ hiện trường là xe môtô BKS 90B2-322.59, nhãn hiệu: YAMAHA, màu sơn: Xanh đen nằm đổ nghiêng bên trái trên nền đất ruộng của cánh đồng thôn T, xã T (nền đất ruộng thấp hơn mặt đường là 1,5m). Đầu xe hướng về phía đi Quốc lộ 37B hơi chếch phía Nam đường, đuôi xe hướng về phía đi chợ R, hơi chếch phía Bắc đường, bên ngoài xe bám dính nhiều bùn đất màu nâu. Trục bánh trước xe môtô cách mép nhựa phía Nam đường là 10,6m và đồng thời đo dọc chiều đường về phía đi Quốc lộ 37B 3m là điểm đối diện ngang đường với điểm cuối vết số (4). Trục bánh sau xe môtô cách mép nhựa phía Nam đường là 11,4m. Từ điểm đầu vết số (1) đo dọc chiều đường về phía đi chợ R 14,1m là điểm đối diện ngang đường với trục bánh trước xe môtô.

* Kết quả khám nghiệm xe môtô BKS 90B2-322.59:

- Toàn bộ gương chiếu hậu bên phải, bên trái bám dính bụi đất màu nâu.

- Toàn bộ nhựa ốp phía trước ghi-đông bám dính đất màu nâu.

- Mặt hướng phía trước kính đèn chiếu sáng có vết trượt KT (10x5)cm có hướng từ trái sang phải, bề mặt bám dính đất màu nâu. Điểm gần nhất của vết cách mép trên kính đèn này là 4cm.

- Mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên phải xe có 02 vết: Vết thứ nhất là vết nứt vỡ nhựa trên diện KT (40x20)cm. Điểm nứt vỡ gần nhất cách mép trên cánh yếm là 15cm. Điểm thấp nhất của vết cao cách mặt đất là 45cm. Trên nền vết nứt vỡ có cài dắt sợi vải màu đen KT (1x0,1)cm. Điểm gần nhất sợi vải cách mép trên cánh yếm là 14cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 75cm. Vết thứ hai là vết trượt KT (20x20)cm có hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Điểm gần nhất của vết cách mép trên cánh yếm là 10cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất là 70cm.

- Kính đèn chuyển hướng phía trước bên phải nứt vỡ trên diện KT (17x3)cm, điểm gần nhất của vết trùng mép ngoài kính đèn này.

- Toàn bộ cần tăng số bám dính đất màu nâu.

- Để chân trước bên trái bám dính đất màu nâu.

- Toàn bộ chân chống nghiêng bám dính đất màu nâu.

- Đầu bên trái chân chống đứng bám dính đất màu nâu.

- Chắn bùn bánh trước có 02 vết: Vết thứ nhất là vết nứt vỡ nhựa trên diện KT (33x10)cm, điểm gần nhất của vết cách mép trước đầu chắn bùn là 5cm. Vết thứ hai là vết trượt xước KT (15x4)cm có hướng từ trước về sau, bề mặt bám dính đất màu nâu và mài mòn nhựa. Điểm gần nhất của vết cách mép trước đầu chắn bùn này là 7cm.

- Mặt lăn lốp bánh trước bám dính đất màu nâu trên diện KT (50x10)cm. Điểm gần nhất của vết đo ngược chiều quay của bánh khi xe tiến đến mép trước chữ “M” trong dòng chữ “MAXXIS” tại má bên trái lốp bánh trước là 10cm.

- Để chân sau bên trái ở trạng thái đóng bề mặt bám dính đất màu nâu.

- Mặt hướng sang trái tay xách phía sau yên xe có vết trượt xước KT (20x2)cm có hướng từ trên xuống dưới, từ trước về sau, bề mặt làm mài mòn sơn và bám dính bụi đá. Điểm gần nhất của vết cách đầu bên trái tay xách là 3cm.

* Kết quả khám nghiệm tử thi bà Đỗ Thị M:

- Khám bên ngoài: Sây sát da đỉnh trái bám vảy tiết KT (4x3)cm trên diện sưng nề KT (12x9)cm. Hai mắt bầm tím. Sây sát da trán lệch trái bám vảy tiết KT (11x9)cm không rõ hướng. Sây sát da thái dương - gò má phải bám vảy tiết trên diện KT (7x5)cm không rõ hướng. Sây sát da gò má trái bám vảy tiết KT (2,5x2)cm không rõ hướng. Sây sát da tháp mũi bám vảy tiết KT (4x3)cm không rõ hướng. Sây sát da mào chậu trái bám vảy tiết KT (4x2)cm không rõ hướng. Sây sát, bầm tím mu bàn tay phải bám vảy tiết trên diện KT (12x11)cm hướng từ dưới lên trên. Sây sát da gối phải bám vảy tiết trên diện KT (5x4)cm hướng từ trên xuống dưới. Sây sát, sưng nề, bầm tím mặt trước ngoài cẳng chân phải bám vảy tiết trên diện KT (12x11)cm, hướng từ trên xuống dưới. Kiểm tra thấy gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng chân phải, chân phải ngắn hơn chân trái 4cm. Sây sát da mặt ngoài 1/3 trên đùi trái bám vảy tiết trên diện KT (8x5)cm hướng từ trên xuống dưới. Sây sát da mắt cá trong và mu bàn chân trái bám vảy tiết trên diện KT (19x10)cm hướng từ sau về trước. Sây sát da bám vảy tiết lưng trái trên diện KT (2,5x1)cm hướng từ trên xuống dưới. Sây sát da mông phải bám vảy tiết trên diện KT (7x2)cm hướng từ trên xuống dưới. Ngoài ra kiểm tra không thấy thương tích bên ngoài nào khác.

- Khám bên trong: Gia đình từ chối mổ tử thi.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 149/21/TT ngày 24/12/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định: Nhiều vết sây sát da bám vảy tiết trên thi thể. Gãy hai xương cẳng chân phải.

2. Nguyên nhân chết: Do không mổ tử thi nên không đủ căn cứ kết luận nguyên nhân tử vong của Đỗ Thị M”.

Ngày 18/01/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục ra Quyết định trưng cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam giám định trên hồ sơ bệnh án để xác định nguyên nhân tử vong của bà Đỗ Thị M.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 04/22/GĐHS ngày 16/02/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định - Chấn thương sọ não nặng: Sưng nề, bầm tím vùng đỉnh - thái dương trái; tụ máu phần mềm dưới da vùng đỉnh - trán trái. Tụ máu dưới màng cứng bán cầu đại não trái; chảy máu dưới nhện trong các rãnh cuộn não bán cầu đại não, tiểu não hai bên; ổ đụng dập, tụ máu nhu mô thùy trán, bán cầu tiểu não trái và thùy nhộng.

- Chấn thương chi: Biến dạng cẳng chân phải, gãy phức tạp hai xương cẳng chân phải.

2. Nguyên nhân tử vong Căn cứ vào hồ sơ giám định, nhận định: Nạn nhân Đỗ Thị M tử vong do chấn thương sọ não nặng trên người có chấn thương chi không đáp ứng với điều trị”.

Thu giữ đồ vật và tạm giữ phương tiện, mẫu vật gồm:

- Tạm giữ 01 xe môtô BKS 90B2-322.59, nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu sơn: Xanh đen; 01 Chứng nhận đăng ký xe môtô BKS 90B2-322.59 và 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Hoàng Thị Tr.

- Thu mẫu lông tóc màu đen tại hiện trường, được niêm phong trong phong bì ký hiệu M1.

Cáo trạng số 54/CT-VKS-TA ngày 23/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố Hoàng Thị Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Thị Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Hoàng Thị Tr từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 đến 04 năm. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Hoàng Thị Tr đã tích cực bồi thường cho gia đình bà Đỗ Thị M số tiền 150 triệu đồng; người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận số tiền, không có yêu cầu, đề nghị gì khác nên không đặt ra giải quyết. Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho Hoàng Thị Tr 01 xe môtô BKS 90B2- 322.59 cùng 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy và 01 giấy phép lái xe hạng A1 đều mang tên Hoàng Thị Tr; tiếp tục quản lý, lưu trữ theo hồ sơ vụ án mẫu lông tóc được niêm phong trong phong bì ký hiệu M1.

Quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án: Người đại diện hợp pháp của bị hại bà Đỗ Thị M, anh Đỗ Văn D có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa; về trách nhiệm dân sự, anh đã nhận đủ số tiền bị cáo bồi thường 150 triệu đồng và không có yêu cầu, đề nghị gì khác; về hình phạt xin giảm nhẹ cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Tr đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nói sau cùng của bị cáo, gia đình bị cáo khó khăn, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về các hành vi, quyết định đó.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Tr thừa nhận hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện liên quan, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 18 giờ 50 phút ngày 01/12/2021, Hoàng Thị Tr (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe môtô BKS 90B2-322.59 có dung tích xi lanh 113cm3, khi đến đoạn đường trục xã thuộc địa bàn thôn T, xã T, huyện B, tỉnh Hà Nam do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên đã đâm va vào bà Đỗ Thị M đang đứng trên phần đường bên phải của chiều đi Quốc lộ 37B - Chợ R, xã T, huyện B. Hậu quả làm bà M bị thương tích phải đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện, đến ngày 07/12/2021 thì tử vong.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây tổn thất đau thương cho gia đình bị hại.

Với hành vi nêu trên của Hoàng Thị Tr đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy:

Về nhân thân: Bị cáo là đối tượng có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Tr thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; quá trình giải quyết vụ án bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại bà Đỗ Thị M số tiền 150 triệu đồng; đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án bị cáo xuất trình đơn xin giảm nhẹ hình phạt và trình bày hoàn cảnh khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương. Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử đánh giá toàn diện vụ án cũng như xem xét thấy bị cáo là đối tượng có nhân thân tốt, bản thân là phụ nữ, bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không phải chịu tình tiết tặng nặng nào và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục và ấn định thời gian thử thách cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

- Hình phạt bổ sung: Do bị cáo không đảm nhiệm chức vụ và không hành nghề lái xe mô tô nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Hoàng Thị Tr đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bà Đỗ Thị M số tiền 150 triệu đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về xử lý phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông và các mẫu vật, tài liệu đã thu giữ, tạm giữ:

Đối với 01 xe môtô BKS 90B2- 322.59 cùng 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy và 01 giấy phép lái xe hạng A1 đều mang tên Hoàng Thị Tr không liên quan đến tội phạm nên trả lại cho bị cáo. Tiếp tục quản lý, lưu trữ theo hồ sơ vụ án mẫu lông tóc được niêm phong trong phong bì ký hiệu M1.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Điều 106, Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tuyên bố bị cáo Hoàng Thị Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Hoàng Thị Tr 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án (ngày 20/7/2022). Giao bị cáo Hoàng Thị Tr cho Ủy ban nhân dân xã A, huyện B, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục.

Trong thời gian thử thách của án treo, bị cáo Hoàng Thị Tr phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án hình sự. Nếu bị cáo Tr vắng mặt tại nơi cư trú hoặc thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Hoàng Thị Tr 01 xe môtô BKS 90B2- 322.59 (Tình trạng, đặc điểm vật chứng theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục và Chi cục thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Hà Nam ngày 24/6/2022) cùng 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy và 01 giấy phép lái xe hạng A1 đều mang tên Hoàng Thị Tr (các giấy tờ này đang được quản lý theo hồ sơ vụ án). Tiếp tục quản lý, lưu trữ theo hồ sơ vụ án mẫu lông tóc được niêm phong trong phong bì ký hiệu M1.

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Hoàng Thị Tr phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại - anh D được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

130
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2022/HS-ST

Số hiệu:51/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;