TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN - TỈNH THANH HOÁ
BẢN ÁN 45/2021/HS-ST NGÀY 31/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 31 tháng 3 năm 2021, tại Hội trường xét xử TAND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 39/2021/HSST ngày 12/3/2021. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 35/2021/QĐXX- ST, ngày 19/3/2021 đối với bị cáo:
VÕ NGỌC T - Sinh năm 1987; Nơi sinh; Nơi ĐKHKTT và nơi ở hiện nay: thôn Hội Kh, xã Mỹ H, huyện Phù M, tỉnh Bình Đ; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông: Võ Ngọc Tr – Sinh năm 1966 và Con bà Nguyễn Thị Thanh X – Sinh năm 1963; Vợ: Huỳnh Thị Thu Th – Sinh năm 1995, có 01 con SN 2017; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: bà Hồ Thị L – SN 1938 đã chết - Người đại diện theo pháp luật của bà Lậu: anh Vũ Huy Ng – Sinh năm 1976 HKTT: TDP Thanh Đ, phường Bình M, TX. Nghi S, Thanh H
+ chị Vũ Thị Th – Sinh năm 1970 Trú tại: thôn Dự Quần 1, phường Xuân L, TX. Nghi S, Thanh H.
- Người có nghĩa vụ liên quan: ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị L (Chủ xe) Đều có địa chỉ: Trà Quang B, thị trấn Phù M, huyện Phù M, tỉnh Bình Đ.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 6h35’ ngày 20/9/2020, Võ Ngọc T có giấy phép lái xe hợp lệ điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS77C – 074.xx, kéo rơ mooc BKS77R – 006.xx của anh Nguyễn Văn Hùng và chị Lê Thị Lại có địa chỉ tại phố Trà Quang Bắc, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định theo lộ trình từ TP. Hà Nội vào tỉnh Phú Yên. Khi đi đến Km368+400m, QL1A thuộc địa phận thôn Nổ Giáp 1, phường Nguyên Bình, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đây là đoạn đường có chiều rộng 18m được chia làm hai làn đường, có dải phân cách cứng. Phần đường hướng Hà Nội đi Phú Yên rộng 9m, gồm hai làn đường giành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m và 01 làn đường dành cho xe thô sơ rộng 2m, có vạch sơn chia đường, tại vị trí này có điểm mở dải phân cách rộng 41m, phía Tây giao nhau với đường vào khu dân cư xã Hải Yến, bệnh viện đa khoa quốc tế Hợp Lực, phía đông giao nhau với đường vào nhà máy Annora và khu dân cư Bình Minh. Tại nút giao thông này có hệ thống đèn tín hiệu nhưng thời điểm xảy ra tai nạn hệ thống đèn không hoạt động. Bên phần đường lưu thông hướng Hà Nội đi Phú Yên có vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường, có biển báo quay đầu xe mặt đường có gờ giảm tốc độ. Lúc này Võ Ngọc T điều khiển xe lưu thông trên làn đường dành cho xe cơ giới bên ngoài giáp với dải phân cách cứng thì gặp bà Hồ Thị L hay còn gọi làn Hồ Thị L1 đi bộ dắt xe đạp sang đường theo hướng từ phía Đông QL1A sang phía Tây QL1A. Võ Ngọc T không nhường đường cho người đi bộ là bà Hồ Thị L (còn gọi là Hồ Thị L1) khi sang đường dẫn đến mặt trước ốp nhựa phía trước két nước cách thành xe bên phải 84cm xe ô tô Tuấn điều khiển va chạm với mặt ngoài núm cao su tay nắm bên phải xe đạp làm bà Lậu văng ra đường bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu đến khoảng 07h30’ cùng ngày bà Lậu tử vong, xe đạp bị hư hỏng nhẹ.
Tại bản kết luận giám định số 2736/GĐPY – PC09, ngày 09/10/2020 của Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Nguyên nhân chết của bà Hồ Thị L do tụ máu lan tỏa màng mềm..
Kết luận giám định số 2748/PC09, ngày 12/102020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:
- Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt trước ốp nhựa phía trước két nước cách thành xe bên phải 84cm xe ô tô đầu kéo BKS77C – 074.xx kéo theo rơ mooc BKS77R – 006.xx với mặt ngoài núm cao su tay nắm bên phải xe đạp nữ không nhãn hiệu - Tại thời điểm va chạm xe đạp nữ không nhãn hiệu có hướng chuyển động vuông góc, từ trái sang phải so với chuyển động của xe ô tô đầu kéo BKS77C – 074.xx kéo theo rơ mooc BKS77R – 006.xx - Vị trí xảy ra va chạm giữa hai phương tiện nằm trước vị trí (3) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường thuộc làn đường giành cho xe cơ giới theo hướng từ Hà Nội đi Nghệ An - Không đủ cơ sở để xác định vận tốc hai phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.
- Không đủ cơ sở xác định va chạm giữa xe ô tô đầu kéo BKS77C – 074.xx kéo theo rơ mooc BKS77R – 006.xx và bà Hồ Thị L.
Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo nhận tội và không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng mà VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo.
Bản cáo trạng số 49/CT-VKS ngày 10/3/2021 của VKSND thị xã Nghi Sơn đã truy tố Võ Ngọc T về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX:
- Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51và khoản 1, 2 Điều 65 BLHS.
- Xử phạt: Võ Ngọc T từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách gấp đôi tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
- Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.
- Về dân sự: Công nhận việc BTDS đã xong.
- Án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.
Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1]. Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:
Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định pháp y, bản kết luận giám định phương tiện liên quan, lời khai của người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa khẳng định: Vào khoảng 06h35’ ngày 20/9/2020, tại Km368+400m, QL1A thuộc địa phận thôn Nổ Giáp 1, phường Nguyên Bình, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Võ Ngọc T điều khiển xe ô tô BKS77C – 074.xx kéo theo rơ mooc BKS77R – 006.xx tham gia giao thông. Đi đến ngã tư giao nhau với đường không ưu tiên mặc dù có biển cảnh báo nguy hiểm, có gờ giảm tốc độ, có vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường thì gặp bà Hồ Thị L dắt xe đạp sang đường nhưng không giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ sang đường dẫn đến tai nạn xảy ra. Hậu quả bà Hồ Thị L bị tử vong.
Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.
Do đó HĐXX đủ cơ sở để khẳng định việc VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
[3]. Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng:
Hiện nay tình hình tai nạn giao thông diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng tăng nên việc đưa ra xét xử các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là cần thiết. Trong vụ án này, lỗi do bị cáo tham gia giao thông trên đường không ưu tiên, có biển cảnh báo nguy hiểm, có gờ giảm tốc độ, không chấp hành nguyên tắc tham gia giao thông không giảm tốc độ nhường đường cho người đi bộ sang đường đã vi phạm khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. Hậu quả làm bà Hồ Thị L hay còn gọi là Hồ Thị L1 tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo là vô ý nhưng hậu quả xảy ra là rất nghiêm trọng nên cần phải đưa bị cáo ra xét xử và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi và hậu quả mà mình gây ra.
[4]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo thấy: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, phạm tội lần đầu, tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra thật thà, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên đã chủ động thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại, bị cáo được đại diện hợp pháp của người bị hại làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy khi lượng hình cần áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy bị cáo được hưởng nhiều các tình tiết giảm nhẹ lại có nơi cư trú ổn định nên xét chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương theo đề nghị của Đại diện VKS là hoàn toàn hợp lý đúng pháp luật.
Xét về hình phạt bổ sung: Giấy phép lái xe là điều kiện để bị cáo sử dụng phương tiện giao thông nên nghĩ cần trả lại cho bị cáo.
[5]. Xét về phần bồi thường dân sự: Xét thấy việc bồi thường dân sự các bên đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường xong, đại diện hợp pháp cho người bị hại đều có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên cần công nhận việc bồi thường dân sự đã xong.
[6]. Xét về vật chứng: Xe ô tô BKS77C – 074.xx kéo theo rơ mooc BKS77R – 006.xx đã được Cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu là hoàn toàn hợp pháp, đúng pháp luật nên HĐXX không xét.
Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
- Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 BLHS.
- Tuyên bố: Võ Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Xử phạt: Võ Ngọc T 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo về cho chính quyền UBND xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định quản lý và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.
- Về phần dân sự: Công nhận việc bồi thường đã xong.
- Trả lại giấy phép lái xe mang tên Võ Ngọc T cho bị cáo.
- Án phí : Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 BLTTHS năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.
- Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.
- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và 333 BL TTHS năm 2015. Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, vắng mặt đại diện hợp pháp cho bị hại, những người có nghĩa vụ liên quan. Những người có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, Những người vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết.
Trường hợp bản án được thi hành tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận THA, quyền yêu cầu THA, tự nguyện THA hoặc bị cưỡng chế THA theo quy định tại Điều 6, 7 và 9 Luật THA dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật THA dân sự.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 45/2021/HS-ST
Số hiệu: | 45/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 31/03/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về