Bản án 39/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA VANG, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 39/2024/HS-ST NGÀY 04/04/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04/04/2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng tiến hành phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/HSST ngày 07/02/2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2024/QĐST- HS ngày 18/03/2024 đối với bị cáo:

MAI SỸ S, sinh ngày 23/04/1992 tại tỉnh Nghệ An. Nơi ĐKHKTT: Số 148B – Hải Thượng Lãn Ông, phường Đ, Tp. T, tỉnh T. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: KSXD. Con ông Mai Sỹ Ngọc, sinh năm 1969 và bà Phạm Thị Thu, sinh năm 1971. Vợ Nguyễn Kim Dung, sinh năm 1992. Có 02 con, lớn nhất sinh năm 2018, nhỏ nhất sinh năm 2022. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại theo Lệnh CĐKNCT, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Em Phan Duy B, sinh ngày 21/02/2009 (c)

* Đại diện hợp pháp bị hại: Ông Phan Duy T, sinh năm 1986 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1986. Trú tại: Thôn V 2, xã H, huyện H, thành phố Đ. Người được ủy quyền: ông Nguyễn Hữu D, sinh năm 1980. Trú tại: Thôn V 1, xã H, huyện H, thành phố Đ. Có mặt

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1988. Trú tại: Thôn T, xã N, Tx. T, tỉnh N. Có mặt

2. Bà Nguyễn Kim D, sinh năm 1992. Trú tại: Số 148B – Hải Thượng Lãn Ông, phường Đ, Tp. T, tỉnh T. Vắng mặt

3. Cao Văn Th, sinh năm: 1992, trú tại: Xóm 2, xã D, huyện D, tỉnh N. Vắng mặt

4. Em Nguyễn Huy H1, sinh năm 2008. Người đại diện hợp pháp: Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, sinh năm 1975 (mẹ ruột). Trú tại: Số 04 - Nguyễn Chí Thanh, phường T, quận H, Tp. Đ. Vắng mặt Người làm chứng: Bà Lê Hà Tr, sinh năm 2000. Trú tại: Thôn A, xã B, huyện T, tỉnh Q. Vắng mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

*Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 10/09/2023, Mai Sỹ S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36A-X chở theo chị Lê Hà Tr lưu thông trên tuyến đường ĐT 602 theo hướng quận Liên Chiểu đi xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng. Khi đến khu vực Thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng thì chuyển hướng sang phần đường ngược lại để mua trà sữa bên đường. Sau khi mua xong, S điều khiển xe chuyển hướng sang đường để đi Bà Nà. Khi đang chuyển hướng, do S không chú ý quan sát nên phần đầu phía trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 36A-X va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 43C2-X do Phan Duy B điều khiển theo hướng quận Liên Chiểu đi xã Hoà Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng, không đội mũ bảo hiểm làm xe mô tô của B trượt một đoạn rồi tông vào phía sau đuôi xe ô tô biển kiểm soát 37C-X do Nguyễn Văn H điều khiển, đang dừng đỗ sát bên đường gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm Phan Duy B tử vong tại chỗ.

Tại Cơ quan điều tra, Mai Sỹ S đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tại kết luận giám định tử thi số: 814, ngày 27/09/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Đà Nẵng kết luận nguyên nhân tử vong của Phan Duy B là đa chấn thương.

Tại kết luận giám định số: 1898, ngày 21/9/2023 Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại thành phố Đà Nẵng kết luận trong mẫu máu ghi thu của tử thi Phan Duy B gửi giám định không tìm thấy cồn.

Tang vật tạm giữ: 02 xe ô tô, biển kiểm soát 37C-X và xe ô tô biển kiểm soát 36A-X; 01 xe mô tô biển kiểm soát 43C2-X; 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 400159010477 mang tên Mai Sỹ S do Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 20/01/2022.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đường ĐT 602, đoạn thuộc thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng. Mặt đường rộng 14,70m được chia làm 02 phần đường xe chạy ngược chiều nhau được chia bởi vạch kẻ đường không liên tục màu vàng. Phần đường xảy ra tai nạn rộng 7,35m, được chia làm 02 làn đường xe chạy song song cùng chiều nhau, rộng lần lượt từ phải sang trái theo hướng Liên Chiểu đi Bà Nà là 3,75m và 3,00m.

Chọn trụ điện ký hiệu 471T2HK63 bên trái đường theo hướng Liên Chiểu đi Bà Nà làm mốc. Tất cả các số đo, dấu vết điều được kéo vuông góc vào mép đường bên phải theo hướng Liên Chiểu đi Bà Nà (mép chuẩn).

Sau tai nạn xe ô tô 36A- X (01) dừng trên đường, đầu xe quay về hướng Bà Nà. Trục trước bên phải xe cách mép chuẩn là 04m, trục sau bên phải xe ô tô cách mép chuẩn là 04m. Từ vị trí trục sau bên phải kéo về hướng Liên Chiểu 10m là vạch kẻ đường màu trắng dành cho người đi bộ.

Trên mặt đường xe mô tô 43C2-X để lại vết xước (02) không liên tục dài 6,3m. Đầu vết xước cách mép chuẩn là 1,6m và cách trục trước bên phải xe ô tô 43C-X là 2,5m. Sau tai nạn xe mô tô biển kiểm soát 43C2-X (03) ngã sang bên trái, đầu xe ốp sát đuôi xe ô tô 37C-X, trục sau xe mô tô cách mép chuẩn là 0,90m, trục trước xe mô tô cách mép chuẩn là 1,7m và cách trục lốp sau bên trái xe ô tô 37C-X là 1,2m. Trục sau xe mô tô cách trục trước bên phải xe ô tô 36A-X là 6,85m.

Nạn nhân tử vong tại hiện trường, đầu nạn nhân cách mép chuẩn là 03m và cách trục trước xe mô tô là 1,4m. Hai chân nạn nhân cách mép chuẩn là 2,1m.

Sau tai nạn xe ô tô 37C-X đỗ sát bên phải mép đường theo hướng khám nghiệm. Đầu xe quay về hướng Bà Nà. Trục trước và sau bên phải cách mép chuẩn là 0,35m, trục trước bên trái xe ô tô cách mốc hiện trường là 15,2m.

Kết quả khám dấu vết trên xe ô tô biển kiểm soát 36A-X thể hiện:

Vết 1. Ốp nhựa cản trước có một vết xước dài 08cm, bám dính một vết sơn màu đỏ dài 37cm nghi là của xe liên quan vụ tai nạn. Tương ứng đèn bi gầm phía trước bên phải (bên phụ) bị lún vào trong so với vị trí ban đầu.

Vết 2. Biển số phía trước bị rơi mất khỏi vị trí ban đầu.

Kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, đèn, còi, lốp gương, gạt nước hoat động bình thường.

Kết quả khám dấu vết trên xe ô tô biển kiểm soát 37C-X thể hiện: Vết 1. Nắp bưng sau bị móp méo, bến dạng, chiều dài 80cm.

Vết 2. Cản sau bị cong gập vào trong so với vị trí ban đầu. Khung kim loại phía bên phải bị bung hở ra (nứt mối hàn kích thước 3cm so với vị trí ban đầu). Tương ứng cụm đèn hậu bên trái (phía sau) bị bể vỡ nhựa.

Kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, đèn, còi, lốp gương, gạt nước hoat động bình thường.

Kết quả khám dấu vết trên xe mô tô biển kiểm soát 43C2-X thể hiện:

Vết 1. Ốp nhựa bảo vệ đồng bộ bị rơi mất khỏi vị trí ban đầu, để lộ các chi tiết và dây điện bên trong.

Vết 2. Mặt nạ phía trước bị rơi ra khỏi vị trí ban đầu.

Vết 3. Đèn pha phía trước bị bể vỡ, bung hở so với vị trí ban đầu.

Vết 4. Chắn bùn phía trước bị bể vỡ, kích thước (20 x 16)cm. Phụt phía trước bên phải có vết bào mòn kim loại dài 9cm.

Vết 5. Manh chắn gió bên trái bung hở so với vị trí ban đầu. Vết 6. Manh chắn gió bên phải rơi mất khỏi vị trí ban đầu.

Vết 7. Gác để chân phía trước bên phải bị móp méo, bung ở so với vị trí ban đầu.

đầu.

Vết 8. Gác để chân bên trái phía trước bị móp méo, bung hở so với vị trí ban Kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển đèn, còi...bị hư hỏng.

Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô biển kiểm soát 36A-X; 37C-X và xe mô tô biển kiểm soát 43C2-X sau khi tạm giữ phục vụ cho việc giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra Mai Sỹ S đã bồi thường số tiền 155.000.000 đồng bao gồm chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Anh Cao Văn Thắng hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 10.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu gì về dân sự và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với hư hỏng xe ô tô biển kiểm soát 37C-X của ông Cao Văn Thắng và xe mô tô biển kiểm soát 43C2-X của bà Nguyễn Thị Hồng L đứng tên chủ sở hữu. Sau khi nhận xe, bà Loan, ông Thắng không có yêu cầu gì về dân sự.

* Với nội dung trên, tại Cáo trạng số 32/CT-VKS ngày 06/02/2024 Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Mai Sỹ S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Mai Sỹ S đã khai nhận hành toàn bộ hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 10/09/2023, Mai Sỹ S đã điều khiển xe ô tô BKS 36A-X chở theo bà Lê Hà Tr lưu thông chuyển hướng rẽ trái sang đường không chú ý quan sát nên phần đầu phía trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 36A-X va chạm với xe mô tô BKS 43C2-X do Phan Duy B điều khiển theo hướng quận Liên Chiểu đi xã Hoà Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng, không đội mũ bảo hiểm làm xe mô tô của B trượt rồi tông vào phía sau đuôi xe ô tô tải BKS 37C-X do Nguyễn Văn H điều khiển, đang dừng đỗ sát bên đường gây ra tai nạn giao thông, hậu quả làm Phan Duy B tử vong tại chỗ.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại thống nhất về tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát đã truy tố và đề nghị áp dụng hình phạt đối với bị cáo, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bồi thường về phần trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Mai Sỹ S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS; Xử phạt Mai Sỹ S từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình người bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có yêu cầu bồi thường nên không đề cập giải quyết. Về xử lý vật chứng trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe.

Tại phiên tòa, quá trình tranh tụng bị cáo Mai Sỹ S thừa nhận hành vi phạm tội như trong bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo thống nhất nhất về tội danh, điều luật áp dụng, không có ý kiến gì.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của bị cáo là sai trái, vi phạm pháp luật về tham gia giao thông đường bộ, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ và cho bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất để sớm trở về làm người công dân tốt có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa Vang, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện: Vào khoảng 13 giờ 40’ ngày 10/9/2023, Mai Sỹ S điều khiển xe ô tô BKS 36A-X lưu thông trên đường ĐT 602 theo hướng xã Hòa Ninh đi quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn An Ngãi Đông, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng, S điều khiển xe ô tô 36A-X chuyển hướng sang phần đường ngược lại nhưng không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS 43C2-X do Phan Duy B điều khiển chạy theo hướng quận Liên Chiểu đi xã Hòa Ninh gây ra tai nạn giao thông làm xe mô tô 43C2-X do Bảo điều khiển ngã trượt một đoạn rồi tông vào phía sau đuôi xe ô tô biển kiểm soát 37C-X do Nguyễn Văn H đang dừng đỗ trên đường làm Phan Duy B tử vong tại chỗ.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y, tang vật thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án. Do đó HĐXX nhận thấy hành vi nêu trên của Mai Sỹ S đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm 01 người chết nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất vụ án, vai trò, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân đối với các bị cáo như sau: Hành vi phạm tội của bị cáo Mai Sỹ S đã trực tiếp xâm phạm đến các quy định về tham gia giao thông đường bộ đồng thời xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Bị cáo Mai Sỹ S nhận thức được rằng xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ khi tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, vào khoảng 13 giờ 40 phút ngày 10/09/2023, Mai Sỹ S đã điều khiển xe ô tô BKS 36A-X chở theo chị Lê Hà Tr lưu thông chuyển hướng sang rẽ trái đường không chú ý quan sát nên phần đầu phía trước bên phải xe ô tô BKS 36A-X va chạm với xe mô tô BKS 43C2-X do Phan Duy B điều khiển theo hướng quận Liên Chiểu đi xã Hoà Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng, không đội mũ bảo hiểm làm xe mô tô của B trượt một đoạn rồi tông vào phía sau đuôi xe ô tô tải BKS 37C-X do Nguyễn Văn H điều khiển, đang dừng đỗ sát bên đường gây ra tai nạn giao thông.

Tại kết luận giám định tử thi số 814, ngày 27/09/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp. Đà Nẵng kết luận nguyên nhân tử vong của Phan Duy B là đa chấn thương. Tại kết luận giám định số 1898, ngày 21/9/2023 Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại Tp. Đà Nẵng kết luận trong mẫu máu ghi thu của tử thi Phan Duy B gửi giám định không tìm thấy cồn.

Hành vi của bị cáo Mai Sỹ S là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng, thực hiện không đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, cụ thể là điều khiển xe ô tô BKS 36A-X không chú ý quan sát khi cho xe chuyển hướng rẽ trái là nguyên nhân gây ra tai nạn dẫn đến hậu quả va chạm với xe mô tô BKS 43C2-X do Phan Duy B điều khiển theo hướng từ Liên Chiểu đi đi xã Hoà Sơn, huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng làm Phan Duy B tử vong tại chỗ.

Trong vụ án này người bị hại là Phan Duy B có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô BKS 43C2-X nhưng không có giấy phép lái xe, đã thiếu chú ý quan sát, không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ quá nhanh, nên khi va chạm với xe BKS 36A-X làm xe mô tô của B trượt một đoạn rồi tông vào phía sau đuôi xe ô tô tải BKS 37C-X do Nguyễn Văn H điều khiển, đang dừng đỗ sát bên đường gây ra tai nạn làm Phan Duy B tử vong tại chỗ. Đây là lỗi hỗn hợp.

Vì vậy, HĐXX thấy cũng cần phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội do bị cáo gây ra nhằm mục đích răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt không có tiền án, tiền sự.

[5[ Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ tránh nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Mai Sỹ S đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội thực hiện, sau khi sự việc xảy ra Mai Sỹ S đã tự nguyện bồi thường số tiền 155.000.000 đồng bao gồm chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Ông Cao Văn Thắng hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 10.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin bãi nại và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, người bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ án này là không có giấy phép lái xe trên 50cc, không chú ý quan sát khi xe ô tô chuyển hướng rẽ trái nên đã va chạm với xe ô tô của bị cáo điều khiển nên đây là lỗi hỗn hợp. Do đó HĐXX thấy cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo và xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng thỏa đáng.

Xét thấy bị cáo Mai Sỹ S có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo ngoài xã hội, nên HĐXX thấy chưa cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội mà giao bị cáo về địa phương nơi cư trú để theo giỏi, giám sát trong thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Đối với người bị hại là Phan Duy B trong quá trình điều tra vụ án xác định khi tham gia giao thông chưa có giấy phép lái xe theo quy định, tuy nhiên Phan Duy B đã tử vong, nên Cơ quan CSĐT không đề cập xử lý là có căn cứ.

Về TNDS: Sau khi tai nạn xảy ra Mai Sỹ S đã tự nguyện bồi thường số tiền 155.000.000 đồng bao gồm chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Anh Cao Văn Thắng hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 10.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin bãi nại, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt và chủ phương tiện xe ô tô BKS chủ xe ô tô BKS 37C-406.66 hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 10.000.000 đồng. Đại diện gia đình người bị hại là ông Nguyễn Hữu D đã nhận đủ tiền và có đơn bãi nại đối với Mai Sỹ S.

Tại phiên tòa đại diện hợp pháp gia đình bị hại đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì người bị hại cũng có một phần lỗi tham gia giao thông khi điều khiển xe mô tô BKS 43C2-X nhưng không có giấy phép lái xe, đã thiếu chú ý quan sát, không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ quá nhanh, nên khi va chạm với xe BKS 36A-X làm xe mô tô của B trượt rồi tông vào phía sau đuôi xe ô tô tải BKS 37C-X do Nguyễn Văn H điều khiển, đang dừng đỗ sát bên đường gây ra tai nạn làm Phan Duy B tử vong tại chỗ. Đây là lỗi hỗn hợp và không có có yêu cầu bồi thường gì thêm.

[7] Về Xử lý tang vật: Đối với 02 xe ô tô BKS 37C-X và xe ô tô BKS 36A-X; 01 xe mô tô BKS 43C2-X . Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu theo quy định, do đó HĐXX không đề cập giải quyết.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 400159010477 mang tên Mai Sỹ S do Sở giao thông vận tải Tp. Hà Nội cấp ngày 20/01/2022, HĐXX thấy không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[8] Từ những nhận định trên, xét thấy lời luận tội của đại diện Viện kiểm viện nhân dân huyện Hòa Vang, Tp. Đà Nẵng về tội danh và áp dụng các điều luật là có căn cứ, đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Xét ý kiến tranh luận của bị cáo Mai Sỹ S tại phiên tòa đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và không có ý kiến tranh luận gì với tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX áp dụng.

[10] Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, bị kết án do đó phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố 

Bị cáo Mai Sỹ S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt : Mai Sỹ S 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 04/04/2024.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao bị cáo Mai Sỹ S về UBND phường Đông Vệ, Tp. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

*Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật TTHS; Tuyên trả lại cho bị cáo: 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 400159010477 mang tên Mai Sỹ S do Sở giao thông vận tải Tp. Hà Nội cấp ngày 20/01/2022.

(Vật chứng trên hiện do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Vang quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 19/02/2024).

Án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Buộc bị cáo Mai Sỹ Sơn phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 39/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:39/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà Vang - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/04/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;