TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
BẢN ÁN 39/2022/HS-PT NGÀY 24/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 24 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 42/2022/TLPT-HS ngày 04/01/2022 đối với bị cáo Dương Hồng H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 01/2021/HS-ST ngày 22/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Quảng Ngãi.
- Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: Dương Hồng H, sinh ngày 19/4/2001 tại tỉnh Quảng Ngãi; nơi cư trú: thôn X, xã N, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Hồng V, sinh năm 1969 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1973; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại; có mặt tại phiên tòa;
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng hơn 17 giờ 00 ngày 07/06/2021, Dương Hồng H cùng với nhóm bạn nhậu tại quán “Ốc X ” thuộc Thôn X, xã N, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi. H thấy mệt trong người do uống bia nên về trước, khi ra khỏi quán H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 85B1- 418.80 chạy theo hướng Tây sang Đông trên phần đường phía Nam Tỉnh lộ xxxB để về nhà; khi đến đoạn đường trước nhà ông Phạm Văn T thuộc thôn X, xã N, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi thì bánh trước mô tô va chạm với mặt ngoài phía sau cụm thắng đùm của xe đạp do ông Ao Văn H điều khiển cùng chiều phía trước. Hậu quả ông Ao Văn H bị thương tích điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 08/06/2021 đến 10/06/2021 thì chết. Dương Hồng H bị thương điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 07/06/2021 đến ngày 09/06/2021.
Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ ngày 07/06/2021 tại đoạn đường thuộc Tỉnh lộ xxxB thuộc thôn x, xã N, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi. Trục đường nằm theo phương Đông – Tây, phía Bắc tiếp giáp với nhà dân, phía Nam giáp với đường đất dốc về hướng Đông Nam dọc theo lề đường. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn được làm bằng nhựa, phẳng, không hạn chế tầm nhìn, lòng đường đo được 5,2m. Lấy góc Đông Nam trụ cổng phía Tây nhà ông Phạm Văn T ở phía Bắc đường làm mốc và lấy mép đường làm chuẩn để tiến hành khám nghiệm.
Cách góc một cổng trên về hướng Nam 9,2m và cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 80cm. Tại vị trí này là đầu dấu vết cày xước tróc bề mặt đường (ký hiệu 1). Vết này kéo dài đứt quãng về hướng Đông Bắc 8,2m, chỗ rộng nhất đo được 01cm, bề mặt các phần tử bụi đá đầy đùa về hướng Đông Bắc đến tiếp giáp đầu gác chân trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 85B1- 418.80, đầu phía Bắc (1) cách mép đường phía Nam về hướng Bắc.
Các đầu phía Tây Nam (1) về hướng Đông Bắc 4,25m và cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 1,8m. Tại vị trí này là đầu vết cày xước tróc bề mặt đường (ký hiệu 2), vết này kéo dài đứt quãng về hướng Đông Bắc 3,9m, chỗ rộng nhất đo được 0,7cm, bề mặt vết các phần tử bụi đá đầy đùa về hướng Đông Bắc đến tiếp giáp với đầu ngoài tay lái bên trái xe mô tô, biển kiểm soát 85B1- 418.80, đầu phía Đông Bắc (2) cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 2,2m.
Cách đầu phía Tây Nam (2) về hướng Đông Nam 3,5m và cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 1,5m. Tại vị trí này là hình chiếu tâm trục bánh sau xe mô tô, biển kiểm soát 85B1- 418.80 (ký hiệu 3) xuống bề mặt đường, xe này đang ở trạng thái ngã bên trái, đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay hướng Tây Nam. Hình chiếu tâm trục bánh trước xuống bề mặt đường cách mép đường về phía Nam về hướng Bắc 1,85m.
Cách hình chiếu tâm trục bánh xe sau mô tô, biển kiểm soát 85B1- 418.80 về hướng Bắc 1,7m và cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 3,2m. Tại vị trí này là tâm của một đám dấu vết chất lạ màu nâu đỏ (ký hiệu 4) có kích thước (25 x 20)cm.
Cách đầu phía Tây Nam (1) về hướng Tây Nam 50cm và cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 50cm. Tại vị trí này là đầu vết chà sát bề mặt đường (ký hiệu 5), vết này kéo dài liên tục về hướng Đông Nam 55cm, chỗ rộng nhất đo được 05cm, bề mặt vết bám dính chất lạ màu đen và có chiều hướng về phía Đông Nam, đầu phía Đông Nam (5), cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 40cm.
Cách đầu phía Đông Nam (5) về hướng Đông Nam 4,8m và cách mép đường phía Nam về hướng Nam 90cm. Tại vị trí này là tâm trục bánh sau xe đạp (ký hiệu 6), xe này đang ở trạng thái ngã bên trái và nằm nghiêng theo lề đường, đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay hướng Tây Nam. Hình chiếu tâm trục bánh trước xuống mặt đường cách mép đường phía Nam về hướng Bắc 05cm.
Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 42/TgT, ngày 22/6/2021 của Trung tâm Pháp y – Sở y tế tỉnh Quảng Ngãi kết luận: Nguyên nhân chết là chấn thương sọ não gây tụ máu nội sọ:
- Tại kết luận giám định số 619/KLGĐ-PC09, ngày 31/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi về kết luận giám định dấu vết cơ học như sau:
- Khi xảy ra tai nạn, xe mô tô biển kiểm soát 85B1- 418.80 chuyển động theo hướng từ Tây sang Đông, xe đạp do ông Ao Văn H điều khiển cùng chiều phía trước bên phải, khu vực phía trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát 85B1- 418.80 va chạm với khu vực phía sau bên trái xe đạp đã tạo ra các dấu vết tương ứng trên 02 xe. Sau khi va chạm xe mô tô biển kiểm soát 85B1- 418.80 bị ngã nghiêng qua bên trái, trượt trên mặt đường theo hướng Tây sang hướng Đông Bắc, các linh kiện trái xe như: Đầu ngoài gác chân trước bên trái, đầu trước ngoài tay lái bên trái….cày với mặt đường tạo ra dấu vết cày xước tróc mặt đường (ký hiệu 5).
- Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là hai bên phía bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 85B1- 418.80 (làm cho mặt bên phải da lốp bánh trước tại vị trí số 50/85 của dòng chữ (50/85-17-22s) cm theo hướng chuyển động tiến có vết chà cao su sạch bụi trên diện (13 x 2,2) cm, bề mặt vết bám dính chất lạ màu nâu với mặt ngoài phía sau đùm thắng bị bóp méo kích thước (8 x 1)cm, bề mặt vết bị chà sát sạch bụi có chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống….
- Tại phiếu kết quả xét nghiệm của Dương Hồng H vào lúc 21 giờ 37 phút ngày 07/6/2021 của Khoa hóa sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho kết quả định lượng Ethanol (cồn) 310mg/100ml kết quả có giá trị nằm ngoài khoảng tham chiếu.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 01/2021/HS-ST ngày 22/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Quảng Ngãi quyết định:
Tuyên bố: Dương Hồng H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự.
Xử phạt bị cáo Dương Hồng H 32 (ba mươi hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.
Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về phần án phí và quyền kháng cáo theo luật định.
Ngày 02/12/2021, bị cáo Dương Hồng H có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.
Ngày 06/12/2021, bị cáo Dương Hồng H có đơn kháng cáo bổ sung với nội dung xin được hưởng án treo.
cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Dương Hồng H vẫn giữ nguyên nội dung kháng Tại phần kết luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dương Hồng H. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 01/2021/HS-ST ngày 22/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Quảng Ngãi.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Dương Hồng H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Do bị cáo điều khiển xe mô tô nhưng không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước, điều khiển xe mô tô trong khi có nồng độ cồn và không có giấy phép lái xe theo quy định dẫn đến gây tai nạn thiệt hại đến tính mạng của người khác, lỗi thuộc về bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo vi phạm khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 12 và khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Dương Hồng H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo, thì thấy:
Khi quyết định hình phạt cho bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội; nhân thân bị cáo; áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để tuyên phạt bị cáo Dương Hồng H 32 tháng tù là phù hợp, không nặng. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo cũng không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới để Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, đánh giá. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dương Hồng H, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 01/2021/HS-ST ngày 22/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Quảng Ngãi.
[3] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.
[4] Do không chấp nhận kháng cáo, nên bị cáo Dương Hồng H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Dương Hồng H. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 01/2021/HS-ST ngày 22/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Quảng Ngãi.
Áp dụng: Điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự.
Xử phạt bị cáo Dương Hồng H 32 (ba mươi hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.
2. Bị cáo Dương Hồng H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2022/HS-PT
Số hiệu: | 39/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quảng Ngãi |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/03/2022 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về