Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 39/2022/HS-PT NGÀY 05/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 5 năm 2022, tại Phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 21/2022/TLPT-HS ngày 02 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo Đào Trung Th do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 20 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo:

ĐÀO TRUNG TH - sinh năm: 1977, tại Hà Nội.

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã H, huyện M, thành phố Hà Nội.

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Con ông Đào Văn Q và bà Nguyễn Thị L; Vợ là: Nguyễn Thị L, 3 người con; Tiền án, Tiền sự: Không;

Nhân thân: tại bản án số 27/2017/HS-ST ngày 09/5/2017 bị Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội xử phạt 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc”. Chấp hành xong ngày 10/12/2017.

Tạm giữ, tạm giam: không. Bị cáo hiện đang tại ngoại.

Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có Đại diện hợp pháp của bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 21/5/2021, Đào Trung Th cùng Nguyễn Văn Th được Nguyễn Văn Q giao thay nhau điều khiển xe ô tô khách biển số 29B-089.58 chở khách từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh Hòa Bình. Đến khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, Thành điều khiển xe chạy đến khu vực Km 1534+972m trên quốc lộ 1A, thuộc thôn Suối Đá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc. Đây là đoạn đường không đặt dải phân cách cứng ở giữa đường và là nơi giao nhau với đường không ưu tiên. Thành điều khiển xe chạy với vận tốc khoảng 70-80 km/h chạy trên làn đường dành cho xe ô tô sát với dải phân cách ở giữa đường (làn số 01) và phía trước xe của Thành có một xe ô tô chạy cùng chiều cách xe của Thành khoảng 60-70m. Khi xe ô tô chạy phía trước cùng chiều chạy qua khỏi đoạn đường không đặt dải phân cách ở giữa đường thì Thành nhìn thấy bên phần đường ngược chiều (hướng Nha Trang-Phan Rang) có xe mô tô biển số 93P1- 451.88 do Eamaxít Thành điều khiển chở Eamaxít Ấy ngồi sau đang chạy xiên chéo (hướng Nha Trang-Phan Rang) để rẻ trái qua đường và chạy gần đến nơi khoảng trống không đặt dải phân cách ở giữa đường, vận tốc xe mô tô khoảng 30-40 km/h, cách đầu xe ô tô của Thành khoảng 40-50m. Do chủ quan nghĩ Eamaxít Thành điều khiển xe mô tô chạy đến nơi không đặt dải phân cách thì dừng xe lại đợi xe ô tô khách chạy qua rồi mới sang đường nên Thành vẫn giữ nguyên vận tốc, bấm 01 hồi còi và bật đèn chiếu sáng xe lên xuống để cảnh báo, đồng thời điều khiển xe chuyển sang chạy giữa làn đường dành cho xe ô tô số 01 và làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô ở giữa đường (làn số 02). Khi xe ô tô của Thành chạy đến đầu khoảng trống nơi không đặt dải phân cách (hướng Phan Rang – Nha Trang) lúc này xe mô tô cũng chạy đến vị trí nơi không đặt dải phân cách và khoảng cách giữa hai xe lúc này khoảng 20m. Eamaxít Thành vẫn điều khiển xe mô tô chạy sang đường mà không dừng lại, khi xe mô tô chạy ra đến giữa đường bên phần đường hướng Phan Rang-Nha Trang tại vị trí không có các vạch kẻ sơn phân chia làn đường (tương ứng với làn đường số 02) thì bị phần đầu góc bên phải xe ô tô tông vào phía bên phải xe mô tô, lúc này Đào Trung Th mới đạp phanh giảm tốc độ xe ô tô, kéo xe mô tô đi một đoạn dài 52,4m rồi mới dừng lại, còn Eamaxít Th và Eamaxít Ấ bị văng xuống bờ ruộng và lề đường bên phải dẫn đến cả 02 người chết tại chỗ, xe mô tô và xe ô tô bị hư hỏng.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 20 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ khoản 2 (điểm đ khoản 2) Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Đào Trung Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Đào Trung Th 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

* Phần kháng cáo:

- Ngày 24/01/2022, bị cáo Đào Trung Th có kháng cáo xin được hưởng án treo. Với lý do: hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính đang nuôi cha mẹ già, con nhỏ.

- Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Đào Trung Th là đúng chủ thể và đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật.

Về nội dung: bị cáo Thành có nhân thân xấu, kháng cáo xin hưởng án treo là không có căn cứ nên không được chấp nhận. Bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cũng không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 BLTTHS; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Đào Trung Th 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Bị cáo nói lời sau cùng: không.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Bị cáo Đào Trung Th kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật tố tụng Hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[1.1] Về sự tham gia của người bào chữa cho bị cáo:

Tại phiên tòa ngày 13/4/2022, bị cáo Đào Trung Th xin hoãn phiên tòa để mời người bào chữa cho bị cáo. Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa và chấp nhận người bào chữa do bị cáo mời là các Luật sư Cồ Lê Huy, Nguyễn Quang Vũ tham gia tố tụng.

Tuy nhiên, ngày 20/4/2022 bị cáo Đào Trung Th có văn bản từ chối luật sư và các Luật sư Cồ Lê Huy, Nguyễn Quang Vũ có thông báo chấm dứt tư cách bào chữa cho bị cáo Thành.

Tại phiên tòa ngày 5/5/2022, bị cáo Đào Trung Th đề nghị tiến hành xét xử không cần có mặt của Người bào chữa nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đào Trung Th thừa nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Ngày 21/5/2021, Đào Trung Th điều khiển xe ô tô biển số 29B-089.58 chạy trên đường quốc lộ 1A. Khi xe đến đoạn đường giao nhau với đường không ưu tiên (có các gờ giảm tốc và vạch kẻ sơn dành cho người đi bộ qua đường), có các biển cảnh báo nguy hiểm bên phải lề đường và nhìn thấy anh Eamaxít Thành điều khiển xe mô tô chở Eamaxít Ấy ngồi sau chạy bên phần đường ngược chiều và có biểu hiện rẻ trái qua đường tại nơi khoảng trống không đặt dải phân cách ở giữa đường nhưng Đào Trung Th đã chủ quan nghĩ rằng anh Thành sẽ dừng lại nhường đường nên không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến tông vào xe mô tô do Eamaxít Thành điều khiển. Hậu quả, Eamaxít Th và Eamaxít Ấ chết tại chỗ Hành vi nêu trên của bị cáo Đào Trung Th đã vi phạm vi phạm khoản 1, 4 Điều 11, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ; Khoản 1, 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Lỗi chính để xảy ra tai nạn thuộc về bị cáo; hậu quả làm chết hai người. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Trung Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 BLHS là có căn cứ.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đào Trung Th, thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại về dân sự cho gia đình bị hại, đã xem xét hoàn cảnh gia đình của bị cáo, bị cáo là lao động chính, có cha ruột là người có công với đất nước được tặng thưởng Huân chương kháng chiến, Bị hại có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô sang đường không đảm bảo an toàn; Các tình tiết này được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự quyết định mức hình phạt 24 tháng tù, dưới mức thấp nhất của khoản 2 Điều 260 BLHS (từ 3- 10 năm tù), là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới; Bị cáo là người có nhân thân xấu nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt của bị cáo; giữ nguyên bản án sơ thẩm như ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận tại phiên tòa.

[4] Về án phí phúc thẩm: do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Đào Trung Th phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đào Trung Th; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 20 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Tuyên bố: bị cáo Đào Trung Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Đào Trung Th 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Đào Trung Th phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 05 tháng 5 năm 2022)./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2022/HS-PT

Số hiệu:39/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;