Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 304/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HN

BẢN ÁN 304/2021/HS-PT NGÀY 26/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26/04/2021 tại trụ sở Tòa án, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 315/2021/TLPT – HS ngày 06 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Tuấn A do có kháng cáo của bị cáo.

Đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2021/HS-ST ngày 28 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận ĐĐ, thành phố HN.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 265/2021/QĐXXPT-HS ngày 08 tháng 04 năm 2021 đối với bị cáo có kháng cáo:

Bị cáo: Nguyễn Tuấn A, sinh năm 1984; tên gọi khác: không;

Nơi ĐKHKTT: Số 76 tổ 28 KT, quận TX, thành phố HN (chỗ ở: P1723 – R2B Royal City, số 72 NT, phường KT, quận TX, Thành phố HN).

Nghề nghiệp: tự do; văn hóa: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không;

Con ông Nguyễn Quốc Thvà bà Tạ Thị Minh H;

Tiền án, tiền sự: không; Danh chỉ bản số 660 lập ngày 19/10/2020 tại Công an quận ĐĐ - Bị cáo hiện đang tại ngoại – có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Công ty Điện lực ĐĐ Địa chỉ: số 274, phố TĐT, phường HB, quận ĐĐ, Thành phố HN.

Người đại diện theo pháp luật: ông Lê Anh T2– Giám đốc điện lực ĐĐ – có đơn xin xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 16/7/2018 Nguyễn Tuấn A điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mercedes-Benz C250, màu đen, BKS: 29A-490.99 (có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn từ ngày 27/10/2014 - xe có hạn lưu hành đến ngày 30/01/2019) đi một mình trên đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Miếu, quận ĐĐ, Thành phố HN với tốc độ khoảng 40km/h. Mật độ giao thông lúc này vắng, trời tối. Khi Tuấn Anh điều khiển xe ô tô đến khu vực ngã ba Văn Miếu - Nguyễn Khuyến, quận ĐĐ, Thành phố HN do Tuấn Anh thiếu chú ý quan sát tình trạng mặt đường để điều khiển xe ô tô với tốc độ phù hợp nên đã để phía trước bên trái đầu xe va chạm với 01 tủ điện trung thế RMU 22KV làm hư hỏng hoàn toàn không sửa chữa lại được và tủ điện hạ thế 1250A bị xoay nghiêng, bục đáy nhảy ATM nhánh và Tổng trạm của tủ điện hạ thế của Công ty điện lực quận ĐĐ được đặt tại vỉa hè phố Nguyễn Khuyến.

Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Tuấn A gọi điện thông báo cho bạn là Nguyễn Thế Quang đến hiện trường. Khi Quang đến hiện trường, Tuấn Anh nhờ Quang ở lại giải quyết giúp còn Tuấn Anh đi xe taxi về nhà nằm nghỉ. Đến khoảng 16h30 cùng ngày Nguyễn Tuấn A đã đến Công an quận ĐĐ để khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân.

Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn do Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động Công an quận ĐĐ xác lập hồi 16h45 phút ngày 16.7.2018 đối với Nguyễn Tuấn A xác định không có nồng độ cồn trong khí thở.

Sau khi tai nạn xảy ra hiện trường còn nguyên vẹn và thể hiện như sau:

- Khu vực ngã ba giao cắt Nguyễn Khuyến - Văn Miếu là hiện trường vụ tai nạn giao thông. Đường trải nhựa khô ráo phẳng, thẳng, trời mờ sáng. Đo chiều rộng đường Nguyễn Khuyến được 6m85, đo chiều rộng đường Văn Miếu được 9m00, đo chiều rộng mép cống được 0m35, đo chiều rộng vỉa hè nơi xảy ra tai nạn được 6m50.

- Lấy mép đường bên phải đường Nguyễn Khuyến theo chiều Lê Duẩn hướng Văn Miếu làm chuẩn .

- Xe ô tô BKS: 29A - 490.99 dừng trên vỉa hè đường Văn Miếu, đầu xe hướng Văn Miếu, đuôi xe hướng chếch Lê Duẩn :

+ Từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô đo vào mép bên phải đường Nguyễn Khuyến theo chiều Lê Duẩn được 7m30.

+ Từ tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô đo vào mép đường trên, theo chiều đường như trên được số đo 4m95.

+ Từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô đo hướng về Quốc Tử Giám được 0m60 là tới bốt điện trung thế kích thước 135x80x165.

+ Từ tâm trục bánh trước xe ô tô đo hướng về Quốc Tử Giám được 1m25 là tới bốt điện hạ thế kích thước 135x80x165.

+ Từ tâm trục bánh sau xe ô tô đo hướng về Quốc Tử Giám được 1m90 là tới mép bên trái đường Nguyễn Khuyến theo chiều từ Lê Duẩn hướng Văn Miếu.

Tại Biên bản điều tra sự cố xe ô tô đâm hỏng tủ RMU - 22 kV, tủ hạ thế 1250A TBA Văn Miếu 1 thuộc lộ 453 E1.11 của Công ty điện lực ĐĐ xác định:

- Tủ RMU - 22 kV TBA Văn Miếu 1 bị bẹp hư hỏng hoàn toàn không sửa chữa lại được, tủ điện hạ thế 1250A bị xoay nghiêng, bục đáy nhảy ATM nhánh và Tổng trạm.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 22/7/2018 đối với xe ô tô nhãn hiệu Mercedes - Benz C250, màu đen, BKS: 29A - 490.99 thể hiện:

- Tại vị trí phía trước bên trái đầu xe có cụm dấu vết gồm: bẹp móp trượt xước, nứt vỡ mất nhựa ba đờ sốc; nứt vỡ mất nhựa ba đờ sốc; đèn sương mù bên trái trượt xước cong gập biến dạng kim loại nắp capô đầu xe, vỡ cụm đèn xe bên trái, trượt xước, rách thủng thành tai xe phía trước. Toàn bộ dấu vết trên có kích thước trên diện 170cm x 91cm. Điểm gần nhất của dấu vết đo về phía sau bên trái đến tay gương chiếu hậu bên trái là 62cm. Dấu vết có chiều từ trước về sau.

- Tại phía trước bên phải đầu xe có vết trượt xước mất sơn nhựa ba đờ sốc, mất vỡ bung bật đèn sương mù bên phải. Dấu vết có kích thước trên diện 54cm x 38cm. Từ dấu vết đo xuống đất thấp nhất 12cm, cao nhất 51,5cm. Từ điểm gần nhất của dấu vết đo về phía sau bên phải được 3,7cm là tới điểm sau cùng của ba đờ sốc này.

- Sau tai nạn, cánh cửa trước bên phải bị cong bẹp từ ngoài vào trong; bị nứt vỡ kính chắn gió ở cánh cửa này. Tại mặt ngoài của cánh cửa này có vết trượt xước, mất sơn, rách thủng kim loại. Trên bề mặt tại một số điểm còn bám dính chất bột đá. Dấu vết có kích thước 83cm x 108cm. Từ dấu vết đo xuống đất thấp nhất là 24cm, cao nhất là 135cm. Từ điểm gần nhất của dấu vết đo về phía trước là tới cạnh dọc phía trước của cánh cửa này là 27cm.

- Sau tai nạn, gương chiếu hậu bên phải bị gãy gập về phía trước, mặt gương và gáo gương bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Phần gương còn lại kích thước 25cm x 13cm.

Tại bản Kết luận định giá số 29 ngày 14/01/2019 của Hội đồng định giá tài sản quận ĐĐ, kết luận: Thiệt hại của tủ trung thế, hai attomat của tủ hạ thế là 287.705.456 đồng (Hai trăm tám mươi bảy triệu bảy trăm linh năm nghìn bốn trăm năm mươi sáu đồng).

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an quận ĐĐ đã tiến hành xác minh tại Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng xác định giấy phép lái xe hạng B2, số: AM 123754 do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 27/10/2009 cho người có tên Nguyễn Tuấn A (Sinh năm: 1984, Nơi cư trú: Số 76 tổ 28 KT, ĐĐ, HN) và giấy phép lái xe này đã hết hạn vào ngày 27/10/2014.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Tuấn A khai nhận hành vi phạm tội của mình và khai khoảng 21h 00 phút, ngày 15/7/2018, Nguyễn Tuấn A điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mercedes - Benz C250, màu đen, BKS: 29A – 490.99 đi đến nhà hàng của anh Trần Vũ Hoài để ăn tối cùng anh Hoài và Nguyễn Thế Quang, sau đó Tuấn Anh cùng anh Hoài, Anh Quang xem bóng đá tại đây. Đến khoảng 04h30 cùng ngày Nguyễn Tuấn A điều khiển xe ô tô trên đi về. Khi Tuấn Anh đi gần đến khu vực ngã ba Nguyễn Khuyến - Văn Miếu do Tuấn Anh ngủ gật, không chú ý quan sát nên đã để xảy ra va chạm.

Ngoài ra, Tuấn Anh khai ngày 27/10/2009 Tuấn Anh đã được Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp 01 giấy phép lái xe hạng B2, số: AM 123754 có giá trị đến ngày 27/10/2014. Tại thời điểm xảy ra vụ án, giấy phép lái xe nêu trên đã hết hạn và Tuấn Anh chưa xin cấp, đổi lại giấy phép lái xe.

Về phần dân sự của vụ án: Nguyễn Tuấn A đã bồi thường cho Công ty điện lực quận ĐĐ số tiền 287.706.000 đồng (Hai trăm tám mươi bảy triệu bảy trăm linh sáu nghìn đồng) để khắc phục toàn bộ thiệt hại. Hiện Công ty điện lực quận ĐĐ không có yêu cầu bồi thường gì thêm và đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Tuấn A.

Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes - Benz C250, màu đen, BKS: 29A - 490.99 cùng toàn bộ các giấy tờ liên quan đến phương tiện là tài sản thuộc sở hữu của Nguyễn Tuấn A. Hiện Cơ quan điều tra đã trao trả cho Tuấn Anh.

Đối với 01 tủ bốt điện trung thế hiệu Scheneider seri 119826545001; 01 Attomat của tủ bốt điện hạ thế có seri Nr.AH 03107974; 01 Attomat của tủ bốt điện hạ thế có seri Nr.AM 81073611, Cơ quan CSĐT - Công an quận ĐĐ đã trao trả cho Công ty điện lực quận ĐĐ.

Cáo trạng số 430/CT-VKSĐĐ ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận ĐĐ truy tố Nguyễn Tuấn A về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2021/HS-ST ngày 28 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận ĐĐ, thành phố HN đã xử bị cáo Nguyễn Tuấn A 24 (hai mươi tư) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý tang vật, án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 04/02/2021 bị cáo kháng cáo xin được sự khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa:

Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, thừa nhận các hành vi phạm tội do mình thực hiện đúng như bản án sơ thẩm đã xét xử, không thắc mắc kêu oan chỉ xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố HN phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Về hình thức: Bị cáo Nguyễn Tuấn A nộp đơn kháng cáo trong thời hạn Luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận giải quyết yêu cầu kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo a khoản 2 điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người đúng tội. Toà án cấp sơ thẩm khi xét xử đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Bị cáo thành khẩn khai báo, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội với lỗi vô ý và bị cáo đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho bị hại và bị hại có đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; bị cáo là lao động chính trong gia đình, gia đình có công với cách mạng. Đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm và tuyên bị cáo 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và thời hạn thử thách là 48 tháng. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đề nghị giữ nguyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tuấn A nộp trong thời hạn Luật định nên hợp lệ, được chấp nhận xem xét, giải quyết yêu cầu kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, cũng như tại phiên toà phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 16.7.2018, Nguyễn Tuấn A điều khiển xe ô tô nhãn hệu Mercedes – Benz C250 màu đen, biển kiểm soát 29A – 490.99 (không có giấy phép lái xe) đi một mình trên đường Nguyễn Khuyến, phường Văn Miếu, quận ĐĐ, thành phố HN. Khi đi đến khu vực ngã ba Nguyễn Khuyến – Văn Miếu, do Nguyễn Tuấn A thiếu quan sát tình trạng mặt đường nên đã điều khiển xe ô tô va chạm với 01 tủ điện trung thế và 01 tủ điện hạ thế, gây thiệt hại cho Công ty Điện lực ĐĐ là 287.705.456 đồng.

Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm an toàn công cộng, gây mất trật tự an toàn xã hội, gây thiệt hại đến tài sản của Công ty Điện lực ĐĐ. Bản thân bị cáo đã có bằng lái xe ô tô nhưng đã hết hạn, không đi làm lại thủ tục cấp giấy phép lái xe theo quy định là vi phạm khoản 9 điều 8 Luật Giao thông đường bộ; bị cáo thiếu chú ý quan sát tình trạng mặt đường để điều khiển xe với tốc độ phù hợp, gây ra tai nạn làm thiệt hại tài sản cho người khác.

Đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự như Tòa án cấp sơ thẩm nhận định là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú, chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, phạm tội với lỗi vô ý, đã bồi thường toàn bộ cho bị hại và bị hại có đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; bản thân là lao động chính, trong gia đình có thân nhân là người có công với cách mạng.

Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng thì có đủ các điều kiện quy định tại nghị quyết của Hội đồng thẩm phán về án treo nên việc áp dụng hình phạt tù giam là không cần thiết, mà chỉ cần cho bị cáo được cải tạo tại xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ các tình tiết vụ án, tính chất hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, thái độ khai báo thành khẩn để xét xử với mức hình phạt 24 tháng tù là phù hợp.

Bởi các phân tích trên, hội đồng xét xử thấy có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo và thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội nên giữ nguyên hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

[3] Do chấp nhận kháng cáo nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo qui định.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự .

Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

Xử:

I. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tuấn A.

II. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2021/HS-ST ngày 28 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân quận ĐĐ, thành phố HN;

Tuyên bố: Nguyễn Tuấn A phạm tộiVi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm a khoản 2 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2, điều 51, điều 54 và điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tuấn A 24 (hai mươi tư) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời hạn thử thách 48 (bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án Phúc thẩm là ngày 26.4.2021.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao Nguyễn Tuấn A cho UBND phường KT, quận TX, thành phố HN giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

III. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

IV. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

V. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 304/2021/HS-PT

Số hiệu:304/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;