Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 301/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BTL, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 301/2022/HS-ST NGÀY 27/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 12 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận BTL, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 320/2022/TLST- HS ngày 02 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử ngày 13 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Quốc A, sinh năm 2002, tại Hà Nội; HKTT: Xóm 7, xã C, huyện D, tỉnh Nam Định; Nơi ở : Ngõ 319, phố B, phường C1, quận D1, Hà nội; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ văn hóa: 12; Dân tộc : Kinh ; Giới tính : Nam ; Tôn giáo : Không ; Quốc tịch : Việt Nam ; Con ông : Phạm Văn V và bà: Đồng Thị T; Tiền án, tiền sự : Không ; Tạm giữ, tạm giam: ngày 04/9/2022, tạm tha : 13/9/2022; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người bị hại: Anh Nguyễn Đức P, sinh năm 2003; ĐKHK: Khu 12, xã C2, huyện D2, tỉnh Phú Thọ (đã chết); Đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Đức P là bà Nguyễn Thị H là mẹ đẻ anh P, sinh năm 1981; HKTT và nơi ở: Khu 12, xã C2, huyện D2, tỉnh Phú Thọ (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 01h5’ ngày 04/9/2022, Công an quận BTL nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại ngã tư giao cắt giữ đường B1 và đường B thuộc phường C1, quận D1, Hà Nội giữa xe mô tô biển kiểm soát 18L1 – 416.xx do Phạm Quốc A điều khiển phía sau chở anh Đỗ Lâm A3 (SN: 2001, chỗ ở: Ngõ 120, đường B1, C1, D1, Hà Nội) với xe mô tô BKS 19G1- 477.xx do anh Nguyễn Đức P (SN: 2003, HKTT: khu 12, xã C2, D2, Phú Thọ) điều khiển phía sau chở anh Nguyễn A5 (SN: 2005, HKTT: B4, D2, Phú Thọ). Hậu quả anh P bị thương nặng được đưa đến bệnh viện E cấp cứu, đến khoảng 11 h ngày 04/9/2022 tử vong. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận BTL đã triển khai lực lượng đến khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ việc.

Sau khi xảy ra sự việc đến khoảng 17h20’ ngày 04/9/2022, Phạm Quốc A đến Công an quận BTL đầu thú Thu giữ của Phạm Quốc A: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 18L1- 416.xx, màu sơn đỏ đen bạc; 01 giấy đang ký xe mô tô biển số 18L1-416.xx mang tên Phạm Văn V; 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Phạm Quốc A; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx mang tên Phạm Văn V.

Thu giữ của Nguyễn Đức P: 01 xe mô tô BKS 19G1-477.** nhãn hiệu Honda Vision Hồi 14h00’ ngày 10/11/2022, tiến hành khám nghiệm hiện trường (hiện trường dựng lại):

- Đường B1 nơi xảy ra tại nạn là đường đôi có dải phân cách cứng giữa đường chia làm hai chiều đường riêng biệt, đường dài nhựa phẳng, chiều đường từ B2 hướng B3 có số đo là 16m00. Điểm mở dải phân cách giữa đường có số đo là 20m00. Trên mặt đường của chiều đường này có 03 vạch sơn đứt quãng chia làm 4 phần đường riêng biệt.

- Điểm mốc và mép đường chuẩn: Trục bánh trước xe mô tô BKS 19G1 – 473.xx trùng với mép nhà gần nhất nhà số 148 B1. Mép đường chuẩn là mép bên phải đường B1 chiều từ B2 hướng B3 - Hiện trường:

- Xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx sau tai nạn đổ nghiêng bên phải. Đầu xe hướng chếch đường B3, đuôi xe hướng chếch B2 Từ trục bánh trước và trục bánh sau của xe mô tô này đo vào mép đường chuẩn có số đo lần lượt là 8m10 và 8m 90.

Từ trục bánh sau của xe mô tô BKS 19G1 – 477.xx đo về phía B2 9m 40 là tới trục bánh trước của xe mô tô BKS 18L1 – 416.xx - Xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx sau tai nạn đổ nghiêng bên trái, đuôi xe hướng chếch vỉa hè phía đường B, đuôi xe hướng chếch dải phân cách cứng giữa đường. Từ trục bánh trước và trục bánh sau đo vào mép đường chuẩn có số đo lần lượt là 0m40 và 1m40.

* Ngày 15/9/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận BTL ra Quyết định trưng cầu giám định số 478 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dấu vết va chạm giữa hai phương tiện (BL 84).

Kết luận giám định số 6169/KL-KTHS ngày 22/9/2022 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx và xe mô tô biển số: 19G1 -477.xx 1- Dấu vết trượt xước, mất sơn màu đen, bám dính chất màu xanh (dạng sơn), chất màu trắng (dạng kim loại) ở mặt ngoài phía dưới bên phải ống xả xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx có chiều từ phải sang trái ( ảnh số 5, 7 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước mất sơn màu xanh, mất kim loại màu trắng, bám dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt ngoài ốp nhựa bên trái đầu xe và phía tay phanh bên trái xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx. Dấu vết này ở xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx hình thành khi xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx đổ bên phải xuống đường và trượt trên mặt đường (ảnh 6,8 trong bản ảnh giám định) - Dấu vết trượt cao su màu đen ở mặt lăn và má bên phải lốp bánh trước ở xe mô tô biển số 19G 1 – 477.xx có chiều từ mặt lăn vào tâm trục (ảnh 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết này ở xe mô tô có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường, khi xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx đổ bên phải xuống đường và trượt trên mặt đường - Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu tay lái bên phải, đầu tay phanh bên phải, yếm chắn gió trước bên phải, ốp nhựa sườn bên phải và mặt ngoài bên phải tay nâng phía sau xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx có chiều từ trước về sau (ảnh 11,12,12,14 trong bản ảnh giám định). Các dấu vết này ở xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường, khi xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx đổ bên phải đường và trượt trên mặt đường.

- Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu tay lái bên trái và ở mặt ngoài bên trái tay nâng phía sau xe mô tô biển số 18L1 -416.xx có chiều từ trước về sau (ảnh 16,17 trong bản ảnh giám định). Các dấu vết này ở xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường, khi xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx đổ bên trái xuống đường.

- Các dấu vết còn lại ở xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx và xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx được ghi trong biên bản khám nghiệm hiện trường phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do Công an quận BTL lập, hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định - Không xác định được điểm va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx và xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx 2. Không xác định được tốc độ của xe mô tô biển số 18L1 – 416.xx và xe mô tô biển số 19G1 – 477.xx tại thời điểm xảy ra tại nạn.

* Ngày 04/9/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận BTL ra Quyết định trưng cầu giám định số 454 trưng cầu Trung tâm pháp y Hà Nội giám định nguyên nhân gây tử vong đối với nạn nhân Nguyễn Đức P Kết luận giám định pháp y tử thi số 1264 ngày 29/9/2022 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Đức P tử vong do Đa chấn thương; Chấn thương ngực, chấn thương bụng rất nặng. Mẫu máu thu giữ của anh Nguyễn Đức P không có.

Ngày 04/9/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận BTL đã trích xuất dữ liệu video lưu trữ trong camera tại số nhà 148 B1, phường C1, D1, Hà Nội và cây xăng dầu số 148, kết quả video đã ghi hình ảnh diễn biến của vu tai nạn.

* Ngày 15/9/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận BTL ra Quyết định trưng cầu giám định số 477 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định video ghi hình vụ tai nạn giao thông.

Kết luận giám định số 6172/KL-KTHS ngày 03/11/2022 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: Không phát hiện thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong tệp video mẫu cần giám định.

Quá trình điều tra xác định: Phạm Quốc A hiện là sinh viên Đại học A1, ngoài giờ học thì A có chạy xe ôm công nghệ của Công ty cổ phần A2. Khoảng 23h50’ ngày 03/9/2022, anh Đỗ Lâm A3 đặt ứng dụng A2 thuê Phạm Quốc A chở từ quận D3 đến ngõ 120 B1.

Khoảng 01h05’ ngày 04/9/2022, Phạm Quốc A điều khiển xe mô tô BKS: 18L1 - 416.xx phía sau chở anh Đỗ Lâm A3 đi trên đường B1 (hướng từ đường B3 đi đường A4), khi đến ngã tư B giao B1 thuộc phường C1, D1, Hà Nội, A điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái để đi vào đường B. Khi đến giữa ngã tư A quan sát thấy hướng từ A4 đi B3 có 01 xe ô tô đang đi đến nên đã tăng tốc độ mục đích để vượt qua xe ô tô, do chuyển hướng thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn nên khi vừa vượt qua ô tô thì va chạm với xe mô tô BKS 19G1-477.xx do anh Nguyễn Đức P điều khiển phía sau chở anh Nguyễn A5 làm cả hai xe bị đổ ra đường. Hậu quả anh A3, anh P, A5 và A bị thương. Sau tai nạn xảy ra, A cùng mọi người gọi xe cấp cứu đưa anh P đến Bệnh viện E. Sau đó, A tiếp tục chở anh A3 về địa chỉ ngõ 120 đường B1 Đến trưa ngày 04/9/2022, biết anh P tử vong nên A đã đến cơ quan đầu thú.

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển kiểm soát 18L1 – 416.xx, số máy: JA39E067542, số khung: 3905HY697104 là của ông Phạm Văn V (SN 1982 là bố của Phạm Quốc A), anh V đã cho A mượn chiếc xe máy để làm phương tiện đi lại Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision biển số 19G1 – 477.xx số máy JK03E2477342, số khung RLHJK0311MY570616 không có dữ liệu trong xe máy vật chứng, đăng ký xe mang tên Nguyễn Thị A6 (SN: 1960, HKTT: khu 2, B4, D2, Phú Thọ), bà A6 cho anh Nguyễn A5 mượn chiếc xe trên để đi lại, ngày 04/9/2022, anh A5 giao cho anh P điều khiển Ngày 22/11/2022, cơ quan CSĐT Công an quận BTL đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 150 trao trả chiếc mô tô nhãn hiệu Honda Vision BKS: 19G1 – 477.xx cho anh Nguyễn A5, trao trả chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 18L1 – 416.xx cùng giấy tờ xe cho Phạm Quốc A.

*Về trách nhiệm dân sự:

Gia đình Phạm Quốc A đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Đức P số tiền 150.000.000 đồng, gia đình nạn nhân đã nhận số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin miễn nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Phạm Quốc A.

Đối với anh Đỗ Lâm A3, anh Nguyễn A5 bị thương tích trong vụ tai nạn giao thông trên, song anh A3 và A5 không yêu cầu giám định tổn hại sức khoẻ và không yêu cầu bồi thường dân sự gì.

Tại Công an quận BTL, Phạm Quốc A khai nhận toàn bộ sự việc như đã nêu ở trên. A khai trước lúc cho xe mô tô BKS 18 L 1 – 416.xx chuyển hướng, chiều đường A di chuyển và chiều đường ngược lại đèn tín hiệu đang báo xanh. Lúc chuyển hướng do có chiếc xe ô tô đi theo chiều từ A4 hướng đi B3 nên không quan sát được xe của anh P. A ý thức được khi bị xe ô tô che khuất không nhìn thấy phương tiện đi ở khu vực sườn bên phải của xe ô tô mà cứ tiếp tục đi thì có thể sẽ gây ra nguy hiểm mất an toàn giao thông, nhưng vì thời điểm đã khuya, bản thân muốn đi nhanh để chở anh A3 và nhà để kịp về phòng trọ nghỉ ngơi, đồng thời A nghĩ nếu có xe máy đi đến thì sẽ tránh được.

Hành vi của Phạm Quốc A đã vi phạm khoản 3 Điều 8, Điều 15 Luật giao thông đường bộ là nguyên nhân chính dẫn đến tại nạn giao thông trên.

Bản cáo trạng số 314/CT-VKS ngày 30/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận BTL đã truy tố: Phạm Quốc A về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo Phạm Quốc A đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận BTL trong phần luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng số 314/CT-VKS ngày 30/11/2022 và đề nghị áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b,s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 65; Xử phạt: Bị cáo Phạm Quốc A từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng; Tịch thu 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Phạm Quốc A.

Lời nói sau cùng bị cáo Phạm Quốc A đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận BTL, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận BTL, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm dấu vết phù hợp với các biên bản, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra đã thu thập được.

Những chứng cứ trên đây đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 01h30’ ngày 04/9/2022, Phạm Quốc A điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 18L1 - 416.xx phía sau chở anh Đỗ Lâm A3 di chuyển trên đường B1 (theo chiều từ đường B3 hướng đi đường A4). Khi ngã tư giao cắt giữ đường B1 - B thuộc phường C1, quận D1, Hà Nội, A chuyển hướng rẽ vào đường B, không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô BKS 19G1-477.xx do anh Nguyễn Đức P điều khiển phía sau chở anh Nguyễn A5. Hậu quả anh P bị thương nặng, đến 10h 30’ cùng ngày tử vong tại bệnh viện E, nguyên nhân chết do Chấn thương ngực, chấn thương bụng rất nặng. Lỗi chính dẫn đến tại nạn là lỗi của Phạm Quốc A. Hành vi của bị cáo Phạm Quốc A đã phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo trực tiếp xâm phạm đến an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác và gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo A có bằng lái xe mô tô hạng A1 điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô BKS 19G1-477.xx do anh Nguyễn Đức P điều khiển dẫn đến anh P tử vong. Vì vậy, cần phải thiết phải đưa ra truy tố xét xử để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Khi lượng hình phạt, xét bị cáo A tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu chưa có tiền án tiền sự, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện hợp pháp người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Đức P làm đơn xin miễn, trách nhiệm hình sự cho bị cáo và nhận bị cáo làm con nuôi, gia đình bị cáo có ông nội được tặng huân huy chương kháng chiến, bị cáo đang là sinh viên năm thứ 3 trường đại học A1, bị cáo tự nguyện đến cơ quan công an đầu thú, hiện bị cáo đang được tại ngoại nên xét thấy không nhất thiết phải tạm giam bị cáo mà cho được cải tạo ngoài xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người tốt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự 2015.

[4] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu về dân sự nên tòa không xem xét giải quyết.

[5] Vật chứng: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Phạm Quốc A.

[6] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b,s Khoản 1và Khoản 2 Điều 51;

Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136, Điều 331, điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Quốc A phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Quốc A 24 (hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 48 (bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Giao bị cáo về UBND phường C1, quận D1, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời hạn thử thách của bản án. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trả lại bị cáo Phạm Quốc A 01 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Phạm Quốc A. Hiện đang tam giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự Quận D1 theo bản giao nhận vật chứng số 70/23 ngày 08/12/2022.

Bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Đức P là bà Nguyễn Thị H có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 301/2022/HS-ST

Số hiệu:301/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: [email protected]
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;