TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ D, TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 298/2021/HS-ST NGÀY 28/10/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 28 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 264/2021/TLST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 414/2021/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 175/2021/HSST-QĐ ngày 28/9/2021 đối với bị cáo:
Đinh Công Đ, sinh năm 1983 tại tỉnh Phú Thọ; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 4/10 khu phố A, phường B, thành phố T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn Đ và bà Hà Thị H; có vợ là Nguyễn Thị N và 02 người con (lớn sinh năm 2012, nhỏ sinh năm 2016); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.
- Bị hại: Anh Nguyễn Minh T, sinh năm 1979 (đã chết);
Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Lê Huyền T, sinh năm 1979; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 475/13 A, Phường B, Quận C, thành phố Hồ Chí Minh, có yêu cầu giải quyết vắng mặt.
- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH T.
Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1978; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu phố A, phường C, thành phố D, tỉnh Bình Dương, có yêu cầu giải quyết vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Bị cáo Đinh Công Đ được Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép lái xe hạng A1, FC vào ngày 10/10/2016 có giá trị đến ngày 10/10/2021 và là tài xế lái xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 cho Công ty TNHH T tại địa chỉ số D3/3, tổ A, phường B, thành phố C, tỉnh Đồng Nai.
Khoảng 17 giờ 35 phút ngày 22/02/2021, bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 đi trên quốc lộ 1A lưu thông theo hướng từ tỉnh Đồng Nai về thành phố Hồ Chí Minh, khi đi đến gần chân cầu vượt Tân Vạn thuộc khu phố B, phường C, thành phố D, tỉnh Bình Dương thì bị cáo đỗ xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 đậu dưới lòng đường sát lề phải cách lề chuẩn 0,30cm chiếm một phần đường xe chạy mà không đặt các biển báo hiệu rồi tắt máy xe ô tô và ngồi trên cabin xe nghỉ.
Đến khoảng 17 giờ 50 phút, anh Nguyễn Minh T điều khiển xe mô tô kiểu dáng Honda AirBlade mang biển số 59H1-270.91 lưu thông trên quốc lộ 1A hướng từ tỉnh Đồng Nai về thành phố Hồ Chí Minh, khi đi đến gần chân cầu vượt Tân Vạn thuộc khu phố B, phường C, thành phố D, tỉnh Bình Dương thì xe mô tô của anh T đụng vào góc đuôi bên phải của Rơmooc biển số 60R-029.13 đang đỗ cùng chiều phía trước.
Hậu quả: Anh Nguyễn Minh T chết tại chỗ; xe mô tô kiểu dáng Honda AirBlade mang biển số 59H1-270.91 bị hư hỏng.
Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 18 giờ 20 phút ngày 22/02/2021, hiện trường được thể hiện như sau:
Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường rải nhựa có dãy phân cách bê tông 02 chiều xe chạy, bằng phẳng; phần đường tai nạn có hướng từ Đồng Nai đi thành phố Hồ Chí Minh, có vạch sơn đứt quảng phân chia làn đường thành 06 làn xe chạy, chiều rộng lần lượt là 4,10m – 3,80m – 4,00m – 3,60m – 4,00m – 5,40m.
Lấy mép lề đường quốc lộ 1A theo hướng từ Đồng Nai về hướng thành phố Hồ Chí Minh làm lề chuẩn. Lấy trụ biển báo giao thông (ký hiệu 9) làm điểm mốc.
+ Xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 (ký hiệu 1): Sau tai nạn đầu xe hướng về thành phố Hồ Chí Minh, hàng bánh xe bên phải nằm trong lề chuẩn; trục bánh xe trước bên phải xe ô tô đầu kéo biển số 60C- 377.97 cách lề chuẩn 0,50m; trục bánh xe sau bên phải ô tô đầu kéo biển số 60C- 377.97 cách lề chuẩn 0,45m; trục bánh xe sau cùng bên phải Rơmooc, biển số 60R- 029.13 cách lề chuẩn 0,30m và cách trụ biển báo giao thông (ký hiệu 9) 7,40m và bánh xe nằm cạnh miệng cống thoát nước (ký hiệu 5).
+ Xe mô tô Honda AirBlade, biển số 59H1-270.91 (ký hiệu 2): Sau tai nạn xe dựng thẳng đứng, đầu xe hướng về thành phố Hồ Chí Minh và cắm chặt vào đuôi xe Rơmooc, biển số 60R-029.13; trục bánh xe nằm ngoài lề chuẩn, trục bánh xe trước cách lề chuẩn 1,20m; trục bánh xe sau cách lề chuẩn 1,00m và cách trục bánh xe sau cùng bên trái Rơmooc, biển số 60R-029.13 là 0,50m và cách đầu vạch sơn dừng xe Buýt (ký hiệu 6) là 5,00m.
+ Mũ bảo hiểm (ký hiệu 3): Sau tai nạn nằm ngay lề chuẩn, mũ màu xanh, cách đầu nạn nhân (ký hiệu 4) là 2,20m.
+ Nạn nhân (ký hiệu 4): Nạn nhân nam, mặc áo thun ngắn tay màu xám, mặc quần dài, đã chết. Sau tai nạn, nạn nhân ngã sang phải nằm úp, chân trái còn vắt trên yên xe mô tô (ký hiệu 2); nạn nhân nằm ngoài lề chuẩn, đầu cách lề chuẩn 0,20m, cách nón bảo hiểm (ký hiệu 3) là 2,20m; đầu nạn nhân cách trục bánh xe sau cùng bên phải xe Rơmooc, biển số 60R-029.13 là 1,40m.
Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe ôtô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 phát hiện các dấu vết sau:
+ Tại vị trí cản bảo vệ phía sau Rơmooc biển số 60R-029.13 bị cong vênh, có chiều hướng từ ngoài vào trong thân xe, từ sau ra trước.
+ Tại vị trí cong vênh có nhiều dấu vết trượt xước không rõ hình dạng, bám dính chất sơn màu đen, kích thước 30 x 10cm.
+ Tại vị trí nối hàn kết nối giữa thân Rơmooc và cảng bảo vệ bị gãy, uốn cong.
+ Tại vị trí giữa trục bánh xe sau cùng của Rơmooc có dấu vết trượt, sạch bụi hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới, kích thước 08 x 05cm.
+ Tại vị trí chính giữa mặt ngoài phía sau thùng xe có dấu vết sạch bụi dạng hình tròn (giống với đặc điểm khuôn mặt), kích thước 15 x 13cm.
Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe môtô biển số 59H1-270.91, phát hiện các dấu vết sau:
+ Toàn bộ ốp nhựa bảo vệ phía trước xe, cụm đèn tín hiệu và đồng hồ xe bị gãy, bể, biến dạng.
+ Phần tay cầm lái và cổ xe bị gãy cong theo hướng từ trước ra sau.
+ Phuộc đầu xe bị cong vênh, theo hướng từ trước ra sau.
+ Vỏ bánh xe trước có dấu vết trượt mòn sạch bụi có hướng từ trước ra sau, kích thước 04 x 06cm.
+ Phần ốp nhựa bên trái, bên phải phía trước xe bị gãy, bễ.
Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 166/GĐPY ngày 24/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:
1. Dấu hiệu chính qua giám định: Bầm tụ máu dưới da và trong cơ vùng đầu. Bể lún xương hộp sọ vùng trán, đỉnh, thái dương, chẩm trái. Dập não thùy trán hai bên. Biến dạng vùng mặt.
2. Nguyên nhân gây tử vong: Đa chấn thương, chấn thương sọ não, dập não, suất huyết nội sọ.
Theo bản Kết luận giám định số 1696/C09B ngày 06/4/2021 của Phân Viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh về nồng độ cồn và chất ma túy trong máu của nạn nhân Nguyễn Minh T kết luận như sau: Mẫu máu được niêm phong không tìm thấy thành phần Ethanol, không tìm thấy thành phần các chất ma túy theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP đề ngày 15 tháng 05 năm 2018 và Nghị định 60/2020/NĐ- CP đề ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính Phủ.
Theo bản Kết luận giám định số 07/KLGĐ-PC09 ngày 09/03/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương về tình trạng an toàn kỹ thuật của xe ô tô đầu kéo, biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 như sau:
Tại thời điểm giám định xe ô tô đầu kéo, biển số 60C-377.97 kéo Rơ mooc, biển số 60R-029.13, xác định:
- Hệ thống đèn tín hiệu: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.
- Hệ thống lái: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.
- Hệ thống phanh chính và phanh đỗ: Có các cụm chi tiết đầy đủ, lắp đặt đúng vị trí, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố D đã tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do bị cáo đỗ xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 trên đường chiếm một phần đường xe mô tô chạy gây cản trở giao thông, không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết làm anh Nguyễn Minh T điều khiển xe mô tô kiểu dáng Honda AirBlade mang biển số 59H1- 270.91 lưu thông đúng chiều đường đụng vào góc đuôi bên phải của Rơmooc biển số 60R-029.13 đang đỗ cùng chiều phía trước dẫn đến tai nạn giao thông.
Quá trình điều tra bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định pháp y tử thi số 166/GĐPY ngày 24/02/2021 và Kết luận giám định số 07/KLGĐ-PC09 ngày 09/03/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương; Kết luận giám định số 1696/C09B ngày 06/4/2021 của Phân Viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh; Biên bản khám nghiệm hiện trường.
Cáo trạng số: 282/CT-VKS ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Đinh Công Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố D trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xử phạt bị cáo Đinh Công Đ từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 03 (ba) năm đến 04 (bốn) năm.
Vật chứng thu giữ, xử lý:
1. Đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn T giao xe ô tô đầu kéo biển số 60C- 377.97 cho nhân viên của mình là bị cáo điều khiển để xảy ra tai nạn giao thông là ngoài ý muốn. Do đó, ngày 19/03/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D trả lại xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 cho người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH T là anh Nguyễn Văn T theo quy định của pháp luật.
2. Đối với xe mô tô kiểu dáng Honda AirBlade mang biển số 59H1-270.91 là xe của anh Nguyễn Minh T làm chủ sở hữu. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D ra quyết định trả lại chiếc xe trên cho vợ nạn nhân là chị Lê Huyền T theo quy định của pháp luật.
Về phần dân sự: Bị cáo và anh Nguyễn Văn T là người đại theo ủy quyền của Công ty trách nhiệm hữu hạn T đã hỗ trợ tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân Nguyễn Minh T với tổng số tiền là 169.000.000 đồng. Chị Lê Huyền T đồng ý nhận số tiền trên, ngoài ra không yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ gì thêm nên về trách nhiệm dân sự Viện kiểm sát không đặt ra.
Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố đồng thời bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và có yêu cầu giải quyết vắng mặt. Người đại diện của bị đơn dân sự có yêu cầu giải quyết vắng mặt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố D, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.
Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại và người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt. Căn cứ vào Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt người đại diện hợp pháp của bị hại và người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự là đúng theo quy định của pháp luật.
[2] Căn cứ lời khai của bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại; người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự, kết luận giám định tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường và chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xác định: Vào lúc 17 giờ 50 phút ngày 22/02/2021, bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng từ tỉnh Đồng Nai về thành phố Hồ Chí Minh, khi đến khu phố B, phường C, thành phố D, tỉnh Bình Dương thì đỗ xe ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R- 029.13 dưới lòng đường chiếm một phần đường xe chạy mà không đặt các biển báo hiệu nên đã xảy ra tai nạn giao thông với anh Nguyễn Minh T đang điều khiển xe mô tô kiểu dáng Honda AirBlade mang biển số 59H1-270.91 lưu thông đúng chiều đường đụng vào góc đuôi bên phải của Rơmooc biển số 60R-029.13 đang đỗ cùng chiều phía trước dẫn đến tai nạn giao thông làm anh Nguyễn Minh T chết.
[3] Như vậy, hành vi của bị cáo dừng đỗ xe ô tô đầu kéo kéo theo Rơmooc không đặt biển báo nguy hiểm, không có tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển khác biết, dẫn đến gây tai nạn giao thông hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm điểm a, d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Vì vậy, Cáo trạng số: 282/CT-VKS ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.
[4] Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi dừng đỗ ô tô đầu kéo kéo theo Rơmooc không bật tín hiệu, không đặt biển báo nguy hiểm dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.
[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; sự việc xảy ra có một phần lỗi của bị hại là thiếu chú ý quan sát, đồng thời người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
[7] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt thể hiện bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự đồng thời bị cáo đang nuôi 02 con nhỏ và là lao động chính trong gia đình nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.
[8] Về hình phạt:
- Về hình phạt chính: Xét bị cáo phạm tội nghiêm trọng nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, trong thời gian tại ngoại chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, người đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi các con nhỏ. Vì vậy, việc không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cũng không làm ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương, nên Hội đồng xét xử quyết định áp dụng loại hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú. Do áp dụng hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo nên cần hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 110/2021/HSST-LCĐKNCT ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương đối với bị cáo.
- Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) “Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo đồng thời bị cáo là lao động chính trong gia đình, hiện nuôi các con trong độ tuổi đi học nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Do đó, bị cáo được nhận lại Giấy phép lái xe hạng A1, FC số GPLX 740125009895, mang tên Đinh Công Đ do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 10/10/2016.
[9] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) ô tô đầu kéo biển số 60C-377.97 kéo theo Rơmooc, biển số 60R-029.13 là tài sản của Công ty TNHH T nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố D đã trả lại cho người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH T là anh Nguyễn Văn T. Đối với 01 (một) xe mô tô Honda AirBlade biển số 59H1-270.91 là xe của anh Nguyễn Minh T làm chủ sở hữu nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố D đã trả lại cho chị Lê Huyền T, là đúng theo quy định của pháp luật.
[10] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo cùng với bị đơn dân sự Công ty TNHH T đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại với tổng số tiền 169.000.000 đồng, bao gồm các khoản chi phí mai táng, chôn cất, cấp dưỡng nuôi con. Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.
[11] Xét đề nghị Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự và mức hình phạt là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.
[12] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo Đinh Công Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Nghị quyết số 02/2018/NĐ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.
Xử phạt bị cáo Đinh Công Đ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm, tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân phường B, thành phố T, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp bị cáo Đinh Công Đ thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án Hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Hủy Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 110/2021/HSST-LCĐKNCT ngày 24 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương.
2. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Bị cáo Đinh Công Đ phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại và người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được tống đạt hợp lệ./
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 298/2021/HS-ST
Số hiệu: | 298/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/10/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về