TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI
BẢN ÁN 234/2023/HS-ST NGÀY 23/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23 tháng 11 năm 2023, tại Tòa án nhân dân huyện Long Thành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 227/2023/HSST ngày 16 tháng 10 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 256/2023/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:
Phan Văn C, sinh năm 1996. Tại Đồng Tháp; Nơi đăng ký thường trú và sinh sống: Ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc Tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Con ông Nguyễn Văn T (đã mất) và bà Nguyễn Thị C1, sinh năm 1979; Gia đình có 05 anh chị em, bị cáo là con thứ 04 trong gia đình; C2 sống nhưng không đăng ký kết hôn với chị Nguyễn Thị Đoan T1, sinh năm 1999 và có 01 con chung tên là Nguyễn Văn H, sinh năm 2018.
Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: Ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1968 (đã chết).
Người đại diện hợp pháp cho bị hại:
+ Bà Lê Thị P, sinh năm 1970.
Địa chỉ: 1 T, xã M, huyện T, tỉnh Bến Tre.
+ Anh Nguyễn Minh N, sinh năm 1992.
Địa chỉ: Tổ B, T, C, TP ., tỉnh Quảng Nam.
+ Anh Nguyễn Minh T2, sinh năm 1994.
Địa chỉ: 1 ấp T, xã M, huyện T, tỉnh Bến Tre.
Bà P, anh N ủy quyền cho anh Nguyễn Minh T2, sinh năm 1994; Địa chỉ: 1 ấp T, xã M, huyện T, tỉnh Bến Tre (giấy ủy quyền ngày 13/9/2022), vắng mặt tại phiên tòa.
- Bị đơn dân sự:
+ Công ty TNHH T4.
Địa chỉ: Tổ A, Ấp T, xã P, huyện N, tỉnh Đồng Nai.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Kiều Quốc T3 - Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc, vắng mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Phan Văn C có giấy phép lái xe hạng C theo quy định, là tài xế của Công ty TNHH T4, địa chỉ: Ấp T, xã P, huyện N, tỉnh Đồng Nai. Cảnh được Công ty giao điều khiển xe ô tô tải biển số 60C-397.xx để vận chuyển hàng hóa. Sau khi nhận xe khoảng 10 ngày thì thanh cản hông bên phải của xe bị gãy nên C tự ý đưa xe đi hàn và dùng giây thừng buộc cản này lại (lồi thanh cản ra ngoài khoảng 160mm). Lúc 08 giờ 15 phút ngày 26/7/2022, C điều khiển ô tô tải biển số 60C-397.xx đi từ Khu Công Nghiệp N đến mỏ đá Tân Cang 4 ở thành phố B để chở đá, C điều khiển xe lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng theo hướng huyện N đi đường L, thị trấn L. Khi đến Km 28 + 100 đường P thì thanh cản hông bên phải xe ô tô của C va chạm với xe mô tô biển số 39T1-23xx do ông Nguyễn Văn S điều khiển lưu thông cùng chiều bên phải. Sau va chạm, ông S ngã ra đường và bị bánh sau bên phải xe ô tô của Cảnh cán qua người và tử vong tại hiện trường.
* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tại nạn giao thông đã xác định:
Lấy mép đường bên phải theo hướng lưu thông N đi đường L làm mép đường chuẩn. Lấy trụ điện số 66 tại lề đường bên trái theo hướng lưu thông N đi đường L làm điểm mốc cố định.
Sau tai nạn, tại hiện trường còn để lại vị trí phương tiện, dấu vết được ghi nhận và mô tả như sau:
- Vết cày xe mô tô biển số 39T1-23xx: là vết cày đứt quãng liên tiếp dài 5,10m. Đầu vết cày đo cách mép đường chuẩn là 2,30m, cuối vết cày nằm tại xe mô tô 39T1- 23xx.
- Xe mô tô biển số 39T1-23xx: ngã về bên trái, nằm trên chiều đường hướng lưu thông N đi đường L. Đầu xe quay hơi chếch vào mép đường chuẩn, đuôi xe quay hơi chếch ra vạch sơn đứt quãng màu vàng phân chia đường thành 02 chiều xe chạy. Hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh trước đo cách mép đường chuẩn là 0,10m. Hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh sau đo cách mép đường chuẩn là 0,70m.
- Xe ô tô biển số 60C-397.xx: dừng tại lề đường bên trái theo hướng lưu thông N đi đường L. Đầu xe quay về hướng N, đuôi xe quay về hướng đường L. Hình chiếu vuông góc với mặt đường của tâm trục bánh trước bên trái đo cách mép đường chuẩn là 12,00m, đo tới hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh sau xe mô tô 39T1-23xx là 11,50m. Hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh sau bên trái đo cách mép đường chuẩn là 11,80m.
- Nạn nhân: nằm úp, hai chân duỗi thẳng. Đầu nạn nhân quay hơi chếch ra vạch sơn đứt quãng màu vàng phân chia đường thành hai chiều xe chạy. Hai chân nạn nhân quay hơi chếch về phía mép đường chuẩn. Đỉnh đầu nạn nhân đo cách mép đường chuẩn là 2,50m, đo tới hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh sau xe mô tô 39T1-23xx là 1,90m. Hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh sau xe mô tô 39T1-23xx đo tới điểm mốc cố định là 22,10m.
Hình chiếu vuông góc xuống mặt đường của tâm trục bánh trước xe mô tô 39T1- 23xx đo tới điểm mốc cố định là 23,20m.
* Tại kết luận giám định số 4664/KL-KTHS ngày 07/9/2022 của Phân viện KHHS tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:
- Dấu vết trượt xước mất sơn màu đen mặt ngoài thanh ngang khung kim loại bảo vệ bên phải gầm xe ô tô biển số 60C-397.xx có chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới phù hợp với dấu vết trượt xước bám chất màu đen mặt ngoài đầu tay phanh bên trái xe mô tô biển số 39T1-23xx có chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên. Va chạm khi xe mô tô 39T1-23xx chưa ngã trái. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.
- Dấu vết trượt xước mặt ngoài bánh ngoài bên phải trục 2 và trục 3 xe ô tô biển số 60C-397.xx có chiều từ mặt lăn vào tâm bánh, ngược chiều quay tiến của bánh xe phù hợp dấu vết trượt xước bám chất màu đen, gãy vỡ các chi tiết phía sau bên trái (xe mô tô 39T1-23xx tay nâng sau yên, ốp cụm đèn hậu) có chiều từ sau về trước. Va chạm khi xe mô tô biển số 39T1-23xx ngã trái).
- Khi va chạm, xe ô tô biển số 60C-397.xx chuyển động trên đường P, hướng từ N đi L; Xe mô tô biển số 39T1-23xx chuyển động cùng chiều bên phải xe ô tô biển số 60C-397.xx.
- Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ô tô biển số 60C-397.xx và xe mô tô biển số 39T1-23xx với phương tiện, vật khác.
* Tại kết luận giám định tư pháp số 328/TTĐKXCG ngày 28/9/2022 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Sở G kết luận:
Qua thực tế quan sát, kiểm tra kết cấu, kích thước, các định vị, lắp ghép, giám định viên xác định:
- Tại thời điểm giám định, hai thanh khung (dạng ống) liên kết cản hông đầu phía trước với khung xe bị gãy lìa hở ra khoảng 100mm, có dấu hiệu đã hàn chắp nối lại trước đó nhưng vẫn bị gẫy lìa tiếp và cột dây thừng để không bị bung ra ngòai nhiều; hai thanh cản hông (đầu trước) bị biến dạng cong ra ngoài; cản hông (đầu trước) bị lồi ra ngoài tổng cộng so với mép ngoài cạnh thùng hàng, mép ngoài lốp xe sau bên phải là 160mm, bị rung lắc khi xe hoạt động, di chuyển trên đường. Các bulon liên kết, các chi tiết kết cấu còn lại của cản hông bên phải đúng kết cấu, kích thước nguyên thủy, đầy đủ chi tiết, lắp đặt chắc chắn và sử dụng được.
- Với hư hỏng như xác định trên, Giám định viên kết luận: cản hông bên phải của xe ô tô tải tự đổ biển số 60C-397.xx liên quan vụ tai nạn giao thông nêu trên không đảm bảo an toàn kỹ thuật; gãy thanh liên kết, biến dạng cong, lồi ra ngoài chiều rộng xe 160mm (chiều rộng cho phép dung sai ≤ 30mm) rung lắc khi xe hoạt động.
* Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1617/KL-KTHS ngày 31/8/2022 của Phòng K Công an tỉnh Đ kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Văn S là do đa chấn thương.
- Chấn thương sọ não hở: vỡ phức tạp toàn bộ xương hộp sọ và nền sọ, rách màng não cứng, dập xuất huyết não và thoát 1 phần não ra ngoài;
- Chấn thương ngực kín: Gãy xương sườn hai bên, dập rách hai phổi, rách bao màng ngoài tim, rách cuống tim.
Nồng độ Ethanol trong máu: 13,22mg/100ml (Theo quyết định số 320/QĐ- BYT ngày 23/01/2014, trị số bình thường <50,23mg/100ml).
Vật chứng vụ án: 01 xe ô tô biển số 60C-397.xx (kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe bản photo và giấy chứng nhận kiểm định) do Công ty TNHH T4 đứng tên chủ sở hữu; 01 giấy phép lái xe hạng C số 790179266xxx mang tên Phan Văn C;
01 xe mô tô biển số 39T1-23xx do Nguyễn Bình P1 đứng tên chủ sở hữu.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phan Văn C và Công ty TNHH T4 đã bồi thường xong cho đại diện gia đình bị hại số tiền 274.000.000 đồng.
Tại bản cáo trạng số 197/CT-VKSLT ngày 08/9/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố bị cáo Phan Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành vẫn bảo lưu quan điểm truy tố đối với bị cáo Phan Văn C. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đề nghị xử phạt bị cáo Phan Văn C mức án từ 16 đến 18 tháng tù giam.
Về vật chứng: Đề nghị HĐXX tuyên trả 01 giấy phép lái xe hạng C số 790179266xxx cho Phan Văn C.
Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên không xem xét.
Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, không tranh luận gì thêm và có lời nói sau cùng là mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đều hợp pháp, đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về tố tụng: Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp cho bị hại anh Nguyễn Minh T2 và bị đơn dân sự Công ty TNHH T4 vắng mặt và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Ngoài ra, đại diện bị hại đã có lời khai tại Cơ quan điều tra, không có yêu cầu bồi thường gì thêm, sự vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt anh T2 và Công ty TNHH T4.
[3]. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường cùng các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Phan Văn C là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và có Giấy phép lái xe hạng C theo đúng quy định pháp luật. Lúc 08 giờ 15 phút ngày 26/7/2022, bị cáo C điều khiển xe ô tô tải biển số 60C – 397.xx của Công ty TNHH T4 lưu thông theo hướng từ huyện N đi L trong tình trạng cản hông bên phải của xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật lồi ra ngoài chiều rộng xe 160mm, khi đến Km 28 + 200 đường Phạm Văn Đồng, khu C, TT. L thì phần lồi ra của cản hông bên phải va chạm với đầu phanh bên tay trái xe mô tô biển số 39T1-23xx do ông Nguyễn Văn S điều khiển lưu thông cùng chiều bên phải. Hậu quả ông S ngã xuống đường bị bánh sau bên phải xe ô tô biển số 60C – 397.xx cán lên tử vong tại hiện trường. Hành vi của bị cáo Phan Văn C đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm cho ông Nguyễn Văn S tử vong, lỗi do bị cáo gây ra.
Vì vậy, hành vi của Phan Văn C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Thành đã truy tố bị cáo là đúng người đúng tội và đúng quy định pháp luật.
[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn giao thông công cộng và tính mạng của người khác. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra. Cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và để phòng ngừa chung.
[5] Tuy nhiên, cần xem xét cho bị cáo Phan Văn C phạm tội lần đầu, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo tỏ thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo và chủ phương tiện gây tai nạn đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại có đơn xin bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, bị đơn dân sự và gia đình bị hại đã thoả thuận bồi thường xong. Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.
[7]. Xử lý vật chứng:
- Đối với 01 xe ô tô biển số 60C-397.xx (kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe bản photo và giấy chứng nhận kiểm định). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L đã xác minh trả lại tài sản trên cho Công ty TNHH T4 là đúng quy định pháp luật.
- 01 xe mô tô biển số 39T1-23xx kèm giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô biển số 39T1-23xx, Cơ quan điều tra đã xác minh trả lại cho đại diện bị hại là đúng quy định pháp luật.
[8] Biện pháp tư pháp khác: Tuyên trả lại cho bị cáo C 01 giấy phép lái xe hạng C số 790179266xxx mang tên Phan Văn C.
[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
- Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 331, 332 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
- Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
Tuyên bố bị cáo Phan Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Phan Văn C 01 (một) năm tù, thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt đi thi hành án.
Trả lại cho bị cáo Phan Văn C 01 giấy phép lái xe số 790179266xxx do Sở giao thông vận tải thành phố H cấp ngày 31/5/2021.
Về trách nhiệm dân sự : Không xem xét.
Buộc bị cáo Phan Văn C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đại diện bị hại và bị đơn dân sự được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 234/2023/HS-ST
Số hiệu: | 234/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Long Thành - Đồng Nai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/11/2023 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về