Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 20/2022/HS-ST NGÀY 03/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 03 tháng 03 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 13/2022/TLST-HS ngày 28/01/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2022/QĐXXST-HS ngày 10/02/2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 04/2022/HSST-QĐ ngày 22/02/2022, đối với bị cáo:

Lê Hữu H, sinh năm 1985 tại Hà Nam; nơi cư trú: Thôn A, xã An, huyện B, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 12/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Hữu Đ và bà Trần Thị S; vợ: Hoàng Thị H; con: Có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: không; bị cáo được tại ngoại theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Bà Đào Thị H1, sinh năm 1954 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của bà Đào Thị H1:

1.Ông Trần Văn C, sinh năm 1950.

2. Anh Trần Văn Q, sinh năm 1978.

3. Anh Trần Văn H2, sinh năm 1979.

4. Anh Trần Văn H3, sinh năm 1981.

5. Anh Trần Văn H4, sinh năm 1985.

Đều ở địa chỉ: Thôn L, xã L, thành phố P, tỉnh Hà Nam.

6. Chị Trần Thị N, sinh năm 1987.

Địa chỉ: Thôn D, xã D, huyện T, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đào Thanh B, sinh năm 1958; địa chỉ: Tổ 1, phường M, thành phố P, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Đức H5, sinh năm 1979; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 20/9/2021, Lê Hữu H (có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (sau đây viết tắt là BKS): 90C-105.31 đi từ thị trấn Đ, thị xã D về huyện B trên QL21B. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày thì H điều khiển xe ô tô đi đến gần ngã tư giao nhau với đường ĐH03 thuộc thôn L, xã L, thành phố P, Hưng không giảm tốc độ xe ô tô (khoảng 100km/h), chỉ quan sát phía chiều đường ngược lại (Nam Định - Phủ Lý) để xem có người sang đường hay không nên không phát hiện bà Đào Thị H1 đang điều khiển xe đạp đi từ bên phải sang bên trái đường trong khu vực ngã tư QL21B, dẫn đến đầu bên phải xe ô tô BKS: 90C-105.31 đâm vào bên trái xe đạp của bà H1. Hậu quả bà Đào Thị H1 và xe đạp ngã đổ ra đường, bà H1 tử vong tại chỗ, xe đạp bị hư hỏng.

* Đồ vật, tài liệu tạm giữ gồm:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu Mightydongvang, BKS: 90C-105.31, số khung: RLPFNS7BPHD001592, số máy: D4DBBHJ646552; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô BKS: 90C-105.31; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô BKS: 90C-105.31; 01 giấy biên nhận thế chấp ngày 09/7/2021 của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong - TPBank chi nhánh Hà Nội đối với xe ô tô BKS: 90C-105.31; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô BKS: 90C-105.31; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số 4598491 của ô tô BKS: 90C-105.31; 01 thiết bị giám sát hành trình loại Vcomsat Mode H7, số 22/SXLR/2017/TCĐBVN, màu đen của xe ô tô BKS: 90C-105.31; 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Hữu H và 01 xe đạp màu đen đã bị hư hỏng.

- Thu giữ 01 đĩa DVD lưu dữ liệu được trích xuất từ camera của Công an xã L, thành phố P được niêm phong trong phong bì M1.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường (những dấu vết chính):

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km71+900 Quốc lộ 21B ngã tư giao nhau với đường ĐH03. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn mặt đường thẳng, tương đối bằng phẳng, là tổ chức đường đôi có dải phân cách chia hai chiều đường. Chiều Phủ Lý - Nam Định chia thành 3 làn đường bởi các vạch sơn màu trắng nét liền rộng 0,2m, nét đứt rộng 0,15m; tính từ phải sang trái: Làn đường thứ nhất rộng 2,40m, làn đường thứ hai và thứ ba mỗi làn rộng 3,60m. Khu vực xảy ra tai nạn, đường có hai khoảng mở của dải phân cách, khoảng mở thứ nhất rộng 25,50m, khoảng mở thứ 2 rộng 26,00m. Tiếp giáp bên phải đường là đường ĐH03 hướng đi thôn Đoài, phần đường từ đường ĐH03 thôn Đoài ra Quốc lộ 21B rộng 4,70m. Tiếp giáp bên trái đường là chiều Nam Định - Phủ Lý rộng 10,30m, đường ĐH03 hướng đi thôn Lương Tràng. Quốc lộ 21B chiều Phủ Lý - Nam Định trước khi vào ngã tư có biển báo “Tốc độ tối đa cho phép 60km/h” biển P127; biển I414b; biển I409; biển I423b và hệ thống vạch sơn giảm tốc độ. Đường ĐH03 thôn Đoài ra Quốc lộ 21B trước khi vào khu vực giao nhau có đặt biển báo W208, vạch sơn giảm tốc độ, đảo giao thông.

Biển Km71+800 cắm bên phải Quốc lộ 21B hướng Phủ Lý - Nam Định được xác định là mốc chuẩn. Mép dải phân cách giữa tiếp giáp chiều đường Phủ Lý - Nam Định và đường thẳng nối liền hai mép dải phân cách này qua khoảng mở thứ hai được xác định là mép chuẩn.

Ký hiệu số (1) là vết phanh bánh kép hướng Phủ Lý - Nam Định kích thước (8,05x0,32)m. Điểm gần nhất đầu vết (1) cách mép chuẩn 1,1m và cách mốc chuẩn 109m.

Ký hiệu (2) là vết phanh bánh đơn hướng Phủ Lý - Nam Định kích thước (27,8x0,13)m. Điểm gần nhất đầu vết (2) cách mép chuẩn là 0,78m và cách đầu vết (1) về phía Phủ Lý là 6,35m. Điểm cuối dấu vết (2) ở trên chiều Nam Định - Phủ Lý.

Ký hiệu (3) là vết phanh bánh kép hướng Phủ Lý - Nam Định ở trên chiều đường Nam Định - Phủ Lý kích thước (33x0,33)m. Trong đó đầu dấu vết (3) dài 9,8m là vết phanh liền, cuối dấu vết (3) là vết phanh không liên tục. Điểm gần nhất đầu vết (3) cách mép chuẩn 1,5m và cách đầu vết (2) về phía Phủ Lý 17,8m.

Ký hiệu (4) là tổ hợp vết mài sạt không liên tục hướng Phủ Lý - Nam Định kích thước (11,1x0,57)m. Điểm gần nhất đầu vết (4) cách mép chuẩn 0,5m và cách đầu vết (2) về phía Phủ Lý 15,09m. Cuối vết (4) kết thúc tại đầu khoảng mở phía Nam Định của khoảng mở thứ 2, điểm gần nhất nằm trên mép chuẩn.

Ký hiệu (7) là vết mài sạt hướng Phủ Lý - Nam Định kích thước (2,5x0,03)m.

Điểm gần nhất đầu vết (7) cách mép chuẩn 1,78m và cách tâm (6) về phía Phủ Lý 4,25m, cuối vết (7) kết thúc tại bàn đạp bên phải (10), đo từ bàn đạp này cách mép chuẩn 2,9m.

Ký hiệu (8) là trượt bám dính máu hướng Phủ Lý- Nam Định kích thước (2,8x0,35)m. Điểm gần nhất đầu dấu vết (8) cách mép chuẩn 1,72m và cách đầu dấu vết (7) về phía Phủ Lý 0,46m, cuối dấu vết (8) kết thúc tại đầu nạn nhân (9).

Ký hiệu (9) là nạn nhân nữ giới trong tư thế nằm sấp vuông góc với đường, đầu quay về phía mép đường bên phải chiều Phủ Lý - Nam Định. Đỉnh đầu (9) cách mép chuẩn 3,8m.

Ký hiệu (10) là xe đạp đổ nghiêng bên phải, đầu xe quay về phía mép chuẩn. Tâm trục bánh trước cách mép chuẩn 2,41m, tâm trục bánh sau cách mép chuẩn 3,44m.

Ký hiệu (11) là xe ô tô BKS: 90C-105.31 đỗ trên chiều đường Nam Định - Phủ Lý, đầu xe quay về phía Nam Định. Tâm trục bánh trước bên phải cách mép chuẩn 3,91m, tâm trục bánh sau bên phải cách mép chuẩn 4,34m.

* Kết quả khám phương tiện (những dấu vết chính):

- Xe ô tô BKS: 90C-105.31: Cần gạt nước mưa bên phải bị đẩy từ trước về sau từ dưới lên trên đoạn dài 32cm. Đoạn giữa cần gạt nước bám dính vật chất dạng lá khô, lông tóc trên diện (21x4)cm. Kính chắn gió phía trước nứt vỡ trên diện (102x61)cm điểm gần nhất của vết này giáp cạnh bên phải. Phần bên phải ốp kim loại phía trước đầu xe bẹp lõm trên diện (68x46)cm. Cụm đèn chiếu sáng bên phải nứt vỡ trên diện (37x25)cm. Phần bên phải của ốp nhựa phía trước lọc gió có vết vỡ tách nhựa bề mặt bám dính chất màu nâu đỏ trên diện (10x6)cm. Đèn tín hiệu phía trước bên phải bị đẩy từ trước về sau. Toàn bộ phần bên phải ba đờ sốc bị đẩy từ trước về sau. Xi nhan bên phải bị bật khỏi vị trí bắt giữ. Mặt ngoài má lốp phía trước bánh bên phải để lại vết mài sạt cao su trên diện (12x14)cm hướng ngược chiều tiến của bánh xe. Mặt trong chắn bùn sau bánh sau bên phải bám dính chất màu nâu đỏ trên diện (12x10)cm.

- Xe đạp: Đầu cao su tay nắm bên trái rách hở kim loại KT (2x5)cm, đầu lõm kim loại bẹp lõm hướng từ sau về trước trên diện (2x2,5)cm. Tay phanh bên trái gẫy rời. Đầu thanh kim loại bắt giữ khung xe và tay lái gẫy rời, mặt trên thanh kim loại để lại vết mài sạt kim loại trên diện (4,5x2)cm. Giỏ xe bẹp lõm phần bên trái trên diện (23x24)cm. Càng trước bên trái bẹp lõm bong tróc sơn trên diện (2,5x4)cm chiều hướng từ sau về trước. Chắn bùn trước bên trái bẹp lõm trên diện (7x2)cm. Gióng chéo chịu lực của xe đạp bẹp lõm, bóp méo trên diện (50x10)cm, chiều hướng từ trái sang phải, từ trước về sau. Càng sau bên trái bị gẫy kim loại bật khỏi vị trí bắt giữ với trục bánh sau.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 108/21/TT ngày 20/10/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương hở sọ não và hàm mặt: Rách da và dập cơ tụ máu tổ chức dưới da vùng đầu - mặt, vỡ phức tạp xương hộp sọ và khối xương hàm mặt, rách màng não cứng, não dập nát thoát ra ngoài.

- Dấu hiệu chấn thương ngực kín: Sây sát, bầm tím vùng ngực - bụng, gẫy nhiều xương sườn hai bên.

- Chấn thương chi: Sây sát và rách da chi, gãy hở 1/3 dưới hai xương cẳng tay phải.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Đào Thị H1 tử vong do vết thương sọ não hở, não dập nát, trên người có đa chấn thương nặng”.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 86/2021 ngày 14/12/2021 của Hội đồng định giá tài sản thành phố P kết luận: “Thiệt hại 01 xe đạp nữ, xe đã qua sử dụng, hư hỏng hoàn toàn giá: 750.000đ”.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKS-PL ngày 27/01/2022 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố Lê Hữu H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố Lê Hữu H như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì. Đề nghị Hội đồng xét xử (sau đây viết tắt là HĐXX):

+ Tuyên bố bị cáo Lê Hữu H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” + Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Hữu H từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

+ Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 260, Điều 41 Bộ luật Hình sự. Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo Lê Hữu H trong thời hạn là 01 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

+ Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Lê Hữu H 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC; tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án 01 đĩa DVD.

+ Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì. Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy HĐXX vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.

[3] Về tội danh: Bị cáo Lê Hữu H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, sơ đồ hiện trường, bản kết luận giám định pháp y, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn, lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 20/9/2021, Lê Hữu H (có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ô tô BKS: 90C-105.31 đi trên Quốc lộ 21B theo hướng Phủ Lý - Nam Định. Khi đi đến ngã tư giao nhau với đường ĐH03 thuộc địa phận thôn L, xã L, thành phố P; H không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, không chấp hành biển báo, không chú ý quan sát dẫn đến phần đầu bên phải xe ô tô BKS: 90C-105.31 do H điều khiển đâm vào bên trái xe đạp của bà Đào Thị H1 điều khiển gây tai nạn giao thông, làm bà H1 và xe đạp ngã đổ ra đường, hậu quả bà H1 tử vong tại hiện trường, xe đạp bị hư hỏng.

Hành vi nêu trên của Lê Hữu H đã vi phạm khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải; khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 11, Điều 12 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông làm chết người, đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố đối với Lê Hữu H là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả;

quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. [5] Về hình phạt:

Về hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các nguyên tắc và quy định về an toàn khi tham gia giao thông, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người khác, gây tổn thất về tinh thần cho gia đình bị hại, làm mất trật tự trị an, ảnh hưởng xấu tới tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa bàn xảy ra tai nạn. Do đó, cần phải xử lý nghiêm đối với bị cáo, song xét bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo làm nghề lái xe ô tô nên HĐXX thấy cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, bị cáo H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 180.000.000đ (một trăm tám mươi triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại là ông Đào Thanh B (em trai bà Đào Thị H1) đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu Mightydongvang, BKS: 90C-105.31; 01 giấy chứng nhận kiểm định; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe số 0078152; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện; 01 thiết bị giám sát hành trình loại Vcomsat Mode H7, số 22/SXLR/2017/TCĐBVN màu đen của xe ô tô BKS 90C-105.31 và giấy biên nhận thế chấp số 90C- 105.31/HDG/5 ngày 09/7/2021 của Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong – TPBank chi nhánh Hà Nội là tài sản, giấy tờ hợp pháp của Lê Hữu H. Ngày 25/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại xe ô tô BKS: 90C-105.31 và toàn bộ các giấy tờ nêu trên cho H là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 xe đạp (đã bị hư hỏng) là tài sản hợp pháp của bà Đào Thị H1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại cho đại diện hợp pháp của bị hại là ông Đào Thanh B là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Lê Hữu H là giấy tờ hợp pháp của bị cáo H nên cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.

- Đối với 01 đĩa DVD có lưu trữ File video thời gian từ 11 giờ 27 phút 44 giây đến 11 giờ 47 phút 25 giây ngày 20/9/2021, được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2 tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 41, Điều 47, Điều 50, Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố: Bị cáo Lê Hữu H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Xử phạt: Bị cáo Lê Hữu H 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng. Thời gian được tính kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 03/03/2022).

Giao Lê Hữu H cho Uỷ ban nhân dân xã An, huyện B, tỉnh Hà Nam giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3/ Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Lê Hữu H hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

4/ Về xử lý vật chứng:

- Trả lại cho bị cáo Lê Hữu H 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC số 310153003677, mang tên Lê Hữu H.

- Tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án: 01 đĩa DVD lưu trữ 01 file video thời gian từ 11 giờ 27 phút 44 giây đến 11 giờ 47 phút 25 giây ngày 20/9/2021 được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu M2, phía sau phong bì có đóng 01 dấu tròn đỏ, chữ ký và dấu chức danh của Điều tra viên Nguyễn Văn Th và chữ ký có ghi rõ họ tên của Bùi Anh T, Lê Hữu H.

5/ Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Lê Hữu H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

835
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 20/2022/HS-ST

Số hiệu:20/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;