TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 181/2021/HS-PT NGÀY 30/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 30 tháng 12 năm 2021, tại Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương mở phiên tòa phúc thẩm công khai xét xử vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 209/2021/TLPT-HS ngày 10 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo Đào Văn D. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 327/2021/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương.
- Bị cáo có kháng cáo: Đào Văn D, sinh năm 1989 tại tỉnh Bình Dương; nơi cư trú: tổ 10, ấp AT, xã T, thị xã B, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: tài xế; trình độ văn hóa (học vấn): lớp 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn N và bà Trần Thị U; có vợ là bà Kiều Nguyễn Thị N N; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: không; bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 12/5/2021 cho đến nay; có mặt.
Trong vụ án còn có 03 người đại diện hợp pháp của bị hại, 01 bị đơn dân sự và 02 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị nên tòa án không triệu tập.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Bị cáo Đào Văn D là tài xế làm việc cho Công ty TNHH Dịch vụ Cơ khí TG, có Giấy phép lái xe hạng A1, FC số 750125000505 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cấp ngày 09/5/2017. Khoảng 10 giờ 15 phút ngày 03/3/2021, bị cáo Đào Văn D điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số: 51C-979.51 lưu thông trên đường ĐT743A hướng từ ngã tư BC đi hướng ngã tư C. Lúc này, Đào Văn D điều khiển xe ô tô lưu thông đến đoạn ngã ba giao nhau giữa đường BC31 với đường ĐT743A thuộc khu phố BPA, phường BC, thành phố T, tỉnh Bình Dương thì đèn tín hiệu giao thông màu đỏ nên Đào Văn D cho xe dừng lại chờ. Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh thì Đào Văn D bật đèn tín hiệu bên phải, điều khiển xe lưu thông sang bên phải và tăng tốc nhằm vượt xe ô tô du lịch đang dừng phía trước, lúc này phần bánh xe ôtô bên phải do Đào Văn D điều khiển lấn sang phần đường dành cho xe mô tô đã va chạm với xe mô tô biển số: 37L7-5640 do bà Nguyễn Thị N đang điều khiển lưu thông cùng chiều đi đúng làn đường, làm bà Nguyễn Thị N mất kiểm soát, ngã xuống đường dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả bà Nguyễn Thị N tử vong.
Vật chứng thu giữ: 01 (một) xe ô tô đầu kéo biển số: 51C-979.51; 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RS, màu trắng đen biển số: 37L7-5640.
Kết quả khám nghiệm hiện trường theo biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 03/3/2021:
Hiện trường là đoạn đường ĐT743 thuộc khu phố BPA, phường BC, thành phố T, tỉnh Bình Dương. Đường được trải nhựa phẳng và thẳng, rộng là 13,60m có dải phân cách bằng bê tông cố định ở giữa đường, chia đường thành 02 chiều lưu thông. Lấy phần đường bên phải làm chuẩn hướng từ ngã tư BC về ngã tư C rộng là 6,80m.
Phần đường bên phải chia thành 02 làn đường, làn đường ngoài cùng rộng là 3,70m ngăn cách với làn đường trong cùng bằng một vạch sơn đứt quãng. Làn đường trong cùng rộng 3,70m ngăn cách với làn đường trong cùng bằng một vạch sơn đứt quãng. Làn đường trong cùng rộng 3,10m.
Nơi xảy ra tai nạn giao thông là khoảng trống của dải phân cách rộng 28,20m là đoạn đường ngã ba giao nhau giữa đường ĐT743A với đường BC31.
Vết cày 1 nằm trên đường và vỉa hè dài 3,50m, đầu vết cày cách mép đường bên phải là 0,40m và cách cột điện số 146B nằm trên vỉa hè bên phải là 10,10m. Cuối vết cày nằm ở vỉa hè cách mép đường bên phải là -0,10m.
Vết cày 2 nằm trên mặt đường dài 2,2m, đầu vết cày cách đầu vết cày 1 là 1,70m và cách mép đường bên phải là 0,50m; cuối vết cày 2 cách mép đường bên phải là 0,30m.
Vết máu nạn nhân Nguyễn Thị N nằm trên mặt đường và mép đường bên phải kích thước là (1x1)m, tâm vết máu cách cuối vết cày 2 là 0,50m.
Xe ô tô đầu kéo biển số: 51C-979.51 đỗ trên đường, đầu xe quay về hướng ngã tư C. Trục bánh trước bên phải của xe đầu kéo nằm trên mép đường bên phải; trục bánh sau bên phải của đầu kéo cách mép đường bên phải là 0,30 mét và cách cuối vết cày 2 là 24,60m.
Cột điện 146B nằm trên vỉa hè bên phải là điểm mốc cách đầu vết cày 1 là 10,10m.
Xe mô tô biển số 37L7-5640 dựng trên vỉa hè, đầu xe quay về hướng ngã tư C. Trục bánh sau của xe mô tô cách đầu vết cày số 2 là 1,30m; trục bánh trước của xe mô tô cách mép đường bên phải là -0,90m.
Kết quả khám nghiệm phương tiện theo biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 03/3/2021:
Dấu vết để lại trên xe ô tô đầu kéo biển số 51C-979.51: hai tắc kê mâm đệm vành bánh trước bên phải dính sơn màu đỏ, trắng; mặt ngoài lốp bánh trước bên phải đầu kéo có vết trầy bay bụi kích thước (35x10)cm.
Dấu vết để lại trên xe mô tô biển số 37L7-5640: gương chiếu hậu bên phải không có; gương chiếu hậu bên trái còn nguyên vẹn; đèn xi nhan bên trái có vết xước; đầu gác để chân trước bên trái mài mòn, cong về sau; đầu tay cầm trái mài mòn; gác ba ga bên sau trái mài mòn; ốp nhựa hông trái phía sau trầy xước kích thước (1,5x10)cm.
Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 213/GĐPY ngày 05/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:
Các dấu hiệu chính qua giám định: nhiều vết sây sát da, bầm tụ máu bên ngoài; vỡ phức tạp xương hộp sọ; xuất huyết não; dập rách não vùng thái dương hai bên, tiểu não; xuất huyết trong cầu não, thể chai.
Nguyên nhân nạn nhân Nguyễn Thị N tử vong là do chấn thương sọ não. Bản kết luận giám định số 71/GĐCH-PC09 ngày 22/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:
Dấu vết va chạm giữa hai phương tiện là: dấu vết hằn, trượt xước sơn màu vàng hình cung ở ốp nhựa góc phải xe ô tô đầu kéo biển số: 51C-979.51, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước bám chất màu vàng (dạng sơn) ở đầu ngoài tay lái bên trái xe mô tô biển số 37L7-5640, có chiều từ sau về trước.
Dấu vết trượt bám dính chất màu đỏ và trắng ở ngoài đầu 03 (ba) bu lông bánh bên phải trục số 1 (tính từ trước về sau) ô tô đầu kéo biển số 51C-979.51, có chiều ngược chiều chuyển động quay tiến của bánh xe phù hợp với dấu vết xước sơn màu đỏ và màu trắng ở ốp nhựa bên trái đuôi xe mô tô biển số 37L7-5640 có chiều từ sau về trước.
Cơ chế hình thành dấu vết là: phần đầu bên phải xe ô tô đầu kéo biển số: 51C-979.51 va chạm vào tay lái bên trái xe mô tô biển số 37L7-5640 làm xe mô tô đổ, ngã sang trái, va chạm với mặt đường tạo ra dấu vết trên hai phương tiện.
Căn cứ vào vị trí, chiều hướng các dấu vết ở hiện trường vụ tai nạn giao thông thì vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện chiếu xuống mặt đường là khu vực phía trước đầu vết cày ký hiệu số 1 trên sơ đồ hiện trường.
Tại bản cáo trạng số: 335/CT-VKS-TA ngày 07/9/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Đào Văn D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 327/2021/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương đã quyết định:
Căn cứ vào:
- Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;
- Các Điều 106, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự;
- Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
1. Về trách nhiệm hình sự:
Tuyên bố bị cáo Đào Văn D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;
Xử phạt bị cáo Đào Văn D 01(một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.
2. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: đã giải quyết xong.
Bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định. Ngày 12/10/2021, bị cáo Đào Văn D kháng cáo xin hưởng án treo hoặc phạt tiền.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa trình bày quan điểm giải quyết vụ án: xác định tội danh, điều luật mà Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và áp dụng đối với bị cáo Đào Văn D là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Xét thấy, tại cấp phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm tình tiết mới có cậu là liệt sỹ nhưng đây không phải là tình tiết giảm nhẹ, cấp sơ thẩm khi xét xử đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận.
Bị cáo Đào Văn D nói lời sau cùng: mong Hội đồng xét xử xem xét kháng cáo của bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Đào Văn D được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm.
[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đào Văn D đã khai nhận hành vi phạm tội thống nhất như nội dung bản án sơ thẩm và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ. Do đó, có đủ cơ sở xác định: khoảng 10 giờ 15 phút ngày 03/3/2021, bị cáo Đào Văn D điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-979.51 lưu thông trên đường ĐT743A hướng từ ngã tư BCđi hướng ngã tư C, khi lưu thông đến đoạn ngã ba giao nhau giữa đường BC31 với đường ĐT743A thuộc khu phố BPA, phường BC, thành phố T, tỉnh Bình Dương thì Đào Văn D cho xe dừng lại chờ đèn đỏ. Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh thì Đào Văn D bật đèn tín hiệu bên phải, điều khiển xe lưu thông sang bên phải và tăng tốc nhằm vượt xe ô tô du lịch đang dừng phía trước nhưng do thiếu chú ý quan sát và vượt xe khác không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô biển số 37L7-5640 do bà Nguyễn Thị Nđang điều khiển lưu thông cùng chiều đi đúng làn đường, làm bà Nguyễn Thị N mất kiểm soát, ngã xuống đường và tử vong. Hành vi của bị cáo điều khiển phương tiện khi xin vượt không chú ý quan sát, không đảm bảo điều kiện an toàn, vi phạm quy định tại Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của bị hại Nguyễn Thị N, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo theo tội danh, điều luật và khung hình phạt là có căn cứ, đúng pháp luật.
[3] Bị cáo Đào Văn D kháng cáo xin hưởng án treo hoặc phạt tiền, xét thấy: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm tình tiết có cậu ruộc là liệt sỹ nhưng đây không phải là tình tiết giảm nhẹ theo quy định, tuy nhiên mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là không nặng, bị cáo tham gia giao thông nhưng bản thân không chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, việc cho bị cáo hưởng án treo không đáp ứng được tình hình phòng chống tội phạm về tham gia giao thông tại địa phương nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.
[4] Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm là phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.
[5] Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
[6] Án phí hình sự phúc thẩm: do yêu cầu kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,
1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đào Văn D. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 327/2021/HS-ST ngày 29 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Bình Dương.
Tuyên bố bị cáo Đào Văn D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự: xử phạt bị cáo Đào Văn D 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.
2. Án phí hình sự phúc thẩm:
Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Bị cáo Đào Văn D phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 181/2021/HS-PT
Số hiệu: | 181/2021/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 30/12/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về