Bản án 141/2022/HS-ST về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 141/2022/HS-ST NGÀY 27/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUI ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 06 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 135/2022/TLST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 141/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyn Trọng H, sinh năm 1984; HKTT và chỗ ở: Thôn T, xã Ph, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Trọng B, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1963; Gia đình bị cáo có 04 chị em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Đỗ Thị Th, sinh năm 1986; Con: có 02 con đều sinh năm 2012;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Nguyễn Thực Ph, sinh năm 1950 (đã chết); HKTT: Khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Đại diện theo pháp luật của bị hại: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1979 (Là con gái ông Nguyễn Thực Ph); HKTT: Khu Xuân Ổ B, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - Xin vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Trọng H có giấy phép lái xe hạng A1. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/01/2021, H điều khiển xe mô tô BKS: 99C1-455.xx đi trên đường tỉnh lộ 295B hướng từ thành phố Bắc Ninh đi huyện Tiên Du. Khi đi đến đoạn đường rẽ vào khu Xuân Ổ A, thành phố Bắc Ninh (đoạn số nhà 678), do không chú ý quan sát phía trước nên không phát hiện ra xe mô tô BKS: 99H3-997x do ông Nguyễn Thực Ph điều khiển đang dừng ở dưới lòng đường phía trước cùng chiều để chờ chuyển hướng sang bên trái. Khi đến gần, do không làm chủ tốc độ nên H đã bóp gấp cả hai phanh tay dẫn đến xe mô tô do H điều khiển bị đổ nghiêng bên phải rồi trượt trên đường và va chạm với xe mô tô của ông Ph làm xe mô tô của ông Ph đổ ra đường, ông Ph bị thương, được đưa đi cấp cứu, đến ngày 17/01/2021 thì tử vong.

Hậu quả: Ông Nguyễn Thực Ph tử vong do bị chấn thương sọ não kín dẫn đến hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn, hai phương tiện hư hỏng nhẹ.

Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tạm giữ hai phương tiện xe mô tô, 01 (một) thẻ nhớ MicroSD lưu trữ video trích xuất từ hệ thống camera an ninh của xưởng sản xuất của anh Nguyễn Văn D, sinh năm sinh năm 1992, HKTT: phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông trên và lập hồ sơ để giải quyết theo quy định.

* Khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn trên đường tỉnh lộ 295B đoạn Xuân Ổ A, đoạn đường này là đường đôi có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, đoạn này thẳng, mặt đường rộng 11,5m, vạch kẻ đường mờ. Lấy mép đường bên phải đường tỉnh lộ 295B chiều hướng thành phố Bắc Ninh đi huyện Tiên Du làm chuẩn. Chọn mép bên trái số nhà 678 Xuân Ổ A hướng từ trong nhà ra làm mốc. Xe mô tô BKS: 99H3 - 99xx đổ ngả bên trái nằm chéo trên đường tỉnh lộ 295B, đầu xe quay chếch mép chuẩn hướng huyện Tiên Du, đuôi xe quay hướng ra dải phân cách. Đo trục trước xe đến mép chuẩn 2,7m, trục sau đến mép chuẩn 3,9m. Xe mô tô BKS: 99C1 - 455.xx đổ dọc theo chiều đường tỉnh lộ 295B đầu xe quay hướng thành phố Bắc Ninh, đuôi xe quay hướng huyện Tiên Du. Đo trục trước xe đến mép chuẩn 6,4m, trục sau xe cách mép chuẩn 6,5m, từ vị trí trục trước xe mô tô này cách mép điểm mốc 0,6m. Khoảng cách từ trục trước xe mô tô 99C1 - 455.xx đến trục sau xe mô tô 99H3 - 99xx là 01m. Trên mặt đường phát hiện dấu vết (1) vết cày xước kích thước (15,1 x 0,01) m, vết cày không liên tục, đo từ điểm đầu vết cách mép chuẩn 5,9m, điểm cuối kết thúc tại trục sau bên phải xe mô tô 99C1 - 455.xx, chiều hướng vết từ thành phố Bắc Ninh đi huyện Tiên Du. (2) Vết hỗn hợp mầu nâu đỏ khô kích thước (0,1 x 0,1)m, đo từ tâm vết cách mép đường chuẩn 5,7m, đo từ tâm vết đến đầu vết (1) là 9,6m. (3) Dấu vết cày xước kích thước (1,9 x 0,01)m đo điểm đầu vết cách mép chuẩn 3,8m, điểm cuối kết thúc tại bàn để chân bên trái xe mô tô BKS: 99H3 - 99xx, vết cày không liên tục. Đo từ đầu vết (3) đến tâm vết (2) là 3,7m. Chiều hướng vết từ thành phố Bắc Ninh đi huyện Tiên Du.

* Khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Thực Ph xác định: Vùng chẩm phải ngay sát đường giữa phía sau và cách đường tóc gáy 4cm có diện phù nề và biến đổi mầu da diện (09 x 08)cm. Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, hai nhãn cầu không phát hiện tổn thương. Lỗ tai trái khô, lỗ tai phải có máu chảy ra khi thay đổi tư thế. Mũi, miệng khô, răng lợi lưỡi không phát hiện tổn thương. Thành ngực vững, bụng chướng nhẹ. Vùng ngực, bụng không phát hiện tổn thương. Vùng bụng dưới bên trái thuộc vùng hố chậu trái có 01 hậu môn nhân tạo. Hai tay không phát hiện tổn thương. Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương. Mặt trước trong 1/3 giữa cẳng chân phải có vết xây sát da kích thước (04 x 02)cm. Mặt trong cổ chân trái đến mu bàn chân trái có diện xây sát da không liên tục kích thước (05 x 01)cm. Vùng lưng không phát hiện tổn thương. Không giải phẫu tử thi do gia đình kiên quyết từ chối.

Tại bản Kết luận giám định số 43/KLPY-PC09 ngày 18/2/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Thực Ph là chấn thương sọ não kín dẫn đến hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Tại bản Kết luận giám định số 237A/KLGĐ-PC09 ngày 27/2/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Mẫu máu ghi thu của Nguyễn Thực Ph không tìm thấy chất ma túy; có tìm thấy thành phần Ethanol (cồn), nồng độ 4,53mg/100 ml máu.

* Khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS: 99H3 - 99xx xác định: Cạnh trước ốp nhựa dưới chân gương chiếu hậu bên trái cách chân gương 1,5cm có vết mài trượt mất sơn mầu xanh chiều hướng từ trái sang phải, kích thước (0,7 x 2,2)cm. Mặt trước đầu ngoài tay lái bên trái có vết mài trượt cao su kích thước (1,2 x 0,5)cm. Cạnh dưới đầu ngoài bàn đạp số phía trước có vết mài trượt bám dính chất mầu trắng và đỏ, kích thước (1,7 x 1,3)cm. Đầu ngoài thanh kim loại dưới bàn để chân bên trái có vết mài trượt bám dính chất mầu trắng mất sơn mầu đen, kích thước (02 x 0,3)cm. Mặt ngoài bên trái chân chống giữa có vết mài trượt bám dính chất mầu trắng, kích thước (0,4 x 0,8)cm. Mặt ngoài bàn để chân phía sau bên trái có vết mài trượt bám dính chất mầu đen, kích thước (3,5 x 1,3)cm.

* Khám nghiệm phương tiện xe mô tô BKS: 99C1 - 455.xx xác định: Mặt lăn bánh trước ngay sát mép bên phải bắt đầu từ vị trí tương ứng chữ cái “J” trong dãy ký tự 44J và kết thúc tại vị trí tương ứng với chữ cái H trong dãy ký tự SHIN có dấu vết mài trượt cao su mất chất bẩn, kích thước (49 x 3,5)cm. Phần tay lái, mặt đồng hồ bị đè ép ngả về phía sau cách đầu trước yên xe 14cm. Ốp nhựa xung quanh đèn pha bị bung ra khỏi các khớp nối. Ốp nhựa phía trước xe ngay dưới đèn pha cách xi nhan phải 09cm có vết vỡ mất mảnh nhựa có sơn mầu đỏ, kích thước (4,5 x 6,5)cm. Nứt vỡ ốp nhựa từ vị trí đầu trong tay phanh đến đèn pha ở cả hai bên. Đầu trên đèn xi nhan bên trái có vết vỡ mất mảnh, kích thước (2,2 x 2,5)cm. Mặt trước đầu ngoài tay phanh bên phải có vết mài trượt bám dính chất mầu đen, kích thước (1,2 x 0,7)cm. Mặt ngoài khung kim loại dọc yếm xe bên phải cách mặt đứng xe 59cm có vết mài trượt bám dính chất mầu đen, kích thước (05 x 0,5)cm, tương ứng với dấu vết này trên cạnh yếm xe bên phải có vết mài trượt mất sơn mầu đỏ, kích thước (04 x 0,2)cm. Mặt ngoài khung kim loại phía bên phải sàn để chân ngay sát với đầu trước có vết mài trượt xước bám dính chất mầu đen không liên tục kích thước (38 x 0,6)cm. Phần ốp nhựa dưới phía bên phải sàn để chân bị bung khớp nối với phần yếm, mặt ngoài ốp nhựa này cách cạnh trước 11cm và cách mặt đứng xe 17cm có vết trượt xước chiều hướng từ dưới lên trên, kích thước (9,5 x 08)cm. Mặt trước bàn để chân phía sau bên phải cách đầu trong 2cm có vết trượt xước, kích thước (02 x 04)cm. Mặt ngoài ốp nhựa bên phải dưới phần yên xe cách mặt đứng xe 62cm cách đầu trước yên xe 36cm có vết trượt xước chiều hướng từ trước về sau từ dưới lên trên, kích thước (05 x 15)cm. Mặt ngoài ốp nhựa của ống xả cách đuôi ống xả 22cm, và cách mặt đứng xe 27cm có vết mài trượt, nứt, kích thước (9,5 x 07)cm. Mặt trước mặt nạ xe ngay sát cạnh bên trái và cách mặt đứng xe 64cm có dấu vết in kích thước (26 x 07)cm, phía cuối dấu vết này là phần giữa có vết nứt chiều dài lần lượt là 4,5cm và 3,5cm.

Tại bản Kết luận giám định số 43/KLGĐ(CH)-PC09 ngày 1/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Dấu vết vỡ, thủng mặt nạ trước đầu xe trên xe mô tô biển số 99C - 455.xx (ảnh 5 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, hình thành do va chạm với đầu bàn để chân bên trái vị trí ngồi trước trên xe mô tô biển số 99H3 - 99xx (ảnh 6 trong bản ảnh giám định) khi xe mô tô biển số 99C - 455.xx nằm đổ nghiêng bên phải trên mặt đường là phù hợp. Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 99H3 - 99xx tại vị trí này có chiều từ trái sang phải.

- Vị trí va chạm giữa hai phương tiện là mặt trước mặt nạ trên xe mô tô biển số 99C1 - 455.xx với đầu bàn để chân bên trái vị trí ngồi trước trên xe mô tô biển số 99H3 - 99xx.

- Dấu vết xước tại đầu tay phanh bên phải, mặt ngoài khung kim loại bảo vệ bên phải, mặt ngoài cánh yếm bên phải, mặt ngoài ốp nhựa bên phải dưới sàn để chân, mặt trước bàn để chân bên phải vị trí ngồi sau, mặt ngoài sườn xe bên phải, mặt ngoài ốp cách nhiệt ống xả trên xe mô tô biển số 99C1 - 455.xx. Các dấu vết này có đặc điểm giống với dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường khi xe mô tô này nằm đổ nghiêng bên phải và trượt trên mặt đường.

Tại bản Kết luận giám định số 3190A ngày 30/12/2021 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận:

- Không phát hiện dấu vết cắt, ghép, chỉnh sửa tệp video gửi giám định.

- Không đủ cơ sở xác định tốc độ xe mô tô mang BKS: 99C1-455.xx xuất hiện trong video gửi giám định - Đã trích xuất hình ảnh trong tệp video, chi tiết thể hiên trong Bản ảnh.

Tại Biên bản họp định giá tài sản số 67/Kl-HĐĐGTS ngày 21/4/2022 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS: 99H3-997x là 60.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, Nguyễn Trọng H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thực Ph số tiền 120.000.000 đồng. Gia đình ông Ph đã nhận số tiền và không có yêu cầu, đề nghị gì thêm đồng thời có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho H.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 77/CT-VKS-TPBN ngày 11/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Trọng H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Trọng H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận Bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Người đại diện theo pháp luật của bị hại, chị Nguyễn Thị H1 xin vắng mặt tại phiên tòa; Về trách nhiệm dân sự chị (H1) là con gái của bị hại ông Nguyễn Thực Ph đã nhận số tiền 120.000.000 đồng do Nguyễn Trọng H tự nguyện bồi thường. Nay chị (H1) không yêu cầu H phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác, kể cả thiệt hại của xe mô tô BKS: 99H3-997x. Chị (H1) đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất cho Nguyễn Trọng H.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Nguyễn Trọng H từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong nên không đặt ra xem xét giải quyết là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về vật chứng vụ án: Đối với xe mô tô BKS: 99C1-455.xx qua xác minh là tài sản của Nguyễn Trọng H, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho H là phù hợp.

Đối với xe mô tô BKS: 99H3-997x qua xác minh là tài sản của ông Nguyễn Thực Ph, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho gia đình ông Ph là phù hợp.

Đối với 01 (một) video trích xuất từ hệ thống camera an ninh nhà anh Nguyễn Văn D được lưu trữ trong thẻ nhớ MicroSD ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông, xác định là chứng cứ của vụ án nên được lưu trong hồ sơ của vụ án.

Đối với 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Trọng H đã chuyển đến Cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh, để chờ xử lý.

Bị cáo Nguyễn Trọng H nhận tội, không có ý kiến gì với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Trọng H hoàn toàn phù hợp với địa điểm, thời gian phạm tội, biên bản khám nghiệm hiện trường; kết luận khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Thực Ph; biên bản khám nghiệm xe mô tô BKS:

99H3-997x; biên bản khám nghiệm xe mô tô BKS: 99C1 - 455.xx; phù hợp với lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện như sau: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/01/2021, tại đường tỉnh lộ 295B đoạn đối diện số nhà 678, thuộc địa phận khu Xuân Ổ A, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Trọng H điều khiển xe mô tô BKS: 99C1- 455.xx hướng từ thành phố Bắc Ninh đi huyện Tiên Du, do không chú ý quan sát nên không phát hiện ra xe mô tô BKS: 99H3-997x do ông Nguyễn Thực Ph điều khiển đang dừng ở dưới lòng đường phía trước cùng chiều để chờ chuyển hướng sang bên trái. Khi đến gần, do không làm chủ tốc độ nên H đã bóp gấp cả hai phanh tay dẫn đến xe mô tô do H điều khiển bị đổ nghiêng bên phải rồi trượt trên đường và va chạm với xe mô tô của ông Ph. Hậu quả ông Ph bị thương được đưa đi cấp cứu, đến ngày 17/01/2021 thì tử vong, hai phương tiện hư hỏng nhẹ.

Lỗi xảy ra trong vụ tai nạn này là do bị cáo gây ra; Hành vi của bị cáo Nguyễn Trọng H là điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát phía trước, không làm chủ tốc độ gây tai nạn giao thông, gây hậu quả làm chết một người đã vi phạm vào các hành vi bị nghiêm cấm, được quy định tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Tại khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: “Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiên tham gia giao thông đường bộ”.

Thấy đã đủ cơ sở kết luận, hành vi của bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự đúng như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây mối lo ngại cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường, do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Trong lúc tình hình tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, Nhà nước đã có chủ trương yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền cảnh báo đến mọi người dân cần nêu cao tinh thần chấp hành Luật lệ giao thông khi tham gia giao thông trên đường. Bản thân bị cáo đã được đào tạo sát hạch lái xe, hoàn toàn nhận thức được việc điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ, phải tuân thủ những quy định chung, không vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm. Song do ý thức chủ quan, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ bị cáo đã không tuân thủ những quy định chung của Luật giao thông đường bộ, đã gây tai nạn làm ông Nguyễn Thực Ph tử vong, hai xe mô tô bị hư hỏng nhẹ. Do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc bằng luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo Nguyễn Trọng H tại thời điểm gây ra tại nạn giao thông, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 120.000.000 đồng. Đại diện theo pháp luật của bị hại đã nhận số tiền trên và đề nghị xem xét, giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất cho bị cáo. Trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô chuyển hường không đảm bảo an toàn. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ổn định; xét đề nghị của Đại diện viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là phù hợp nên cần chấp nhận. Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, chỉ cần cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành những công dân tốt có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo Nguyễn Trọng H phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác, nên không đề cập xem xét, giải quyết.

[5] Về trách nhiệm dân sự và vật chứng vụ án: Đối với xe mô tô BKS: 99C1- 455.xx qua xác minh là tài sản của Nguyễn Trọng H, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho H là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với xe mô tô BKS: 99H3-997x qua xác minh là tài sản của ông Nguyễn Thực Ph, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho gia đình ông Ph là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 01 (một) video trích xuất từ hệ thống camera an ninh nhà anh Nguyễn Văn D được lưu trữ trong thẻ nhớ MicroSD ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông, xác định là chứng cứ của vụ án nên được lưu trong hồ sơ của vụ án.

Trả lại cho Nguyễn Trọng H 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Trọng H (Theo biên bản giao nhận tài sản, vật chứng số: 122/GN- CCTHADS ngày 06/6/2022, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh).

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Nguyễn Trọng H 15 (Mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh quản lý, giám sát trong thời gian thử thách của án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Về vật chứng: Trả lại cho Nguyễn Trọng H 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Trọng H (Theo biên bản giao nhận tài sản, vật chứng số: 122/GN- CCTHADS ngày 06/6/2022, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh).

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Trọng H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 141/2022/HS-ST về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:141/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;