Bản án về tội trộm cắp tài sản số 52/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 52/2022/HS-ST NGÀY 30/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30/6/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 42/2022/TLST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2022/QĐXXST-HS ngày 06/6/2022 đối với bị cáo:

Chu Văn S, sinh năm 1981;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn Q, xã B, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Nghề nghiệp: Tự do; Văn hóa: 9/12; Dân tộc: Nùng; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Con ông: Chu Văn T, sinh năm 1935; con bà: Chu Thị K, sinh năm 1935 (đều đã chết); gia đình có 12 anh em bản thân là thứ mười một; Vợ: Vũ Thị T, sinh năm 1983 (đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2008.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 02/QĐ-XPHC ngày 29/11/2021, của Công an xã B, huyện Lục Nam xử phạt 1.500.000đ về hành vi trộm cắp tài sản.

- Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 21/4/2022 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang (có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại:

y ban nhân dân xã H, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Do ông Triệu Văn A, phó chủ tịch UBND xã đại diện theo ủy quyền (vắng mặt).

Đa chỉ: Thôn K, xã H, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bản cáo trạng số: 42/CT-VKS ngày 31/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang truy tố Chu Văn S về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Chu Văn S, sinh năm 1981, trú tại thôn Q, xã B, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là người nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Khong 12 giờ ngày 11/02/2022, Sự điều khiển xe mô tô nhãn hiệu ESPERO màu đen không mang biển kiểm soát đi từ huyện Lục Nam đến thôn T, xã H, huyện Lạng Giang. Khi đi đến khu vực Trường Mầm non khu T, xã H, huyện Lạng Giang (trường đã được sáp nhập vào trường mầm non khu Đ nên đã bàn giao toàn bộ tài sản cho UBND xã H quản lý, sử dụng từ ngày 03/9/2020), Sự quan sát thấy không có ai trông coi nên đã nảy sinh ý định vào trong trường tìm tài sản để trộm cắp. Để thực hiện ý định, S đỗ xe ở sau trường, lấy trong cốp xe 01 chiếc Tuốc nơ vít rồi đi đến khu nhà vệ sinh của trường, dùng Tuốc nơ vít cậy, tháo được 05 khung nhôm cửa nhà vệ sinh, gồm: 02 thanh có kích thước (70 x 5 x 2,5)cm và 03 thanh có kích thước (220x5x2,5)cm để xuống đất. Sau khi tháo được những thanh nhôm này, Sự tiếp tục đi đến các cửa sổ để tìm, trộm cắp tài sản khác thì bị anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1976 ở thôn T, xã H, huyện Lạng Giang (nhà gần trường) phát hiện, yêu cầu S dừng lại thì S điều khiển xe mô tô bỏ đi.

Khong 18 giờ 30 phút cùng ngày, S điều khiển xe mô tô quay lại trường mầm non mục đích để lấy các thanh nhôm đã tháo được trước đó đem đi tiêu thụ thì bị anh Vũ Văn C, sinh năm 1983 ở thôn T, xã H, huyện Lạng Giang (nhà gần trường) phát hiện yêu cầu S ra khỏi khu vực trường mầm non. Sau đó, anh C về nhà nhưng vẫn thấy S ở lại trong trường nên đã gọi điện thông báo cho anh T biết. Anh T đi đến thì phát hiện S chính là người đã trộm cắp các thanh nhôm trước đó nên đã cùng anh C giữ lại, báo công an xã H đến lập biên bản sự việc, thu giữ 05 thanh nhôm và xe mô tô của S, trong cốp xe có 01 chiếc Tuốc nơ vít dài 14cm, tay cầm bằng nhựa màu đen dài 8,5cm phần kim loại dài 13cm có 01 đầu 04 cạnh, 01 đầu 02 cạnh, S dùng tháo các thanh nhôm. Cùng ngày 11/02/2022, Công an xã H đã bàn giao người và toàn bộ tài liệu, vật chứng liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại kết luận định giá tài sản số 33/KL-HĐĐGTS ngày 25/3/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lạng Giang kết luận: 02 thanh nhôm kích thước (70x5x2,5)cm và 03 thanh nhôm kích thước (220x5x2,5)cm có tổng trị giá 105.000 đồng.

Đi với chiếc xe mô tô ESPERO là phương tiện bị cáo S sử dụng khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Kết quả điều tra xác định, chiếc xe này được đăng ký biển kiểm soát 98AE- 042.65, là tài sản của bà Đào Thị N, sinh năm 1960 ở thôn B, xã T, huyện Lục Nam, Bắc Giang. Bà N cho S mượn để đi lại nhưng không biết việc S sử dụng chiếc xe này làm phương tiện đi trộm cắp tài sản. Ngày 16/5/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bà N chiếc xe này. Bà N đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường dân sự.

Tại cơ quan điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên; người bị hại; người làm chứng đều có lời khai phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai như đã khai tại cơ quan điều tra và Viện kiểm sát. Bị cáo khẳng định việc bị cáo khai tại cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn tự nguyện, không hề bị cưỡng bức, đánh đập, ép buộc hay bị bức cung hoặc dùng nhục hình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang xác định lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay đều phù hợp với nhau; phù hợp với lời khai người bị hại, người làm chứng; phù hợp với thời gian, địa điểm phạm tội; biên bản xác định hiện trường + sơ đồ, bản ảnh hiện trường; tang vật chứng thu giữ; kết luận định giá tài sản; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Chu Văn S phạm tội “Trộm cắp tài sản”; Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Chu Văn S từ 06 đến 08 tháng tù giam, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giam 21/4/2022. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo. Ngoài ra còn đề nghị xem xét xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội và buộc tội của vị đại diện Viện kiểm sát, mà xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi và quyết định của những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, người bị hại và người làm chứng đã được triệu tập nhưng vắng mặt không có lý do. HĐXX thấy sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng này không gây trở ngại tới việc xét xử đối với vụ án và bị cáo. Do vậy, HĐXX căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, tiếp tục xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về hành vi phạm tội, tội danh và khung hình phạt áp dụng: Xác định được Chu Văn S là đối tượng nghiện ma túy, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản; để có tiền mua ma túy sử dụng và chi tiêu cá nhân. Khoảng 12 giờ ngày 11/02/2022, bị cáo Sự có hành vi trộm cắp 05 thanh nhôm khung cửa nhà vệ sinh tại Trường mầm non khu T, xã H, huyện Lạng Giang, tài sản do UBND xã H đang quản lý, có trị giá 105.000 đồng. Khi chưa kịp mang tài sản trộm cắp ra khỏi khu vực Trường mầm non thì bị anh Nguyễn Văn T phát hiện, ngăn cản nên S điều khiển xe mô tô bỏ đi. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, S quay lại Trường mầm non để tiếp tục lấy 05 thanh nhôm nhưng chưa kịp lấy thì bị quần chúng nhân nhân phát hiện, bắt giữ và báo cơ quan Công an đến lập biên bản.

Tại Điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm”.

Như vậy, HĐXX xét thấy đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Chu Văn S phạm tội “Trộm cắp tài sản”; tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Do vậy cần xử lý đối với bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 31/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang đã truy tố đối với bị cáo Chu Văn S là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 02/QĐ-XPHC ngày 29/11/2021, của Công an xã B, huyện Lục Nam xử phạt bị cáo S 1.500.000đ về hành vi trộm cắp tài sản, tuy nhiên bị cáo không lấy đó làm bài học sửa chữa rút kinh nghiệm mà ngày 11/02/2022 bị cáo S lại tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trị giá 105.000đ, như vậy tiền sự này được coi là yếu tố cấu thành tội phạm. Nên bị cáo phạm tội, không có tình tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo xuất thân từ thành phần con em người lao động, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản chiếm đoạt đã được thu hồi trả người bị hại, nay người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên cần áp dụng điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình, để bị cáo sớm có điều kiện trở về làm ăn lương thiện cùng với gia đình.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo trộm cắp tài sản để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân, nên ngoài hình phạt chính lẽ ra cần áp dụng khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo để sung công quỹ nhà nước; song xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm, không có tài sản riêng, sống phụ thuộc vào gia đình, gia đình thuộc diện hộ nghèo, nên cần miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo, để bị cáo yên tâm cải tạo, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đối với 05 thanh nhôm do S trộm cắp, kết quả điều tra xác định đây là tài sản của UBND xã H. Ngày 16/5/2022, Cơ quan điều tra đã trả lại UBND xã H những tài sản này. Đại diện theo ủy quyền của UBND xã H ông Triệu Văn A, phó Chủ tịch UBND xã đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì, nên HĐXX không đặt ra xem xét giải quyết.

[6] Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 chiếc tuốc nơ vít dài 14cm, tay cầm bằng nhựa mầu đen dài 8,5cm, phần kim loại dài 13cm, có một đầu bốn cạnh, một đầu hai cạnh. Đây là vật chứng của vụ án giá trị không lớn cần tịch thu tiêu hủy.

Án phí: Gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo nên miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Sự.

Bị cáo; bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 173; Điều 38; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Điều 292; 299; 326; 331; 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Xử phạt: Bị cáo Chu Văn S 07 (Bẩy) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 21/4/2022.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc tuốc nơ vít dài 14cm, tay cầm bằng nhựa mầu đen dài 8,5cm, phần kim loại dài 13cm, có một đầu bốn cạnh, một đầu hai cạnh.

* Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Chu Văn S.

Báo cho bị cáo có mặt biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận tống đạt bản án vắng mặt.

Án xử sơ thẩm công khai./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

89
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 52/2022/HS-ST

Số hiệu:52/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;