Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 102/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THẤT, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 102/2021/HS-ST NGÀY 29/11/2021 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 11 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 101/2021/TLST-HS ngày 10 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 98/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2021, đối với:

1/ Bị cáo: Tống Bá H, sinh năm 1997 tại: Thôn 7, xã P, huyện Q, thành phố H; nơi cư trú: Thôn T, xã Đ, huyện T, thành phố H; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; bố đẻ: Tống Bá H, sinh năm 1976 và mẹ đẻ: Ngô Thị H, sinh năm 1980; vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1999; có 02 con: con lớn sinh năm 2019, con nhỏ sinh năm 2020; tiền án, tiền sự: Không có;

Nhân thân:

- Năm 2015, bị Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội xử phạt 03 tháng 10 ngày tù giam về tội Trộm cắp tài sản. Bị cáo đã chấp hành xong án phí ngày 29/3/2016 và thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án.

- Năm 2015, bị xử phạt hành chính về hành vi “Cố ý gây thương tích” và đã chấp hành xong và thuộc trường hợp đương nhiên được xóa tiền sự.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/4/2021 cho đến nay. Hiện bị cáo đang tạm giam tại Trại tạm giam số 01 Công an thành phố Hà Nội.

2/ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan;

+ Anh Đặng Mai T, sinh năm 1986; trú tại: Thôn L, xã T, huyện Q, thành phố H.

+ Chị Nguyễn Thị Trung L; sinh năm 198; Trú tại: Thôn B, xã T, huyện T, thành phố H.

+ Anh Kiều Văn S, sinh năm 1985; Trú tại: Thôn C, xã T, huyện T, thành phố H.

(Bị cáo có mặt; Anh T, chị L, anh S đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 20/3/2021, Tống Bá H mua được 01 gói ma túy đá “Methamphentamine” của người đàn ông không quen biết khoảng 30 tuổi tại khu vực V, thành phố H với giá 2.500.000 đồng(Hai triệu năm trăm nghìn đồng). Sau đó, H mang về nhà mà bị cáo thuê của ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1956(Địa chỉ: Thôn H, xã T, huyện T, thành phố H) rồi chia nhỏ ra các túi nilon để sử dụng cho bản thân và để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho các đối tượng nghiện ma túy. Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 31/3/2021, Đặng Mai T gọi điện thoại cho H và đến chỗ H chơi. Một lúc sau, Nguyễn Thị Trung Liên và Kiều Văn Sỹ gọi điện thoại rủ H đi uống nước thì H bảo mọi người đến phòng thuê trọ của H chơi. Khi Nguyễn Thị Trung L, Đăng Mai T, Kiều Văn S đang uống nước tại phòng trọ của H thì Tống Bá H mang ra 04 gói ma túy đá đặt xuống điệm và đi lấy chai nhựa có cắm cóong thủy tinh có sẵn trong góc phòng trọ của H. H lấy 01 gói ma túy và đổ ½ gói vào ống thủy tinh rồi châm lửa đốt và cùng Nguyễn Thị Trung L, Đặng Mai T, Kiều Văn S sử dụng ma túy.

Đến khoảng 18 giờ 00 phút cùng ngày, khi các đối tượng đang sử dụng ma túy thì bị Công an kiểm tra bắt giữ.

Tang vật thu giữ gồm:

- 02 gói nilon đều có kích thước 1,5x 2cm bên trong đều chứa tinh thể màu trắng, thu tại túi quần bên trái phía trước và 01 gói nilon màu trắng kích thước1,5x 2cm bên trong đều chứa tinh thể màu trắng, thu tại túi quần bên phải phía trước của Tống Bá H có ký hiệu Mẫu A1.

- 01 gói nilon có kích thước 1,5x 2cm bên trong chứa tinh thể màu trắng, thu trên đệm bên trong phòng trọ của Tống Bá H có ký hiệu Mẫu A2.

- 01 chai nhựa có chữ “Sting” trong chai nhựa có một cóong thủy tinh và bên trong cóong có bám dính tinh thể màu trắng thu tại cửa sổ phòng trọ của H ký hiệu Mẫu A3.

Tại bản kết luận giám định số: 2849/KLGĐ-PC09 ngày 07/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an thành phố Hà Nội kết luận:

+ Tinh thể màu trắng bên trong 03 gói nilon có tổng khối lượng 0,704gam đều là ma túy loại Methamphentamine (ký hiệu mẫu A1)

+ Tinh thể màu trắng bên trong 01 gói nilon có tổng khối lượng 0,004gam là ma túy loại Methamphentamine (ký hiệu mẫu A2)

+ Tinh thể màu tráng bên trong cóong thủy tinh (Được cắm vào chai nhựa Sting) có khối lượng 0,124 gam là ma túy loại Methamphentamine (ký hiệu mẫu A3).

Tại phiên tòa, bị cáo nhận tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất kết luận và đề nghị: Giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Tống Bá H. Đề nghị áp dụng điểm b khoản 2 điều 255; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38 BLHS đề xử phạt Tống Bá H từ 08 đến 09 năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù của các bị cáo được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đề nghị áp dụng điều 47 BLHS và điều 106 BLTTHS để tịch thu tiêu hủy ma túy và phương tiện sử dụng ma túy

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra, Tống Bá H thừa nhận ngày 20/3/2021 có mua ma túy loại Methamphentamine về chia nhỏ cất giữ nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và tổ chức cho các con nghiện khác sử dụng như nội dung cáo trạng số: 68/CT-VKS ngày15/7/2021 là đúng. Ngày 31/3/2021, khi bị cáo tổ chức cho các con nghiện sử dụng ma túy sử dụng tại phòng trọ của mình thuê thì bị bắt quả tang. Lời khai của bị cáo phù hợp lời khai của người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang lập ngày 31/3/2021, vật chứng thu tại hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa ngày 21/9/2021, Tống Bá H cũng khai nhận mục đích mua ma túy về để cất giữ sử dụng cho bản thân và tổ chức cho các con nghiện sử dụng. Sau khi đem 01 gói cho các con nghiện sử dụng thì số còn lại bị cáo cất để sử dụng cho bản thân. Từ đó, có đủ căn cứ chứng minh hành vi của Tống Bá H thực hiện đã phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy’được quy định tại điểm c khoản 2 điều 255 BLHS. Giai đoạn xét xử sơ thẩm đã làm rõ hành vi của bị cáo còn thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điều 249 BLHS và tiến hành trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất để xem xét truy tố bị cáo thêm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất giữ nguyên quan điểm truy tố và không bổ sung tội danh. Mặc dù Công an huyện Thạch Thất và Viện kiểm sát huyện Thạch Thất có dấu hiệu bỏ lọt tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng do giới hạn xét xử nên Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất vẫn tiến hành xét xử Tống Bá H về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy’được quy định tại điểm c khoản 2 điều 255 BLHS và kiến nghị Viện kiểm sát khởi tố Tống Bá H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’được quy định tại điều 249 BLHS”.

Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại độc quyền của nhà nước về quản lý, sử dụng chất ma túy. Mặc dù bị cáo đã được nghe tuyên truyền, giáo dục và hiểu được tác hại của ma túy đến sức khỏe con người và nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác nhưng chỉ vì không chịu tu dưỡng bản thân, chạy theo lối sống hưởng thụ buông thả mà bị cáo lao sâu vào con đường phạm tội.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Tống Bá H không có tiền án, tiền sự nhưng là đối tượng nghiện ma túy. Bị cáo không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân mà vẫn tiếp tục sử dụng ma túy và Tổ chức cho các con nghiện ma túy sử tại phòng trọ của mình cho thấy nhân thân của bị cáo rất xấu. Trong vụ án này, Tống Bá H không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điều 52 BLHS. Sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung thì tại phiên tòa H tỏ ra không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS. Từ nhận định trên, thấy cần thiết áp dụng điều 38 BLHS để có một mức hình phạt tù tại trại giam thật nghiêm khắc, tương xứng với tính chất nguy hiểm mà bị cáo đã gây ra cho xã hội nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội đồng thời góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

+ Về vật chứng: Áp dụng các điều 47 BLHS và điều 106 BLTTHS để tịch thu tiêu hủy 01 phong bì do Phòng PC09- Công an thành phố Hà Nội hoàn lại sau giám định, bên ngoài có chữ ký niêm phong của đối tượng Tống Bá H, chữ ký của giám định viên: Trần Ngọc Chinh, chữ ký của Công an huyện Thạch Thất: Kiều Thanh Đạt. 01(một) chai nhựa được cuốn vào túi nilong màu xanh được dán giấy niêm phong xung quanh, trên giấy niêm phong có chữ ký niêm phong của đối tượng Tống Bá H, chữ ký của giám định viên: Trần Ngọc Chinh, chữ ký của Công an huyện Thạch Thất: Kiều Thanh Đạt (Như biên bản giao nhận tài sản, tang vật số 72 ngày 20/9/2021 giữa Công an huyện Thạch Thất và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thất).

Đối với: Nguyễn Thị Trung L, Đặng Mai Tha, Kiều Văn S đã bị Công an huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội đã có hành vi sử dung trái phép chất ma túy nên đã bị Công an huyện Thạch Thất xử lý vi phạm hành chính là đúng quy định pháp luật.

Bị cáo khai mua ma túy của người đàn ông khoảng 30 tuổi nhưng không biết tên, không biết địa chỉ tại khu vực V, thành phố H. Công an huyện Thạch Thất đã tiến hành điều tra nhưng không xác định được đối tượng để xử lý là đúng pháp luật.

Buộc bị cáo chịu án phí theo quy định pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất kết luận và đề nghị áp dụng điều luật xử lý bị cáo về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, xử lý vật chứng là đúng pháp luật. Tuy nhiên, Viện kiểm sát còn bỏ lọt tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vì vậy, yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất xem xét khởi tố Tống Bá H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy’ theo điều 249 BLHS.

[3] Quá trình phát hiện tội phạm, bắt giữ đến khi khởi tố, truy tố về tội “Tổ chức sử dụng chất m túy” các cơ quan Công an, Viện kiểm sát đã tiến hành các hoạt động tố tụng đúng quy định, đúng trình tự theo quy định của BLTTHS.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Tống Bá H, phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

[1] Căn cứ vào điểm b khoản 2 điều 255; điều 38 Bộ luật Hình sự 2015.

Xử phạt: Tống Bá H 09 (Chín) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 31/3/2021. Miễn hình phạt bổ sung đối với Tống Bá H.

[2] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điều 47 BLHS và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Áp dụng các điều 47 BLHS và điều 106 BLTTHS Tịch thu tiêu hủy: 01(Một) phong bì do Phòng PC09- Công an thành phố Hà Nội hoàn lại sau giám định, bên ngoài có chữ ký niêm phong của đối tượng Tống Bá H, chữ ký của giám định viên: Trần Ngọc Chinh, chữ ký của Công an huyện Thạch Thất: Kiều Thanh Đạt. 01(Một) chai nhựa được cuốn vào túi niloong màu xanh được dán giấy niêm phong xung quanh, trên giấy niêm phong có chữ ký niêm phong của đối tượng Tống Bá H, chữ ký của giám định viên: Trần Ngọc Chinh, chữ ký của Công an huyện Thạch Thất: Kiều Thanh Đạt (Như biên bản giao nhận tài sản, tang vật số 72 ngày 20/9/2021 giữa Công an huyện Thạch Thất và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thất).

[3] Kiến nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội khởi tố Tống Bá H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điều 249 BLHS.

[4] Về án phí: Tống Bá H phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

573
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 102/2021/HS-ST

Số hiệu:102/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thất - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;