Bản án về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép số 51/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 51/2022/HS-ST NGÀY 03/06/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC CHO NGƯỜI KHÁC XUẤT CẢNH TRÁI PHÉP

Ngày 03 tháng 6 năm 2022, tại Nhà chờ bến xe khách liên tỉnh thành phố C, tỉnh Cao Bằng tiến hành xét xử lưu động công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 27/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 331/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Mạnh H, tên gọi khác: Không có.

Sinh ngày 08 tháng 5 năm 1998 tại Nà R2, xã BĐ, huyện H, tỉnh Cao Bằng. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: xóm Nà R2, xã BĐ, huyện H, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12 phổ thông; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn L, sinh năm 1970, con bà Hoàng Thị L, sinh năm 1967 nghề nghiệp: làm ruộng, cùng cư trú tại Nà R2, xã BĐ, huyện H, tỉnh Cao Bằng; Bị cáo có 02 chị em ruột, là con thứ hai trong gia đình, vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: không Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/12/2021 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng; có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Công ty TNHH vận tải Công nghệ ML Cao Bằng Đại diện: Ông Hoàng Văn T - Giám đốc.

Địa chỉ: Số xx, tổ Y, phường SH, thành phố C, tỉnh Cao Bằng; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Vào hồi 14giờ 30 phút ngày 24/12/2021, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an huyện TA làm nhiệm vụ tại thôn TL, xã QT, huyện TA thì phát hiện bắt quả tang Hoàng Mạnh H, sinh năm 1998, trú tại Nà R2, xã BĐ, huyện H, tỉnh Cao Bằng đang điều khiển xe ô tô taxi ML mang biển kiểm soát 11A-037.68 chở theo Lan Đức P, sinh năm 1983, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đang đi theo hướng từ huyện NS, tỉnh Bắc Kạn đến tỉnh Cao Bằng để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Tổ công tác đã lập biên bản phạm pháp quả tang, đưa người và phương tiện về trụ sở để điều tra làm rõ.

Mở rộng điều tra vụ án đã xác định được như sau: khoảng 11 giờ 30 phút ngày 24/12/2021, Hoàng Mạnh H nhận được cuộc gọi từ số điện thọai 0373 468 638 của một người đàn ông không quen biết thuê xe H đi xuống huyện NS, tỉnh Bắc Kạn để đón 01 người Trung Quốc đưa về đến thành phố C, tiền công thỏa thuận là 1.000.000đ (Một triệu đồng) sau khi thực hiện trót lọt. Khi đến Cao Bằng sẽ có người liên lạc đón đưa đến khu vực biên giới để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, H đồng ý và điều khiển xe ô tô xuống huyện NS, khoảng 13 giờ thì H đến điểm hẹn và đón được 01 (Một) người Trung Quốc. Để tránh bị phát hiện, H đã cho người khách này nằm ở trong cốp xe rồi đi về theo hướng NS qua xã QT – TA đến Thành phố C. Khi xe đến chốt kiểm dịch Covid-19 tại thôn TL, xã QT, huyện TA thì bị phát hiện bắt quả tang. (Bị cáo chưa nhận được tiền công đã bị bắt).

Tại Cơ quan an ninh điều tra, Hoàng Mạnh H đã thừa nhận hành vi của mình, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng lập hồ sơ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH vận tải Công nghệ ML Cao Bằng, ông Hoàng Văn T – Giám đốc Công ty trình bày:

Ngày 28/10/2020 Công ty có ký hợp đồng với ông Hoàng Mạnh H để vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Cao Bằng với thời hạn là 36 tháng, tuy nhiên ngày 24/12/2021 H là lái xe công ty đã điều khiển xe ô tô nhãn hiệu KIA Moning mang BKS 11A-037.68 chở khách từ Ngân Sơn – Bắc Kạn đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại thôn TL, xã QT, huyện TA, qua kiểm tra xe Công an huyện TA đã phát hiện trên xe ô tô có 01 (Một) công dân Trung Quốc xuất cảnh trái phép, Về nguồn gốc chiếc xe là của Công ty ML hợp đồng thuê với công ty TNHH MTV cho thuê tài chính ngân hàng Sài gòn TT chi nhánh Hà Nội đã được Công ty TNHH vận tải công nghệ ML Cao Bằng thuê 20 xe để phục vụ kinh doanh. Tuy nhiên ông H đã vi phạm pháp luật, việc ông H tự ý chở người để xuất cảnh trái phép công ty không biết, lỗi hoàn toàn là của lái xe không liên quan đến Công ty, do đó Công ty đề nghị được lấy lại xe ô tô để phục vụ kinh doanh trả nợ Ngân hàng. Đối với bị cáo H có hành vi vi phạm pháp luật nên do Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số: 27/CTr-VKSCB(P1) ngày 04/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Hoàng Mạnh H về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo quy định tại khoản 1 Điều 348 của Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa trình bày luận tội và khẳng định cáo trạng truy tố đối với Hoàng Mạnh H về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo quy định tại khoản 1 Điều 348 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật đã viện dẫn nêu trên, bị cáo thành khẩn khai nhận tội nên được áp dụng điểm s khoản 1 điều 51 BLHS; Ngoài ra trong tháng 5/2021 bị cáo có công tố giác 01 nhóm người xuất cảnh trái phép nên đề nghị áp dụng tình tiết người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm, đề nghị áp dụng thêm điểm t khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 348; điều 38; điểm s, t khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt Hoàng Mạnh H từ 6 đến 12 tháng tù;

không áp dụng hình phạt bổ sung bị cáo.

Về xử lý vật chứng và án phí: Xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Hoàng Mạnh H không có lời bào chữa bổ sung, không tranh luận với đại diện Viện kiẻm sát.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện công ty TNHH ML Cao Bằng đề nghị được lấy lại xe ô tô để Công ty sử dụng trả nợ ngân hàng theo Hợp đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Cao Bằng, Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà, bị cáo Hoàng Mạnh H và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai nhận tội của bị cáo Hoàng Mạnh H hoàn toàn phù hợp với biên bản bắt người phạm tọi quả tang ngày 24/12/2021, bản tự khai, biên bản ghi lời khai về quá trình thực hiện hành vi phạm tội và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ căn cứ kết luận:

Ngày 24/12/2021, Hoàng Mạnh H đã có hành vi tổ chức cho 01 (một) người đàn ông Trung Quốc từ huyện NS, tỉnh Bắc Kạn để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, mục đích để hưởng tiền công 1.000.000đồng, khi đang trên đường đến trạm kiểm dịch Covid-19 tại thôn TL, xã QT, huyện TA thì bị phát hiện bắt quả tang.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Mạnh H đã thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” là đúng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, động cơ, mục đích là nhằm kiếm tiền từ việc đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng truy tố các bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” theo quy định tại khoản 1 Điều 348 Bộ luật Hình sự là có căn cứ đúng pháp luật, không oan.

Hành vi đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc của Hoàng Mạnh H đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt xảy ra trong thời gian cả nước đang thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 và sự chỉ đạo của các ngành các cấp đối với hoạt động ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Do đó cần phải xử phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để xử lý nghiêm người phạm tội. Việc đưa vụ án ra xét xử lưu động tại bến xe khách Thành phố C là nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân và được dư luận đồng tình ủng hộ.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

- Tình tiết tăng nặng: Không có.

- Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Mức hình phạt do Kiểm sát viên đề nghị áp dụng hình phạt đối với bị cáo từ 6 đến 12 tháng là có căn cứ phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, tuy nhiên Hội đồng xét xử không chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm t khoản 1 điều 51 BLHS cho bị cáo vì thời điểm bị cáo có tố giác tội phạm là trước thời gian bị cáo phạm tội, bị cáo biết rõ việc đưa đón người xuất cảnh trái phép là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lời nên đã bất chấp pháp luật và đã có hành vi đón 01 công dân Trung Quốc xuất cảnh trái phép, do đó Hội đồng xét xử không áp dụng điểm t khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[4] Về hình phạt bổ sung:

Khoản 5 Điều 348 quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Xét thấy bị cáo không có công việc và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Đối với người đàn ông sử dụng số điện thoại 0962 490 237 và người sử dụng số điện thoại 0373 468 638 đã liên lạc với H để thuê người đón và đưa đến Cao Bằng với mục đích xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, ngoài số điện thoại ra thì không có thông tin gì khác, qua kết qủa tra cứu chủ thuê bao Ủy thác điều tra thì không đủ cơ sở xác minh làm rõ nên Cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xem xét xử lý trong cùng vụ án.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với chiếc xe ô tô BKS: 11A- 037.68 là phương tiện bị cáo dùng để chở người xuất cảnh trái phép, qua điều tra và tại phiên tòa đã xác định: Chiếc xe là của Công ty TNHH MTV cho thuê tài chính ngân hàng Sài gòn TT chi nhánh Hà Nội đã được Công ty TNHH vận tải công nghệ ML Cao Bằng thuê 20 xe để phục vụ kinh doanh, trong đó có xe BKS: 11A- 037.68 do bị cáo Hoàng Mạnh H điều khiển. Ngày 24/12/2021, Hoàng Mạnh H đã mang xe ô tô đi đón 01 (một) người đàn ông Trung Quốc từ huyện NS, tỉnh Bắc Kạn để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, trên đường về thì bị bắt và bị tạm giữ phương tiện. Tại phiên tòa đại diện Công ty TNHH vận tải công nghệ ML Cao Bằng có yêu cầu được lấy lại chiếc xe ô tô để phục vụ kinh doanh theo Hợp đồng đã ký kết, Hội đồng xét xử xác định chiếc xe là tài sản của Công ty quản lý, việc bị cáo H sử dụng xe chở người xuất cảnh trái phép là vi phạm, tuy nhiên bên công ty không có lỗi, vì vậy cần trả lại chiếc xe ô tô để Công ty tiếp tục quản lý sử dụng là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

- Tịch thu phát mại lấy tiền sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động Masstel của Hoàng Mạnh H dùng làm phương tiện phạm tội;

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại Iphone 6s plus và các giấy tờ tùy thân nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[7] Về án phí: Bị cáo Hoàng Mạnh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố:

1. Về tội danh: Bị cáo Hoàng Mạnh H phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

2. Về điều luật áp dụng và hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 348; điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Mạnh H 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày bị bắt, tạm giữ, tạm giam là ngày 24/12/2021.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu phát mại lấy tiền nộp ngân sách nhà nước: 01 (một) điện thoại Masstel của Hoàng Mạnh H.

- Trả lại cho bị cáo:

+ 01 (Một) điện thoại Iphone 6s plus ;

+ 01 (một) Chứng minh thư nhân dân mang tên Hoàng Mạnh H.

+ 01 (một) Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Hoàng Mạnh H.

+ 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C mang tên Hoàng Mạnh H.

+ 01 Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ mang tên Hoàng Mạnh H.

- Trả lại cho Công ty TNHH vận tải ML Cao Bằng:

+ 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu KIA MORNING màu xanh đã qua sử dụng. Xe gắn BKS 11A-037.68.

Số khung: RNYTB51M5JC129350; Số máy: G4LAJP008648.

Qua kiểm tra số khung số máy thực tế của xe trùng khớp với Phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ngày 07/01/2022. Có bản cà số khung, số máy và Phiếu trả lời xác minh kèm theo. Kèm 01 chìa khóa xe.

+ 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc số BB210.361.158.

+ 01 (một) Giấy chúng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật số AE 007.3164.

+ 01 (một) Giấy biên nhận về việc giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông số 837/2021/GBN.

+ 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định số 09/TX ngày 29/10/2020 của Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

(Xác nhận toàn bộ các vật chứng nêu trên đã được chuyển giao cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cao Bằng tại Biên bản giao nhận vật chứng số: 73 ngày 12/4/2022).

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Hoàng Mạnh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331, 333 Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo Hoàng Mạnh H và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép số 51/2022/HS-ST

Số hiệu:51/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;