Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 18/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 18/2022/HS-PT NGÀY 22/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 22 tháng 3 năm 2022, tại phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 04/2022/TLPT-HS ngày 11 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo Lương Kim Ph do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2021/HS-ST ngày 25 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Bị cáo có kháng cáo:

LƯƠNG KIM PH, sinh năm: 1987, tại Ninh Thuận. Giới tính: Nữ Nơi đăng ký HKTT: Thôn LN 1, xã C, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Chỗ ở hiện nay: Thôn LT 1, xã P, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; Nghề nghiệp: Làm thuê; Con ông: Lương Văn B (đã chết) và bà: Tôn Thị Thúy L; Có chồng: Võ Văn T và 03 người con; Tạm giữ, Tạm giam: không; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại.

Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 06/7/2021, Công an tỉnh Ninh Thuận nhận được tin báo nên tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của Lương Kim Ph, thu giữ trong tủ quần áo tại nhà của Ph 2,1 kg (Hai phẩy một Kilôgam) chất dẻo màu vàng nghi là chất nổ.

Tại kết luận giám định số 274/GĐ-GT/2021 ngày 12/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận: “Các mẫu gửi giám định là vật liệu nổ, chủng loại: thuốc nổ nhũ tương (thuốc nổ amonit dẻo). Các mẫu thuốc nổ còn sử dụng được” Quá trình điều tra, Ph khai nhận: Do có quen biết với Trần Thị Tr (Thuyền) từ trước nên vào khoảng 11 giờ trưa ngày 26/6/2021, khi Ph đang làm thuê tại cảng cá Cà Ná thì Tr đến đưa cho Ph 01 túi nylon và 100.000 đồng tiền công nhờ Ph cất giúp, vài ngày sau sẽ tới lấy. Ph nhận túi nylon rồi mang ra treo lên xe máy của Ph. Đến chiều khi mang túi nylon trên về nhà, Ph biết đó là thuốc nổ nhưng vẫn đem cất giấu vào tủ quần áo tại nhà của Ph cho đến khi cơ quan điều tra khám xét thu giữ toàn bộ tang vật. Tuy nhiên, quá trình điều tra không có cơ sở xác định thuốc nổ trên là của Trần Thị Tr nhờ Ph cất giữ.

Vật chứng: 2,05kg thuốc nổ nhũ tương (hoàn lại sau giám định) đã được giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận quản lý theo quy định.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2021/HS-ST ngày 25 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 305, điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Lương Kim Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” Xử phạt: Bị cáo Lương Kim Ph 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 2,05kg (hai phẩy không năm ký) thuốc nổ, loại thuốc nổ nhũ tương, hiện đang bảo quản tại kho của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận, theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/8/2021 giữa Công an tỉnh Ninh Thuận với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn quyết định: án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

- Ngày 26/11/2021, bị cáo Lương Kim Ph có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

- Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

- Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo là đúng chủ thể và đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

- Về nội dung: bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, nuôi con nhỏ, mẹ già nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để giáo dục đối với bị cáo.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, 357 BLTTHS, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử: chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm số 43/2021/HS-ST ngày 25 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam đối với bị cáo Lương Kim Ph, giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

- Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo thành khẩn khai báo mong Tòa xem xét cho bị cáo, để nuôi mẹ già, con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: bị cáo Lương Kim Ph kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật tố tụng Hình sự (viết tắt là BLTTHS) nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lương Kim Ph thừa nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 06/7/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của Lương Kim Ph, thu giữ trong tủ quần áo tại nhà của Ph 2,1kg (hai phẩy một kilogam) chất dẻo màu vàng nghi là chất nổ.

Tại kết luận giám định số 274/GĐ-GT/2021 ngày 12/7/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận: “Các mẫu gửi giám định là vật liệu nổ, chủng loại: thuốc nổ nhũ tương (thuốc nổ amonit dẻo). Các mẫu thuốc nổ còn sử dụng được”.

Bị cáo khai báo vì hám lợi nên đồng ý giữ 01 túi nylon có chứa thuốc nổ và nhận tiền công là 100.000 đồng của Trần Thị Tr (Thuyền). Tuy nhiên, quá trình điều tra không có cơ sở xác định thuốc nổ trên là của Trần Thị Tr nhờ Ph cất giữ nên bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Lương Kim Ph về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” theo khoản 1 Điều 305 Bộ luật Hình sự (viết tắt là BLHS) là có căn cứ và đúng pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là lao động chính trong gia đình theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Mức hình phạt 12 tháng tù là phù hợp và ở mức thấp nhất của khoản 1 Điều 305 BLHS (có hình phạt tù từ 1 đến 5 năm).

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo của bị cáo Lương Kim Ph thấy rằng:

Bị cáo Lương Kim Ph có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, là phụ nữ, đang nuôi con nhỏ, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nếu phải chấp hành hình phạt tù, gia đình bị cáo sẽ gặp nhiều khó khăn. Bản thân bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao;

Do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Kim Ph; Giữ nguyên mức hình phạt 12 tháng tù của bản án hình sự sơ thẩm nhưng cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận tại phiên tòa.

Về xử lý vật chứng là: 2,05 kg (hai phẩy không năm ki lô gam) thuốc nổ loại thuốc nổ nhũ tương (thuốc nổ amonit dẻo), còn lại sau giám định là tang vật của vụ án. Đây là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy và giao cho cơ quan quân sự tỉnh Ninh Thuận xử lý theo thẩm quyền; Cần điều chỉnh cách tuyên của Tòa án cấp sơ thẩm để đảm bảo cho việc thi hành án.

[4] Về án phí phúc thẩm: do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lương Kim Ph; Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 43/2021/HS-ST ngày 25 tháng 11 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo.

Tuyên bố: Bị cáo Lương Kim Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” ;

Căn cứ: Khoản 1 Điều 305; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lương Kim Ph 12 (Mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (Hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 22 tháng 3 năm 2022).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục các bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án Hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của BLHS.

* Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 của BLHS, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 2,05 kg (hai phẩy không năm ki lô gam) thuốc nổ, loại thuốc nổ nhũ tương (còn lại sau giám định); Giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận xử lý theo thẩm quyền.

Vật chứng hiện đang bảo quản tại kho của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/8/2021 giữa Công an tỉnh Ninh Thuận với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận.

- Về án phí: Bị cáo Lương Kim Ph không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 22 tháng 3 năm 2022)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

658
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 18/2022/HS-PT

Số hiệu:18/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;